February 15, 2025

Những Người Nghiện Rượu Ẩn Danh (6)

 Những Người Nghiện Rượu Ẩn Danh

 Lần  xuất bản gốc 1939

Bill W.

Dick B. chấp bút phần Dẫn nhập

Phạm Nguyên Trường dịch


Chương V

 NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO


Hiếm lắm mới thấy có người thất bại khi đã thực sự đi theo con đường của chúng tôi. Những người không hồi phục được là những người không thể hoặc không muốn hoàn toàn dâng hiến cho chương trình đơn giản này, thường là những người, cả đàn ông lẫn đàn bà, không có khả năng trung thực với chính mình. Có những người bất hạnh như thế. Họ không có lỗi; họ dường như đã được sinh ra như thế. Họ không có khả năng nắm được và phát triển một cách sống đòi hỏi thái độ trung thực nghiêm ngặt. Cơ hội của họ ít hơn mức trung bình. Cũng có những người mắc phải những rối loạn cảm xúc và tâm thần nghiêm trọng, nhưng nhiều người trong số họ đã hồi phục nếu họ có khả năng trung thực.

Những câu chuyện của chúng tôi tiết lộ một cách chung nhất con người mà chúng tôi đã từng là, những sự kiện đã xảy ra và con người mà chúng tôi hiện nay đang là. Nếu bạn đã quyết định rằng, bạn muốn những thứ chúng tôi đang có và sẵn sàng làm bất cứ điều việc gì để có nó—thì bạn đã sẵn sàng thực hiện một số bước nhất định. 

Có những lúc chúng tôi đã lưỡng lự. Chúng tôi nghĩ mình có thể tìm được con đường dễ dàng hơn, nhẹ nhàng hơn. Nhưng chúng tôi không thể tìm được. Với tất cả sự chân thành mà mình có, chúng tôi xin các bạn hãy dũng cảm và quyết liệt ngay từ đầu. Một số người trong chúng tôi đã tìm cách níu giữ những ý tưởng cũ và kết quả là con số không cho đến khi chúng tôi hoàn toàn buông bỏ. 

Xin nhớ rằng chúng ta đang xử lý vấn đề rượu—khôn ngoan, khó hiểu, mạnh mẽ! Nếu không có giúp đỡ, chúng ta sẽ không thể chịu đựng được. Nhưng có Một Người có mọi quyền năng—Đấng đó là Thiên Chúa. Chúc bạn sớm tìm được Ngài! 

Những biện pháp nửa vời chẳng có ích gì đối với chúng ta. Chúng ta đã đứng ở ngã ba đường. Khi buông bỏ hoàn toàn, là chúng ta đã cầu xin Ngài bảo vệ và chăm sóc. Sau đây là những bước mà chúng tôi đã thực hiện, và được đề xuất như một Chương trình Hồi phục: 

1.      Chúng tôi tự nhận rằng mình bất lực đối với rượu và không thể tự quản lý được đời sống của mình.

2.      Chúng tôi tin rằng Quyền năng cao hơn chúng tôi có thể phục hồi được trạng thài tỉnh táo cho chúng tôi.

3.      Chúng tôi quyết định phó thác ý chí và cuộc sống của mình cho sự chăm sóc của Chúa như cách chúng tôi hiểu Ngài.

4.      Chúng tôi làm một bảng kiểm kê đạo đức một cách thấu đáo và can đảm.

5.      Thừa nhận với Chúa, với chính mình và với một người khác bản chất đích thực  của những sai lầm của chúng ta.

6.      Hoàn toàn sẵn sàng để Chúa xóa bỏ tất cả các khiếm khuyết trong tính cách của mình.

7.       Khiêm tốn cầu xin Ngài xóa bỏ những thiếu sót của chúng ta.

8.       Lập danh sách tất cả những người mà chúng ta đã làm hại và sẵn sàng bồi thường cho tất cả mọi người.

9.      Bồi thường trực tiếp cho những người đó ngay khi có thể, trừ khi làm như vậy sẽ làm cho họ hoặc người khác bị tổn thương.

