CÁC NHÀ VÔ ĐỊCH ẨN DANH CỦA THẾ KỈ XXI
CHIẾN LƯỢC DẪN TỚI THÀNH CÔNG CỦA NHỮNG CÔNG TI
ẨN DANH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI
HERMANN SIMON
CÁC NHÀ VÔ ĐỊCH ẨN DANH CỦA THẾ KỈ XXI
CHIẾN LƯỢC DẪN TỚI THÀNH CÔNG CỦA NHỮNG CÔNG
TI
ẨN DANH HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI
NHÀ XUẤT BẢN TRI THỨC
Mục lục
Dẫn Nhập
Làm
sao tôi phát hiện được các nhà vô địch ẩn danh?
Chương 1: Nhà nước toàn cầu – Thế giới của tương lai
Toàn
cầu hóa là động lực của phát triển
Sự
năng động mang tính khu vực trong nhà nước toàn cầu
Sự
năng động dân cư trong nhà nước toàn cầu
Những
thị trường của tương lai
Những
rủi ro của phi-toàn cầu hóa
Các
nhà vô địch quốc gia
Thế
giới không phẳng
Tóm
tắt
Chương 2: Vai trò của Đức trong nhà nước toàn cầu
Đức vẫn vững vàng
Tại sao Đức phải xuất khẩu
Vì sao Đức lại thành công đến như thế trong lĩnh vực
xuất khẩu?
Tại sao Đức lại có nhiều nhà vô địch ẩn danh đến như
thế?
Tương lai của Đức trong nhà
nước toàn cầu
Tóm tắt
Chương 3: Sức mê hoặc của những nhà vô địch ẩn danh
Họ là ai? Một số nhà vô địch
ẩn danh trên thế giới
Bức
màn bí mật
Công
ty nào được coi là nhà vô địch ẩn danh?
Các
nhà vô địch ẩn danh có xuất xứ từ đâu?
Kiến thức và cơ sở dữ liệu
Những dữ liệu mang tính cơ cấu về các nhà vô địch ẩn danh
Các nhà vô địch ẩn danh thành công đến mức nào?
Bài học từ các nhà vô địch ẩn danh
Mục đích của tác phẩm này
Tóm
tắt
Chương 4: Tăng trưởng và vị
trí dẫn đầu trên thương trường
Ngọn lửa thầm kín
Tăng trường, tăng trưởng và
tăng trưởng
Từ nhà vô địch ẩn danh thành
nhà vô địch lớn
Khoảng giữa bùng nổ
Những chú lùn đang lớn
Động lực của tăng trưởng
Vị trí dẫn đầu trên thương
trường
Dẫn
đầu thương trường nghĩa là gì
Thị
phần
Những mục tiêu dài hạn
Tóm tắt
Chương 5: Thị trường và sự chú tâm
Xác định thị trường và thị
phần
Những thị trường chật hẹp
Các nhà vô địch ẩn danh xác
định thị trường như thế nào
Chú tâm, Chú tâm và Chú tâm
Sâu hay rộng
Thị trường siêu chuyên biệt
và những người làm chủ thị trường
Tốt xấu mặc lòng
Đa dạng hóa mềm
Tóm tắt
Chương 6: Toàn cầu hóa
Toàn cầu hóa: Cột trụ thứ
hai
Hiện diện trên toàn thế giới:
Thực trạng và quá trình
Toàn cầu hóa thương hiệu
Toàn cầu hóa: Động lực của
tăng trưởng
Dịch chuyển trong khu vực
Giá trị chiến lược của thị
trường từng nước
Những thị trường của tương
lai
Trung Quốc và Ấn Độ
Mĩ Latin
Châu Phi
Thực thi toàn cầu hóa
Khía cạnh văn hóa và tinh thần
của toàn cầu hóa
Tóm tắt
Chương 7: Khách hàng, Sản phẩm, Dịch vụ
Quan hệ gần gũi với khách
hàng
Đòi hỏi của khách hàng
Sự phụ thuộc vào khách hàng
và rủi ro
Tìm kiếm sự gần gũi với
khách hàng
-
Gần gũi
với khách hàng bằng cách phân cấp
-
Tương
tác đa dạng với khách hàng
-
Hướng đến
những khách hàng quan trọng nhất
Phổ
sản phẩm và dịch vụ
-
Sản phẩm
-
Dịch vụ
-
Tích hợp
hệ thống
-
Giá cả
Tóm
tắt
Chương 8: Đổi mới
Đổi
mới nghĩa là gì?
Mức
độ đổi mới cao
-
Nghiên cứu
và phát triển
-
Bằng
sáng chế
-
Sản phẩm
mới
Động
lực của đổi mới
Nguồn
gốc của đổi mới
Lãnh đạo và khía cạnh tổ chức
của đổi mới
-
Vai trò
của ban lãnh đạo cao nhất
-
Người đứng
đầu quan trọng hơn ngân sách
-
Những
giá trị và chiến lược được mọi người chỉa sẻ
-
Hợp tác
giữa các phòng ban chức năng
-
Phát triển
cùng với khách hàng
-
Cải thiện liên tục hay đổi mới mang tính đột phá
-
Tốc độ của
nghiên cứu và phát triển
Tóm
tắt
Chương 9: Cạnh tranh
Tổ
chức và hành vi có tính cạnh tranh
Lợi
thế cạnh tranh
-
Tần suất
của những lợi thế cạnh tranh
-
Ma trận
các lợi thế cạnh tranh
Tính
bền vững của các lợi thế cạnh tranh
Thể
hiện những ưu thế cạnh tranh
Ưu
thế cạnh tranh và chi phí
Đối tác giúp giữ phong độ cạnh tranh
Tránh cạnh tranh quá mức
Tóm
tắt
Chương 10: Tài chính, tổ chức
và môi trường kinh doanh
Tài
chính
Tổ
chức
-
Tổ chức
theo chức năng
-
Tổ chức
theo phòng ban
-
Tính
năng động của tổ chức
-
Phân cấp
trong giai đoạn đầu
-
Tổ chức
quy trình
Tổ
chức chuỗi giá trị
-
Liên kết
theo chiều dọc và gia công
-
Xưởng cơ khí riêng và chế tạo lấy máy móc
-
Tự
nghiên cứu và phát triển
-
Đánh giá
chiến lược
-
Liên
minh chiến lược
Môi
trường kinh doanh
-
Cụm công
nghiệp
-
Cụm kinh doanh
Tóm
tắt
Chương 11: Nhân viên
Tạo việc làm
Văn hóa doanh nghiệp
-
Tỷ lệ ốm đau và tỷ lệ luân chuyển
nhân viên
-
Tinh thần làm việc tích cực
-
Tổ chức và đo lường hiệu suất của
từng người
-
Khu vực nông thôn
Bằng cấp và học tập
Tuyển dụng
Tóm
tắt
Chương 12: Người lãnh đạo
Cơ cấu của quyền sở hữu và lãnh đạo
Lãnh đạo quan trọng tới mức nào?
