LSD: Đường tắt tới samadhi giả (tiếp
theo)
Nguyễn Đình Hách dịch
Câu hỏi 2: Trong lúc tôi trải nghiệm LSD, tôi nhìn thấy chuỗi các
màu sắc: vàng nghệ, vàng, trắng, rồi xanh đậm. Những màu sắc này có ý nghĩa gì?
Có
một vài ý nghĩa, nhưng trật tự là khác nhau đối với mỗi người. Dù vậy, nó có ý
nghĩa. Màu sắc, hương thơm, âm thanh - mọi thứ đều có ý nghĩa.
Điều
đầu tiên phải chú ý: khi bạn hướng sâu vào bên trong, mỗi giác quan của bạn có
sự biểu lộ nội tại tương ứng. Ví dụ, mắt bạn. Chúng nhìn thấy gì bên trong, khi
bạn nhắm mắt bạn có thể nhìn thấy những gì bên trong. Cốt lõi của mọi trải
nghiệm bên ngoài cũng được lưu giữ bên trong; tất cả mọi giác quan của bạn đều
có bể chứa những trải nghiệm đã được lưu giữ trong tâm trí bạn. Khi bạn du hành
vào trong, bạn sẽ bắt gặp những bể chứa này. Khi bạn đến với bể chứa của màu
sắc bạn sẽ nhìn thấy những màu sắc quá đẹp đến mức bạn chưa bao giờ nhìn thấy
trước đó. Có những điều cốt lõi của tất cả mọi trải nghiệm trong quá khứ của
bạn về màu sắc.
Giống
như họa sĩ vẽ người đàn bà đẹp. Đó không phải là một người đàn bà cụ thể -
người họa sĩ đã nhìn thấy nhiều phụ nữ. Tranh của anh ta miêu tả nét đặc trưng
của tất cả họ. Tất cả những điều mà anh ta đã nhìn thấy, tất cả những điều mà
anh ta đã biết thì đều được mô tả trong một bức tranh này. Một cái gì đó trong
đàn bà từ nguồn này và một cái gì đó khác từ nguồn khác, nhưng chính bức tranh
cụ thể thì lại không tìm thấy ở đâu. Đó không phải là sự tưởng tượng và cũng
không được tìm ra ở đâu. Nó là đích thực bởi vì nó được lấy từ kinh nghiệm, nhưng
nó cũng còn là hình ảnh: nó vừa thực vừa không thực.
Những
giác quan của chúng ta đã lưu giữ mọi trải nghiệm không chỉ trong cuộc đời này,
mà còn trong tất cả cuộc đời mà chúng ta đã sống. Những điều cốt lõi này vẫn
giữ nguyên trong chúng ta. Mắt đã lưu giữ màu sắc, ánh sáng, linh tinh; tai đã
lưu giữ những âm thanh, những hợp âm, những sự im lặng, linh tinh. Tất cả những
giác quan đều có ngăn lưu giữ của chính chúng bên trong não.
Bây
giờ ngay cả khoa học cũng khẳng định điều này: nếu bạn chạm vào một tế bào não
nào đó bằng điện cực thì tế bào não sẽ nổ. Người bị ngã có thể nhìn thấy những
ngôi sao nếu những tế bào não lưu giữ trải nghiệm ánh sáng bị ảnh hưởng bởi cú
ngã. Những ký ức của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi cú chạm của điện cực. Nếu tôi
chạm vào tế bào lưu giữ kỷ niệm thời trẻ thơ của bạn thì bạn sẽ lại trở thành
đứa trẻ, và mọi thứ mà bạn đã trải nghiệm khi còn trẻ sẽ được lặp lại trong bức
tranh của tâm trí bạn.
Khi
bạn hướng vào trong, những điều cốt lõi này bùng nổ bên trong bạn, và bạn trải nghiệm
nhiều điều không được biết ở thế giới bên ngoài trong một hình dạng rõ ràng đến
thế. Thế giới bên ngoài luôn ô tạp, nhưng trải nghiệm bên trong là một tinh
chất thuần khiết; nó giống như hiện tượng điện. Bởi vì hiện tượng chỉ là năng
lượng, nó rõ ràng. Không có gì che khuất nó; nó rất trong sáng.
Nhưng
đừng coi những trải nghiệm này là nghiêm trọng. Chúng chỉ có ý nghĩa tới mức độ
khi chúng là những chỉ dẫn để bạn di chuyển sâu hơn. Chúng chỉ là một phần
phong cảnh trên đường, chúng không phải là đích đến. Khi bạn thực sự vào sâu
bên trong thì sẽ không còn những trải nghiệm - không ánh sáng hoặc không âm
thanh hoặc không bất kỳ cái gì khác.
