Phần
I - Toàn Cầu Hóa
2. Nhận thức thế giới trong thời đại thông tin
Con người có thể nhận thức thế giới hay không là một câu hỏi hóc búa không chỉ với các nhà triết học mà còn với cả nhân loại. Tuy nhiên, không chỉ giữa các nhà triết học duy tâm với các nhà triết học duy vật, mà ngay cả giữa những nhà triết học duy tâm với nhau hay giữa các nhà triết học duy vật với nhau cũng có những mâu thuẫn nhất định trong việc trả lời câu hỏi này. Vậy chân lý nằm ở đâu?
Chúng tôi cho rằng quả
thực rất khó để tìm ra câu trả lời đúng cho vấn đề này, nhất là trong bối cảnh
thế giới ngày càng trở nên bão hòa về thông tin cùng với sự phát triển không ngừng
của khoa học kỹ thuật. Mặc dù như vậy, thế giới vẫn luôn luôn là một đối tượng
bí ẩn và đầy ma lực đối với các nhà khoa học; vì vậy câu hỏi con người có thể
nhận thức được thế giới hay không vẫn còn nóng bỏng và thú vị như buổi ban đầu.
Bài viết dưới đây sẽ trình bày cách tiếp cận của chúng tôi trước vấn đề này và
hy vọng nó sẽ phần nào thức tỉnh con người về khả năng và giới hạn của mình trước
vấn đề nhận thức thế giới trong mối tương quan với sự phát triển của khoa học kỹ
thuật, đặc biệt là của ngành truyền thông.
Lịch sử tư tưởng của
con người đã tiếp nhận rất nhiều quan điểm về khả năng nhận thức thế giới của
con người, từ “bất khả tri" của Berkeley đến "vật tự nó” của Kant, từ
“tinh thần tuyệt đối” của Hegel đến "cải tạo thê giới" của Marx. Phải
khẳng định rằng, mỗi học thuyết đều có những điểm hợp lý của nó; chính bới vậy,
nó vẫn rất sống động và liên tục truyền cảm hứng cho con người trong việc lý giải
câu hỏi này. Vấn đề chúng tôi đặt ra trong bài viết này chỉ là một khía cạnh
liên quan đến khả năng nhận thức thế giới của con người, đó là ngày nay con người
có nhận thức được thế giới không khi mà càng ngày càng được tiếp xúc với nhiều
nguồn thông tin hơn? Hay thế giới, trải qua vô số những cơn thăng trầm và biến
chuyển vĩ đại, vẫn là chính nó, bí ẩn và huyễn hoặc như trong mắt Berkeley và
Kant hay rõ ràng, cụ thể như trong nhận thức của Marx?
Chủ
nghĩa khủng bố - khoảng đen mới trong bức tranh thế giới hiện đại
Một số người cho rằng
những biến động gần đây của thế giới báo hiệu một triển vọng không mấy xán lạn
mà quên mất rằng biến động là một thuộc tính căn bản của thế giới, hay nói cách
khác, thế giới luôn luôn và không ngừng biến động. Từ trước đến nay, do những hạn
chế về trình độ khoa học công nghệ, con người không theo kịp với những biến động
của thế giới. Dường như, sự phát triển của khoa học công nghệ, nhất là của
ngành truyền thông, làm con người ngày càng hoang mang trước những biến động của
thế giới trong khi sự xuất hiện của những biến cố ấy, xét về mặt hiện tượng thuần
túy, không hẳn dã hoàn toàn mới. Các cuộc bầu cử vẫn được tiến hành ở khắp mọi
nơi với chiến thắng hay thất bại của những phe phái khác nhau. Các cuộc đảo
chính hay thậm chí, các cuộc chiến tranh cũng vậy.
Trước đây, do sự hạn chế
về khoa học công nghệ, thông tin về những thay đổi của thế giới cũng như ảnh hưởng
của chúng không có cách nào đến với con người nhanh chóng như ngày nay. Gần
đây, bức tranh thế giới hiện đại có một điểm nhấn – đó là chủ nghĩa khủng bố.
Đó là cuộc chiến tranh giữa bóng tối và ánh sáng, hay theo cách nói của một số
người, đó là cuộc chiến của thế hệ thứ tư với “một kẻ thù vô hình và hữu hình,
chẳng ở đâu và ở khắp mọi nơi, không một trung tâm đầu não cụ thể và phi lãnh
thổ hóa". Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng hình thức sơ khai của chủ
nghĩa khủng bố là những phong trào đấu tranh, sau đó thoái hóa trở thành những
tổ chức khủng bố, hay tổ chức phản động có tính chất phi chính phủ. Lúc mới ra
đời, chúng cũng chỉ mục tiêu chính trị, tôn chỉ và giá trị xã hội nhất định.
