December 29, 2015

An ninh có vấn đề, Nga đóng cửa Quảng trường Đỏ đêm giao thừa

Lần đầu tiên trong lịch sử, Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga sẽ bị đóng cửa vào đêm giao thừa 31.12.

Quảng trường Đỏ vốn là nơi người dân Nga tập trung đếm ngược chào đón năm mới, cũng như là địa điểm du lịch hàng đầu tại thủ đô Moscow.

Quảng trường Đỏ là địa điểm người Nga tập trung chào đón năm mới sẽ bị đóng cửa trong đêm giao thừa

Tuy nhiên, trong thông báo đăng tải trên website tòa thị chính ngày 28.12, chỉ huy trưởng an ninh Moscow Alexei Mayorov cho hay địa điểm du lịch nổi tiếng này sẽ đóng cửa trong đêm giao thừa năm nay.

Nguyên nhân chính thức được đưa ra là, quảng trường sẽ được sử dụng để ghi hình một buổi hòa nhạc trực tiếp cho đài truyền hình nhà nước Kênh 1 và chỉ có những khán giả có vé mới có thể được tham dự chương trình này.

Ông Mayorov cho biết, cảnh sát sẽ thông báo cho bất cứ ai quen chân đến Quảng trường Đỏ vui chơi rằng “Quảng trường Đỏ đóng cửa cho một sự kiện và còn nhiều nơi khác cho mọi người thưởng ngoạn quanh đây”.

Cựu nghị sĩ Nga Alexander Klyukin nói với đài phát thanh Kommersant rằng động thái chưa từng có tiền lệ này không khác gì "đóng cửa Quảng trường Thời đại tại New York".

Kể từ sau vụ khủng bố liên hoàn ở Paris, ngày 13.11, Moscow đã áp dụng nhiều biện pháp an ninh tăng cường. Máy dò kim loại do các nhân viên an ninh vận hành được lắp đặt ở cửa ra vào của các trung tâm mua sắm. Trong khi đó, những chiếc xe đáng nghi vào bãi giữ xe sẽ phải chịu sự kiểm tra của cảnh sát.

Ngoài ra, các khu vực đi bộ được lắp camera giám sát nhiều hơn, còn các ga tàu điện ngầm có cảnh sát đi tuần cùng chó nghiệp vụ.
Trước đó, hôm 17.12, một người đàn ông từ thành phố Tver, phía bắc Moscow, đã cố tự thiêu tại Quảng trường Đỏ. Người này may mắn được cảnh sát cứu sống nhưng bị bỏng đến 9%.

Nga cũng trở thành một mục mục tiêu thu hút những kẻ khủng bố toàn cầu kể từ khi nước này tiến hành cuộc không kích chống lại IS vào cuối tháng 9 vừa qua.

Ngày 31.10, máy bay chở khách của Nga đã bị đánh bom trên bầu trời Ai Cập, 224 người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện những vụ tấn công trong tương lai.

Thiên Hà (theo al-Arabiya)

Nguồn: http://motthegioi.vn/quoc-te/thi-su-quoc-te/an-ninh-co-van-de-nga-dong-cua-quang-truong-do-dem-giao-thua-272619.html

No comments:

Post a Comment