Trừ
khi tất cả những trải nghiệm này dừng thì bạn không thể vượt lên trên tâm trí.
Những trải nghiệm này chỉ là sự biểu hiện siêu linh về những tích lũy đã được
lưu giữ thông qua vô hạn kiếp. Chính vì vậy mà mỗi người sẽ cảm nhận những điều
khác nhau: mỗi người có quá khứ được tích lũy khác nhau, cho nên mỗi người sẽ
có định hướng khác nhau về những giác quan của mình.
Hai
ngày trước đây có một người bị mất cảm nhận về vị giác đã đến gặp tôi. Ông ta
chưa bao giờ biết vị giác là gì cho nên ông ta không thể trải nghiệm vị giác
sâu bên trong mình. Có những người mù hoặc mù màu - thực tế, cứ mười hai người
thì có một người mù màu: người đó có thể nhìn thấy mọi thứ khác, nhưng không
thể nhìn thấy một màu cụ thể.
Ví
vụ, Bernard Shaw không thể phân biệt màu vàng và màu xanh. Ông ấy bị mù màu
vàng, cho nên trong những trải nghiệm bên trong, ông chưa bao giờ có thể nhìn
thấy màu vàng. Không có ngăn chứa màu vàng bên trong ông; không có màu vàng
thực chất. Ông ấy chưa bao giờ nhìn thấy nó, cho nên với ông nó không tồn tại.
Chúng
ta không nhìn thấy mọi màu. Bảy màu chúng ta có thể nhìn thấy không phải là tất
cả màu sắc có trong tồn tại - ngoài bảy màu này ra chúng ta bị mù màu. Bên dưới
và bên trên bảy màu này là dải vô hạn các màu. Chúng ta đã không nhìn thấy
chúng cho nên chúng ta sẽ không trải nghiệm chúng trong hành trình nội tại của
chúng ta. Tất cả những điều được cảm nhận hoặc được trải nghiệm là những gì
chúng ta đã lưu giữ bên trong chúng ta, chúng là của thế giới bên ngoài.
Nếu
người nhạc sĩ vào thiền thì họ sẽ trải nghiệm âm thanh mà không người nhạc sĩ
nào có thể biết. Người họa sĩ sẽ trải nghiệm những màu sắc mà không người họa
sĩ nào có thể biết. Nếu một người nào đó như Van Gogh vào thiền thì chúng ta
không thể hình dung về màu sắc mà người đó sẽ nhìn thấy hoặc những phối màu mới
mà người đó biết.
Cũng
tương tự như vậy, cá nhân này khác với cá nhân khác. Chỉ một điều duy nhất chắc
chắn: khi bạn chìm sâu vào con đường nội tại của bạn thì nhiều điều sẽ bắt đầu
xuất hiện. Bạn sẽ trải nghiệm những màu sắc, những âm thanh, mùi vị mà chúng là
những trải nghiệm được lưu giữ. Toàn bộ bọ não là kho lưu trữ và mọi tế bào là
những gói trải nghiệm sẵn sàng bùng nổ. Hãy đi vào trong, chạm vào nguồn và nó
sẽ bùng nổ.
Những
trải nghiệm này là rất ý nghĩa, chúng cho thấy bạn đang di chuyển vào trong
nhiều như thế nào. Nhưng vì cảm nhận rằng bạn đã trải nghiệm rất tuyệt nên tâm
trí sẽ khát khao bám vào nó. Bạn sẽ muốn điều đó lặp lại và đó sẽ là rào cản
đối với quá trình phía trước.
Trạng
thái của tâm trí là đạt tới nơi không có trải nghiệm. Đúng hơn là nói trạng
thái của tâm trí mà nó không có những trải nghiệm. Bạn có thể nói trạng thái
của tâm trí mà trong trạng thái đó con người trải nghiệm cái không. Chính trải
nghiệm là rào cản cuối cùng. Con người phải đạt tới nơi họ vốn là vậy, và không
còn trải nghiệm.
Chỉ
khi trải nghiệm dừng thì tính đối ngẫu mới dừng. Khi bạn đang trải nghiệm một
điều gì đó thì tính đối ngẫu vẫn còn đó. Bạn ở đó cho nên trải nghiệm có đó -
một cái gì đó bên trong vẫn còn. Thậm chí nếu bạn trải nghiệm là một với thế
gian thì trải nghiệm này cũng là một phần của tính đối ngẫu.
Khi
thiền đạt tới sự nở hoa toàn bộ thì sẽ không có trải nghiệm nào. Bạn sẽ là bạn,
và chỉ con người bạn là sự trải nghiệm. Không có gì tồn tại - chỉ con người
bạn, chỉ sự tồn tại của bạn. Và khi không có trải nghiệm thì người trải nghiệm
bùng nổ. Người đó có thể tồn tại chỉ trong sự đối nghịch với trải nghiệm nào
đó. Khi không có khách thể thì chủ thể tự bùng nổ - không chủ thể, không khách
thể.