Hội Tam Hoàng ra đời
trong hoàn cảnh nhà Thanh lật đổ nhà Minh ở Trung Quốc, hay các tổ chức mafia
ra đời ở Italia đều có lịch sử tương tự như vậy. Có thể nói, sự nở rộ của chủ
nghĩa khủng bố trong khoảng thời gian gần đây là một mặt của quá trình toàn cầu
hóa nằm bên ngoài khả năng kiểm soát của các chính phủ, chống lại thế giới văn
minh và thế giới hợp pháp.
Một số người đổ lỗi cho
Tổng thống Hoa Kỳ - George Bush - trong việc "chọc giận" các tổ chức
khủng bố. Tuy nhiên, Bush con không phải là một vị tổng thống tồi mặc dù trong
vô số những việc ông ta đã làm, hẳn có những việc không đúng. Phản ứng quyết liệt
và chính sách cứng rắn của Bush trước những hành động của các tổ chức khủng bố
sẽ là một liều thuốc đặc trị nếu ông ta chiếu cố đến sự không kiên quyết của
các nhà chính trị khác. Sẽ tốt hơn nhiều nếu Bush hợp tác với các nhà chính trị
trên toàn thế giới trong việc thiết kế và áp dụng những chính sách chống khủng
bố táo bạo và quyết liệt. Nói đúng hơn, chủ nghĩa khủng bố mặc dù đã hình thành
từ lâu, nhưng có lẽ chưa bao giờ lại xuất hiện một cách có tổ chức và chủ động
như gần đây. Điều đó đã làm dấy lên trong vô số người những lo ngại về một cuộc
chiến tranh mới, sau những cuộc chiến lịch sử của Thành Cát Tư Hãn, Napoleon
hay Hitler. Nhưng liệu bức tranh thế giới có u ám đến như vậy, hay đó chính là
hiệu ứng phụ của truyền thông?
Nguy
cơ nhận thức bằng bóng – mầm mống của một thuyết bất khả tri mới
Không thể phủ nhận sự
khủng khiếp của những gì mà các tổ chức khủng bố đã gây ra ở New York, Mandrid
hay Baghdad. Tuy nhiên, chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề theo một cách khác, liệu
rằng chúng ta đã thành công trong việc xây dựng cho mình phương pháp luận nhận
thức đúng đắn (tức phương pháp xử lý thông tin đúng đắn) hay chúng ta đang nhận
thức thế giới qua hiệu ứng của truyền thông?
Sự ra đời của ngành
truyền thông là một trong những thành tựu vĩ đại của nhân loại. Truyền thông
đưa con người xích lại gần nhau hơn và giúp con người phân định thế giới một
cách có ý thức thành những mảng màu khác nhau thông qua việc cung cấp cho con
người những thông tin cập nhật và rất có giá trị. Truyền thông cũng giúp cho
con người tự làm mới nhận thức của mình và nếu thiếu vắng nó, chúng ta sẽ tự
giam hãm mình trong những ốc đảo về nhận thức. Tóm lại, truyền thông đóng một
vai trò thiết yếu trong việc xây dựng và xúc tiến nhận thức của con người về thế
giới.
Với khả năng to lớn như
vậy của truyền thông, một số người đã lạc quan cho rằng thuyết bất khả tri đã
chẳng còn lý do gì để tồn tại, họ quên mất rằng truyền thông là một công cụ cực
kỳ sắc bén cho việc nhận thức thế giới và do đó, nó cũng có những phản ứng phụ
nhất định. Tuy nhiên, một số người bàng quan hoặc kém tỉnh táo đã không nhận ra
điều này. Thậm chí, thay vì sử dụng lượng thông tin, kiến thức mà truyền thông
cung cấp như những nguyên liệu để nhận thức, một số người còn hoàn toàn phụ thuộc
vào sự phản ánh chủ quan của nó.
Hãy lấy chủ nghĩa khủng
bố làm ví dụ. Mặc dù truyền thông đã cố gắng truyền tải những thông tin chân thực
và khách quan nhưng nó vẫn tạo ra những ảo giác về sự nức nở của con người lớn
hơn cả những thất thiệt mà họ phải gánh chịu. Sức mạnh của truyền thông là ở
tính lan tỏa tức thì của nó; kết quả là, những ảo giác khủng khiếp cũng lan đi
nhanh chóng không kém. Sự cộng hưởng ảo giác, đến một mình, tạo ra một nhận thức
cực kỳ hoảng loạn và đen tối về thế giới trên phạm vi rộng lớn.
