March 10, 2023

Tóm tắt tác phẩm Chính Bắc (True North)

 Giới thiệu chung

Chính Bắc (2007) là cuốn cẩm nang hướng dẫn khám phá chiếc la bàn bên trong bạn, giúp bạn trung thực với chính mình, đồng thời phát triển các kỹ năng mà bạn cần để trở thành lãnh đạo đích thực. Bằng cách khám phá các giá trị và động lực của mình, bạn sẽ có những công cụ cần thiết nhằm xây dựng sự nghiệp phù hợp với con người bạn.

Về tác giả

Bill George là giáo sư về thực hành quản lý tại Trường Kinh doanh Harvard (Harvard Business School) và hiện là thành viên ban giám đốc của ExxonMobil, Goldman Sachs và Novartis. Ông cũng là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Authentic Leadership (Khả Năng Lãnh Đạo Đích Thực).

Peter Sims là người thành lập khóa học “Quan điểm lãnh đạo” tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford (Stanford Graduate School of Business) và là đồng sáng lập văn phòng London của công ty đầu tư toàn cầu Summit Partners.

Giới thiệu

 


Tôi sẽ học được gì từ cuốn sách này? Tìm được Chính Bắc của bạn và để nó định hướng bạn trở thành người lãnh đạo hoàn hảo hơn.

 

Đôi khi cảm thấy như các nhà lãnh đạo vĩ đại của thế giới được hướng dẫn bởi một bàn tay siêu phàm. Họ dường như quá tập trung, quá thông minh, luôn luôn quá đúng trong việc đưa ra quyết định, chứ không như tất cả chúng ta, liệu có phải thế không?

Không nhất thiết như thế.

Các tác giả của cuốn sách này đã phỏng vấn khoảng 125 nhà lãnh đạo vĩ đại và thấy rằng họ không quá khác biệt so với tất cả chúng ta. Họ có những phẩm chất độc đáo, không thể tóm tắt trong một vài câu nói sáo rỗng về khả năng lãnh đạo đơn giản về “tầm nhìn” hay “tài năng”.

Thay vào đó, những nhà lãnh đạo này cố gắng tập trung vào những điều đúng đắn; họ biết vấn đề nào là quan trọng nhất và luôn luôn tập trung vào đó. Họ làm thế nào? Họ đi theo Chính Bắc của mình, nghĩa là đi theo cái la bàn thể hiện con người thực sự của họ và hướng họ trở thành những nhà lãnh đạo tốt nhất có thể.

Như những tia sách này cho thấy, khi thế giới xung quanh bạn dường như hỗn loạn hoặc cảm thấy như nó đang vượt khỏi tầm kiểm soát, thì Chính Bắc của chính bạn có thể giúp bạn đi đúng hướng, truyền cảm hứng và trung thực với chính mình. Hãy tìm Chính Bắc của mình để bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc, đích thực.

Trong những tia sách này, bạn sẽ học

  • làm sao mà chuyến đi câu cá lại bất ngờ tái tạo được động lực cho chủ tịch công ty The Gap;
  • cảm hứng đầy nước mắt nào đã thay đổi cách tiếp cận phương pháp lãnh đạo của Oprah; và
  • vì sao các nhà lãnh đạo vĩ đại có khả năng tự nhận thức để nhìn thấy những thiếu sót của chính mình.

Tia sách 1

Lấy cảm hứng và niềm đam mê lãnh đạo từ câu chuyện về cuộc đời của bạn.

 

Tất cả chúng ta đều có những câu chuyện độc đáo về cuộc đời được định hình bởi các mối quan hệ và sự kiện trong quá khứ. Tuy nhiên, so với tất cả chúng ta, những nhà lãnh đạo đích thực gặt hái được nhiều lợi ích hơn từ những trải nghiệm này.

Các nhà lãnh đạo đích thực là những người chân thật - nghĩa là trung thực với mình và với niềm tin của mình - những người có khả năng khuyến khích người khác thực hiện công việc với khả năng tốt nhất của họ. Cuối cùng, họ quan tâm đến việc phục vụ người khác hơn là thành công của mình hoặc được mọi người công nhận.

