June 6, 2024

SỐNG TRONG THẾ GIAN NHƯNG KHÔNG THUỘC VỀ THẾ GIAN (bài cuối cùng)

                                                                     David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch 



CHƯƠNG 4

Thúc đẩy tầng ý thức của bạn trong thời đại công nghệ hiện nay

Công nghệ là lực lượng phát triển rất nhanh, sống trong xã hội hiện nay cần phải tính đến nó. Trong chương này, Tiến sĩ Hawkins chia sẻ lý thuyết của ông về những cái bẫy và thắng lợi của hiện tượng này trong thời hiện đại. Ông thảo luận về những biện pháp mà bạn có thể sử dụng nhằm thăng tiến ý thức của mình cùng với những tiến bộ mới nhất trong lĩnh vực công nghệ, như các phương tiện truyền thông, truyền hình, phim ảnh, phòng chat, blog, quảng cáo và tiếp thị đang đè nặng lên mỗi chúng ta. Và ông sẽ cho bạn biết những biện pháp mà bạn có thể dễ dàng sử dụng nhắm tiến hóa về mặt tâm linh, vượt trên tất cả những ồn ào đang diễn ra xung quanh bạn. Trong quá trình này, bạn sẽ học được những gì nên giữ lại và hơn thế nữa, quan trọng hơn là phải tránh xa những hiện tượng nào. 

Khi cần công nghệ, tôi thuê những người biết sử dụng. Tôi chưa bao giờ có hứng thú với máy tính. Những điều tôi muốn biết không phải là trình tự tuyến tính. Đối với Internet, đó thực sự là mục đích của những điều con người đã và đang làm với nó. Nó có thể được sử dụng cho mục đích tốt hoặc xấu. 

Xã hội chúng ta quan tâm rất nhiều tới những hiện tượng tiêu cực. Blogger, truyền hình, video… một vụ tai nạn trên đường cái sẽ làm tắc đường ngay lập tức. Mọi người phải giảm tốc độ và nói, “Ồ, quá kinh khủng phải không?” Thảm họa có sức cuốn hút chúng ta. Và sau đó, chúng ta sẽ gặp những hiện tượng tiêu cực này chẳng khác gì đại dịch. Nếu có thể kết hợp tình dục, sức quyến rũ và bạo lực, thì đấy sẽ làm một bộ phim có rất nhiều khán giả và thu được rất nhiều tiền. 

Vì muốn có nhiều tiền, các nhà chuyên đã phát hiện ra rằng, hiện tượng có điểm hiệu chỉnh 70 hoặc 90 sẽ được nhiều người thích. 

Duy trì thái độ tích cực trong thế giới ngày nay 

Chúng ta nên phục hồi lại thái độ chính trực, chân thành và những đức tính tốt khác. Giáo dục là một trong những đức tính quan trọng nhất trong giai đoạn trưởng thành của tôi, cùng với nó là lòng chân thành, lương thiện, chính trực, trung thực. Chúng tôi đã thấy những đức tính như thế trong những người đồng ngũ từng tham gia Thế chiến II. Họ là những người anh em, cùng cam kết với nhau. 

Vì vậy, đây là tầng ý thức cao. Đừng quên rằng nước Mỹ truyền thống có điểm hiệu chỉnh cực kỳ cao. Xã hội hiện nay có điểm điều chỉnh chỉ cao hơn 200 một chút. Vì vậy, trong thế giới ngày nay, cái duy nhất có thể kiềm chế chính là pháp luật. Sở dĩ chúng ta không nói dối nhau là vì chúng ta phụ thuộc vào nhau. Trong thế giới ngày nay, người ta rất sợ bị đưa ra tòa. 

Nói như thế nghĩa là vẫn có rất nhiều chuyện rất tích cực trên các phương tiện truyền thông. Nó có thể là phương tiện giáo dục rất hiệu quả. Phương tiện truyền thông là cơ chế. Nó không phải là nguồn gốc. Nguồn gốc vẫn là tâm trí của con người, cho nên phương tiện có thể là tích cực hay tiêu cực. Trong giai đoạn trưởng thành của tôi, tình yêu rất được ưa chuộc. Còn bây giờ, hận thù rất được ưa chuộng. Tôi nghĩ những thứ giật gân đang dẫn dắt nhân loại. 

