August 30, 2016

Những nền tảng cho ổn định ở Thái Bình Dương

Eric K. Fanning (Bộ trưởng lục quân Hoa Kỳ)

Phạm Nguyên Trường dịch

Lục quân Hoa Kỳ, từ Hawaii qua Guam, tới Đông Bắc Á và biên giới ở Alaska, đang theo đuổi sứ mệnh quyết định nhất: bảo đảm nền tảng cho an ninh trong khu vực năng động - và cho tương lai của Mỹ trong vùng này.

Bộ trưởng Lục quân của Mỹ, ông Eric Fanning.


Trong tháng này, tôi vừa hoàn thành chuyến đi kéo dài hai tuần, với sáu trạm dừng chân xung quanh Thái Bình Dương, bắt đầu với chuyến thăm Sư đoàn bộ binh số 25 của lục quân Hoa Kỳ ở Hawaii. Đây là địa điểm thích hợp cho khởi đầu của chuyến đi, một lời nhắc nhở rằng lục quân Mỹ là lực lượng cực kì quan trọng trong việc thiết lập nền tảng cho an ninh ở Thái Bình Dương.

Sư đoàn bộ binh số 25, trong những ngày mới thành lập có biệt danh là “Tia Chớp Nhiệt Đới”, mùa thu này sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 75 ngày thành lập. Những người đàn ông và phụ nữ đồn trú ở đó - và, thực sự là, tất cả binh sĩ Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương - đã và đang làm việc nhằm bảo đảm sự ổn định trong khu vực trong thời gian dài của thế kỷ vừa qua. Sau khi Tổng thống Barack Obama tung ra chiến lược xoay trục sang châu Á, họ còn phải làm nhiều hơn trước.

Hiện nay, lục quân Mỹ có rất nhiều việc phải làm bên ngoài khu vực này. Đây là lực lượng tiên phong trong chiến dịch của liên quân do Mỹ đứng đầu trong cuộc chiến chống lại cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, cũng như trong những nỗ lực nhằm hỗ trợ nhân dân Afghanistan.

Tuy nhiên, chúng ta còn tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình và an ninh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Mặc dù người ta thường liên tưởng an ninh ở Thái Bình Dương với những nỗ lực của Không quân và Hải quân Mỹ, Lục quân đang ngày càng được coi là có vai trò quan trọng trong việc củng cố quan hệ đối tác trong khu vực. Trong giai đoạn, khi mà sáu trong số mười đội quân lớn nhất thế giới đang đóng Thái Bình Dương, và 22 trong số 27 quốc gia trong khu vực có bộ trưởng quốc phòng là sĩ quan quân đội, nhu cầu đầu tư cho sứ mệnh của Lục quân Mỹ trong khu vực là rõ ràng.

Thành tố quan trọng nhất của sứ mệnh này là Chương trình những Con đường ở Thái Bình Dương (Pacific Pathways program), trong đó có “tham gia với các đối tác đa quốc gia để tiến hành một loạt cuộc tập trận nhằm gia tăng tinh thần sẵn sàng của Lục quân - thông qua huấn luyện bổ sung và củng cố các quan hệ đối tác quân sự”. Trong khi tham gia với các binh sĩ Mỹ tập trận trong Chương trình Pacific Pathways ở Hawaii, ở Malaysia, và Alaska, tôi đã tận mắt chứng kiến những nỗ lực này thúc đẩy an ninh khu vực như thế nào.

Ở Hawaii đã diễn ra cuộc tập trận chung lần thứ 36 giữa binh sĩ Mỹ và binh sĩ Singapore. Tất cả các binh sĩ Mỹ, từ những người vừa bước vào quân ngũ đến các tướng lĩnh giàu kinh nghiệm nhất, đều phát triển mối quan hệ gắn bó với các đối tác của họ và có niềm tự hào sâu sắc về sứ mệnh bảo đảm an ninh mà họ cùng nhau đảm trách. Theo nghĩa này, những binh sĩ đó cũng quan trọng chẳng khác gì các vị đại sứ trong khu vực.

Quan hệ đối tác của giữa lục quân Mỹ với Malaysia mới hình thành trong thời gian gần đây. Nhưng trong cuộc tập trận chung hàng năm, tôi đã chứng kiến lực lượng của chúng ta cải thiện được sự hiểu biết lẫn nhau và khả năng tương tác, và nhận thấy việc tăng cường các mối quan hệ đang làm cho ngày càng có nhiều người tỏ ra hài lòng hơn. Trong trường hợp, ví dụ, xảy ra thảm họa tự nhiên ở Thái Bình Dương, những cam kết mà Mỹ và Malaysia đã thúc đẩy có thể giúp cứu sống hàng ngàn người – khi họ cùng phản ứng với khủng hoảng.