Hiểu ý nghĩa của các sự kiện quan trọng trong câu chuyện độc đáo của bạn sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tìm ra và tập trung vào kim chỉ nam của mình. Từ đó, nó sẽ đưa bạn bước lên con đường trở thành một nhà lãnh đạo đích thực.

Một trường hợp điển hình là Howard Schultz, người sáng lập Starbucks. Lúc đó, một tai nạn đã làm cho cha của anh mất việc, cả gia đình không còn bảo hiểm y tế. Mẹ của Schultz đang mang thai và không thể đi làm, vì vậy bố mẹ anh đã phải đi vay tiền và phải trốn tránh mặt những người thu tiền.

Schultz thề sẽ tạo ra thực tại khác cho người lao động nếu có cơ hội, và do đó, ông đã biến Starbucks trở thành công ty đầu tiên ở Hoa Kỳ cung cấp bảo hiểm y tế cho những nhân viên bán thời gian, chỉ cần làm việc 20 giờ một tuần trở lên.

Trong trường hợp này, trải nghiệm và ký ức của Schultz về bố mình đã đưa ông đến con đường trở thành nhà lãnh đạo đích thực.

Những câu chuyện của các nhà lãnh đạo đích thực còn cho chúng ta biết bối cảnh trong đời sống của họ, cũng như nguồn cảm hứng nhằm tạo ra ảnh hưởng trên thế giới.

Hãy cùng suy nghĩ về trường hợp Reatha Clark King, cựu chủ tịch của Quỹ General Mills. Là người phụ nữ da đen, nghèo, lớn lên ở Georgia trong những năm 1940, nghèo đói và phân biệt đối xử là những rào cản thường trực trong cuộc đời của King. Tuy nhiên, bà đã giành được học bổng và cuối cùng lấy được bằng tiến sĩ về nhiệt hóa học.

Mục tiêu của King là tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người nghèo và giúp những người khác vượt qua rào cản phân biệt chủng tộc và giới tính. Bà đã lấy cảm hứng từ câu chuyện của chính mình để luôn trung thực với con người mình – và tiếp tục đi theo kim chỉ nam của mình.

Tiền bạc và thành công không làm cho những nhà lãnh đạo đích thực quên đi những người yếu thế hơn, mà chúng thúc đẩy tinh thần trách nhiệm để giúp đỡ những người này.

Tia sách 2

Tự coi mình là trung tâm có thể làm cho bạn đánh mất chiếc la bàn bên trong con người mình.

 

Khi bạn bắt đầu được mọi người hoan nghênh, bạn sẽ có nhiều nguy cơ lạc ra khỏi con đường trở thành lãnh đạo đích thực.

Có năm nhà lãnh đạo nguyên mẫu dễ dàng đánh mất Chính Bắc của mình: Kẻ mạo danh, Kẻ hợp lý hóa, Kẻ tìm kiếm vinh quang, Kẻ cô độc và Những vì sao băng.

Những kẻ mạo danh thiếu nhận thức về bản thân và lòng tự trọng. Họ thành công là do tính xảo quyệt và hiếu chiến. Họ có đầu óc chính trị, và khi giành được quyền lực, họ ít quan tâm đến cách người khác nhìn nhận mình.

Những người hợp lý hóa thường đi chệch khỏi những giá trị mà mình từng coi trọng. Đây là những người quản lý không bao giờ chịu nhận trách nhiệm, nhưng làm mọi thứ có thể để giành được phần của mình. Những người hợp lý hóa hy sinh tương lai lâu dài của công ty nhằm giành bằng được lợi ích ngắn hạn của chính mình.

Còn những người tìm kiếm vinh quang rất nhiều xung quanh chúng ta. Họ làm việc vì và được thúc đẩy bởi những mục tiêu thành công bên ngoài, như tiền bạc, danh tiếng, vinh quang, quyền lực và những lời ngợi ca.

Lỗ hổng chết người của những người cô đơn là họ không thể phát triển những cơ cấu hỗ trợ mang tính cá nhân, chẳng hạn như các quan hệ thân thiết hoặc cố vấn dầy dạn kinh nghiệm. Xin hãy tưởng tượng một người nào đó nghĩ rằng họ có thể – và phải – trở thành con sói đơn độc. Quá tập trung vào mục tiêu của mình, họ có thể không biết rằng hành vi của mình làm cho mình trở thành người cô độc.