Ý thức suy giảm 

Cuối những năm 1980, ý thức tập thể đã vươn tới đỉnh khá cao, rồi sau đó bắt đầu đi xuống. Tầng ý thức của nền văn minh phương Tây đã suy giảm rất nhanh trong những năm gần đây. Nó trùng hợp với chuyến thăm của Giáo hoàng trong thời gian vừa qua, Ngài đã tìm cách khôi phục lại tính chính trực và đạo đức, tình yêu và tha thứ, khôi phục các giá trị truyền thống. Tất nhiên là những giá trị này có điểm hiệu chỉnh khá cao. Giáo hoàng đang cố gắng dùng chính trực thay thế những thứ đã trở thành xấu xa. 

Đức Giáo Hoàng nhận được phản hồi rất tích cực ở những nơi ngài đến, chứng tỏ rằng người ta đã sẵn sàng, có năng lực và khao khát trước việc thiết lập lại những phẩm chất như lòng dũng cảm, trung thực và tha thứ, đức hy sinh, hy sinh quyền lợi cá nhân cho quyền lợi của người khác, v.v.. 

Truyền thông và công nghệ có vai trò quan trọng trong việc làm cho ý thức đi xuống. Như chúng tôi đã nói, con người có xu hướng tự nhiên là tò mò, là muốn xem các sự kiện tiêu cực. Sau khi xem, bạn không cần phải lặn ngụp trong đó hay sống ở đó. Bạn có thể thấy sự nghèo đói có hình thức như thế nào. Bạn không phải đến đó để sống. 

Vì vậy, xin tự hỏi, tôi muốn sống ở đâu? Bạn có muốn sống đời sống động vật? Con vật chỉ nghĩ tới thức ăn, tình dục và lãnh thổ. Tôi sẽ dạy con tôi về Freud, về vô thức, về cái nó (id) và những bản năng của động vật. Nếu bạn muốn sống cuộc sống động vật, thì đây chính là nơi bạn đang sống. Con người có sẵn bản chất động vật. Đấy lãnh thổ và thống trị, và nghiêng về chiến tranh. 

Nghiêng về chiến tranh làm cho nhân loại rơi vào tình trạng chiến tranh trong 93% thời gian từ khi con người hiện diện trên trái đất này. Và khi nhìn vào sinh lý não, bạn sẽ thấy một phía của não bộ bị bản năng động vật chi phối, có điểm hiệu chỉnh cực kỳ thấp, nằm dưới tầng 200. 

Ví dụ, trò chơi điện tử có có điểm hiệu chỉnh cực kỳ thấp - 80. Trong cuộc sống của mình, bạn sẽ phải lựa chọn - bạn sẽ sống ở dưới đáy hay trên tầng thượng lưu.

 Sử dụng quyền tự do ngôn luận 

Tôi, vâng, chính tôi không phải là người say mê ngôn luận tự do. Tôi không cho rằng tất cả những thứ có thể viết ra đều có thể được xuất bản. Năng lực cùng với trưởng thành; được gọi là sáng suốt. Cùng với quá trình trưởng thành, tôi biết rằng nhiều việc là hợp pháp, nhưng phải sáng suốt; thận trọng, lý trí, tinh thần trách nhiệm, trách nhiệm xã hội giúp bạn nhận ra rằng theo đuổi những cách làm nào đó chắc chắn sẽ dẫn tới phá hoại. 

Vì tầng ý thức của nhân loại lên xuống thất thường. Nó tăng lên trong giai đoạn Khai sáng. Hiến pháp Mỹ có điểm hiệu chỉnh gần 700 - cao nhất so với bất kỳ nước nào khác trên thế giới. 

Khoa học được sử dụng để cứu người. Nhưng khoa học cũng được sử dụng theo những cách mới hơn và tốt hơn, vừa cứu người lại vừa giết người. Bản thân khoa học chẳng tốt cũng chẳng xấu; khoa học có điểm hiệu chỉnh trong những tầng 400. Đó là chiều kích tuyến tính của thực tại. Giá trị xuất hiện từ phi tuyến tính. Vì vậy, điều bạn đang thực sự nói tới là quan hệ giữa tuyến tính và phi tuyến tính, vì phi tuyến tính là cái mang tới cho bạn ý thức về giá trị? 

