June 3, 2024

SỐNG TRONG THẾ GIAN NHƯNG KHÔNG THUỘC VỀ THẾ GIAN (1)

 

 

David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch 

DẪN NHẬP 



“Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian” có nghĩa là gì? Là những người khao khát tâm linh, có lẽ chúng ta đã nghe câu nói này và đã hỏi ý nghĩa của nó. Làm sao áp dụng vào đời sống của tôi và có thực sự áp dụng được hay không, đặc biệt là trong thời đại công nghệ hiện nay, đôi khi có thể là sôi động, khó hiểu và căng thẳng? Khi chúng ta cố gắng vươn lên tới tầng nhận thức và ý thức cao hơn, chúng ta có thể thử áp dụng thực hành tâm linh hoặc thiền định hoặc các khái niệm có khả năng truyền cảm hứng vào đời hàng ngày, nhưng làm sao thực hiện được những đòi hỏi của đời sống tâm linh mà vẫn hoàn thành được trách nhiệm trong đời sống hàng ngày? 

Trong cuốn sách này - được chuyển từ băng ghi âm - Tiến sĩ David R. Hawkins giúp chúng ta khám phá điều đó và nó có ý nghĩa gì đối với mỗi người chúng ta. Bằng cách chia sẻ trải nghiệm của chính mình, ông cho chúng ta những lời khuyên khôn ngoan và nói chuyện một cách trung thực; nhưng với tâm từ bi, ông chỉ cho chúng ta rằng với ý định và sự chính trực, và khiếu hài hước, chúng ta có thể bước đi trên con đường tâm linh, đồng thời sống trong thế gian mà không bị lạc trong thế gian. 

Đời sống trong thế giới đầy thử thách hiện nay, với rất nhiều can nhiễu và áp lực cả bên trong lẫn bên ngoài đang đặt trên vai mỗi người chúng ta. Tiến sĩ Hawkins thường tuyên bố rằng chúng ta có thể dùng thế gian để thoát khỏi thế gian và đời sống trên Trái đất này tạo ra cho chúng ta những cơ hội hoàn hảo để chúng ta phát triển nhanh nhất. Bạn sẽ tìm hiểu thêm tuyên bố của ông khi bạn đọc tất cả các chương sau đây. 

Tiến sĩ Hawkins gợi ý rằng khi cảm thấy thế gian trở nên quá nặng nề hoặc choáng ngợp, chúng ta hãy “mặc thế giới như một bộ quần áo thật mỏng”. 

Chúng tôi hy vọng rằng khi đọc hết cuốn sách này những sợ hãi, lo lắng của bạn sẽ giảm bớt và sẽ có nhiều tình yêu soi sáng con đường của bạn hơn trước.

 

Veritas Publishing

 

CHƯƠNG 1 

Lựa chọn con đường tâm linh 

Trong khi công nghệ hiện đại cung cấp rất nhiều loại đồ chơi và tiện nghi mới, thì những vấn đề cơ bản của cuộc hiện sinh của nhân loại vẫn còn đó. Những vấn đề này, bằng nhiều cách khác nhau, thực sự đã trở thành tồi tệ hơn,. Sự hối hả và nhộn nhịp của đời sống hàng ngày đang gia tăng với tốc độ chóng mặt. Tình trạng tiến thoái lưỡng nan của con người, trên thực tế, còn làm người ta bối rối hơn bao giờ hết, và nền tảng của nền văn minh phương Tây đã suy yếu trước cuộc tấn công dữ dội của các phe phái đối địch nhau, cũng như của các phương tiện truyền thông. Chúng ta đã trở thành một nhóm người quá to lớn, liên tục bị truyền thông thao túng. 

Nhưng có một tin tốt cho bạn và những người có mong muốn học hỏi và trưởng thành về mặt tâm linh. Bạn nằm trong nhóm người duy nhất có các công cụ không chỉ để tồn tại mà còn tận hưởng đời sống và tận hưởng mọi vẻ đẹp xung quanh bạn. Bạn đang sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian. 

Cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay, là bản sao từ băng ghi âm của vị thầy tâm linh nổi tiếng, Dr. David Hawkins – nó giải thích vì sao nhân loại lại đi lạc vào nhà gương và làm sao chúng ta có thể thoát ra khỏi nó. Tiến sĩ Hawkins cung cấp các phương pháp thực hành và công cụ để tích hợp thông tin vào đời sống hàng ngày của bạn. 

Qua những trang sách này, bạn sẽ trải nghiệm sự thông thái và hài hước của một trong những những bậc thầy tâm linh vĩ đại nhất thế giới. 

Chúa Jesus nói hãy mặc thế gian như một chiếc áo mỏng. Nói cách khác, bạn để ý đến nó, bạn trải nghiệm nó, nhưng nó không phải là đích đến cuối cùng của bạn - nó chỉ là một nhà ga trung chuyển mà thôi. Ý là không hy sinh linh hồn cho cái thể xác hữu sinh hữu tử này. Linh hồn giá trị hơn hẳn đời sống trần thế này. 

Trong thế giới ngày nay, chúng ta thấy các vị thầy tâm linh có tầng ý thức cao hơn. Người đứng đầu Giáo hội Công giáo, Giáo hoàng John Paul [II], có điểm hiệu chỉnh trên Bản đồ Ý thứcTM  khoảng 565, tầng liên quan tới niềm vui và bình an. Tương tự, Đức Đạt Lai Lạt Ma có điểm hiệu chỉnh khoảng 570. Họ đã vươn lên tới tầng đó là do đã được đào tạo rất nhiều về tâm trí, tâm linh và tôn giáo. Họ có thiện chí đối với những người khác. 

Thách thức của con đường tâm linh 

Khó khăn là tất cả chúng ta đều đang phải xử lý tầng ý thức chung của mọi người cũng như tầng ý thức của mỗi người chúng ta. Tầng ý thức tập thể lên và xuống. Trong khi đó, các vấn đề vẫn giữ nguyên như cũ. Chúng ta tiếp tục có những rào cản như cũ, không cho chúng ta chứng ngộ, chỉ có con người hiện đại thì bất lợi hơn các thế hệ trước đây, đó là do lực lượng bên ngoài gây ra. Dùng dối trá đề thao túng gần như vẫn giữ nguyên. Xin nhìn vào quảng cáo được kết hợp với nhau: hình ảnh thay đổi quá nhanh và lập trình ở tầng tiềm thức. Họ cho bạn xem chiếc xe và sau đó, ngay lập tức cho bạn thấy một cô gái rất hấp dẫn. Họ cố gắng kết hợp ham muốn với thèm khát và làm cho một số động cơ mang tính bản năng chập vào làm một. Quảng cáo cho nhiều sản phẩm rất tệ. Nếu bạn tiến hành hiệu chỉnh, bạn sẽ thấy rằng quảng cáo không những không thu hút mà còn thực sự gây ra ác cảm ở người xem. 

Nâng cao tầng ý thức của bạn 

Thú vị là hạnh phúc của bạn hoàn toàn không liên quan trực tiếp với thế giới bên ngoài. Nó liên quan đến tầng ý thức ở bên trong của bạn. Chúng tôi thấy nhận thấy như thế ở những người trúng số và trở thành triệu phú chỉ sau một đêm. Thường thì khi người ta bất ngờ nổi tiếng và gặp may, mà không hề chuẩn bị, thì nó phá tan hạnh phúc của cuộc đời họ. 

Tương quan giữa hạnh phúc và tầng ý thức là gần như 100%. Ở những tầng ý thức nhất định, bạn sẽ hạnh phúc và hài lòng, dù bạn ở đâu cũng không quan trọng, dù chuyện gì xảy ra cũng không quan trọng. Hạnh phúc không phụ thuộc vào lực lượng bên ngoài. Bạn đã thôi coi cái bên ngoài, danh tiếng, hào nhoáng là quan trọng. 