Tính liên tục của lãnh đạo
Đưa người trẻ lên chức vụ cao nhất
Những người phụ nữ đầy quyền lực
Quốc tế hóa ban quản lí
Tính cách
-
Doanh nhân sáng lập
-
Doanh nhân hoàn thiện
Phong cách lãnh đạo
Tính kế thừa của lãnh đạo
Tóm
tắt
Chương 13: Những bài học từ
các nhà vô địch ẩn danh
Lãnh đạo và mục tiêu
Nhân viên có hiệu suất cao
Chiều
sâu
Phân
cấp
Chú
tâm
Toàn
cầu hóa
Đổi
mới
Gần
gũi với khách hàng
Ba
vòng tròn và tám bài học
Những bài học cho các nhà hoạch định chiến lược
-
Định hướng dài hạn và sống sót
-
Tránh những sai lầm nghiêm trọng
Bài
học cho những công ty quy mô nhỏ
Bài
học cho những công ty quy mô nhỏ
Những bài học cho các công ty lớn
-
Bài học cho những nhà vô địch lớn
-
Bài học cho những tập đoàn đã đa dạng
hóa
-
Bài học về tính năng động của công ty
Bài học cho những người tìm việc
Bài học cho chính trị và quốc gia
-
Bài học cho những nước công nghiệp
hóa đã phát triển cao
-
Bài học cho những nước mới nổi
Lessons for Vietnam (???)
Tóm
tắt những bài học
Dẫn nhập
Ý tưởng ban đầu về việc
nghiên cứu chiến lược kinh doanh của những công ti hàng đầu thị trường thế giới
nhưng vẫn chưa được ai biết đến xuất hiện năm 1986. Năm đó tôi gặp Giáo sư
Theodore Levitt, một người nổi tiếng trong lĩnh vực marketing, đang dạy tại
Trong quá khứ, sự thật
là, những nước xuất khẩu mạnh tương tự như nước Đức không phải là nhờ các công ti
lớn. Các công ti lớn, hoạt động trên bình diện quốc tế, với tiềm lực xuất khẩu
to lớn hiện diện trong tất cả các nước công nghiệp phát triển cao. Trong buổi
thảo luận với Giáo sư Levitt, chúng tôi biện luận rằng nguyên do của thành tích
xuất khẩu của các nước nói tiếng Đức là nhờ các công ti nhỏ và vừa. Các nước
như Mỹ, Pháp, Brasil hay Nhật Bản có rất ít những công ti như thế, hay những
công ti đó không hoạt động một cách tích cực trên bình diện quốc tế, thành tích
xuất khẩu của họ cũng không cao. Dần dần tôi mới phát hiện ra rằng rất nhiều
công ti qui mô vừa là những công ti hàng đầu thế giới trong thị trường của họ.
Luận điểm cho rằng những công ti hàng đầu là những công ti dẫn dắt quá trình
toàn cầu hóa vẫn còn nguyên giá trị trong thập kỉ vừa qua. Có thể nói rằng, các
công ti đó thậm chí còn có vai trò quan trọng hơn trong quá trình toàn cầu hóa.
Tôi đã trình bày và
thảo luận vấn đề này trên khắp năm châu. Trong khi làm như thế, tôi phát hiện
ra rằng những công ti hàng đầu ẩn danh trên thị trường thế giới có mặt khắp mọi
nơi. Tôi đã tìm thấy họ ở Mỹ, Brazil, Nhật Bản, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, New
Zealand và ở nhiều nước khác nữa. Những công ti này có một sự tương đồng đáng
chú ý về văn hóa, chiến lược kinh doanh và phong cách lãnh đạo. Tuy nhiên, phần
lớn những người tạo dựng lên những công ti này lại có gốc từ những nước nói tiếng
Đức. Theo đánh giá của tôi, 60% các công ti qui mô trung bình dẫn đầu thị trường thế giới
là những công ti có xuất xứ từ vùng này. Cuối những năm 1980, tôi đặt ra thuật
ngữ “các nhà vô địch ẩn danh” để nói về những công ti đặc biệt đó. Năm 1992, một
bài báo trên tờ Harvard Business Review
đã tạo được sự chú ý của dư luận.[2]
Cách chơi chữ với những thuật ngữ tưởng như trái ngược nhau là “ẩn danh” và “vô
địch” đã có đóng góp vào hiện tượng kì lạ đó. Từ đó trở đi, thuật ngữ “các nhà
vô địch ẩn danh” trở thành thông dụng trên toàn thế giới. Tìm thuật ngữ “các
nhà vô địch ẩn danh” sẽ được 167.000 kết quả.[3] Cuốn
sách đầu tiên bàn về đề tài này đã được xuất bản ở hơn 20 nước.[4]
“Các nhà vô địch ẩn danh” thậm chí còn được đưa lên trang bìa của tờ tạp chí Business-Week (xem hình 1.1).