Công nghệ và con đường tâm linh 

Càng già bạn càng không còn kiên nhẫn như cũ. Bạn biết cái gì sắp đến và sẵn sàng xử lý nó. Bạn quan tâm đến những việc sẽ xảy ra khi bạn rời khỏi cơ thể này - bạn phấn khích trước tương lai chứ không bám víu vào quá khứ nữa. Một khi bạn nhận ra rằng thân xác này chỉ là giả tạm, bạn sẽ không sẵn sàng hy sinh mọi thứ vì xác thân nữa. 

Bạn biết linh hồn là vĩnh viễn còn cơ thể chỉ là vật chất. Cho nên bạn nói, “Tiếp theo sẽ là cái gì?”. Bạn tìm xem có một thứ gọi là thiên đường hay không. Câu trả lời là có, với các cõi khác nhau. 

CHƯƠNG 5 

Bước trên con đường tỉnh thức như một công dân của thế giới 

Trong chương cuối cùng này, Tiến sĩ Hawkins chia sẻ những hiểu biết thấu triệt của ông về những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt và làm sao chúng ta, những công dân của thế giới, có thể tránh được những cạm bẫy và mang tới ý thức cao hơn cho đời sống của chúng ta và thế giới nói chung. 

Chúng ta sẽ bắt đầu với những suy nghĩ của Tiến sĩ Hawkins về mục đích của đời sống con người. 

Theo tôi, mục đích của đời sống con người là phụng sự Thiên Chúa, phụng sự nhân loại, và phụng sự chính mình; trở thành kênh chuyển tải ý chí của Thiên Chúa vì lợi ích của toàn thể nhân loại, cũng như tiến hóa của chính mình. Suy cho cùng, bạn là một phần của nhân loại, vì vậy đừng bỏ rơi chính mình. 

Bạn không phải là người chống lại nhân loại; bạn là một phần của nhân loại. Vì vậy, trong quá trình phụng sự nhân loại, bạn cũng phụng sự chính mình. Lúc đó, nếu mục đích của đời sống của con người chính là viên mãn số phận của người đó - và bạn viên mãn bằng cách phụng sự chính mình, phụng sự Thiên Chúa và phụng sự nhân quần. Lúc này, tình yêu đã trở thành phẩm chất chứ không còn là cảm xúc nữa. Bạn thấy mọi người nghĩ về tình yêu: “Ôi, em yêu, em không thể thấy anh yêu em đến mức nào”. Tình yêu là một cách định nghĩa là thực tại của chính mình. Nó là bình đẳng. Vì yêu mà bạn bước qua con bọ hung, vì bạn trân trọng món quà của đời sống - vì tình yêu lá thứ rất có giá trị. Tình yêu là phẩm chất, là bản chất và thiện tâm. Và tất cả những thứ này, như chúng tôi đã nói trước đây, nó ảnh hưởng đến cách bạn nhìn và trải nghiệm thế giới. 

Vì vậy, những trải nghiệm thời thơ ấu là khởi đầu của quá trình xây dựng những phẩm chất này. Là người làm cha mẹ, chúng ta cần mang tới tất cả cái đẹp, âm nhạc và những phẩm chất tâm linh mà chúng ta có thể mang tới cho con em mình. Tất cả những thứ này cuối cùng sẽ trở thành những chuẩn mực văn hóa và tập tục, dù mọi người có tin nó hay không. Họ nói, “Ồ, tôi không tin vào luân lý, đạo đức, Thiên Chúa, tôn giáo, và tất cả những thứ vớ vẩn của những năm 1950”. Và tất cả những thứ họ đang kể lại vào lúc này là những thứ đã trở thành chuẩn mực văn hóa trong các tập tục của ngày hôm nay - tác động tâm lí và lập trình đang diễn ra. Tất cả, kể cả hiệu ứng của các hình thức giao tiếp đều được công nghệ thúc đẩy. Bây giờ chúng ta có quyền truy cập vào kho tàng kiến thức khổng lồ. Và tất cả đều xuất phát từ ngôi nhà gương, cuối cùng, chúng ta phải học tách lúa mì ra khỏi rác rưởi, và loại bỏ quan điểm, thái độ ái kỷ, tương đối luận đạo đức, và thay vào đó, phát triển các mục tiêu và lý tưởng của bản ngã mà chúng ta mong muốn trở thành. Rồi sau đó, bạn bắt đầu đồng nhất với những người mô phạm đó. Xã hội cần những người anh hùng. Xã hội cần những người mô phạm. 