Ví dụ, rất nhiều thanh niên muốn lớn lên và trở thành vận động viên, và họ nhìn những ngôi sao thể thao nổi tiếng nhất với ánh mắt ghen tị. Họ phóng chiếu cảm giác đó lên các vận động viên. 

Khi còn nhỏ, trở thành một vận động viên là điều cuối cùng tôi mong muốn. Tôi muốn được toàn điểm A và mỗi ngày đọc một cuốn sách. Mỗi năm tôi đọc ít nhất 500 cuốn sách và ghi chú tỉ mỉ vào từng cuốn. Sở thích của tôi hoàn toàn khác, trong đó thể chất có vai trò rất ít hoặc không hoàn toàn không có. 

May mắn là, khả năng trí tuệ đã đáp ứng được mong muốn học hỏi và tìm hiểu thế giới của tôi. Nếu bạn nhận thức được Phật tính, thì bất cứ cái gì thấp hơn cũng sẽ không thể làm cho bạn hài lòng. Bạn phát hiện được rằng mình đang đi trên đường tìm kiếm tâm linh - một ơn gọi - đọc tất cả sách báo tâm linh vĩ đại và hấp thụ trí tuệ của chúng. 

Ngay từ khi còn rất trẻ, tôi đã trải nghiệm những trạng thái chứng ngộ và sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của thần tính, như là sự hiện diện của tình yêu vô biên vô tế, vượt ra ngoài thời gian, vượt ra ngoài mọi giới hạn. Khi còn là một thiếu niên, tôi trải nghiệm Đại ngã (Self) với chữ S viết hoa, hoàn toàn vô ngôn, phi thời gian, trong đó người ta nhận ra rằng Đại ngã là vĩnh cửu. Nó không có khởi đầu, không có kết thúc, và là cái mà tôi đang là, đã luôn luôn có đó, và sẽ luôn có đó. Việc chúng ta làm trong cuộc đời là cố gắng siêu việt bản ngã (self) với chữ s viết thường - ích kỷ, tự coi mình là trung tâm, tham lam, sân hận, giận dữ, tất cả những cảm xúc tiêu cực gắn liền với nó - và cho phép và tạo điều kiện cho Đại ngã, chữ S viết hoa phát triển, vì nó làm cho ta vô cùng hài lòng. 

Như chúng ta thấy từ các tầng ý thức đã được hiệu chỉnh, tầng ý thức càng cao, bạn càng được Đại ngã (Self) với chữ S viết hoa lấn át dần khả năng chi phối của bản ngã (self) với những chữ s viết, và hạnh phúc của bạn cũng ngày càng gia tăng. Khi bạn không cần những danh hiệu nhất thời, tiền bạc và tất cả những thứ khác, thì bạn không còn bị chúng ám ảnh nữa và bạn bắt đầu đánh giá cao những thứ khác. Bạn có thể yêu thương tất cả mọi người, không phụ thuộc vào việc họ là người như thế nào. Tôi có thể nhìn những người trên sân khấu chính trị hiện nay, tôi có thể hoàn toàn không đồng ý với họ, nhưng vẫn yêu họ như những con người. 

Bạn cho phép mình yêu thương mọi người như nhau. Khi ý thức của bạn thăng lên, bạn có thể thấy động cơ của tất cả mọi người – không thể nhầm lẫn được; và buồn cười là, thường thì những lời họ nói và ấn tượng mà họ đang cố gắng tạo ra trái ngược hoàn toàn với những việc mà họ thực sự đang làm. Người đã tương đối chứng ngộ sẽ ngày càng ít bị lừa dối hơn. 