Cùng với thời gian,
khái niệm “các nhà vô địch ẩn danh” đã được người ta chấp nhận theo những cách
khác nhau. Ban đầu, chiến lược kinh doanh và phong cách lãnh đạo của những công
ti đó bị một số người coi là kì quặc, lạ lùng hay lỗi thời. Một số nhà quan sát
cho rằng các nhà vô địch ẩn danh là những công ti quá chuyên môn, cực kì nhiệt
huyết, ở các thành phố nhỏ, chuyên vào những thị trường cực kì nhỏ; trong thời
đại của những công ti lớn, thời đại của toàn cầu hóa và đa dạng hóa, những công
ti này sẽ chẳng có mấy cơ hội sống sót. Một số người khác thì cho rằng số phận
của các công ti quy mô vừa là cứ mãi nhỏ bé như thế, sẽ bị lỗi thời về mặt công
nghệ và cuối cùng là chết vì không đa dạng hóa rủi ro, mặt trái của việc chú
tâm vào lĩnh vực hạn hẹp của họ. Ngoài ra, phương pháp quản lí của các công ti
này thường bị coi là cổ lỗ, gia trưởng và độc đoán và ngày càng xa cách lực lượng
lao động hiện đại. Chắc chắn là trong một số trường hợp, đánh giá như thế là
đúng. Nhưng thế giới cũng như con đường phát triển của những nhà vô địch ẩn
danh trong thế kỉ XXI khác hẳn với những đánh giá mang tính hoài nghi như thế.
Tác phẩm này sẽ chỉ ra những thành công ngoạn mục của các nhà vô địch ẩn danh của
thế kỉ XXI.
Nhà nước toàn cầu - Thế giới
của tương lai
Ai là động lực trong nhà nước
toàn cầu?
Nhà nước toàn cầu là thế giới
của tương lai. Sự vươn lên đầy ngoạn mục của Trung Quốc và những nước mới nổi
khác tạo ra ấn tượng trong các phương tiện thông tin đại chúng rằng châu Á sẽ
là động lực chính của thế giới ngày mai. Nhưng phân tích một cách kĩ lưỡng cho
thấy không hoàn toàn đúng như thế. Hình 1.2 cho thấy sự gia tăng tổng sản phẩm
quốc nội (GDP) của một số nước đến năm 2025. Tốc độ tăng trưởng giả định của
Trung Quốc và Ấn Độ là 6%, của
Hình 1.2: Tổng sản phẩm quốc nội của một số nước trong năm 2010 và 2025
Những thông điệp chính là hoàn toàn rõ ràng:
·
Mỹ vẫn là nước đứng đầu thế giới vào năm 2025.
·
Trung Quốc là nước thứ hai trong bảng tổng
sắp các nước riêng lẻ.
·
Ngay cả không tính Đức, năm 2025, Liên
minh Châu Âu (EU) gộp lại vẫn lớn hơn Trung Quốc. Nếu tính cả Đức, GDP của EU sẽ
gần bằng Mỹ.
·
Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí thứ tư.
·
Đức, Ấn Độ và Brazil sẽ có vị trí gần nhau
vào năm 2025.
·
Khoảng cách giữa Trung Quốc và Ấn Độ sẽ rộng
ra về giá trị tuyệt đối. Ngay cả giả định tốc độ phát triển của Ấn Độ là 8%/năm
thì nước này cũng không thể đuổi kịp Trung Quốc vào năm 2025.
Năm 2025 Mỹ và châu Âu tiếp tục kêu gọi mọi người phải
cố gắng.
Mặc dù Trung Quốc đã tiến những bước dài. Trục hai cực
Mỹ - Châu Âu hiện nay sẽ trở thành ba cực trong những năm sắp tới. Nhưng ba cực
khác với “tam đầu chế” do Kenichi Ohmae đưa ra vào năm 1980. Trong tác phẩm Triad Power nổi tiếng, ông nhận định Nhật
Bản là nước thứ ba, đứng cạnh Mỹ và châu Âu[1].
Walter Russell Mead sử dụng thuật ngữ “thời đại tam nhân” cũng trong bối cảnh
như thế[2]. Song, do trì trệ mà cách
đây 20 năm Nhật Bản đã đánh mất nền tảng của mình và có khả năng là nước này
còn tiếp tục trượt dài nữa. Sức mạnh của châu Âu trên trường quốc tế cũng đã giảm
đi. Nhìn vào tương lai đến năm 2025, chúng ta có thể gọi đấy là thế giới đa cực,
mặc dù những cực mới như
Tìm hiểu vị trí của các nước đó sẽ là việc làm bổ ích.
Nhưng các công ti muốn thâm nhập thị trường của những nước cần phải biết không
chỉ quy mô của thị trường (đo bằng GDP) mà còn phải nắm được tăng trưởng tuyệt
đối của họ nữa. Đây là khía cạnh rất quan trọng bởi vì giành được thị phần
trong một thị trường đang tăng trưởng sẽ dễ dàng hơn nhiều so với thị trường
đang trì trệ. Hình 1.3 xem xét cả quy mô lẫn tốc độ tăng trưởng của thị trường.
Hình 1.3: GDP trong năm
2025 và tăng trưởng tuyệt đối giữa năm 2010 và 2025 (tính bằng tỉ USD)
Những con số này cho ta một số nhận thức quan trọng
sau đây:
·
Tăng trưởng tuyệt đối của Trung Quốc là cao nhất,
vượt xa các nước khác. Đây là điều không đáng ngạc nhiên.
·
Về tăng trưởng GDP, Mỹ đứng thứ hai, không khác
Trung Quốc bao nhiêu và vượt xa Ấn Độ và
·
Tăng trưởng tuyệt đối của EU cũng khá lớn, lớn
hơn Ấn Độ và
Tóm lại, chúng ta có thể kết luận rằng các nhà vô địch
ẩn danh - và các công ti Đức nói chung - cần phải nắm vững hai ưu tiên chính.