Vì vậy, cuộc đối thoại chính trị hiện nay có điểm hiệu chỉnh ở tầng ý thức 200. Trong giai đoạn tôi trưởng thành, cuộc đối thoại chính trị có điểm hiệu chỉnh khoảng 280 hoặc 290. Vì vậy, ở điểm thấp hơn, chỉ có 200 điểm, không tốt cũng không xấu, đồng thời không phải là bất cứ cái nào. Đó là ảnh hưởng của truyền thông - người ta không quan tâm tới con người mà bạn đang là trong thực tại; họ quan tâm đến hình ảnh mà bạn phóng chiếu ra bên ngoài. Và do đó, hình ảnh được phóng chiếu là cái mà họ hy vọng sẽ tạo được ảnh hưởng lên dân chúng. Và như tôi nói, bằng sự nổi tiếng. Bằng nổi tiếng chứ không phải bằng năng lực. Vì vậy, tương tự như bác sĩ phẫu thuật nổi tiếng nhất trong số nhân viên - không có nghĩa là bạn là người giỏi nhất. Khi tôi được phẫu thuật vì khối u não, tôi không quan tâm đến nổi tiếng - tôi quan tâm tới chuyên môn. 

Xã hội chúng ta không nhìn vào chuyên môn - họ nhìn vào sự nổi tiếng. Họ cho rằng nổi tiếng là giành được phiếu bầu, vì vậy mục tiêu của đối thoại chính trị là phải rất ý thức trước các phương tiện truyền thông, và sau đó, cố gắng lợi dụng các phương tiện truyền thông, và lợi dụng những thành kiến và hệ thống niềm tin của người dân, chứ không lãnh đạo họ. Một số người cho rằng đây là một bước tiến lớn về phía trước, nhưng không phải, thực ra - đó chỉ là lợi dụng sự nổi tiếng. Chúng ta có phân biệt giới tính, phân biệt chủng tộc, và bây giờ phân biệt tuổi tác. Vì vậy, bạn cho tất cả những chủ nghĩa này chiến đấu với nhau. Và như chúng tôi đã nói, ngay khi bạn thêm chủ nghĩa (ism) vào cuối một từ nào đó, nó sẽ rơi xuống dưới tầng 200. Vì vậy, tác động thực tế của đối thoại có điểm hiệu chỉnh dưới 200, mặc dù theo giả thuyết thì nó có điểm hiệu chỉnh 200. Tác động thực sự, như chúng ta thấy với những lời phàn nàn và khoa trương trên truyền hình, tìm cách đàn áp những điều bạn không muốn nói ra vì nó phản ánh hình ảnh xấu, và tìm cách phóng đại những điều có vẻ thuận lợi, thì lại làm cho cuộc đối thoại có điểm hiệu chính dưới 200. 

Đó là một cách thao túng thông thường. Mong muốn có chức vụ chính trị chẳng khác gì đói thèm ăn, khát muốn uống. Khi đã mắc mồi, dường như người ta sẽ làm hoặc nói bất cứ cái gì, miễn là có được chức vụ đó. Như tôi đã nói, ngay khi bạn được bầu, 50% dân chúng ghét bạn vì tất cả bọn họ đều bỏ phiếu chống lại bạn. Các văn phòng rất nổi tiếng vì tính ái kỷ. 

Khi tính chính trực được đặt lên hàng đầu, lúc đó bạn có tính cách và tính chính trực cộng thêm khả năng. Vì vậy, bạn sẽ muốn một người nào đó có kinh nghiệm và chính trực cao và ý thức tốt về thực tại, một người có hiểu biết về chính trị và đã hoạt động đủ lâu trong lĩnh vực đó. Không có đặc điểm vừa nói nào liên quan tới chủng tộc hay giới tính. Giới tính không khiến bạn trở thành một chính trị gia giỏi hơn; chủng tộc, màu da, tuổi tác hay bất kỳ thứ khác thì cũng thế. 