Các trạng thái ý thức cao cấp thường xuất hiện một cách tự phát. Bạn đang đi bộ trong khu rừng, rồi đột nhiên bạn dừng lại và nhận ra vẻ đẹp của cây cối và tiếng chim hót. Vẻ đẹp bên trong của thiên nhiên tỏa sáng. Nếu như bạn là người may mắn, bạn sẽ thấy sự thiêng liêng của nó - bạn thấy rằng tất cả tồn tại đều linh thiêng. Mỗi cái cây đều có ý thức và nhận thức được sự hiện diện của bạn, đồng thời nhận ra rằng Thiên Chúa đang đi ngang qua. Nó nhận thức được điều này ở một mức độ nhất định; nó nhận thức được ở tầng thực vật, nhưng có cái biết của nó, vì cái biết vô biên vô tế của thần tính là bản chất của tất cả vạn vật đang tồn tại. 

Ngôi nhà gương 

Hiên nay loài người dường như đã bị lạc vào ngôi nhà gương, họ không thể phân biệt được sự khác biệt giữa thực tại và vọng tưởng. Ánh sáng được hiển thị trên những cái gương khác nhau và người ta nghĩ rằng cái họ nhìn thấy là thật, trong khi đó nó chỉ đơn giản là hình ảnh phản chiếu trong gương. 

Hơn một nửa dân chúng Mỹ có điểm hiệu chỉnh dưới 200. Những tầng dưới 200 là từ lực lượng bên ngoài và có tính phá hoại sự sống, còn các tầng trên 200 là từ sức mạnh bên trong. Trong quá trình tiến hóa, loài người chúng ta bắt đầu từ đáy và dần dần thăng tiến lên trên. Đây là tầng mà chúng ta đã tiến hóa tới trong thời điểm cụ thế này. Những tầng từ 200 trở lên tượng trưng cho sự thật và sự chính trực, và các tầng dưới 200 tượng trưng cho dối trá. 

Nói một cách đơn giản, muốn ở trên tầng 200 thì phải thực hiện Mươi Điều Răn (Chỉ thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự; Chớ kêu tên Đức Chúa Trời vô cớ; Giữ ngày Sa-bát; Hiếu kính cha mẹ; Không giết người; Không phạm tội ngoại tình; Không trộm cắp; Không nói dối làm hại người lân cận; Không được tham gian của người khác; Không được ham muốn vợ người khác – ND) và tránh bảy tội lỗi chết người (Kiêu ngạo, Tham lam, Dâm dục, Thù hận, Lười biếng, Đố kỵ, Ghen tị, Tham ăn - ND). Bạn phải buông bỏ thèm muốn, mong muốn, khao khát và đòi hỏi. Bạn phải buông bỏ thói kiêu căng và ái kỷ. Bạn phải buông bỏ oán giận và tức giận. Bạn phải buông bỏ việc trở thành người đáng sợ.  

Khi hiệu chỉnh tầng ý thức, điều chúng ta đang làm là đi vào bản chất của sự vật, chứ không phải biểu hiện bên ngoài của nó. 

Trong không gian phi thời gian vô biên vô tế, không có điểm bắt đầu cũng như điểm kết thúc, không có ở đây hoặc ở đó, không có bây giờ hay lúc đó. Vì vậy, trường ý thức là toàn trí toàn thức, đấy là do tất cả những gì đã từng hoặc có thể có. Vì vậy, khi chúng ta phát hiện ra bản chất, là chúng ta đã làm cho hàm sóng sụp đổ. 

Trong cơ học lượng tử, chúng ta có nguyên lý Heisenberg. Bạn bắt đầu với các phép tính và phương trình của các khả năng, phụ thuộc vào thời gian hay không phụ thuộc vào thời gian. Sau đó, hàm sóng – thực ra là một công thức toán học chỉ ra các khả năng, và bạn có thể làm cho hàm sóng sụp đổ, nghĩa là bạn chuyển từ năng lượng sang hạt. Tất nhiên, người ta phát hiện được sự kiện này khi nghiên cứu bản chất cơ bản của chính ánh sáng; ánh sáng tồn tại dưới dạng sóng hoặc hạt. Do đó, tiềm năng chỉ trở thành hiện thực khi có thực tại. 