Quan trọng nhất là bảo đảm được vị trí của họ trên thương trường ở những thị
trường đã phát triển cao là châu Âu và Mỹ. Đây sẽ là thách thức lớn cho các nhà
vô địch ẩn danh Đức; tại Mỹ, những công ti này đang giữ thị phần nhỏ bé hơn là ở
những nơi khác trên thế giới. Mỹ vẫn là thị trường cực kì quan trọng trong
tương lai - không chỉ vì quy mô của nó mà còn vì đây là thị trường đang gia
tăng mạnh mẽ về giá trị tuyệt đối. Ưu tiên thứ hai là thiết lập vị trí vững chắc
trên thị trường Trung Quốc, sau đó là Ấn Độ và
Kết luận của chúng tôi là, trong thập kỉ tới và xa hơn
nữa, châu Âu và Mỹ sẽ tiếp tục là những người cầm trịch; trái ngược hẳn với
quan điểm rộng rãi cho rằng châu Á và những nước đang đứng ở ngưỡng cửa ((threshold country)[1]) là những người giữ chìa khóa vào tương lai[2]. Quan điểm mà ta hay được
nghe: “Các nước đứng ở ngưỡng cửa sẽ dẫn dắt làn sóng toàn cầu hóa mới”[3] chỉ phản ánh được một phần sự
thật. Châu Âu và Mỹ tiếp tục có đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng tuyệt đối
trong kỉ nguyên toàn cầu. Cần phải nhớ rằng kết luận của chúng tôi dựa trên tốc
độ tăng trưởng giả định hàng năm. Đương nhiên là nếu tốc độ tăng trưởng thay đổi
một cách căn bản thì vào năm 2025 thế giới sẽ khác. Nhưng chúng tôi cho rằng
sai lệch so với giả định của chúng tôi sẽ không lớn và xu hướng chung được mô tả
ở đây sẽ vẫn đúng. Nhưng, sự phát triển trong một số lĩnh vực của nền kinh tế
có thể sẽ khác nhau bởi vì chúng tôi phân tích nền kinh tế vĩ mô chứ không phân
tích từng lĩnh vực cụ thể. Đối một số sản phẩm, thị trường lớn nhất hiện nay là
Trung Quốc chứ không phải Mỹ.
Những thị trường của tương
lai
Trung Quốc và Ấn Độ
Ấn Độ có nhiều công ti nổi tiếng thế giới hơn là Trung
Quốc. Trong đó có hai tập đoàn là Tata và Reliance. Với lực lượng lao động gồm 424.000
người, Tata đạt được doanh thu 83 tỉ USD vào năm 2010. Một công trình nghiên cứu
uy tín của các công ti trên toàn cầu xếp Tata ở vị trí thứ 11. Chủ tịch công ti,
ông Ratan Tata, là một trong những giám đốc điều hành nổi tiếng nhất thế giới.
Các công ti công nghệ thông tin Ấn Độ như Infosys, Wipro và Tata Consultancy
Services cũng là những công ti lớn, với hơn 100.000 nhân viên. Trung Quốc chưa
có nhiều công ti nổi tiếng và có uy tín cao trên thế giới như thế. Trong số đó
có Haier chuyên về dụng gia đình, Lenovo chuyên về máy tính, Huawei và ZTE
chuyên về thiết bị thông tin. Đặt sang một bên những doanh nghiệp nhà nước khổng
lồ và những những tay chơi ở trong nước như China Mobile, dịch vụ bưu chính,
ngân hàng,... hoạt động quốc tế của Trung Quốc dựa chủ yếu vào những công ti
quy mô vừa. 68% hàng xuất khẩu của Trung Quốc có xuất xứ từ những công ti có ít
hơn 2.000 nhân viên.[4] Về mặt này, Trung Quốc có cơ
cấu gần với Đức.
Trung Quốc và Ấn Độ còn khác xa nhau trong cách tiếp cận
với các nhà đầu tư nước ngoài. Những tay chơi lớn này hoạt động khắp nơi. Những
công ti quy mô vừa hoạt động trên trường quốc tế, đặc biệt là các nhà vô địch ẩn
danh, hiện diện ở Trung Quốc nhiều hơn ở Ấn Độ. Một số thậm chí còn quyết định
biến Trung Quốc thành thị trường nội địa thứ hai của họ, và đang tiến từng bước
theo hướng này. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là Danfoss, công ti Đan Mạch
hàng đầu thế giới trong lĩnh vực thiết bị lạnh, với doanh thu 4,24 tỉ euro vào
năm 2010. Theo ông Jørgen M. Clausen, giám đốc điều hành của công ti thì:
“Trung Quốc sẽ là thị trường nội địa thứ hai của chúng tôi.” Clausen đang làm
việc tích cực để biến tầm nhìn này thành hiện thực. “Ở Trung Quốc, chúng tôi
phát triển với tốc độ 35%; chúng tôi kiếm được khá nhiều tiền, nhưng chúng tôi
đã cố gắng hết mình chưa?”, ông ta hỏi như thế. Khi ở Trung Quốc, ông ta còn được
Nữ hoàng Margrethe và Hoàng tử Henrik của Đan Mạch đến thăm, điều này đã gây ấn
tượng rất mạnh với người Trung Quốc. Đối với Phoenix Contact, nhà vô địch ẩn
danh của Đức trong lĩnh vực giao diện điện tử, thì Trung Quốc “là thị trường lớn
thứ hai sau Đức, và đứng trước Mỹ”, phó giám đốc công ti, ông Frank
Stührenberg, viết như thế.
Stefan Jacoby, giám đốc điều hành của Volvo, cũng nói
Trung Quốc là “thị trường nội địa thứ hai của chúng tôi” sau khi Volvo bị hãng
sản xuất xe hơi Geely của Trung Quốc mua. Audi, nhà sản xuất xe hơi chất lượng
cao cũng có cùng triết lí như thế. Năm 2011, Volkswagen Group đã bán được 2,26
triệu ô tô ở Trung Quốc - gần 28% số xe Volkswagen bán được trên toàn thế giới.