Vai trò quan trọng của lòng yêu nước 

Lòng yêu nước là tôn vinh và kính trọng đất nước, đồng bào và sự phát triển trong lịch sử của nó. Tôn vinh và kính trọng Hiến pháp Mỹ, Tuyên ngôn Nhân quyền, những khó khăn mà nó đã đi qua trong quá trình soạn thảo những giải thích do các tòa án cao nhất đưa ra. Bạn tôn trọng tính chính trực. Khi tôi nghĩ về những người anh em đồng ngũ, đó chính là tư tưởng chủ đạo. Bạn sẽ che chắn cho nhau; bạn sẽ chết vì nhau, vì nó đồng điệu với lòng dũng cảm. Dũng cảm có điểm hiệu chỉnh cực kỳ cao. Bạn tượng trưng cho các nguyên tắc của lòng dũng cảm, tính chính trực, can đảm và những phẩm chất mà đất nước đang bảo vệ. 

Yêu nước là dâng hiến. Ở thế hệ mà tôi lớn lên, phụ nữ được kính trọng. Phụ nữ được tôn trọng. Vì vậy, khi một người phụ nữ bước vào phòng, bạn đứng lên. Phụ nữ được tôn kính vì vai trò quan trọng trong việc làm cho nhân loại sinh sôi nảy nở và nuôi dạy trẻ con. 

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của con người 

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của con người là hòa điệu với sự thật. Nếu bạn liên tục chọn sự thật, bạn sẽ có kết cục trong một chiều kích hoàn toàn khác với những người liên tục chọn những điều sai quấy, vì họ thực sẽ có kết cục trong một thực tại khác. Đấy thực sự không phải là cùng một thực tại, nó giúp bạn, cùng với óc phán đoán, vì bạn nhận ra cách bạn trải nghiệm thế giới không phải là cách mà người kia đang trải nghiệm. 

Điều mà bạn cho là sự thật rành rành và hiển nhiên thì đối với họ lại là dối trá. Điều dường như hợp lý và có thể nhận thức được thậm chí sẽ không xuất hiện trong tâm trí họ. Chúa đã phán là nên là người có tâm tha thứ cho tất cả mọi người, và trở thành người tha thứ phụ thuộc vào cách bạn nhìn nhận con người. Vì vậy, khi bạn nhìn người đó một cách khác đi, bạn sẽ nhận ra rằng họ đang sống trong cảm nhận khác về thực tại khác, trong thế giới khác với bạn và bạn không thể đánh giá họ theo tiêu chuẩn của bạn, vì họ thậm chí không thể hiểu được tiêu chuẩn của bạn. Chúng ta coi lòng thương xót, và đặc biệt là thương xót những người yếu đuối và vô tội, như một đức tính tốt. Có những nền văn hóa khác, nó đe dọa sự tồn tại của chính chúng ta, nó coi nền văn hóa của chúng ta hoàn toàn ngược lại. Sự hòa điệu của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến cách bạn trải nghiệm thế giới, đến những thứ bạn coi là sự thật hoặc có giá trị. Tất cả những đánh giá về giá  trị xuất phát từ sự hòa điệu của bạn. 

Bên cạnh sự hòa điệu, chúng ta đang tìm kiếm Thiên Chúa chứ không đi theo chủ nghĩa duy vật. Linh hồn đối đấu với vật chất. Thiên Chúa đối đầu với tôn thờ tiền bạc và của cải và quyền lực thế gian. Và tôi không biết người ta muốn quyền lực thế gian để làm gì - đối với tôi dường như đấy là phiền toái khủng khiếp - nhưng rất nhiều người sẽ làm bất cứ việc gì chỉ để có quyền lực. Mong muốn kiểm soát là đặc trưng của giống người. Quyền lực đối với người khác, sự thống trị, quyền bá chủ, hội chứng hoàn toàn là của giống đực. 

