December 24, 2024

HOÀ TAN BẢN NGÃ, NHẬN RA ĐẠI NGÃ (5)

 HOÀ TAN BẢN NGÃ, NHẬN RA ĐẠI NGà

DAVID HAWKINS, M.D., Ph. D. 

Phạm  Nguyên Trường dịch 


5 

CHỨNG KIẾN VÀ QUAN  SÁT 

Hình thức hoặc phong cách chiêm nghiệm dẫn một người đến Tự Chứng Ngộ là chứng kiến ​​và quan sát. Trong khi bản ngã tập trung vào trải nghiệm các cảm giác và quá trình xử lý trải nghiệm, thì chứng kiến ​​và quan sát chuyển trọng tâm sang trường nhận thức phi cá nhân, giúp người ta vượt qua những hấp dẫn và ác cảm của tự ngã bằng cách quan sát mà không có chấp trước. 

Sau khi quan sát trường tổng thể của tâm trí, rõ ràng là nội dung cụ thể của luồng suy nghĩ, tự nó không có khả năng là phần thưởng. Phải lùi lại và tiến xa hơn vào tầng ý thức tiếp theo và hỏi cái gì đang theo dõi, quan sát, nhận thức và ghi lại dòng suy nghĩ. Tương tự như mắt không bị ảnh hưởng bởi những gì được quan sát hoặc tai không bị ảnh hưởng bởi những gì nghe được, quá trình chứng kiến ​​đang diễn ra không bị ảnh hưởng bởi những gì được chứng kiến. Cũng giống như không có thực thể nào đang suy nghĩ, không có người chứng kiến đằng sau quá trình chứng kiến. Chứng kiến ​​là một khía cạnh và đặc điểm bẩm sinh, phi cá nhân của chính ý thức. Người ta có thể rút lui, không tham gia vào nội dung của suy nghĩ và chọn cách quan sát hoặc chứng kiến như một người ngoài cuộc.

***

Chứng kiến ​​hoặc quan sát không tập trung vào bất kỳ ý tưởng hay hình ảnh nào, mà cho phép chúng trôi qua mà không liên quan. Lúc đó, người ta nhận ra rằng những hình ảnh của tư duy đang diễn ra một cách tự phát và luồng suy nghĩ là phi cá nhân. Những suy nghĩ không phải là “của tôi”, vì không có “tôi” nào liên quan hết.

Khi con mắt vật lý nhìn thấy hình ảnh, nó không tuyên bố là tác giả của hình ảnh, cũng như tai không tuyên bố là tác giả của âm thanh. Do đó, với một số kinh nghiệm chứng kiến ​​và quan sát thuần túy, người ta cũng thấy rõ ràng là ý nghĩ không phải do một nhân vật duy nhất được gọi là “tôi” tạo ra. Chúng là kết quả của kết hợp và hoán vị của các chương trình tưởng tượng và cảm xúc đang diễn ra trên bàn cờ. Nhận ra rằng tâm trí không phải là “tôi” (I) hoặc “tôi” (me) phá vỡ sự đồng nhất tự ngã với tâm trí.

***

Không kháng cự không có nghĩa là phớt lờ hay phủ nhận. Thay vào đó, nó có nghĩa là chứng kiến, quan sát và nhận thức—mà, như một phong cách trải nghiệm, chuyển một người từ vai diễn tưởng tượng trong bộ phim cuộc đời thành người chứng kiến/người quan sát, do đó, không liên quan về mặt cảm xúc nhưng vẫn có khả năng tham gia. Thái độ này làm giảm sự cám dỗ đầu tư vào định vị hoặc kết quả. Khi buông bỏ ý chí cá nhân và được Ý chí Thần thánh thay thế, thì Sáng tạo trở thành liên tục và tiến hóa và giúp nhận thức mở ra.

***

Không có “ai” đang chứng kiến, trải nghiệm, hoặc quan sát; thay vào đó, đó là một phẩm chất tự nhiên đang vận hành một cách nhẹ nhàng, không tiêu hao năng lượng do ý định muốn thay đổi quá trình. Toàn bộ đời sống trở thành “được ban tặng”—và nhận thức về bản chất của tính chủ quan làm giảm cảm giác về một “tôi” (I) hoặc “tôi” (me) cá nhân thành sự hiện diện bẩm sinh của Đại ngã vượt ra ngoài suy nghĩ về nội dung, nhưng bao gồm nó. Nhận thức này là “Ánh sáng” mà chúng ta “nhìn thấy” bằng tâm trí và cảm xúc. Với nhận thức này, tiêu điểm lúc này hướng vào bên trong cội nguồn của Ánh sáng, chứ không hướng vào chi tiết của những thứ được chiếu sáng. Chỉ bằng Ánh sáng này, người ta mới có thể nhận thức được nội dung của tâm trí, nếu không, làm sao người ta có thể biết mình đang trải nghiệm hay suy nghĩ về điều gì?

***

Ý định tâm linh phục vụ, củng cố và tập trung vào quá trình chứng kiến và quan sát chứ không tập trung vào “làm” hay những việc cụ thể. Quá trình tâm linh giống như việc đứng trong gió hay thả mình trong dòng nước, để cho dòng chảy tự nhiên của năng lượng hoặc trải nghiệm diễn ra mà không cần kiểm soát hay can thiệp.

***

Phong cách sống chiêm nghiệm tạo điều kiện cho việc chuyển giao ý thức về bản sắc từ cơ thể/tâm trí sang người chứng kiến/người quan sát, vốn là điều cơ bản hơn và gần hơn với Sự thật của Đại ngã và Thực tại. Bước tiếp theo là rút lui ý thức về “tôi” khỏi người chứng kiến/người quan sát, nơi nó chuyển sang khả năng ý thức/nhận thức, vốn là một phẩm chất chứ không phải là một nhân vật. Một lợi thế lớn của việc trở thành người chứng kiến/người quan sát chứ không phải là người tham gia là người chứng kiến ​​không nói; chỉ nhìn mà không bình luận. Có thể nói rằng người chứng kiến/người quan sát hoà điệu với khu rừng chứ không phải với cây cối.

***

Một quyết định hoặc lựa chọn hữu ích là ngừng nói về mọi thứ trong ở trong đầu và kiềm chế, không chèn các bình luận, ý kiến, sở thích và tuyên bố về giá trị. Do đó, chỉ quan sát mà không đánh giá, không đưa giá trị vào, không biên tập, bình luận hoặc lựa chọn những thứ được chứng kiến ​​là kỷ luật nên theo.

***

Người chứng kiến/người quan sát là điềm tĩnh chiêm nghiệm. Hiện tượng xuất hiện và biến mất. Phải liên tục từ bỏ mong muốn trải nghiệm hiện tượng hoặc mong muốn “ép” trải nghiệm chính trải nghiệm đó.

***

Ý thức/nhận thức nằm ngay bên dưới hoặc trước chức năng của người theo dõi/người quan sát. Nó im lặng và bất động, tương tự như bầu trời hay không gian. Bằng cách từ bỏ kỳ vọng, bám víu, tìm kiếm niềm vui hoặc tránh khó chịu, sự tập trung vẫn ở trên lưỡi dao của ngọn triều của khoảnh khắc đang vụt qua. Ở vị trí cân bằng này, hoạt động tâm trí và hình ảnh dần dần lùi lại, mở ra trường cơ bản được kích hoạt bởi mong muốn và ý định của chính suy nghĩ.

***

Khi tâm điểm và hứng thú chuyển từ nội dung sang người quan sát/nhân chứng, người ta sẽ thấy rằng người quan sát/nhân chứng là sự phát ra của ý thức như là nhận thức—và là phẩm chất phi tuyến tính, phi cá nhân, nó là nguyên thuỷ, bẩm sinh và tự chủ.

***

Chú ý có tính chọn lọc dựa trên giá trị giả định, vốn chỉ là tạm thời. Bằng cách quan sát những thứ tâm trí lựa chọn để chú ý, người ta sẽ thấy rõ khuynh hướng của nó và thấy được nguồn gốc của thu hút và ác cảm. Bằng cách từ bỏ khuynh hướng phóng chiếu mong muốn hoặc ác cảm, mọi thứ đều trở thành có giá trị như nhau, khi không còn sự đặc biệt do ta tự phóng chiếu ra.

***

Nhất tâm có nghĩa là tập trung vào đỉnh của con sóng chứng kiến/trải nghiệm, cộng với sẵn sàng từ bỏ mất mát hoặc lợi ích mà ta nhận thức được. Đó là kỹ năng chính cần phải có.

***

Tiến hóa về mặt tâm linh là kết quả tự động của quá trình quan sát tâm trí—và khuynh hướng của nó như là “nó”—từ quan điểm tồng quát của hệ hình bối cảnh chứ không phải nội dung. Thay vì cố gắng ép buộc thay đổi, chỉ cần cho phép Thần tính làm như thế bằng cách từ bỏ một cách sâu sắc mọi kiểm soát, kháng cự và vọng tưởng về được hoặc mất. Không cần thiết phải phá hủy hoặc tấn công vọng tưởng mà chỉ cần cho phép chúng biến mất.

***

Việc quan sát tâm trí từ quan điểm không dính mắc là có tính giáo dục và không gây căng thẳng, và có thể làm với thái độ bình thản.

***

Với phong cách quan sát không dính mắc, quá trình mở ra của đời sống tự bộc lộ như là kết quả của sự xuất hiện tự phát của thực tại, như một biểu hiện của tiềm năng khi có các điều kiện thuận lợi.

 

No comments:

Post a Comment