Như vậy là, Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn nhất cho cả Volkswagen và
Audi.[5] Ngay cả Porsche, một nhà
cung cấp nhỏ, cũng bán ở Trung Quốc nhiều xe hơn bất kì quốc gia nào khác, nếu
không kể Mỹ.[6] Getrag, nhà cung cấp hàng đầu
trong lĩnh vực bộ truyền động, cũng đặt mục tiêu gia tăng thu nhập ở Trung Quốc
từ 276 triệu euro vào năm 2011 lên 1 tỉ euro vào năm 2016.[7]
Nhiều công ti khác cũng có những tham vọng tương tự như thế. Đến năm 2015, các
nhà máy ô tô ở Trung Quốc phải vươn lên sản xuất được 37 triệu chiếc/năm. Trong
khi đó, ở châu Âu hiện mỗi năm chỉ bán được 13 triệu chiếc.[8]
Thị trường hàng xa xỉ phẩm ở Trung Quốc cũng tăng trưởng
rất nhanh. Xuất khẩu các loại đồng hồ thượng hạng của Thụy Sĩ đã tăng thêm 49%
vào năm 2011, đưa Trung Quốc thành thị trường lớn thứ ba trên thế giới.
HongKong hiện là thị trường lớn nhất, sau đó là Mỹ.[9]
Tốc độ tăng trưởng ngoạn mục của thị trường hàng xa xỉ phẩm ở Trung Quốc sẽ còn
tiếp tục - theo McKinsey là 18% cho đến năm 2015.[10]
Ferdinando Beccalli-Falco, giám đốc điều hành của General Electric
International, tuyên bố: “Chúng tôi cần phải trở thành Trung Quốc hơn cả người
Trung Quốc.”[11] Nói như thế có thể là phóng
đại, nhưng ý tưởng cơ bản thì rõ ràng. Một số nhà vô địch ẩn danh còn hiểu theo
nghĩa đen nữa. Công ti Igus, có trụ sở ở Cologne, đứng đầu thị trường thế giới
về lĩnh vực vòng bi bằng chất dẻo và dây chuyền công nghệ, còn đăng kí bản quyền
khẩu hiệu: “Công ti Trung Quốc tuyệt vời nhất từ Cologne”.
Trung Quốc đã vượt Mỹ trong vai trò của thị trường lớn
nhất trong nhiều lĩnh vực, và sẽ tiếp tục làm như thế trong tương lai gần:[12]
·
Năm 2007: Tiêu thụ thép, điện thoại cầm tay, xuất
khẩu
·
Năm 2010: Tiêu thụ năng lượng, ô tô, bằng phát
minh
·
Năm 2014: Doanh thu về bán lẻ, nhập khẩu
Ông Oliver Wack, thuộc Hiệp hội kĩ thuật Đức, nói: “Từ
năm 2009 Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu quan trọng nhất cho các
công ti kĩ thuật Đức.”[13] Không có công ti với tham vọng
toàn cầu nào, dù lớn hay nhỏ, có thể bỏ qua những cơ hội mà Trung Quốc đang nắm
giữ.
Trung Quốc tạo được những khu công nghiệp với hạ tầng
cơ sở tuyệt vời. Khu công nghiệp kĩ thuật cao Vũ Tiến ở tỉnh Giang Tô là địa chỉ
của nhiều nhà vô địch ẩn danh, trong đó có Bosch Rexroth (hàng đầu thế giới
trong lĩnh vực thủy lực), Karl Mayer (hàng đầu thế giới về máy dệt kim),
Stabilus (hàng đầu thế giới trong lĩnh vực lò xo khí và bộ giảm xóc thủy lực),
Mettler Toledo (hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cân chính xác), MAN Turbo
(hàng đầu thế giới về máy turbine) và Leoni (hàng đầu thế giới về cáp tự động
và các hệ thống trên tàu). Các công ti Đức, đặc biệt là các nhà vô địch ẩn
danh, có sự hiện diện đầy ấn tượng ở Trung Quốc. Chúng ta thường nghe nói rằng
Trung Quốc sẽ trở thành “công xưởng của thế giới”, và rất có khả năng là đúng.
Trung Quốc là thị trường tương lai cho ngành cung cấp và các công ti công nghệ
- và vì vậy mà cũng là thị trường cho nhiều nhà vô địch ẩn danh.
Không chỉ các công ti chế tạo mà cả các nhà cung cấp dịch
vụ cũng đã bắt đầu nắm bắt những cơ hội mà Trung Quốc đưa ra cho họ. Dussmann
Group, một trong những nhà cung cấp dịch vụ lớn nhất thế giới, thuê đến 2.700
người ở Trung Quốc. Deutsche Messe AG, hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức
hội chợ, đã thành lập công ti trách nhiệm hữu hạn Hannover Fairs Shanghai Ltd.
ngay từ năm 1999 để tuyển những người tổ chức triển lãm và tổ chức hội chợ ở
Thượng Hải. Würth, nhà bán buôn các sản phẩm lắp ráp số 1 thế giới, có 31 chi
nhánh ở Trung Quốc và 24 trung tâm dịch vụ ở nước này. Ông Hans-Jochen Beilke,
giám đốc điều hành nhà vô địch ẩn danh trong lĩnh vực quạt máy, nói rằng công ti
có 17 địa điểm bán hàng với 1.400 nhân viên ở Trung Quốc.
Trung Quốc không còn có
nghĩa là rẻ
Nhiều đối thủ dữ dội nhất của các nhà vô địch ẩn danh
có xuất xứ từ Trung Quốc - và cuộc cạnh tranh sẽ nóng lên trong những năm tới.