Trên hết, chúng ta mong muốn được những người khác chấp nhận và chấp thuận. Mọi người phải đồng ý với chúng ta. Thái độ đó tất nhiên là định hướng mang tính ái kỷ - mong muốn được chấp thuận. Bạn vươn tới điểm mà bạn thực sự không còn quan tâm đến việc mọi người có chấp nhận mình hay không; nó chỉ là một phần thông tin của bạn, dù một cái gì đó được chấp nhận hay chấp thuận, nhưng nó không phải là giá trị cá nhân. Vì sao? Vì khi bạn tiến hóa về mặt tâm linh, bạn ngày càng cần ít đi, cho đến cuối cùng, bạn không cần bất cứ thứ gì. Cái bạn muốn làm là ở tầng ý thức nhất định? Bạn không muốn bất cứ thứ gì. Buông bỏ mong muốn được chấp thuận có nghĩa là bạn ít bị người khác kiểm soát hơn trước. Trái ngược với mong muốn được chấp thuận là nhớ ơn và biết ơn. Và như tôi đã nói trong các cuốn sách và bài giảng khác, bạn chỉ cần cảm ơn một người nào đó và nói rằng họ đã làm một công việc tuyệt vời đến mức nào và bạn đánh giá nó cao đến mức nào, thì nó đã tạo ra được tác động tích cực. 

Con đường ngắn nhất dẫn tới tâm linh là phát triển thói quen trở thảnh người nhân từ đối với tất cả sự sống trong tất cả các biểu hiện của nó, mọi lúc, mọi nơi. Có lòng nhân từ đối với đời sống có nghĩa là người ta có những quan điểm khác nhau về vạn sự vạn vật và bạn không cần phải đứng lên với thái độ phẫn nộ trước tất cả những lời xúc phạm. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy những lời xúc phạm làm cho bạn buồn cười. Có những bài viết xúc phạm tôi và tôi nghĩ chúng cực kỳ buồn cười. 

Bạn luôn luôn chọn con đường ngắn nhất, chọn nhân từ chứ không báo thù. Nhưng giá trị của đời sống con người là bạn đánh giá cao đời sống của người khác, cũng như cuộc đời của chính bạn. Vì vậy, khi bạn đánh giá cao đời sống thì những biểu hiện khác nhau của nó sẽ chấp nhận được. Bạn biết rằng các nền văn minh nổi lên rồi sụp đổ. Ngay trong lúc này, nền văn minh phương Tây đang rơi tự do. Tầng ý thức của nước Mỹ đang rơi tự do. Và cũng bình thường thôi, vì trong lịch sử, các nền văn minh vĩ đại đã nổi lên rồi sau đó sụp đổ, nổi lên rồi sụp đổ. Hiện nay nền văn minh của chúng ta đang sụp đổ và rơi tự do. 

Vì vậy, chúng tôi nói, đấy là cách nó diễn ra kể từ thuở khai tiên lập địa. Vương quốc Anh trong những ngày đầu, La Mã và Hy Lạp, và tất cả những nền văn minh vĩ đại đã trỗi dậy và sụp đổ. Vậy là, bạn chấp nhận rằng vạn sự vạn vật đều thay đổi thất thường. Nhớ ơn và biết ơn, và chọn thương xót chứ không báo thù. Và chúng ta làm như thế vì chúng ta đánh giá cao toàn bộ đời sống của con người trong tất cả các biểu hiện của nó. Và chúng ta có ý thức rằng chúng ta là những kẻ hữu sinh hữu tử và bị giới hạn. Nhận thức được rằng chúng ta là những kẻ hữu sinh hữu tử và bị giới hạn. Hữu sinh hữu tử. Hữu sinh hữu tử có nghĩa là những ngày còn lại đã được đánh số, sự sống còn của thể xác đã được tính bắng ngày. Sinh ra từ cát bụi và chúng ta sẽ trở về với cát bụi. 

Nâng cao tầng ý thức 

Bạn nhìn thấy những thay đổi thất thường, thủy triều lên và thủy triều xuống. Không có nghĩa là đại dương sắp hết nước. Nó còn rút xa hơn nữa, trước khi quay trở lại lần nữa. 