Hãy tưởng tượng một thế
giới không có sự lớn mạnh của ngành truyền thông sẽ ra sao? Rõ ràng, những sự
kiện khủng khiếp ấy sẽ chìm trong lãng quên một cách nhanh chóng và con người
cũng sẽ không cảm thấy lo sợ từ nó. Tuy nhiên, giới truyền thông rất biết cách
khai thác những biến động của thế giới. Điều này cũng chính là mục đích của truyền
thông – làm nên cái mà chúng ta thường gọi là Quyền lực của Truyền thông.
Đến lướt mình, nó sẽ tạo
ra một nguy cơ mới - nguy cơ nhận thức thế giới bằng bóng, tức nhận thức thế giới
qua thông tin và hình ảnh. Nếu chúng ta tiếp tục khai thác thông tin theo cách
này thì truyền thông sẽ không làm con người mạnh hơn, toàn diện hơn về nhận thức,
mà còn tạo ra sự đứt gãy và nhiễu loạn về nhận thức thế giới.
Có thể nói rằng, tại những
nơi mà ngành công nghiệp truyền thông đặt chân tới, thế giới được nhận thức
hoàn toàn khác với những miền mà nó bỏ sót. ở nơi này người ta lo sợ chủ nghĩa
khủng bố trong khi ở nơi khác - những miền đất thiếu thông tin về thế giới -
con người vẫn nhận thức thế giới một cách hoan hỉ và đơn giản. Phải chăng khi
những bài ca về nỗi đau thương được cất lên trong những nhà hát lớn sẽ có sức
lan tỏa và lay động gấp hàng nghìn lần khi nó được hát ở những nơi khác? Phải
chăng, hiệu ứng phụ của truyền thông đang làm con người mơ hồ và nhiễu loạn
trong việc nhận thức thế giới? Và phải chăng, với việc nhận thức thế giới bằng
bóng, truyền thông đang cùng với con người xây dựng một thuyết bất khả tri mới?
Thế
giới thực sự như thế nào?
Chúng tôi cho rằng, một
phần nào đó của thế giới, hay thậm chí cả thế giới, dưới hiệu ứng phụ của truyền
thông, đang bị mô tả và cường điệu tới mức làm méo mó cấu trúc đời sống tâm lý
của con người. Thực ra, thế giới, về bản chất, là bị chèn ép và chèn ép lẫn
nhau chứ không được lãnh đạo. Giai đoạn thế giới được lãnh đạo và lãnh đạo một
cách có tổ chức nhất là giai đoạn Chiến tranh Lạnh. Thế giới, về cơ bản, là đơn
cực - cái mà trong thời đại ngày nay cần được hiểu là đơn cực động chứ không phải
là đơn cực tĩnh như trước. Do vậy, thật khó để hình dung hay nhận thức thế giới,
hay nói cách khác, thật khó để trả lời câu hỏi thế giới mà chúng ta nhận thức
được là cái gì, là kết quả của nhận thức của con người, kết quả của truyền
thông, kết quả của tiếng vọng hay tiếng ồn. Chúng ta luôn nghĩ rằng sẽ đặt cộng
đồng trong một nhận thức thống nhất để giải thích thế giới, nhưng thực ra, thế
giới được giải thích hoàn toàn không nhất quán. Do đó, vấn đề cần nghiên cứu là
thế giới thực ra như thế nào trong thời đại thông tin hiện nay. Chừng nào không
trả lời được câu hỏi ấy, chúng ta sẽ tiếp tục sống và nhận thức bằng bóng, tức
bằng những gì mà giới truyền thông truyền tải tới con người thông qua các
phương tiện hiện dại của nó.
Sức mạnh của Truyền
thông khiến con người tưởng mình chứng minh được sự sai lầm của thuyết bất khả
tri nhưng dường như nó đang làm điều ngược lại. Có vẻ như con người đang bị khủng
hoảng thông tin và càng ở những vùng lạc hậu về nhận thức, sự khủng hoảng thông
tin ấy càng rõ rệt.. Khủng hoảng thông tin có lẽ sẽ là một cuộc khủng hoảng mới
của nhân loại.
Khủng hoảng thông tin
chỉ có thể xảy ra ở những vùng đất lạc hậu về nhận thức bởi sự lạc hậu về nhận
thức đồng nghĩa với việc tư duy một cách đơn giản, phiến diện và thụ động.
Trong khi đó, khối lượng thông tin đồ sộ được tiếp nhận mỗi ngày khiến thế giới
được phản ánh vào trong tiềm 'thức con người một cách hết sức phức tạp, khiến
cho một số học giả phải đánh động nhân loại về nền kinh tế Intemet, hay nền
kinh tế thông tin, cho rằng nếu biến thông tin trở thành nền kinh tế, chúng ta
sẽ tự mình tạo ra sự thay thế. Vấn đề không dừng lại ở đó, mà quan trọng hơn,
chúng ta cần phải cảnh báo nhân loại về nguy cơ thông tin, hay nói cách khác là
nguy cơ về nhận thức bóng của các hình ảnh của thế giới.