Năm 2010, lần đầu tiên tôi ghé thăm nhà máy bơm bê tông của công ti Sany ở Trường
Sa, thủ phủ tỉnh Hồ
Hè năm 2011, Sany khánh thành nhà máy “xanh” đầu tiên ở
châu Âu, nhà máy duy nhất của Trung Quốc tọa lạc gần Cologne. Tôi đã hỏi giám đốc
của Sany ở châu Âu vì sao lại chọn địa điểm đắt đỏ như thế. Đây là câu trả lời
của ông ta: “Chúng tôi muốn giành được uy tín quốc tế, cho nên chúng tôi phải
có mặt ở địa điểm sản xuất tốt nhất trên thế giới.” Tháng 1/2012, Sany mua
Putzmeister - một trong những nhà vô địch ẩn danh tuyệt vời nhất của Đức và từng
là công ti hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bơm bê tông - để trở thành công ti
hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bơm bê tông. Tôi ngạc nhiên đến mức không thể
nói lên lời khi nhận được tin này. Một công ti Trung Quốc trở thành số 1 thế giới
với những sản phẩm có chất lượng mà không ai trước đó có thể ngờ là Trung Quốc
có thể làm được - và đã nuốt chửng một cựu vô địch của nước Đức. Đây không chỉ
là chiến lược nhắm vào trình độ công nghệ mà còn là chiến lược nhằm mua đứt một
tên hiệu đã nổi tiếng. Thủ tướng Trung Quốc, ông Ôn Gia Bảo, đã tuyên bố tại hội
chợ quốc tế
Việc Trung Quốc mua Putzmeister hoàn toàn không phải
là trường hợp cá biệt. Các công ti sản xuất máy như Schiess (bị mua năm 2004),
Waldrich Coburg (năm 2005) và Dürrkopp Adler (năm 2005) hiện đã nằm gọn trong
tay Trung Quốc. Năm 2011 các công ti Trung Quốc sáp nhập Medion, nhà máy đúc
KSM, Sellner và Saargummi (tất cả đều của Đức). Năm 2010, Geely mua hãng sản xuất
ô tô Volvo của Thụy Điển.[17] Còn Kiekert, một nhà vô địch
ẩn danh của Đức chuyên về hệ thống khóa tự động, cũng bị Lingyun mua ngay sau
khi Sany tiếp quản Putzmeister. Kiekert đã rơi vào tay những nhà đầu tư cổ phần
tư nhân sau khi bị gián đoạn trong việc giao hàng cho công ti Ford vào năm
2000. Sau đó số phận của nó không được rõ ràng, nhưng năm 2011 nó đã bảo vệ được
danh hiệu dẫn đầu thị trường thế giới bằng cách sản xuất được hơn 41 triệu hệ
thống khóa. Ngay sau đó lại có tuyên bố rằng công ti Schwing của Đức, từng giữ
vị trí số 2 trên thị trường bơm bê tông quốc tế, cũng đã trở thành sở hữu của
Trung Quốc.[18] Peter Marsh, một chuyên gia
trong lĩnh vực sản xuất của tờ Financial
Times, hỏi liệu những nhà vô địch ẩn danh bị các công ti Trung Quốc tiếp quản
có phải là những công ti không nằm trong nhóm hàng đầu về kĩ thuật cao hay
không. Nếu đúng như thế, tôi không nghĩ rằng sẽ có những vụ sáp nhập ồ ạt trong
tương lai gần.
Wang Wie từ KPMG (tập đoàn hàng đầu thế giới về kiểm
toán, tư vấn và dịch vụ thuế - ND) đánh giá rằng từ năm 1997 đến nay khoảng 50
công ti Đức đã bị chuyển sang các tay chơi Trung Quốc.[19]
Số lượng không lớn, nhưng đang gia tăng rất nhanh. Khoảng 700 công ti Trung Quốc
với 6.600 nhân viên đang hoạt động ở Đức.[20]
Theo một công trình nghiên cứu của Phòng Đầu tư và Thương mại Đức thì trong năm
2011 Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư quan trọng nhất ở Đức.[21] Tổng cộng có 158 dự án đầu
tư từ Trung Quốc, Mỹ đứng thứ hai với 110 dự án.
Người Trung Quốc đang phải chịu áp lực quốc tế hóa. Họ
không có lựa chọn nào khác ngoài nâng cao chất lượng - và giá cả. Đình công diễn
ra thường xuyên và các công ti phải chấp nhận những khoản tăng lương rất lớn.
Thời kì lao động rẻ đã qua rồi, ít nhất là tại những khu vực phát triển cao ở
Trung Quốc. Người Trung Quốc nhận thức rõ rằng có hàng tỉ người ở châu Á và những
nơi khác nữa sẵn sàng làm việc với đồng lương thấp hơn đáng kể so với tiền
lương ở Trung Quốc. So sánh về thu nhập tính trên đầu người cho ta một bức
tranh đầy ấn tượng. Thu nhập trên đầu người ở Ấn Độ thấp hơn gần hai phần ba so
với Trung Quốc, còn
Đấy cũng chính là mục tiêu của Shang Xia, nhà sản xuất
hàng cao cấp Trung Quốc, đồng thời cũng là thành viên của Hérmes. Sản phẩm của
công ti này thể hiện di sản lâu đời của sự khéo léo của người Trung Quốc. Shang
Xia khánh thành cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải vào năm 2010, và chẳng bao lâu nữa
khách hàng ở Paris cũng như ở Bắc Kinh của công ti này sẽ có điều kiện mua những
khúc vải, những món đồ trang sức và đồ gỗ cao cấp chính hiệu Trung Quốc. Nhu cầu
của khách hàng Trung Quốc cũng như ngoại quốc đều rất cao.[23]
Nếu các công ti Trung Quốc cải thiện được chất lượng, trở thành những công ti
có nhiều cải tiến hơn và giũ sạch được hình ảnh tiêu cực của nhãn hiệu “Made in
China” thì họ sẽ xuất hiện như là những đối thủ nặng kí của các nhà vô địch ẩn
danh.
Các tay chơi Trung Quốc sẽ giành được chỗ đứng vững chắc
ngay cả trong các nước đang phát triển khi chất lượng sản phẩm của họ được cải
thiện. Đây không còn là lúc cạnh tranh chỉ nhờ vào giá thấp nữa. Theo tờ Financial Times: “Thành công của các
công ti Trung Quốc không chỉ vì giá rẻ. Cải tiến chất lượng và hợp tác tốt hơn
là những vấn đề quan trọng nhất.”[24] Đấy chính là con đường mà
các nhà vô địch ẩn danh phải theo trong trung hạn. Những công ti muốn cạnh
tranh trên thị trường toàn cầu trong tương lại phải thiết lập được vị trí vững
chắc trên thương trường ở cả Ấn Độ lẫn Trung Quốc.