Nếu tôi đưa ra một tuyên bố có cơ sở thực tế, thì tuyên bố này tạo được ảnh hưởng đến tiềm năng lượng tử và làm sụp đổ hàm sóng và cánh tay của người được kiểm tra sẽ phản ứng mạnh. Nếu tôi đặt ra một câu hỏi sai thì trên thực tế nó không tạo ra hệ quả trong thực tại, do đó nó không có sức mạnh bên trong và nó không làm sụp đổ hàm sóng, và cánh tay phản ứng yếu. Kiểm tra cơ bắp hoạt động như thế. 

Hiện nay, khoảng 80% dân chúng trên thế giới có điểm hiệu chỉnh dưới 200. Khi bạn nói về sự thật, tính chính trực và trung thực, hầu hết mọi người trên thế giới đều không biết đó là cái gì 

Sự sống bắt nguồn từ trên xuống, từ ánh hào quang của thần tính, tỏa sáng thông qua sức mạnh bên trong của trường ý thức, sau đó xuất hiện như là sự sống - và toàn bộ phạm vi lựa chọn. Phạm vi lựa chọn được xác định bởi tầng ý thức của bạn. Thông thường khi chúng ta cầu xin Thiên Chúa hướng dẫn, sự kiện xảy ra là một ý tưởng hay chợt nảy ra trong đầu chúng ta, nhưng chúng ta không thấy đó là kết quả của việc chúng ta xin giúp đỡ và tôn trọng thần tính. Tức cười là hành động này cầu khấn thần tính. 

Sự thật thì cũng thế. Nếu mong muốn của bạn là hiểu và nhận thức được sự thật và được dẫn tới sự thật, thì rất có thể đó chính xác là hiện tượng sắp xảy ra. Những người bác bỏ Thiên Chúa và bác bỏ sự thật phải trả giá cho kết quả mà họ nhận được. Họ không thể sử dụng phương pháp kiểm tra cơ đơn giản để tìm ra sự thật mà chúng tôi thấy rất hữu ích trong hàng trăm lĩnh vực khác nhau. Nếu bạn không công nhận rằng có một cái gì đó là sự thật hoặc nguồn gốc của sự thật thì bạn sẽ không nhận được những món quà xuất phát từ niềm tin đó. Quan điểm và trải nghiệm thế giới là phóng chiếu, và đó là sự phóng chiếu của chính ý thức của bạn ra bên ngoài và vào những thứ bạn tin tưởng ở ngoài kia. Ngoài kia không có gì hết, chỉ có “ở trong này” mà thôi. 

Bạn có thể nhìn thế giới, như tôi đã mô tả, như một nơi có thiện nghiệp cao nhất? Cái bạn nhìn thấy và trải nghiệm là sự phóng chiếu của chính ý thức của bạn - nhìn thế giới như là nơi chốn buồn, vui, lố bịch, có lợi, đẹp đẽ, thiêng liêng, bực bội, hư hỏng, xấu xa hoặc là tốt đẹp vô biên vô tế. Nếu chúng ta muốn vươn tới trạng thái chứng ngộ cao cấp và nhận ra thần tính tối thượng, chúng ta phải phát triển theo chiều hướng nhận thức đó. Theo quan điểm của Phật giáo, thiện nghiệp của kiếp người là tự chứng ngộ. 

Hiện nay ở Mỹ, cứ khoảng 10 triệu người thì mới có 1 người coi chứng ngộ là mục tiêu cao nhất trong cuộc đời; do đó, theo đuổi chứng ngộ là rất hiếm gặp, nhưng nó đem lại phần thưởng vô cùng to lớn. 

Muốn tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiến hóa tâm linh, hãy sống cùng cái đẹp: nghệ thuật, âm nhạc, khiêu vũ, văn học. Cái đẹp tạo được ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào thần kinh trong não bộ. Những tế bào thần kinh này nhận được ảnh hưởng thuận lợi và tiếp thêm sinh lực cho phần não bộ sản sinh ra endorphin. 

