November 1, 2015

Nga và Mỹ có thể đọ sức với Trung Quốc không?


Beatriz de Majo tờ El Colombiano, Colombia

Phạm Nguyên Trường dịch


Tuần vừa rồi, The Economist, tờ tuần báo có uy tín của Anh vừa cho đăng một bài viết nói rằng thế thượng phong của Mỹ đang bị thách thức. Cuộc chơi mới đang mở ra ở Syria và biển Đông với Nga và Trung Quốc cho thấy cuộc đấu tranh trong tương lai sẽ khó khăn đến mức nào.


Trên tờ tuần báo này còn có bức biếm họa Putin, Obama và Tập Cận Bình đang chơi xì phé (poker).

Không nghi ngờ gì rằng ban lãnh đạo Trung Quốc không muốn đứng bên ngoài trong khi Mỹ và Nga chia nhau khu vực ảnh hưởng ở Syria. Bây giờ, khi địa vị trí của Bashar Assad đã suy giảm, ông ta đang cố gắng để tìm sự trợ giúp ở bên ngoài. Khi Dmascus đã mệt mỏi cả về chính trị và quân sự, Nga đang nhanh chóng lao vào những khoảng trống ở Syria.

Trung Quốc có sẵn sàng giúp đỡ chế độ Syria và bắt đầu đóng vai trò tay chơi chính trong khu vực hay không?


Phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc là liệu Nga có đủ tiềm năng quân sự và kinh tế nhằm thực hiện các mục tiêu của của mình hay không, cũng như phụ vào việc liệu Mỹ có để cho Putin nắm giữ và tăng cường vị thế của mình trong khu vực hay không.

Trung Quốc, hiện vẫn có thái độ chờ đợi và không can thiệp vào các cuộc đối đầu giữa hai gã khổng lồ trong khu vực quan trọng đối với thế giới, sẽ hành xử như thế nào?

Các sự kiện gần đây cho thấy Trung Quốc đang nghiêng về phía ủng hộ Nga trong cuộc xung đột ở khu vực này, mặc dù Bắc Kinh không muốn công khai đối đầu với Washington.

Hiện nay, các nỗ lực chính trị và ngoại giao của Trung Quốc đang hướng vào biển Đông, nơi Trung Quốc đang tranh chấp với Việt Nam và Philippines về chủ quyền trên một loạt hòn đảo.

Dường như Mỹ sẽ đưa ra tín hiệu rõ ràng rằng nước này không công nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên một số hòn đảo và các rạn san hô, và thực hiện quyền đi lại trong vùng 12 hải lý, thuộc quyền tài phán của các nước có chủ quyền (bài này đăng ngày 28 tháng 10 – ND).

Trong hai năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp 3.000 acre (1 acre = 4046,86 m2) lên những hòn đảo đang tranh chấp ở biển Đông. Ở đây có đường băng cho máy bay hạ cánh. Có thể sử dụng những khu vực đó cho mục đích quân sự và những mục đích khác. Trung Quốc khẳng định rằng họ có chủ quyền đối với khu vực 12 hải lý xung quanh các hòn đảo mới được bồi đắp đó.

Trong hai thập kỷ vừa qua, tàu Mỹ có thể tự do đi lại trong vùng biển Đông, nhưng bây giờ họ có thể gặp rắc rối. Đây là khu vực có diện tích 1 triệu km2, lớn hơn hẳn Địa Trung Hải.

Bài viết trên tờ tuần báo của Anh kết luận rằng mâu thuẫn trong quan hệ giữ Trung Quốc của Mỹ do yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc sẽ gia tăng trong thời gian trước mắt, ngoài ra, tờ The Economist còn khẳng định rằng giữa Bắc Kinh và Washington cũng có mâu thuẫn nghiêm trọng trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Syria.

Rõ ràng là cuộc chơi về chuyển đổi khu vực ảnh hưởng giữa Trung Quốc, Nga và Mỹ sẽ dẫn đến cạnh tranh và mất tin tưởng lẫn nhau nhiều hơn nữa.

Trung Quốc đang ngày càng trở nên quyết đoán hơn trong việc thúc đẩy quyền lợi của mình, và muốn đóng vai trò người chơi chính trên đấu trường quốc tế .



Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ http://inosmi.ru/world/20151030/231091635.html


Đã đăng trên: http://www.ijavn.org/2015/10/vntb-nga-va-my-co-o-suc-voi-trung-quoc.html

No comments:

Post a Comment