Châu Á sau khủng hoảng
Cuộc khủng hoảng sau năm 2007 đã dẫn đến sự dịch chuyển
ồ ạt phần doanh thu từ châu Âu và Mỹ sang châu Á. Quá trình dịch chuyển này sẽ
còn tiếp tục.[25] Năm 2007, Heraeus tạo được
42% doanh thu ở châu Âu và 39% ở châu Á.[26]
Năm 2011 doanh thu ở châu Á nhảy lên 55%, còn ở châu Âu thì rớt xuống còn 29%.
Nói cách khác, năm 2007 doanh thu ở châu Âu bằng 108% doanh thu ở châu Á. Bốn
năm sau, con số này chỉ còn là 53% mà thôi - thật là một sự thay đổi ngoạn mục.
Giám đốc điều hành một nhà cung cấp máy lớn nói với tôi rằng, trước khủng hoảng
công ti của ông dự định có doanh thu ngang nhau ở châu Âu và châu Á vào năm
2020. Nhưng sau vụ sụt giảm nhu cầu ở châu Âu và gia tăng liên tục ở châu Á,
doanh thu của công ti này ở hai châu lục sẽ ngang nhau vào năm 2012. Sự phát
triển như thế tạo ra mâu thuẫn lớn giữa bộ máy tạo ra giá trị của công ti - hai
phần ba bộ máy đó vẫn nằm ở Đức - mà doanh thu lại từ các thị trường châu Á. Việc
chuyển năng lực sản xuất từ châu Âu sang châu Á bỗng trở thành vần đề cấp bách.
Sau khủng hoảng, với năng lực tài chính đã bị giảm sút, công ti hiện đứng trước
những thách thức to lớn.
Khi còn làm giám đốc điều hành nhà máy sản xuất máy thủy
lục Bosch Rexroth, Albert Hieronimus đã tóm tắt sự tăng trưởng của công ti này ở
châu Á bằng câu sau đây: “Chúng tôi không thể thu được lợi từ sự tăng trưởng nếu
không hiểu biết rõ châu Á và sử dụng các nhà thiết kế biết rõ nhu cầu của thị
trường.”[27] Để làm được điều đó, ông
nói thêm, cần phải có 90% lực lượng lao động là người trong khu vực vì chỉ những
người đó mới nắm được hoàn cảnh địa phương và đòi hỏi của khách hàng. Chuyển hoạt
động nghiên cứu và phát triển (R&D) sang những nước có thị trường lớn thường
được gọi là “làn sóng di chuyển thứ ba”, sau làn sóng bán hàng và sản xuất.[28] Châu Á sẽ đóng vai trò đầu
tầu khi tiếp cận với các trung tâm nghiên cứu và phát triển đã được cải tạo nhằm
đáp ứng nhu cầu của các nước có thị trường lớn.
Tóm tắt
Trong chương này chúng ta đã nhìn thấy rằng thế giới sẽ
còn tiếp tục thay đổi rất nhanh. Nhà nước toàn cầu, thế giới của ngày mai, chứa
đựng trong lòng nó những cơ hội không thể tưởng tượng nổi cho những công ti quy
mô vừa và các tập đoàn lớn, ví dụ như:
·
Xuất khẩu tăng nhanh hơn tổng sản phẩm quốc nội.
Toàn cầu hóa tiếp tục là động lực của tăng trưởng.
·
Mỹ và châu Âu sẽ tiếp tục là những người cầm trịch,
không chỉ ở con số GDP mà còn ở sự gia tăng của nó về giá trị tuyệt đối. Trung
Quốc sẽ trở thành cột trụ thứ ba, quy mô thị trường của nước này sẽ tăng mạnh
nhất. Nhiều khu vực khác sẽ trở thành quan trọng hơn, nhưng vào năm 2025 họ vẫn
còn đứng cách khá xa ba cột trụ nói trên của nền kinh tế thế giới.
·
Các công ti quy mô vừa muốn duy trì sức cạnh
tranh trên thế giới thì ưu tiên trước hết là giữ vững vị trí trên thương trường
ở châu Âu và Mỹ hay (trong nhiều trường hợp) củng cố được địa vị ở Mỹ.
·
Ưu tiên thứ hai là thiết lập vị trí vững chắc
trước hết là ở Trung Quốc và sau đó là ở Ấn Độ.
·
ASEAN, Đông Âu/Nga, Mỹ Latin và trong dài hạn là
châu Phi cũng sẽ tạo ra những cơ hội phát triển đầy hấp dẫn. Sự bùng nổ dân số ở
châu Phi là động lực phát triển. Khai thác tất cả những cơ hội này là nhiệm vụ
cực kì năng nề của các công ti quy mô vừa.
·
Mặc dù mọi người đều lạc quan, cũng có khả năng
là toàn cầu hóa sẽ có thể rơi vào thoái trào, nhất là trong những giai đoạn khủng
hoảng. Chủ nghĩa bảo hộ, những người phản đối toàn cầu hóa và những khoản ưu
đãi dành các nhà vô địch ẩn danh trong nước có thể gây trở ngại cho thương mại
tự do.
·
Thế giới chưa hoàn toàn “phẳng”, nhưng đã “phẳng
hơn” so với cách đây 20 năm. Những khác biệt mang tính địa phương, khu vực và
quốc gia sẽ vẫn còn. Vì vậy, quan trọng là phải giữ được cân bằng đúng đắn giữa
tiêu chuẩn hóa và khác biệt hóa. Các công ti quy mô vừa có lợi thế vì họ mềm dẻo
hơn những công ti lớn trong việc thích nghi với thay đổi.