Thề
rồi đó là sự đạt được tồn tại. Chỉ khi đó bạn mới có thể nói Thượng đế tồn tại.
Bạn không tồn tại và thế gian cũng không tồn tại. Thượng đế tồn tại! Chính cái
đó là Thượng đế.
Nhưng
những trải nghiệm đó sẽ xuất hiện. Chúng không có ý nghĩa nhưng chúng sẽ xuất
hiện.
Câu hỏi 3: Tôi đã cố gắng thiền
trong thời gian dài nhưng tôi không thu được kết quả rõ ràng nào. Có gì sai với
tôi chăng?
Có
thể có nhiều lý do. Có thể rằng phương pháp thiền mà bạn đang sử dụng là sai
hoặc cách mà bạn đang thực hành là sai. Hoặc có thể không phải phương pháp hoặc
cách mà bạn đang thực hành là sai, mà chính khát khao vô thức phía sau phương
pháp mới là sai. Vậy thì vô thức phải bị thay đổi.
Nếu
bạn đã sử dụng phương pháp trong nhiều năm và chỉ thu được những kết quả hời
hợt thì hãy thay đổi nó. Có rất nhiều phương pháp thiền mà con người lại bám
vào chỉ một phương pháp. Có thể không có gì sai với phương pháp, nhưng với bạn
có thể nó là sai.
Cho
nên hãy thay đổi phương pháp. Thay đổi luôn là điều có ích. Nếu con người trở
nên quen thuộc với phương pháp thì những trải nghiệm mà người đó đã trải qua sẽ
là hời hợt. Khi không có gì mới xuất hiện nhưng bạn vẫn tiếp tục lặp lại phương
pháp như là thói quen, thì bạn sẽ không bao giờ đạt được điều gì thông qua nó;
không thể đạt được điều gì có ý nghĩa. Phương pháp thiền Động của tôi là như
vậy, nó không bao giờ trở thành thói quen. Nó rất lộn xộn và náo loạn đến mức bạn
không bao giờ có thể tạo ra thói quen từ nó. Các phương pháp có hệ thống kỷ
luật và trật tự phía sau chúng thì luôn trở thành thói quen. Bạn phải sử dụng
phương pháp hỗn loạn sao cho bạn không bao giờ ổn định với nó. Vậy thì nó luôn
giữ nguyên mới với một cái gì đó mới phải đối mặt hàng ngày.
Phương
pháp mà tôi đã nói với bạn, thiền Động, sẽ có ích cho bạn bởi vì nó là hỗn
loạn. Không phương pháp kỷ luật nào có thể có ích đối với tâm trí hiện đại, bởi
vì tâm trí hiện đại cơ bản dựa trên sự hỗn loạn, nó thay đổi không ngừng.
Tâm
trí cũ là tâm trí cố định, không thay đổi. Con người luôn ổn định. Hai thế kỷ
vừa qua, con người sinh ra là Cơ đốc thì
cũng chết là Cơ đốco. Ngày nay không phải như vậy - người sinh ra là Cơ đốc có
thể chết là Hindu. Mọi thứ luôn luôn thay đổi. Tâm trí trẻ thơ của con người là
một vấn đề, tâm trí của họ thời tuổi trẻ lại là một cái gì đó khác. Vào một
ngày họ có thể là kẻ vô thần, chống lại tôn giáo, và vào những ngày sau đó có
thể họ lên đỉnh Himalaya để thiền.
Tâm
trí ngày nay không cố định; nó là hỗn loạn. Cho nên tất cả những phương pháp cũ
cho những tâm trí cố định là lỗi thời. Đối với tâm trí hỗn loạn thì phương pháp
hỗn loạn là cần thiết; chỉ khi đó bạn mới có thể vào những địa hạt sâu sắc hơn;
nếu không, các kết quả buộc phải là hời hợt. Một lúc nào đó, khi bạn ổn định
với kỹ thuật thì bạn sẽ trở nên chán nản với nó, và nếu bạn tiếp tục kéo dài
thực hành thì đó sẽ là tự sát. Đừng tiếp tục thực hành phương pháp không hiệu
quả với bạn. Phương pháp là cho bạn mà không phải bạn vì phương pháp. Nếu có
một cái gì đó không tác dụng với bạn thì hãy thay đổi nó.
Hãy
thực hành thiền Động và nhận biết thở. Trong thời gian rất ngắn bạn sẽ cảm nhận
sự thay đổi đang xuất hiện bên trong bạn. Nhưng bạn cần phương pháp hỗn loạn -
phương pháp đó sẽ không trở thành thói quen.
No comments:
Post a Comment