Chúng ta biết rằng phải tiếp tục làm việc nhằm duy trì và tăng cường sự tham gia của chúng ta ở Thái Bình Dương, thậm chí ngay cả khi các binh sĩ Mỹ phải tiếp tục thực hiện những sứ mệnh đa dạng và cấp bách trong những khu vực khác trên thế giới. Một trong những biện pháp nhằm đáp ứng nhu cầu này là sử dụng những binh đoàn thường xuyên luân chuyển.

Ở Trại Casey (Hàn Quốc), tôi đã ăn trưa với binh sĩ Sư đoàn Kị binh số 1, những người đã được huấn luyện suốt chín tháng trời ở Fort Hood, Texas, trước khi lên tàu để luân chuyển sang đây trong vòng chín tháng. Trong quá trình triển khai, sự sẵn sàng của các lực lượng này thực sự đã gia tăng, đấy là do chất lượng và mức độ nghiêm khắc trong huấn luyện mà họ thực hiện với các đối tác của Quân đội Hàn Quốc.

Một biện pháp nữa được quân đội Mỹ sử dụng nhằm duy trì tính linh hoạt, nhạy bén và tham gia sâu vào khu vực châu Á-Thái Bình Dương là đặt sẵn các kho ở đây - kho dự trữ chiến lược các phương tiện tác chiến quan trọng - trên lãnh thổ của các nước đồng minh. Ví dụ, ở Nhật Bản, Lục quân Mỹ có hơn 100 tàu thuyền, có thể được sử dụng nhằm đưa những đồ dùng cần thiết đến nơi một cách nhanh nhất, nếu xảy ra thảm họa thiên nhiên hay những tình huống bất ngờ khác.

Ngoài việc giữ sẵn trong kho thiết bị, chúng tôi còn hướng dẫn các đối tác của chúng ta sử dụng những thiết bị đó, và chúng tôi phát triển khả năng hậu cần để có phân phối một cách hiệu quả. Trên thực tế, Lục quân Mỹ cung cấp khả năng phản ứng nhanh cho lực lượng liên quân Hoa Kỳ (Lục quân, Hải quân, Không quân và Thủy quân lục chiến) và các đồng minh, cũng như đối tác của chúng ta.

Lục quân Mỹ cũng đang theo tiếp tục đổi mới chiến thuật ở Thái Bình Dương. Trong khi ngân sách dành cho hiện đại hoá Lục quân thấp hơn các binh chủng khác của Hoa Kỳ, chúng ta phải tiếp tục phát triển một cách nhanh chóng tiềm lực và trang bị cho binh sĩ của chúng ta công nghệ mới nhất. Đó là lý do vì sao, ví dụ, binh sĩ được huấn luyện chiến đấu trong đội hình có những con robot ở Hawaii, và chúng tôi đã tham gia huấn luyện song phương với các hệ thống máy bay không người lái ở Malaysia.

Yếu tố cuối cùng của việc tham gia của chúng ta trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương là những nỗ lực nhằm cải thiện năng lực của chúng ta trong môi trường chiến thuật khó khăn. Chúng ta tham gia vào các cuộc tập trận ở Alaska, nhằm phát triển khả năng của chúng ta trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt - khả năng đó sẽ giúp chúng ta đảm bảo rằng Bắc Cực không trở thành khu vực tranh chấp. Và, nhờ huấn luyện ở Hawaii và Malaysia, chúng ta đã tăng cường năng lực chiến đấu trong rừng rậm.

Lục quân Hoa Kỳ có một loạt sứ mệnh và trách nhiệm. Lục quân Hoa Kỳ, từ Hawaii qua Guam, tới Đông Bắc Á và biên giới ở Alaska, đang theo đuổi sứ mệnh quyết định nhất: bảo đảm nền tảng cho an ninh trong khu vực năng động - và cho tương lai của Mỹ trong vùng này.

Đã đăng trên Việt Nam Thời Báo

Nguồn:https://www.project-syndicate.org/commentary/us-army-stability-asia-pacific-by-eric-k--fanning-2016-08

No comments:

Post a Comment