Sao băng không có cuộc sống toàn diện. Họ vươn lên quá nhanh, nên không học hỏi được từ những sai lầm của mình và họ không bao giờ có thời gian dành cho gia đình hay bạn bè. Vươn tới quyền lực một cách đột ngột thường làm cho họ choáng ngợp bởi các vấn đề cá nhân và nghề nghiệp.

Ví dụ trong đời thực tế về một nguyên mẫu - kẻ mạo danh - là Philip Purcell, cựu Giám đốc điều hành của Morgan Stanley, với nhiệm vụ là tạo ra gã khổng lồ dịch vụ tài chính bằng cách kết hợp ngân hàng đầu tư với kinh doanh môi giới. Purcell đã xây dựng cơ sở quyền lực của mình bằng cách thao túng một cách xảo trá hội đồng quản trị và loại bỏ những người nghi ngờ khả năng lãnh đạo của ông ta. Nhiều người thất vọng với phong cách “lãnh đạo” của ông ta, và một số ngươi có tài đã ra đi.

Mặc dù người nào cũng có thể lầm đường lạc lối, nhưng bạn có thể trở lại đúng hướng bằng cách hiểu rằng khả năng lãnh đạo không phải là về bạn, mà là trao quyền cho những người khác để họ lãnh đạo.

Tia sách 3

Lãnh đạo đích thực là trao quyền cho người khác trên hành trình của họ.

 

Một số nhà lãnh đạo nghĩ rằng sức mạnh của họ nằm ở khả năng động viên những người khác đi theo mình – nhưng đó là chuyện hoang đường. Trở thành một nhà lãnh đạo đích thực không phải là có những người ủng hộ để họ giúp bạn tiến lên; đó là về việc động viên người khác phát huy hết tiềm năng của họ.

Cần phải có trải nghiệm mang tính kích hoạt thì bạn mới nhận thức được mục đích cực kỳ quan này trong vai trò lãnh đạo của mình.

Ví dụ, trong chương trình của mình, Oprah Winfrey đã phỏng vấn một người phụ nữ tên là Trudy Chase, đã bị lạm dụng tình dục ngay từ khi còn nhỏ. Trong cuộc phỏng vấn, Winfrey đã nhớ lại những trải nghiệm đau đớn của chính mình từ thời trẻ và bị cảm xúc lấn át.

Kể từ cuộc phỏng vấn có tính bước ngoặt đó, bà hiểu rằng sứ mệnh của mình không chỉ là theo đuổi thành công cá nhân mà tập trung chủ yếu vào việc trao quyền cho người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là phụ nữ.

Câu chuyện của Winfrey minh họa cho những sự kiện có tính chất chuyển hóa mà hầu hết các nhà lãnh đạo đích thực đều trải qua. Thường thì trong những khoảnh khắc khó khăn đó, bạn mới nhận ra rằng lãnh đạo đích thực không phải là đưa mình lên hay thúc đẩy lợi ích của mình; mà là truyền cảm hứng cho những người khác để họ phát huy hết khả năng của mình.

Sau khi trải qua quá trình chuyển hóa như thế, bạn sẽ từ bỏ niềm tin cho rằng mình là người hùng trong cuộc hành trình của mình nhằm dẫn dắt những người khác tới sứ mệnh cao cả hơn.

Steve Rothschild là ví dụ về trường hợp như thế. Là phó chủ tịch của General Mills khi mới ngoài 30, ông cảm thấy chơi vơi, không hài lòng về việc lãnh đạo nhóm của mình. Một năm sau, ông quyết định rời General Mills, đấy là khi ông nhận ra niềm đam mê của mình là giúp đỡ những người nghèo khó, những người bị thiệt thòi để họ được cung cấp đầy đủ về tài chính và xây dựng gia đình vững mạnh hơn.

Cho nên, ông bắt đầu sứ mệnh cung cấp cho người chủ doanh nghiệp những công nhân lành nghề bằng cách đào tạo những người trưởng thành thất nghiệp hoặc thiếu việc làm bằng cách thành lập tổ chức Twin Cities RISE!

Mục đích của công việc lãnh đạo của bạn là Chính Bắc của bạn. Tia sách sau đây sẽ xem xét kỹ hơn cái la bàn sẽ đưa bạn tới đó.