Thị trường của quốc gia toàn cầu là toàn thế giới. Thị
trường này đang tăng trưởng nhanh chóng và các công ti đủ mọi kích cỡ đều có thể
tiếp cận được. Những công nắm được tiềm năng của nó sẽ tiến bộ và mở rộng. Bước
vào nhà nước toàn cầu đòi hỏi sức chịu đựng và tư duy dài hạn. Những người bước
qua được biên giới quốc gia và biên giới văn hóa của họ sẽ trở thành công dân của
nhà nước toàn cầu.
[1]
Threshold country (nước nằm ở
ngưỡng) là thuật ngữ dùng để chỉ các nước nghèo hoặc đang phát triển "nằm
trên ngưỡng", nghĩa là họ cam kết thực hiện những cải cách cần thiết nhằm
cải thiện việc thực hiện chính sách để được gọi là hội đủ điều kiện viện trợ từ
các tập đoàn tài trợ quốc tế - ND.
[2]Guy de Jonquières, China’s
Challenges, ECIPE Policy Briefs, 1/2012.
[3] Xem Schwellenländer treiben die Globalisierungswelle, Frankfurter Allgemeine Zeitung, January
28, 2012, p. 18.
[4] Xem Small Fish in a Big Pond, The
Economist, September10, 2009.
[5] Xem Volkswagens Abhängigkeit von China wächst, Frankfurter Allgemeine Zeitung, January 14, 2012, p. 17.
[6] Xem In China gibt es den Porsche passend zum Lippenstift, Frankfurter Allgemeine Zeitung, March
12, 2012, p.15, and
[7] See Zulieferer Getrag geht nach Indien, Frankfurter Allgemeine Zeitung, May 9, 2012, p. 13.
[8] Xem Automarkt soll sich wieder erholen, Handelsblatt, April 23, 2012, p. 21.
[9] Xem Große Pläne mit kleinen Pretiosen, Frankfurter Allgemeine Zeitung, March 12, 2012, p. 14.
[10] Xem Upmarket makeover for “Made in
[11] Xem General Electric muss chinesischer als die Chinesen werden, Frankfurter Allgemeine Zeitung, July 16,
2010.
[12] Xem Economic Focus, The Economist,
December 31, 2011, p. 57
[13] Xem
[14] Xem Finn Mayer-Kuckuk, Das Netzwerk der Deutschen, Handelsblatt, 23. April 2012, S. 25.
[15] Xem Peking unterstützt eigene Firmen bei Zukäufen, Handelsblatt, April 23, 2012, p. 24.
[16] Georg Giersberg, Der Einzug der Roboter, Frankfurter Allgemeine Zeitung, April 23, 2012, p. 13.
[17] Xem Christoph Hein, Chinas Unternehmen fassen Fuß in Deutschland, Frankfurter Allgemeine Zeitung, August
2, 2010, p. 15.
[18] Xem Chinesen kommen mit Schwing in Schwung, Börsenzeitung, April 24, 2012, p. 10.
[19] Xem 2012 wird ein Rekordjahr, Süddeutsche
Zeitung, April 24, 2012, p. 20.
[20] Xem
[21] Germany Trade and Invest, Deutschland
für ausländische Investoren hochattraktiv, press release, March 15, 2012.
[22] Xem thêm Axel Gloger, Die gelben Gebote, Handelszeitung, April 19, 2012.
[23]Xem Upmarket makeover for “Made in
[24]Xem China Exporters to Africa Elbow out Global Rivals with Good Value, Financial Times, March 29, 2012, p. 3.
[25] Xem Philipp Ehmer, Wachstumstreiber
Asien, Elektroindustrie (insert), Frankfurter
Allgemeine Zeitung, June 23, 2010, p. B6.
[26] Số liệu liên quan đến doanh thu của Heraeus. Năm 2007 là 2,91 tỉ euro, năm 2011 là 4,84 tỉ euro. Ngoài
ra, Heraeus còn thu 9,28 tỉ euro (2007) và 21,43 tỉ euro (2011) trong việc buôn
bán kim loại quý. Sự tăng trưởng rất lớn ở đây trước hết là do giá vàng tăng
đột ngột. Xem báo cáo hàng năm của Heraeus, năm 2011,
[27] Xem Bosch Rexroth hofft auf Fernost, Frankfurter Allgemeine Zeitung,
May 14, 2010, p. 16.
[28] Xem Christoph Hein, Die dritte Welle, Frankfurter Allgemeine Zeitung, July 17, 2010, p. 13.
[1]Xem Ken-Ichi Ohmae, Macht der
Triade - Die neue Form weltweiten Wettbewerbs,
[2]Xem Walter Russell Mead, The Myth of America’s Decline, The Wall Street Journal Europe, April
10,2012, p. 18. “Thời đại tam
nhân” kéo dài khoảng từ đầu những năm 1970 đến năm
2005.
[3] Walter Russell Mead cho rằng thế giới bị 7 siêu cường khống chế. Ông
gọi các nước đó là “thất hùng” (septarchs), gồm Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc, Ấn
Độ, Brazil và Thổ Nhĩ Kì. Nếu Nga cũng thuộc nhóm đó thì ông để ngỏ, sách đã
dẫn.
[1] Xem Theodore Levitt, Toàn cầu hóa thị trường (The Globalization of
Market), Harvard Business Review,
May-June 1983, pp. 92-102. Thuật ngữ “toàn cầu hóa” xuất hiện lần đầu vào năm
1944, năm 1981 bắt đầu được sử dụng rộng rãi. Nhưng phải sau bài báo của Levitt
thì mới được sử dụng nhiều trong kinh tế học dòng chính.
[2] Xem Hermann
Simon, Bài học từ những người khổng lồ
quy mô trung bình của Đức (Lessons from
[3] On July 15, 2011.
[4] Hermann Simon, Các nhà vô địch ẩn danh: Những bài học từ 500 công ti
tốt nhất thế giới nhưng ít người biết tới (Hidden Champion: Lessons from 500 of
the World’s Best Unknown Companies),
No comments:
Post a Comment