10.  Tiếp tục kiềm kê, bất cứ khi nào mắc lỗi, là chúng ta có thể nhanh chóng sữa chữa sai lầm. 

11.  Tìm kiếm thông qua cầu nguyện và thiền định nhằm giúp ý thức của chúng ta tiếp cận gần hơn với Chúa như cách chúng ta hiểu về Ngài, cầu nguyện chỉ để nhận thức được ý chí của Chúa dành cho chúng ta và sức mạnh nhằm thực hiện ý chí của Ngài.

12.  Có được trải nghiệm tâm linh như là kết quả của các bước này, chúng tôi đã cố gắng truyền đạt thông điệp này đến những người nghiện rượu và thực hành những nguyên tắc này trong tất cả các công việc của mình 

Nhiều người đã thốt lên: “Mệnh lệnh quá khắt khe! Tôi không thể làm theo”. Xin đừng nản chí. Không ai có thể tuân thủ một cách hoàn hảo những nguyên tắc này. Chúng ta không phải là thần thánh. Vấn đề là, chúng ta sẵn sàng phát triển theo các nguyên tắc tâm linh. Những nguyên tắc mà chúng tôi đặt ra là hướng dẫn để tiến bộ. Chúng tôi yêu cầu tiến bộ về mặt tâm linh chứ không phải là hoàn hảo về mặt tâm linh. 

Mô tả của chúng tôi về người nghiện rượu, chương về những người theo thuyết bất khả tri và cuộc phiêu lưu mang tính cá nhân của chúng tôi trước và sau đó làm rõ ba ý tưởng có liên quan: 

(a) chúng tôi là những người nghiện rượu và không thể tự quản lý được cuộc sống của mình.

(b) có lẽ không có sức mạnh nào của con người có thể chữa được chứng nghiện rượu của chúng tôi.

(c) Chúa có thể và sẽ làm nếu tìm kiếm Ngài. 

Sau khi tin tưởng, chúng ta đã ở bước thứ ba, đó là chúng ta quyết định trao ý chí và cuộc sống của mình cho Thiên Chúa theo cách chúng ta hiểu về Ngài. Chúng ta có ý gì khi nói như thế, và chúng ta phải làm gì? 

Yêu cầu đầu tiên là chúng ta là phải tin rằng bất kỳ cuộc sống nào được vận hành theo ý chí của tự ngã thì đều khó có thể thành công. Trên cơ sở ý chí của tự ngã, chúng ta hầu như luôn va chạm với cái gì đó hoặc người nào đó, mặc dù động cơ của chúng ta là tốt. Hầu hết mọi người đều tìm cách sống bằng động cơ cá nhân. Mỗi người, giống như một diễn viên, muốn điều hành toàn bộ chương trình: luôn tìm cách sắp xếp đèn chiếu sáng, vở ballet, bối cảnh và những diễn viên khác theo cách của riêng mình. Nếu những sự sắp xếp của anh ta được áp dụng, nếu mọi người làm theo ý anh ta, chương trình sẽ tuyệt vời. Mọi người, kể cả anh ta, sẽ cảm thấy hài lòng. Cuộc sống sẽ thật tuyệt vời. Khi tìm cách sắp xếp những việc này, người diễn viên của chúng ta đôi khi có thể là người đức hạnh. Anh ta có thể là người tử tế, chu đáo, kiên nhẫn, hào phóng; thậm chí khiêm tốn và chịu thiệt thòi. Mặt khác, anh ta có thể là người hèn hạ, tự cao tự đại, ích kỷ và không trung thực. Nhưng, giống như hầu hết con người, anh ta có thể có nhiều đặc điểm khác nhau. 

Nhưng thường xảy ra như thế nào? Chương trình không diễn ra như ý muốn. Anh ta bắt đầu nghĩ rằng cuộc sống không tốt với mình. Anh ta quyết định nỗ lực hơn nữa. Trong lần tiếp theo, anh ta thậm chí còn đòi hỏi hoặc tử tế hơn, tùy trường hợp. Tuy nhiên, vở diễn vẫn không đáp ứng được yêu cầu của anh ta. Thừa nhận rằng mình có thể có lỗi một chút, nhưng anh ta tin tưởng chắc chắn rằng những người khác còn đáng trách hơn. Anh ta tức giận, phẫn nộ, thương thân trách phận. Rắc rối chính của anh ta là gì? Anh ta không phải là một người ích kỷ ngay cả khi tìm cách là người tử tế hay sao? Liệu anh ta có phải là nạn nhân của ảo tưởng cho rằng mình có thể giành được thỏa mãn và hạnh phúc từ thế giới này nếu biết quản lý cho tốt hay sao? Tất cả những diễn viên còn lại không thấy rõ rằng đây là những điều anh ta muốn hay sao? Và hành động của anh ta không làm cho những người khác muốn trả đũa, muốn giành được tất cả những thứ mà họ có thể giành được từ vở diễn hay sao? Ngay cả trong những khoảnh khắc đẹp nhất của mình, anh ta không phải chính là người tạo ra hỗn loạn thay vì sự hòa hợp hay sao? 