Tia sách 4

Tự nhận thức sẽ giúp bạn đi đúng hướng.

 

Biết mình là lời khuyên đã có từ xa xưa, nhưng làm theo lời khuyên này không phải là việc dễ. Rốt cuộc, chúng ta là những con người phức tạp, tính cách của chúng ta có nhiều khía cạnh khác nhau.

Đó là lý do vì sao bạn cần một chiếc la bàn – nó sẽ giúp bạn điều chỉnh những hành động của mình sao cho khả năng lãnh đạo của bạn luôn luôn phù hợp với cách sống mà bạn mong muốn. Khi la bàn của bạn hoạt động, nó sẽ giúp bạn đi đúng về chính Bắc của mình.

Tự nhận thức nằm ở trung tâm của la bàn. Bạn cần biết bạn giỏi nhất trong vai trò nào, cùng với những điểm mạnh và sở thích tự nhiên của bạn.

Điều quan trọng mà tự nhận thức làm được là giúp bạn tìm được sự tự tin thực sự. Xin xem xét trường hợp Bruce Chizen, Giám đốc điều hành của Adobe; ông cảm thấy không an tâm khi làm việc trong lĩnh vực công nghệ, vì ông không phải là kỹ sư, nhưng ông biết mình có kỹ năng kinh doanh và tiếp thị sản phẩm cũng như có thể học hỏi về kỹ thuật. Đánh giá như thế về các kỹ năng và khả năng của mình đã giúp ông tự tin để vươn lên và trở thành Giám đốc điều hành.

Một lý do khác làm cho việc tự nhận thức trở thành quan trọng là nó giúp bạn lấp đầy khoảng trống về kỹ năng của mình bằng cách cộng tác với những đồng nghiệp có thể bổ sung những kỹ năng này. Ned Barnholt, cựu Giám đốc điều hành của Agilent, cho rằng tự nhận thức tạo điều kiện cho các nhà lãnh đạo thấy được những thiếu sót của chính mình, giúp họ xây dựng được đội ngũ mạnh mẽ hơn.

Barnholt có khả năng tự nhận thức để biết rằng kế toán không phải mặt mạnh của mình. Vì vậy, xung quanh ông bao giờ cũng có những người xuất sắc trong lĩnh vực tài chính.

Mặt khác, không có tự nhận thức có thể dẫn đến những vấn đề lớn. Ví dụ, David Pottruck, cựu Giám đốc điều hành của Charles Schwab, là ngưởi làm việc cực kỳ chăm chỉ, nhưng đơn giản là không thể hiểu vì sao đồng nghiệp lại bực bội với mình. Dễ hiểu là ông đã bị sốc khi lãnh đạo đánh giá ông là người không thật đáng tin– lý do: đồng nghiệp của ông cho rằng ông là người tự tư tự lợi.

Pottruck phải làm việc chăm chỉ để có kiến thức về những lĩnh vực mà mình chưa biết và hiểu được quan điểm của người khác về mình. Và đã được đền đáp. Sau khi được các đồng nghiệp ủng hộ, cuối cùng ông đã đưa công ty tới thành công làm vượt trội.

Tia sách 5

Thực hành các giá trị và nguyên tắc của bạn.

 

Sau khi đã đặt một cách vững chắc tự nhận thức vào trung tâm của chiếc la bàn của bạn, giờ đây bạn phải khám phá được các giá trị và nguyên tắc định hướng công việc lãnh đạo của bạn. Điều gì là quan trọng nhất đối với bạn? Có phải là nó duy trì tính chính trực của bạn? Hoặc có lẽ giúp đỡ người khác?

Một khi bạn biết cái gì là quan trọng trong đời sống của mình, bạn sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức nhằm thiết lập các nguyên tắc lãnh đạo, tức là các nguyên tắc sẽ xác định phong cách lãnh đạo của bạn. Về bản chất, những nguyên tắc lãnh đạo này là những giá trị của bạn được chuyển thành hành động.

Dễ dàng để sống theo giá trị của bạn trong những giai đoạn thuận lợi. Nhưng khi bạn phải chịu áp lực – chẳng hạn như khi thành công, sự nghiệp hoặc cuộc sống của bạn bị đe dọa – thì những giá trị đó sẽ được thử thách một cách nghiêm túc và thậm chí có thể thay đổi.