Khi bạn khám phá ra sự thật và tính chính trực, quan trọng là phải tôn vinh và giữ gìn nó. Hòa điệu, lòng trung thành, công nhận các giá trị và sau đó bạn bảo tồn nó vì giá trị nội tại của nó. Mục đích của giáo dục là gì và chúng ta muốn gì? Tôi nghĩ nếu trường học có giờ dạy về âm nhạc và dạy về nghệ thuật và tất cả những thứ kiểu đó, chắc chắn sẽ củng cố nó, và nó sẽ tạo ra thái độ tôn trọng và vai trò quan trọng. 

Khi chúng ta nói về nâng cao ý thức, dường như là có mục đích – như thể chúng ta sẽ làm việc này và ý thức sẽ được nâng lên. Không. Điều cần bạn cần làm là tái khẳng định giá trị của những gì là chính trực. Bạn khẳng định lại điều đó bằng các thường xuyên tôn trọng chính trực. 

Chống lại lập trình 

Việc lập trình diễn ra một cách vô thức. Nếu hỏi 20 người, bạn có nghĩ hôm nay mình đã bị nhồi nhét bất cứ thứ gì hay không, một nửa sẽ nói rằng không. Sự thật là hôm nay tất cả 20 người đều đã bị nhồi nhét một cái gì đó vào đầu. Bạn không thể xem tin tức mà không bị nhồi nhét vào đầu một thứ gì đó. Chúng ta luôn luôn bị giới truyền thông thao túng, mọi lúc, mọi nơi. 

Chỉ cần nhận thức được rằng đang bị lập tình là bạn sẽ thiết lập được biện pháp bảo vệ nhằm chống lại nó. Bạn có thể quyết định là người trung lập. Bạn có thể nói: “Tôi không cần phải đứng về phía bên này hay bên kia”. Bạn có thể nói điều gì đó dường như là không khôn ngoan chứ không nói điều sai quấy hay ác độc. Nói cách khác, ngay cả điều tôi đang nói hôm nay, nếu thế giới muốn quay lại với chủ nghĩa duy vật biện chứng dưới hình thức công bằng xã hội là nhồi nhét chính trị, việc đó phụ thuộc vào xã hội, nhưng bạn không thể mong đợi những lợi ích xuất hiện từ xã hội có điểm hiệu chỉnh 440 bằng cách nhồi nhét cho dân chúng triết lý có điểm chỉnh 190. 

Biện pháp đối phó thứ hai là nhận thức về Bản đồ Ý thức. Khi bạn vươn lên trên thang đo ý thức, bạn đang chuyển sang thái độ tích cực và có tính xây dựng. Bạn đang tiến về phía sự thật, lòng nhiệt tình, sự thật khoa học. Khi bạn vươn tới tầng 500 - là tầng ý thức của tình yêu. Và 540 là tình yêu vô điều kiện; 570 đến 580 là những trạng thái ý thức rất cao; 600 là chứng ngộ. Và từ đó trở đi trong con người bạn là những nhà thần bí vĩ đại và những giác giả đang trên con đường đến với Chúa Jesus Christ. 

Dưới tầng 200, bạn có những trạng thái tiêu cực, và đây thực sự là những trạng thái của tính ái kỷ. Vì vậy, cốt lõi ái kỷ hay bản ngã là những thứ làm cho tầng ý thức giảm đi. Kiêu ngạo, tham lam, giận dữ, oán giận, hám lợi tất cả đều có điểm hiệu chỉnh khá thấp. Rồi đến mặc cảm tội lỗi và thờ ơ, và cuối cùng là tự tử, tự sát, không còn ý chí sống. 

Biện pháp đối phó thứ ba nhằm chống lại lập trình là sự tinh tế về mặt trí tuệ - đọc những bộ óc vĩ đại nhất trong lịch sử. Shakespeare tất nhiên là đóng góp tuyệt vời, vì ông nói đến những giá trị của con người và những khó khăn của con người, và bạn bắt đầu thấy rằng chúng ta được sinh ra với thân phận của con người, không chỉ một mình bạn, mà cả gia đình bạn, cộng đồng của bạn, hay đất nước của bạn nữa. Shakespeare nói đến nhân tính. Dù đấy có là đau khổ hay những thăng trầm của cuộc đời, hãy dũng cảm đối mặt với chúng. 