Tay diễn viên này là người ích kỷ—tự cao tự đại, hiện nay mọi người thích gọi như thế. Anh ta chẳng khác gì một doanh nhân đã nghỉ hưu nằm dưới ánh nắng mặt trời ở Florida vào mùa đông và phàn nàn về tình trạng đáng buồn của đất nước này; hay một vị mục sư than thở về những tội lỗi của thế kỷ XX; như các chính trị gia và những nhà cải cách chắc chắn rằng mọi thứ sẽ trở thành tuyệt vời nếu mọi người trên thế giới biết cách cư xử đúng mực; như một kẻ ăn trộm còn nằm ngoài vòng pháp luật nghĩ rằng xã hội đối xử quá tệ với mình; và giống một người nghiện rượu đã mất tất cả và bị đưa vào trại tâm thần. Dù sự phản kháng của họ có như thế nào, thì hầu hết chúng ta đều chẳng quan tâm đến chính mình, đến sự oán giận của mình, hay thái độ thương thân trách phận của mình hay sao? 

Ích kỷ—coi mình là trung tâm! Chúng ta nghĩ rằng đó là gốc rễ của những rắc rối của mình. Do hàng trăm sợ hãi, tự lừa dối, tự tư tự lợi và thương thân trách phận, chúng ta giẫm lên chân người khác và họ trả đũa. Đôi khi họ làm tổn thương chúng ta, mà dường như không có bất kỳ lý do nào, nhưng chắc chắn là chúng ta phát hiện được rằng một ngày nào đó trong quá khứ, chúng ta đã có những quyết định vì quyền lợi của chính mình, và sau đó chúng ta rơi vào tình thế dễ bị tổn thương. 

Vì vậy, chúng ta nghĩ rằng về cơ bản rắc rối của chúng ta chủ yếu là do chính chúng ta gây ra. Chúng nảy sinh từ bản thân chúng ta, và người nghiện rượu là một ví dụ điển hình của việc ý chí cá nhân bị buông thả một cách quá mức, mặc dù họ thường không nghĩ như thế. Trên hết, chúng ta, những người nghiện rượu phải thoát khỏi thái độ ích kỷ này. Chúng ta phải làm như thế, nếu không nó sẽ giết chúng ta! Chúa làm cho việc đó trở thành khả thi. Và dường như thường thì, nếu không có Ngài, chúng ta sẽ không có cách nào hoàn toàn thoát khỏi được bản ngã. Nhiều người có rất nhiều niềm tin về đạo đức và triết học, nhưng chúng ta không thể sống theo những niềm tin này, mặc dù chúng ta rất muốn. Chúng ta cũng không thể giảm bớt thói coi mình là trung tâm mình bằng mong muốn hoặc sử dụng sức mạnh của chính mình. Phải được Chúa giúp đỡ thì chúng ta mới làm được. 

Đây là cách thức và lý do vì sao phải làm như thế. Trước hết, chúng ta phải ngừng đóng vai Thiên Chúa. Làm thế là không hiệu quả. Tiếp theo, chúng ta quyết định rằng từ đây về sau, trong vở kịch cuộc đời này, Chúa sẽ là Đạo diễn của chúng ta. Ngài là Người đứng đầu, chúng ta là những người đại diện. Ngài là Cha, còn chúng ta là con cái. Hầu hết những ý tưởng hay đều đơn giản và khái niệm này chính là chìa khóa của cánh cổng mới và cánh cổng chiến thắng mà chúng tôi đã đi qua để đến với tự do. 