Ví dụ, David Gergen, cựu cố vấn của các tổng thống Richard Nixon, Gerald Ford, Ronald Reagan và Bill Clinton, muốn sống cuộc đời nhất quán với những giá trị mà gia đình ông đã truyền lại cho ông.

Nhưng khi Vụ bê bối Watergate nổi lên, Gergen cảm thấy mình không thể từ chức, vì ông không muốn bị người ta coi là con chuột đang rời khỏi con tàu đắm. Mặc dù chính ông không tham nhũng, nhưng ông vẫn rơi tình huống có khả năng chấm dứt sự nghiệp.

Và sau khi thấy Nixon hoàn toàn thiếu minh bạch, cả trước khi vụ nổ ra vụ bê bối và sau khi ông lừa dối công chúng, Gergen nhận ra rằng nguyên tắc lãnh đạo quan trọng nhất của ông là minh bạch.

Các giá trị và la bàn đạo đức của bạn có thể được thử thách theo mọi cách mà ta có thể tưởng tượng được. Nhưng khi bạn đã khám phá ra chính Bắc của mình, bạn có thể tiếp tục trung thực với các giá trị của mình mà không bị lạc hướng.

Xin xem xét trường hợp Narayana Murthy, người sáng lập Infosys. Narayana Murthy muốn cho thế giới thấy rằng có thể điều hành doanh nghiệp ở Ấn Độ mà không tham nhũng, đồng thời tạo ra của cải một cách hợp pháp và có đạo đức.

Ví dụ, vì ông không chịu hối lộ, Infosys phải chở một năm mới lắp đặt được đường dây điện thoại! Mặc dù ban đầu điều này làm cho việc phát triển gặp khó khăn, nhưng nguyên tắc trung thực trong lãnh đạo của Murthy đã trở thành kỷ luật trong toàn công ty – đây là điều mà mọi người cùng làm việc với họ đều đánh giá cao.

Theo Murthy, có mối liên hệ trực tiếp giữa hệ thống giá trị của công ty của ông và thành công mà họ đã đạt được trong suốt 24 năm qua

Tia sách 6

Tìm động lực phù hợp để tận dụng tối đa khả năng của bạn.

 

Bên cạnh tự nhận thức và giá trị, nhà lãnh đạo đích thực cũng cần tìm được động lực đúng đắn. Tất nhiên, để làm được điều đó, trước hết bạn cần biết cái gì thúc đẩy bạn.

Có hai loại động lực: bên ngoài và bên trong. Động lực bên ngoài, chẳng hạn như được đánh giá cao, danh hiệu hoặc mức lương cao, được do thế giới bên ngoài đánh giá.

Mặt khác, các động lực bên trong bắt nguồn từ cảm nhận của chính bạn về ý nghĩa trong cuộc đời bạn – nói cách khác, chính Bắc thực sự của bạn. Những động lực này thường liên kết chặt chẽ với câu chuyện về cuộc đời bạn và có thể là những thứ như phát triển cá nhân, hài lòng khi làm công việc tốt hoặc trung thành với những niềm tin của bạn.

Động lực nội xuất phát từ bên trong bạn, và do đó tinh tế hơn động lực bên ngoài. Trên thực tế, nhiều người không bao giờ sử dụng được những động lực mạnh mẽ này. Thật vậy, việc xã hội quan tâm quá nhiều vào lợi ích vật chất và những áp lực xã hội kèm theo làm cho nhiều nhà lãnh đạo tìm kiếm những lời ca ngợi trên trường quốc tế chứ không làm những điều mà họ được thúc đẩy từ bên trong.

Ví dụ, nhiều nhà lãnh đạo trẻ nhận công việc lương cao để trả nợ hoặc xây tổ ấm. Họ tin rằng, sau mười năm hoặc xung quanh đó, họ có thể chuyển sang làm công việc mà họ cảm thấy thỏa mãn. Thay vào đó, họ trở thành nghiện lối sống của mình và ngày càng trở nên nhụt chí và không hạnh phúc.

