266.
Judicial Activism/Judicial Restraint – Tính tích cực của thẩm phán/ Kiềm chế của thẩm phán.
Tính tích cực của thẩm
phán là triết lý tư pháp nói rằng các tòa án có thể và nên vượt ra ngoài các bộ
luật hiện hành để xem xét những tác động xã hội rộng hơn của những quyết định do
mình đưa ra. Thuật ngữ này thường được dung theo nghĩa xấu, ngụ ý rằng các thẩm
phán đưa ra phán quyết dựa trên quan điểm chính trị của riêng mình, chứ không dựa
vào án lệ.
Kiềm chế của thẩm là lý
thuyết khuyến khích các thẩm phán giới hạn việc thực thi quyền lực của chính mình.
Lý thuyết này khẳng định rằng các thẩm phán nên cân nhắc khi vượt ra ngoài các bộ
luật trừ khi chúng rõ ràng là vi hiến, mặc dù cái gì được coi là vi hiến rõ
ràng còn là vấn đề tranh cãi. Kềm chế tư pháp đôi khi được coi là đối lập với
hoạt động tư pháp.
267.
Judicial Review – Tái thẩm tư pháp.
Tái thẩm tư pháp là quá
trình, trong đó các quyết định của hành pháp hoặc lập pháp phải được cơ quan tư
pháp xem xét lại. Tòa án có thẩm quyền tái thẩm tư pháp có thể làm mất hiệu lực
các đạo luật, quyết định của chính phủ nếu không thấy tương thích với quyền lực
cao hơn: Quyết định hành pháp có thể bị vô hiệu hóa vì trái pháp luật, đạo luật
do cơ quan lập pháp ban hành có thể bị vô hiệu hóa do không phù hợp với hiến
pháp. Tái kiểm tư pháp là một trong những biện pháp đối trọng và cân bằng trong
cơ chế tam quyền phân lập: Cơ quan tư pháp giám sát các nhánh lập pháp và hành
pháp khi các nhánh này hành động vượt quá thẩm quyền của mình. Các nước khác nhau
có thể có thủ tục và phạm vi tái thẩm tư pháp khác nhau. Nhiều nước, trong đó
có Australia, Pakistan, Nhật Bản, Ấn Độ, Đức, Italy và Hoa Kì áp dụng cơ chế
tái thẩm tư pháp.
268.
Judiciary - Cơ
quan tư pháp. Theo luật học, cơ quan tư pháp hay hệ
thống tư pháp là hệ thống tòa án nhân danh quyền tối cao hoặc nhà nước để thực
thi công lý, một cơ chế để giải quyết các tranh chấp. Thuật ngữ này cũng được
dùng để đề cập đến cả quan tòa ở các cấp, những người thiết lập nền móng cho một
bộ máy tư pháp và cả những người trợ giúp cho hệ thống này hoạt động.
Những vấn đề liên quan đến
cơ quan tư pháp thường được đem ra thảo luận:
1.
Sự độc lập của tư pháp. Người ta thường
nghĩ rằng muốn có chế độ pháp quyền thì quan trọng là các quan tòa không dễ
dàng bị thải hồi. Điều này thường được quy định trong hiến pháp của từng nước.
2.
Tái thẩm tư pháp nhánh lập pháp. Các bản
hiến pháp thành văn cho các tòa án hay toàn bảo hiến quyền tái thẩm các bộ luật
xem chúng có hợp hiến hay không.
3.
Tái thẩm tư pháp các quy định của nhánh
hành pháp.
bài rất hay
ReplyDelete