Khi chúng ta chân thành giữ vững quan điểm như thế, thì tất cả những thứ có giá trị đều sẽ kéo tới. Chúng ta có một Ông Chủ mới. Ngài là Đấng Toàn Năng, Ngài đã cung cấp cho chúng ta những thứ mình cần, nếu chúng ta luôn luôn gần gũi với Ngài và thực hiện tốt công việc của Ngài. Được xây dựng trên nền tảng như thế, chúng ta ngày càng ít quan tâm đến bản thân mình, đến những kế hoạch và thiết kế nhỏ bé của mình. Chúng ta ngày càng quan tâm đến việc mình có thể đóng góp gì cho cuộc đời này. Khi chúng ta cảm thấy sức mạnh mới tràn vào, khi chúng ta tận hưởng sự bình yên trong tâm hồn mình, khi chúng ta phát hiện ra rằng mình có thể đối mặt với cuộc sống một cách thành công, khi chúng ta ý thức được sự hiện diện của Ngài, chúng ta bắt đầu không còn sợ hãi về ngày hôm nay, ngày mai hoặc thế giới bên kia nữa. Chúng ta đã được tái sinh. 

Bây giờ chúng ta đã ở bước thứ ba. Nhiều người đã nói với Đấng Tạo Hóa, như chúng ta hiểu về Ngài: “Lạy Chúa, con xin hiến dâng mình cho Ngài—để cùng xây dựng với con và làm với con theo ý Ngài. Xin giải thoát con khỏi những ràng buộc của bản ngã, để con có thể làm theo ý Ngài một cách tốt hơn. Xin hãy xua tan những khó khăn của con, để chiến thắng của con có thể làm chứng cho những người muốn được giúp đỡ nhân danh Quyền năng, Tình yêu và Con đường sống của Ngài. Xin cho con luôn làm theo ý Ngài!” Chúng tôi đã suy nghĩ kỹ trước khi thực hiện bước này để đảm bảo rằng chúng tôi đã sẵn sàng; rằng cuối cùng chúng tôi có thể hoàn toàn phó thác cho Ngài. 

Chúng tôi nhận thấy việc thực hiện bước đi mang tính tâm linh này với một người hiểu biết là rất đáng mong muốn, chẳng hạn như vợ/chồng, bạn thân, hoặc cố vấn tâm linh của chúng tôi. Nhưng gặp một mình Chúa còn hơn là gặp một người có thể hiểu lầm. Tất nhiên, hoàn toàn có thể diễn đạt khác đi, miễn là chúng tôi thể hiện được ý tưởng và bày tỏ nó mà không cần dè dặt. Đây chỉ là sự khởi đầu, nhưng nếu thực hiện một cách chân thành và khiêm nhường, đôi khi có thể cảm nhận được hiệu quả ngay lập tức. 

Tiếp theo, chúng ta bắt đầu hành động một cách quyết liệt, đầu tiên là dọn dẹp nhà cửa, công việc mà nhiều người trong chúng ta chưa từng làm. Mặc dù quyết định của chúng ta là quan trọng và then chốt, nhưng nó có thể tạo được ít ảnh hưởng trong dài hạn trừ khi phải nỗ lực ngay nhằm đối đầu và loại bỏ những quan niệm cản trở chúng ta ngay trong chính con người mình. Rượu chỉ là triệu chứng. Vì vậy, chúng ta phải đi sâu vào nguyên nhân và điều kiện. 

Do đó, chúng ta bắt đầu công việc kiểm kê mang tính cá nhân. Đây là bước thứ tư. Thường thì, một doanh nghiệp không kiểm kê thường xuyên sẽ phá sản. Kiểm kê trong lĩnh vực thương mại là quá trình tìm hiểu thực tế và đối mặt với thực tế. Đó là nỗ lực nhằm khám phá sự thật về hàng tồn kho. Một trong những mục tiêu là biết số hàng hóa hư hỏng hoặc không bán được, nhằm loại bỏ chúng ngay lập tức và mà không hối tiếc. Chủ doanh nghiệp không thể tự lừa dối mình về các giá trị, đấy là nói nếu anh ta muốn thành công. 

Chúng tôi đã làm đúng như thế với đời sống của mình. Chúng tôi đã đánh giá một cách trung thực. Trước hết, chúng tôi tìm ra những khiếm khuyết đã tạo ra thất bại ngay trong con người mình. Tin rằng bản ngã, được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau, chính là kẻ đã đánh bại chúng ta, chúng ta xem xét những biểu hiện chung của nó. 