Chìa khóa để phát triển thành nhà lãnh đạo đích thực không phải là loại bỏ tất cả các động cơ bên ngoài, mà là làm cho chúng cân bằng với các động cơ bên trong.

Bob Fischer, chủ tịch của The Gap, cung cấp cho chúng ta ví dụ tuyệt vời về biện pháp cân bằng những động lực này. Khoảng 25 tuổi, ông đi câu cá ở ngã ba phía bắc của sông Feather và bắt gặp một phần thiết bị khai thác vàng đã rỉ sét. Điều nhìn thấy đã truyền cảm hứng cho sự quan tâm sâu sắc của ông về môi trường.

Nhận thức về môi trường như thế đã dẫn đến động lực nội tại mới trong con người Fischer. Ông tập hợp các nhân viên của mình để cùng nhau xem xét những việc công ty có thể tái chế và tham gia hội đồng của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC). Sáng kiến của ông không chỉ giúp ích cho môi trường (động lực bên trong), mà còn có ích cho danh tiếng của công ty (động lực bên ngoài).

Tia sách 7

Xây dựng nhóm hỗ trợ của bạn bằng cách đầu tư vào các mối quan hệ lâu dài.

 

Mọi người đều cần hỗ trợ và được đánh giá cao - ngay cả những giám đốc điều hành cao cấp, dường như hoàn toàn tự tin. Các nhà lãnh đạo vĩ đại hiểu được tâm lý này và kết quả là họ xây dựng các nhóm hỗ trợ rất có ích đối với họ.

Thật vậy, nhiều nhà lãnh đạo đích thực có cố vấn dày dạn kinh nghiệm, làm thay đổi cuộc đời họ bằng cách giúp họ phát triển các kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo giỏi hơn, cũng như sự tự tin để lãnh đạo đích thực.

Những cố vấn dày dạn kinh nghiệm không nhất thiết khiến bạn cảm thấy hài lòng với mình, nhưng họ "yêu cho roi cho vọt", nhưng nghiêm khắc, rất cần thiết nhằm giúp bạn học được những bài học quan trọng.

Đừng ngại tiếp cận những người cố vấn tiềm năng. Luôn luôn có nhiều điều để học hỏi từ những người dày dạn kinh nghiệm, những người sẵn sàng giúp đỡ bạn và thách thức bạn để bạn tiến bộ.

Khi mới ngoài 20, Dave Dillon đã được bổ nhiệm làm phó chủ tịch bán hàng của siêu thị Fry, một chi nhánh của công ty Dillons do gia đình làm chủ. Một ngày nọ, anh nhận được cuộc gọi từ Chuck Fry, người đã bán Fry's cho Dillons. Fry đề nghị dẫn anh ta qua một cửa hàng của Fry; kể từ đó, họ nói chuyện với nhau ít nhất một giờ mỗi ngày, Fry dạy Dillon về những biện pháp nhằm tối đa hóa tiềm năng của công ty.

Tương tự như cố vấn, các nhóm hỗ trợ cá nhân cũng có thể là nguồn trí tuệ và lời khuyên đầy sức mạnh, giúp bạn phát triển với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Các nhóm hiệu quả nhất là những nhóm do các đồng nghiệp lập ra, thường xuyên gặp gỡ và trò chuyện về những điều quan trọng nhất trong đời sống của họ.

Một trong các tác giả, Bill George, sáng thứ Tư nào cũng gặp trong 75 phút với một nhóm đàn ông được thành lập cách đây 30 năm. Trên thực tế, ông và các thành viên khác trong nhóm đều coi nhóm là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cuộc đời của mình. Nó tạo điều kiện cho họ làm rõ niềm tin, giá trị và hiểu biết về các vấn đề quan trọng, đồng thời cung cấp ý kiến phản hồi trung thực, nếu cần.

Bạn thậm chí không cần phải rời khỏi văn phòng để tìm nhóm hỗ trợ – hãy tìm kiếm ngay bên trong công ty của bạn. Đồng nghiệp của bạn sẽ phải đứng trước những thách thức tương tự và sẽ cung cấp cho bạn hiểu biết sâu sắc về những thứ bạn không nhìn thấy.

Xây dựng nhóm hỗ trợ không chỉ với các nhóm hỗ trợ cá nhân hay cố vấn; bạn đời, gia đình và bạn thân của bạn cũng là một phần của mạng lưới hỗ trợ này.