Để trả lời câu hỏi con
người có thể nhận thức thế giới hay không, chúng tôi cho rằng con người không
chỉ có thể mà buộc phải nhận thức được thế giới và chỉ khi nào nhận thức được
thế giới, chúng ta mới có thể tồn tại và phát triển. Nói như vậy không có nghĩa
là con người có thể nhận thức được thế giới một cách trọn vẹn và chính xác bởi
thế giới là một đối tượng quá rộng lớn và phức tạp. Với sự chênh lệch về trình
độ nhận thức, thế giới được phản ánh và mang màu sắc rất khác nhau trong nhận
thức của những người khác nhau. Nói cách khác, trình độ và bản lĩnh nhận thức của
con người sẽ quyết định việc con người sẽ đi tới đâu trong chặng đường nhận thức
thế giới.
Về mặt lý thuyết, để có
thể nhận thức thế giới, chúng ta cần phải tạo cho mình bản lĩnh thoát khỏi vùng
ảnh hưởng của thông tin, nghĩa là phải có sự quan sát và phân tích độc lập. Hãy
dừng lại ở việc coi thông tin như những nguyên liệu thô và hãy lọc ra trong
thông tin những sự kiện nguyên bản trước khi chúng bị phóng đại. Thiết nghĩ,
làm như vậy chúng ta sẽ hình dung thế giới đúng với bản chất của nó.
Do
đó, hãy hình dung và nhận thức thế giới như chính nó chứ không phải thông qua
những tiếng vọng của truyền thông.
Đừng để truyền thông
can thiệp sâu sắc vào tư duy cũng như vào nhận thức của chúng ta về thế giới để
rồi tạo ra những sự đứt gãy đột ngột. Đó cũng chính là nhiệm vụ của khoa học và
quả thực là một nhiệm vụ khó khăn bởi hàng ngày có hàng trăm, hàng nghìn bài viết
về các sự kiện của thế giới. Nhiệm vụ của khoa họe là chia thế giới thành đúng
những mảng màu và những dữ liệu có màu sắc khác nhau. Khi xem xét một hiện tượng
nào đó, chúng ta sẽ nhận ra sự xuất hiện của hiện tượng ấy thể nào cũng tạo ra
những hình ảnh và phản ứng khác nhau của thế giới. Và thế giới theo đó sẽ ửng hồng
hay xám xịt bới các mảng nhận thức khác nhau hay bởi các vùng cư dân khác nhau.
Quay trở lại với thực
tiễn Việt Nam, chúng tôi cho rằng sự khủng hoảng thừa thông tin khiến chúng ta
tưởng tượng ra một thế giới phức tạp với vô số hiểm họa và chính nỗi lo sợ ấy
khiến chúng ta không dám thực hiện những cuộc cải cách triệt để.
Trong khi đó, Trung Quốc
đã tiến hành rất nhiều chương trình cải cách lớn và khuấy động cả thế giới bằng
sự thành công của những cuộc cải cách đó. So với Việt Nam, Trung Quốc là một đất
nước rộng lớn và phức tạp hơn nhiều. Do đó, rủi ro và các vấn đề mà Việt Nam phải
đối mặt khi tiến hành cải cách chắc chắn ít hơn Trung Quốc cả về số lượng và nhỏ
hơn về quy mô.
Bên cạnh đó còn có một
yếu tố thuận lợi khác nữa là con người Việt Nam tiềm ẩn đầy đủ phẩm chất để thực
hiện những cuộc cải cách bước ngoặt. Vậy, tại sao chúng ta vẫn trì hoãn các cuộc
cải cách? Phải chăng, chúng ta đang nhận thức thế giới nói chung và nhận thức về
sự lớn mạnh và thay đổi của Trung Quốc một cách bàng quan, quên mất rằng những
sự thay đổi ấy có tác động trực liếp tới tương lai của Việt Nam? Thiết nghĩ đó
thực sự là một câu hỏi lớn.
Kết
luận
Đã đến lúc phải đi tìm
chân lý trong một sự chuyển động tương đối, nghĩa là phải nhận thức thế giới
nói chung và sự vật, hiện tượng nói riêng trong sự xê dịch tương đối của đời sống
và xê dịch tương đối của ý nghĩ. Nói cách khác, không được xem sự vật là những
vật thể để bám vào nó mà phân tích, cần phải xem các sự kiện chỉ là ảnh của một
trạng thái của các loại hình phổ biến của nhân loại, và vì vậy, chúng ta phải
tư duy trong thể động và tính động tương đối. Hoặc làm như thế, hoặc chúng ta
đang tự mình xây dựng một thuyết "bất khả tri" mới cho những vấn đề
có thể nhận thức?
vận vật đều tương đối
ReplyDelete