Tâm lý oán hận là thủ phạm “số một”. Nó hủy hoại nhiều người nghiện rượu hơn bất kỳ thứ gì khác. Tất cả các kiểu bệnh tật về mặt tâm linh đều bắt nguồn từ đó, vì chúng ta không chỉ bị bệnh về mặt tâm trí và thể chất, chúng ta còn bị bệnh về mặt tâm linh nữa. Khi căn bệnh về mặt tâm linh được khắc phục, thì chúng ta sẽ trở nên ngay thẳng về mặt tâm trí và thể chất. Khi xử lý tâm lý oán hận, chúng ta ghi ra giấy. Chúng ta liệt kê những người, tổ chức hay nguyên tắc làm chúng ta tức giận. Trong hầu hết các trường hợp, người ta thấy rằng lòng tự trọng, tài chính, tham vọng, các quan hệ cá nhân (kể cả tình dục) của mình bị tổn thương hoặc đe dọa. Chúng ta rất đau khổ. Chúng ta “bị thiêu đốt”. 

Trong danh sách oán hận của mình, chúng ta đặt mỗi tổn thương của mình đối diện nhau. Có phải lòng tự trọng, an toàn, tham vọng, cá nhân hay quan hệ tình dục của chúng ta đã bị ảnh? 

Chúng ta thường rất rõ ràng như ví dụ sau đây: 

Tôi oán hận

Nguyên nhân

Ảnh hưởng tới tôi

Mr. Brown

Ông ta quan tâm tới vợ tôi

Nói với vợ tôi về tình nhân của tôi

Brown có thể chiếm mất việc của tôi

Lòng tự trọng (sợ)

Quan hệ vợ chồng

Lòng tự trọng (sợ)

An toàn

Lòng tự trọng (sợ)

Cô Jones

Thần kinh bất bình thường - khinh thường tôi.

Cô ấy đã đưa chồng mình vào trại cai nghiện vì uống rượu. Anh ta là bạn của tôi. Cô ấy là người lắm điều.

Quan hệ cá nhân

 

Lòng tự trọng (sợ)

Ông chủ của tôi

Vô lý -

Bất công -

Ngạo mạn -

Dọa sa thải tôi

vì uống rượu và

khai khống chi phí.

 

Lòng tự trọng (sợ)

An toàn

 

Vợ tôi

Hiểu lầm và càm ràm.

Thích Brown.

Muốn ngôi nhà đứng tên cô ta.

Hãnh diện.

Quan hệ cá nhân và quan hệ vợ chồng.

An toàn

 Chúng ta nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình. Kỹ lưỡng và trung thực. Sau khi làm xong, chúng ta suy ngẫm một cách cẩn thận. Trước hết, rõ ràng là thế gian và những người sống trong đó thường xuyên mắc sai lầm. Kết luận rằng người khác sai thường là điểm đến của hầu hết chúng ta. Kết quả thường là mọi người tiếp tục có hành động sai trái đối với chúng ta, và chúng ta giữ mãi trong lòng thái độ tức tối. Đôi khi là cũng có hối hận, và khi đó chúng ta lại giận chính mình. Nhưng càng chiến đấu và tìm cách làm theo ý mình, mọi việc càng trở nên tồi tệ hơn. Như trong chiến tranh, người chiến thắng chỉ dường như là đã thắng mà thôi. Những khoảnh khắc chiến thắng thường là rất ngắn. 

Rõ ràng là cuộc đời chứa chất nhiều oán hận chua cay là cuộc đời vô ích và bất hạnh. Càng chứa chấp oán hận là càng lãng phí những giờ phút đáng giá. Nhưng với người nghiện rượu đang hy vọng giữ gìn và phát triển trải nghiệm tâm linh, thì oán hận là sai lầm cực kỳ nghiêm trọng. Chúng ta thấy rằng nó có thể làm chết người. Vì khi nuôi dưỡng những cảm xúc như thế là chúng ta đã tự tách mình khỏi ánh sáng của Linh hồn. Cơn điên loạn của rượu quay trở lại và chúng ta lại uống. Với chúng ta, uống là chết. 

Nếu muốn sống, chúng ta không được tức giận. Cáu kỉnh và rối trí không phải là việc của chúng ta. Chúng có thể là những giây phút xa xỉ đáng ngờ của những người đàn ông bình thường, nhưng đối với những người nghiện rượu, đấy là độc chất. 