Trở thành nhà lãnh đạo có thể cô đơn và cách ly với những người khác, vì vậy, hãy tiếp tục nuôi dưỡng các mối quan hệ tốt đẹp của bạn.

Tia sách 8

Tích hợp tất cả các khía cạnh của đời sống của bạn để bạn luôn luôn là chính mình.

 

Như chúng ta đã thấy, lãnh đạo đích thực không chỉ là địa vị của bạn ở văn phòng. Muốn tận dụng tối đa chính Bắc đích thực của mình, bạn phải có đời sống tích hợp.

Đời sống tích hợp là đời sống đưa được những yếu tố chính trong cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của bạn lại với nhau, trong đó có công việc, gia đình và bạn bè, sao cho bạn có thể thực sự là cùng một người trong từng môi trường đó.

Nhiều người tự hỏi liệu có thể có cùng một lúc đời sống cá nhân phong phú và sự nghiệp đỉnh cao hay không. Vấn đề là ở chỗ đó! Chỉ cần công nhận rằng bạn không thể có mặt khắp mọi nơi vì tất cả mọi người. Đôi khi bạn cần phải đánh đổi.

Xin xem xét trường hợp Kris Johnson, người từng là ngôi sao đang lên tại Medtronic. Sau khi được đưa lên làm người đứng đầu bộ phận kinh doanh toàn cầu của Medtronic, Johnson nhận thấy rằng bà đã dành quá nhiều thời gian cho những chuyến công du ngoại quốc, xa gia đình, làm bà kiệt sức.

Bà đã rời Medtronic's để đến một công ty đầu tư mạo hiểm tầm trung để có thể dành nhiều thời gian hơn cho mấy cô con gái của mình. Thực chất, bà đã tìm được tự do để có sự cân bằng phù hợp giữa công việc và gia đình. Muốn cân bằng thì bà phải hy sinh tiềm năng trong lĩnh vực nghề nghiệp, để có nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Hơn nữa, những nhà lãnh đạo đích thực luôn luôn nhận thức vai trò quan trọng của đời sống thực tế – nó giúp họ không tự mãn khi “lên voi” và quên mất địa vị của mình khi “xuống chó”.

Một phương pháp để làm việc này là tìm nơi mà bạn có thể quay lại để giúp bạn giữ vững lập trường. Nhiều nhà lãnh đạo đích thực có địa chỉ đặc biệt mà họ có thể tới cùng gia đình nhằm khôi phục lại mình và trở lại với quan điểm của mình.

Akshata Murthy, con gái của Giám đốc điều hành Infosys, Narayana Murthy, lớn lên ở Bangalore và thường xuyên trở lại Ấn Độ để gặp những người bạn cũ và đại gia đình của cô ấy, đồng thời cam kết một ngày nào đó sẽ tạo được ảnh hưởng ở đó.

Khi làm lãnh đạo, bạn không thể tránh khỏi bị căng thẳng, nhưng bạn có thể duy trì sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của mình.

Kết luận

Tóm tắt cuối cùng

Thông điệp chính của cuốn sách này:

Không phải tất cả các lãnh đạo đều là nhà lãnh đạo đích thực, tức là người đi theo “Chính Bắc” của mình và dẫn dắt sứ mệnh chính trực. Bằng cách khám phá những khía cạnh khác nhau trong tính cách và động lực của mình, bạn có thể phát triển chiếc la bàn bên trong, luôn luôn giúp bạn đi đúng hướng.

Lời khuyên khả thi:

Làm bài kiểm tra của New York Times.

Trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào có thể có những câu hỏi khó về mặt đạo đức, hãy tự hỏi: Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu toàn bộ tình huống này, bao gồm cả bản ghi lại các cuộc thảo luận của chúng tôi với tất cả các chi tiết hấp dẫn, được đăng trên trang nhất tờ New York Times? Nếu ý nghĩ đó làm cho bạn sợ hãi, thì xin hãy suy nghĩ lại về hành động của mình. Nếu nó khiến bạn rạng rỡ với niềm tự hào, thì hãy tiếp tục, ngay cả sau đó có những người chỉ trích hành động của bạn.

 

1 comment: