January 24, 2011

Hãng tin Reuters: Tạm biệt Lenin? Đảng của Putin đang tính đến việc đưa các ông ra khỏi Lăng.

Phạm Nguyên Trường dịch

Nếu chiến dịch vận động cho việc đóng cửa Lăng ở quảng trường Đỏ do các đảng viên của đảng cầm quyền hiện nay tiến hành thu được thắng lợi thì có thể người ta sẽ đưa xác Lenin ra khỏi cái quan tài mà ông ta vẫn nằm bấy lâu nay.

"Ông ta vẫn còn hiện diện như nhân vật chính ở nghĩa trang nằm ngay tại trung tâm của đất nước là sự kiện cực kì nhảm nhí”, ông Vladimir Medinsky, một thành viên của Hạ viện Nga [Duma quốc gia] đã viết trên website của đảng Nước Nga thống nhất của thủ tường Putin như thế.

Còn website www.goodbyelenin.ru [cũng của Đảng này]– tên gọi gợi nhớ vở hài kịch của Đức về sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản – thì đang tiến hành việc điều tra dư luận xã hội về đề tài trên. Người ta nói rằng hơn 100.000 người, tức là hai phần ba số người tham gia ủng hộ đề nghị đưa xác ướp của nhà cách mạng Bolshevik ra khỏi lăng và tiến hành chôn cất cho ông ta.

Không rõ là Putin, người mà năm ngóai còn nói không nên vội vã với việc chôn cất Lenin, có ủng hộ cái ý tưởng được nhắc tới thường xuyên trong suốt hai mươi năm kể từ ngày Liên Xô sụp đổ này hay không.

Những cuộc thăm dò dư luận được tiến hành một cách khoa học hơn cũng cho thấy đa số dân Nga ủng hộ việc đưa thi hài con người đã chết ngày 24 tháng 1 năm 1924 và sau đó được các đồ đệ trong Đảng cộng sản của ông ta – một đảng thường xuyên đàn áp tôn giáo- biến thành thánh.

Medinsky nói rằng chính Lenin cũng không muốn như thế.

Dưới thời Xô Viết, trên quảng trường Đỏ thường có những hàng dài những người trung thành với ông chờ đợi để được đi ngang qua xác ướp nằm dưới chân tường Điệm Cảm Linh. Bây giờ số người như thế không còn là bao. Việc bảo quản xác ướp là vấn đề đau đầu và ngày càng đau đầu hơn đối với những người thực hiện công việc này.

Những người theo trường phái tự do ở Nga muốn đưa những dấu tích cuối cùng của Lenin đi chôn từ lâu rồi. Nhưng Đảng cộng sản Nga vẫn còn ảnh hưởng trong quốc hội và thường xuyên lên tiếng, thay mặt cho những người còn hòai niệm về quá khứ, đòi giữ lại lăng Lenin.




No comments:

Post a Comment