Chúng ta quay lại với danh sách, vì nó là chìa khóa dẫn tới tương lai. Chúng ta đã chuẩn bị để nhìn nhận nó từ một góc độ hoàn toàn khác. Chúng ta bắt đầu thấy rằng thế giới và con người đã thực sự thống trị chúng ta. Trong trạng thái như thế, hành vi sai trái của người khác, dù là tưởng tượng hay thực tế, đều có đủ sức mạnh giết chết chúng ta. Làm sao chúng ta có thể thoát ra khỏi nó? Chúng ta thấy rằng cần phải chế ngự tâm lý oán hận này, nhưng bằng cách nào? Không phải muốn chúng biến mất là chúng biến mất, cũng giống như rượu thôi. 

Đây là đường lối hành động của chúng ta: công nhận rằng những người có hành động sai trái đối với chúng ta có lẽ đã bị mắc bệnh về mặt tâm linh. Mặc dù chúng ta không thích các triệu chứng và cách họ cư xử làm cho chúng ta khó chịu, nhưng họ, giống như chúng ta, cũng bị bệnh. Chúng ta cầu xin Chúa giúp mình thể hiện thái độ khoan dung, thương hại và kiên nhẫn mà chúng ta sẽ vui vẻ dành cho một người bạn bị bệnh của mình. Khi bị xúc phạm, chúng ta tự nhủ: “Đây là người bị bệnh. Làm sao tôi có thể giúp anh ta? Xin Chúa cứu con khỏi con tức giận. Ý Cha được nên.” 

Chúng ta không trả thù hoặc tranh cãi. Chúng ta sẽ không đối xử với người bệnh theo cách đó. Nếu làm như thế, chúng ta sẽ không có cơ hội giúp đỡ. Chúng ta không thể là người có ích đối với tất cả mọi người, nhưng ít nhất Chúa sẽ chỉ cho chúng ta thái độ tử tế và khoan dung với từng người và với mỗi người. 

Quay lại danh sách một lần nữa. Gạt bỏ khỏi tâm trí những việc làm sai trái mà những người khác đã gây ra, chúng ta chỉ tìm kiếm lỗi lầm của chính mình. Chúng ta đã ích kỷ, không trung thực, tự tư tự lợi và sợ hãi ở những chỗ nào? Mặc dù tình huống không hoàn toàn là lỗi của mình, chúng ta cũng cố gắng để hoàn toàn không để ý tới người khác. Chúng ta phải chịu trách nhiệm ở chỗ nào? Bản kiểm kê là của chúng ta, không phải của người khác. Khi chúng ta nhìn thấy lỗi lầm của mình, chúng ta đã đưa vào danh sách. Chúng ta đặt chúng trước mặt mình, giấy trắng mực đen rõ ràng. Chúng ta thành thật thừa nhận lỗi lầm của mình và sẵn sàng sửa chữa. 

Lưu ý rằng từ sợ hãi được đặt cạnh những rắc rối với ông Brown, bà Jones, người sử dụng lao động và vợ. Bằng cách nào đó danh sách này chạm đến mọi khía cạnh trong cuộc đời của chúng ta. Đó là sợi chỉ mỏng mang nhưng xấu xa và có tính ăn mòn; những tế bào trong thân thể của chúng ta đã bị nó đâm thủng. Nó khởi động những con tàu chứa hoàn cảnh làm cho cho chúng ta trở thành bất hạnh mà chúng ta cảm thấy mình không đáng phải chịu. Nhưng chẳng phải chính chúng ta đã khởi động tất cả những chuyện này hay sao? Đôi khi chúng ta nghĩ rằng sợ hãi nên được xếp vào cùng với trộm cắp. Dường như nó gây ra nhiều rắc rối hơn. 

Chúng ta đã xem xét kỹ lưỡng những sợ hãi của mình. Chúng ta viết ra giấy, mặc dù chúng ta không hề oán hận sợ hãi. Nhưng chúng ta tự hỏi tại sao mình lại sợ hãi. Phải chăng vì tự lực mà chúng ta thất bại? Về nhiều mặt, tự lực là tốt, nhưng nó không thể dẫn chúng ta đi xa. Một số người trong chúng ta từng có lòng tự tin rất cao, nhưng nó không giải quyết được hoàn toàn vấn đề sợ hãi, hay bất kỳ vấn đề nào khác. Nếu nó làm cho chúng ta trở thành kiêu ngạo, thì còn tệ hơn. 