Plato và Aristotle được coi là những triết gia vĩ đại nhất — và cả Socrates nữa. René Descartes chắc chắn là một triết gia quan trọng khác. Ông chia thế giới thành hai mặt đối lập: bản chất và một thứ gì đó khác. Có hai vấn đề đang được đề cập ở đây. Một là thế giới bạn nghĩ là mình nhìn thấy, và thứ hai là thế giới của thực tại, tồn tại độc lập với nhận thức của bạn về nó. 

Biện pháp đối phó thứ tư và cuối cùng nhằm chống lại lập trình là nâng cao tầng ý thức của chính mình bằng cách làm theo và thực hành những giáo lý tâm linh và nguyên tắc đã được xác minh. 

Những điều bạn lưu giữ trong tâm trí có xu hướng sẽ hiển lộ. Vì vậy, nếu bạn tôn kính Thiên Chúa và sự thật như là ánh sáng phát ra từ thần tính, nếu bạn hòa điệu với sự thật và tính chính trực có thể kiểm chứng được, chính trực về mặt đạo đức và chính trực về trí tuệ, thì do bạn lưu giữ điều đó, nó sẽ có xu hướng hiển lộ trong đời sống của bạn. Từ nơi vô tăm tích phát sinh những thứ củng cố thêm cho sự chắc chắn của bạn về giá trị của cái mà bạn đang theo đuổi. Sự thật tâm linh là có thể kiểm chứng được. Nhận ra tầng cao nhất của sự thật và chứng ngộ là mục tiêu hay mục đích cao nhất trong cuộc đời. 

Vươn lên các trạng thái tâm linh cao cấp hơn là công việc đáng làm, bất kỳ nỗ lực nào nhằm vươn tới những trạng thái này đều được đền đáp. Sống trong trạng thái vui vẻ, sống trong trạng thái biết ơn, sống trong trạng thái mà bạn cảm thấy tâm từ bi và tình yêu dành cho mọi người chính là phần thưởng. Cho nên bạn đã nghe nói đức hạnh tự nó đã là phần thưởng rồi. Có nghĩa là khi tầng ý thức của bạn thăng lên, thì hạnh phúc của bạn cũng tăng lên. Trên thực tế, tầng ý thức liên quan với hạnh phúc. Hai thứ này có liên quan trực tiếp và vô điều kiện. Tầng ý thức càng cao thì hạnh phúc cũng càng cao. 

Càng hạnh phúc thì bạn càng không cần thế giới này hoặc những nhu cầu từ thế giới này. Và cuối cùng bạn vươn tới trạng thái tương đối độc lập với thế giới. 

Đôi khi có thể tự hỏi, liệu tôi có thực sự đi đúng hướng? Tôi có thực sự mong muốn tầng ý thức cao? Hay nó chỉ là hợp thời trang? Hiện nay, mọi người đều trở thành người tâm linh. Bạn sẽ phải đối mặt với việc liệu ý thức tâm linh của bạn là thành thật hay không. 

Động viên cuối cùng 

Nếu bạn đang đọc cuốn sách này, rõ ràng bạn đang có vị trí tốt. Bạn quan tâm đến việc hoàn thiện chính mình và nâng cao nhận thức hữu thức của bạn về thực tại. Khi đã chọn con đường cao cả là người ta tìm kiếm giáo lý, sự hiểu biết, kết quả nghiên cứu, tức là tìm kiếm những điều mà người ta có thể tự mình xác nhận được. Họ có thể xác nhận nó bằng kỹ thuật ý thức. Và tất nhiên là xác nhận thực sự đưa những điều này vào đời sống của bạn, vì chính nó, không phải vì lợi ích mà chỉ vì chính nó. Vì yêu niềm vui mà bạn nhận được khi giúp đỡ người khác, bạn trở thành người có ích đối với người khác. Cho nên mọi thứ trở thành tự tưởng thưởng. Và vì nó là tự tưởng thưởng cho nên bạn không thực sự cần bất cứ cái gì từ những người khác. Bạn không cần bất cứ điều gì, vì bạn đã nhận được tất cả niềm vui từ chính trải nghiệm.

 


No comments:

Post a Comment