Có lẽ có một cách tốt hơn—chúng ta nghĩ như thế. Vì giờ đây chúng ta đang đứng trên một nền tảng khác: tin tưởng và nương tựa vào Thiên Chúa. Chúng ta tin tưởng vào vị Chúa vô biên vô tế hơn là tin vào con người hữu hạn của mình. Chúng ta ở trên thế gian này để đóng vai trò mà Ngài giao phó cho mình. Chỉ cần chúng ta làm theo những việc mà chúng ta nghĩ rằng Ngài muốn mình làm, và khiêm tốn nương tựa vào Ngài, thì Ngài sẽ tạo điều kiện cho chúng ta đối mặt với tai ương bằng thái độ thanh thản. 

Chúng ta không bao giờ phải xin lỗi bất kỳ người nào vì đã dựa vào Đấng Tạo Hóa của mình. Chúng ta có thể cười nhạo những người cho rằng tâm linh là của những người yếu đuối. Ngược đời là, đó là con đường của sức mạnh. Phán quyết của mọi thời đại là đức tin có nghĩa là dũng cảm. Tất cả những người có đức tin đều dũng cảm. Họ tin vào vị Chúa của mình. Chúng ta không bao giờ xin lỗi vì tin vào Chúa. Thay vào đó, chúng ta để Ngài chứng minh, thông qua chúng ta, những việc Ngài có thể làm. Chúng ta cầu xin Ngài xóa bỏ sợ hãi của chúng ta và hướng sự chú ý của chúng ta đến con người mà Ngài muốn mình trở thành. Ngay lập tức, chúng ta bắt đầu vượt qua sợ hãi. 

Xin nói về tình dục. Nhiều người trong chúng ta cần một cuộc đại tu trong lĩnh vực này. Nhưng trên hết, chúng ta đã cố gắng là người sáng suốt trong vấn đề này. Chệch hướng là việc quá dễ. Ở đây, chúng ta thấy ý kiến của nhân loại đang đi đến cực đoan—có lẽ là cực đoan vô lý. Một nhóm người kêu lên rằng tình dục là ham muốn của bản chất thấp kém của chúng ta, chỉ là nhu cầu cơ bản để sinh sản mà thôi. Rồi, có những người kêu gọi tình dục và nhiều tình dục hơn nữa; có những người than thở về chế độ hôn nhân; có những người nghĩ rằng hầu hết những rắc rối của giống người đều do tình dục mà ra. Họ nghĩ rằng chúng ta làm tình chưa đủ, hoặc làm không đúng cách. Họ thấy vai trò quan trọng của nó ở khắp mọi nơi. Một trường phái không cho phép đàn ông nếm bất kỳ hương vị nào khác, còn trường phái kia sẽ bắt tất cả chúng ta ăn chay với toàn là ớt. Chúng ta muốn tránh xa cuộc tranh cãi này. Chúng ta không muốn trở thành người quyết định hành vi tình dục của bất cứ người nào. Tất cả chúng ta đều có vấn đề về tình dục. Chúng ta khó có thể là người nếu không có vấn đề đó. Chúng ta có thể làm gì? 

Chúng ta đã xem xét lại hành vi của chính mình trong những năm qua. Chúng ta đã ích kỷ, không trung thực hoặc thiếu cân nhắc ở những chỗ nào? Chúng ta đã làm tổn thương những người nào? Chúng ta có tạo ra ghen tuông, nghi ngờ hoặc cay đắng một cách vô cớ hay không? Chúng ta đã có lỗi ở những chỗ nào, chúng ta nên làm gì? Chúng ta đã ghi tất cả những việc này ra giấy và đã xem lại. 

Bằng cách đó, chúng ta đã cố gắng định hình một lý tưởng lành mạnh và hợp lý cho đời sống tình dục trong tương lai của mình. Chúng ta đã kiểm tra từng mối quan hệ—nó có ích kỷ hay không? Chúng ta đã cầu xin Thiên Chúa định hình lý tưởng cho chúng ta và giúp chúng ta sống đúng với lý tưởng đó. Chúng ta luôn nhớ rằng khả năng tình dục của mình là do Chúa ban cho, và do đó là tốt, không nên sử dụng một cách khinh suất hay ích kỷ, cũng không được có thái độ khinh thường và ghê tởm. 

Dù lý tưởng của chúng ta có là gì đi nữa, thì chúng ta cũng phải sẵn sàng phát triển theo hướng đó. Chúng ta phải sẵn sàng sửa chữa những hậu quả mà mình đã gây ra, với điều kiện là không gây ra thêm nhiều thiệt hại hơn trong khi làm như thế. Nói cách khác, chúng ta đối xử với vấn đề tình dục như đối xử với bất kỳ vấn đề nào khác. Trong thiền định, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta biết mình nên làm gì về từng vấn đề cụ thể. Nếu chúng ta muốn thì sẽ có câu trả lời đúng đắn, 

Chỉ có Chúa mới có thể phán xét tình trạng tình dục của chúng ta. Tham khảo ý kiến những người bình thường là việc nên làm, nhưng hãy để Chúa là người phán xét cuối cùng. Chúng ta thấy rằng một số người cuồng nhiệt với vấn đề tình dục, trong khi những người khác lại rất phóng khoáng. Chúng ta nên tránh những suy nghĩ hoặc lời khuyên mang tính chất kích động. 

Giả sử chúng ta không đạt được lý tưởng đã chọn và vấp ngã? Có nghĩa là chúng ta sẽ say xỉn hay không? Một số người nói với chúng ta như thế. Nhưng đây chỉ là một nửa sự thật. Nó phụ thuộc vào chúng ta và động cơ của chúng ta. Nếu chúng ta hối hận về những việc mình đã làm và có mong muốn chân thành để Chúa đưa chúng ta đến với những điều tốt đẹp hơn, chúng ta tin rằng mình sẽ được tha thứ và sẽ học được bài học của mình. Nếu chúng ta không hối hận và chúng ta tiếp tục làm hại người khác, chúng ta chắc chắn sẽ lại uống rượu. Đây không phải là lý thuyết suông. Đây là những sự thật rút ra từ kinh nghiệm của chúng ta. 

Tóm lại về tình dục: chúng ta tha thiết cầu nguyện để có được lý tưởng đúng đắn, có hướng dẫn trong mọi tình huống đáng ngờ, có tỉnh táo và sức mạnh để làm những việc đúng đắn. Nếu tình dục trở thành vấn đề rất phiền phức, chúng ta sẽ cố gắng hết sức để giúp đỡ người khác. Chúng ta nghĩ đến nhu cầu của họ và làm việc vì họ. Nó sẽ đưa chúng ta thoát khỏi chính mình. Nó làm dịu đi sự thôi thúc cấp bách, khi mà nhượng bộ có nghĩa là đau khổ. 

Nếu đã kiểm kê kỹ lưỡng bản thân mình, chúng ta đã liệt kê được rất nhiều thứ. Chúng ta đã liệt kê và phân tích những oán hận của chính mình. Chúng ta đã bắt đầu hiểu được rằng chúng chẳng có ích lợi gì mà còn làm cho chúng ta vô cùng đau khổ. Chúng ta đã bắt đầu thấy được sức tàn khủng khiếp của chúng. Chúng ta đã bắt đầu học được thái độ khoan dung, kiên nhẫn và thiện chí đối với tất cả mọi người, trong đó có kẻ thù của chúng ta, vì chúng ta coi họ là những người bị bệnh. Chúng ta đã lập danh sách những người mà mình đã làm tổn thương và sẵn sàng sửa chữa quá khứ nếu có thể. 

Trong cuốn sách này, bạn đã đọc đi đọc lại rằng đức tin đã làm cho chúng ta những việc mà chúng ta không thể làm cho chính mình. Chúng tôi hy vọng rằng giờ đây bạn đã tin rằng Chúa có thể loại bỏ bất kỳ ý chí ích kỷ nào đã từng ngăn cản, không để bạn đến với Ngài. Nếu bạn đã quyết định và có bản kiểm kê những khiếm khuyết lớn hơn của mình, thì bạn đã có một khởi đầu tốt. Nghĩa là bạn đã nhai và tiêu hóa khá nhiều sự thật về chính mình.

No comments:

Post a Comment