Tất nhiên, trong quá trình tiến hóa tâm linh, cuối cùng bạn sẽ siêu việt mọi định nghĩa về cái đẹp, vì lúc này bạn bắt đầu cảm nhận được vẻ đẹp của tất cả tồn tại, và bạn có thể đi vào một con hẻm và choáng váng trước những thứ bạn nhìn thấy. Tôi nhớ có lần đi bộ vào một con hẻm ở thành phố New York và, đột nhiên, mọi thứ đều sáng lên. Những thùng rác rỉ sét cũng trở thành tác phẩm nghệ thuật. Một con chuột nhỏ màu nâu chạy đi tìm thức ăn và tìm được một quả táo. Nó làm tôi rất hạnh phúc. Mọi thứ trông giống như một bức tranh theo trường phái Ấn tượng. Coi trọng nghệ thuật và sáng tạo có thể nâng cao nhận thức tâm linh của bạn. 

Những tác phẩm nghệ thuật vĩ đại - âm nhạc, sân khấu, khiêu vũ - có thể làm cho chúng ta khóc. Vẻ đẹp của nó đạt đến một điểm nhất định, và chúng ta không thể không bật khóc vì vui mừng và hạnh phúc. Chúng ta được đưa đến trạng thái mê ly. 

Đi sâu vào ngôi nhà gương 

Tôi quan tâm tới tác động của các phương tiện truyền thông trong thế giới ngày nay – đến mức mọi người bị tẩy não hoàn toàn - cuối cùng nó sẽ dẫn đến việc hòa tan và làm cho tầng ý thức giảm xuống. Truyền thông làm cho đạo đức ngày càng suy giảm nhanh hơn. Trẻ con dễ dàng bị ảnh hưởng, và chúng bị giới truyền thông chi phối hoàn toàn, đến mức gần như trở thành con rối của truyền thông. 

Nhận thức tự nó đã là biện pháp bảo vệ hiệu quả rồi. Xã hội của chúng ta đi xuống là do không tôn trọng và không thấy được sự cần thiết của quyền tự quyết. Quyền tự quyết không còn là hiện tượng được ưa chuộng trong thế giới ngày nay. Người ta không hiểu quyền tự quyết - vì quyền tự quyết tối thượng là thần tính. Thanh thiếu niên của chúng ta không muốn đối mặt với quyền tự quyết; họ chỉ muốn thỏa mãn, đắm chìm trong những thú vui ích kỷ, nghịch ngợm và làm những việc mà họ thích. 

Hiện nay, quyền tự quyết có nghĩa là hòa điệu với thuyết tuyệt đối (absolutism) chứ không hòa điệu với tương đối luận đạo đức (relativism). Quyền tự quyết thực sự không quan tâm đến ý kiến của người ta về nó, nó chỉ đơn giản là như thế. Bạn nhìn nó như nó đang là và mỗi thứ đều phục vụ cho mục đích riêng của nó tại thời điểm đó. Nó buồn cười là do bạn cho rằng nó buồn cười. Nó buồn là do bạn cho rằng nó buồn. Nó đáng thương, nó phẫn nộ, nó độc ác, nó tốt đẹp. Tất cả những điều đó đều là những thứ chúng ta phóng chiếu lên nó. 

Giá trị của việc hiệu chỉnh tầng ý thức là nó cho phép bạn xác định và nhận dạng được bản chất của sự vật chứ không chỉ tri giác về nó. Tất nhiên, đó sẽ là một phần quan trọng của nhà gương. 

Ở đây, chúng ta sẽ lặn sâu hơn và khám phá toàn bộ trải nghiệm của con người. Câu hỏi đầu tiên là về thực tại của con người: Làm sao chúng ta biết mình là ai và chúng ta đến từ đâu? Từ quan điểm của động vật có vú, chúng ta biết chúng ta đến từ quá trình tiến hóa, nhưng đấy không phải là con người. Linh hồn và cơ thể thể phách làm cho chúng ta trở thành con người. 

Chúng ta đến đây bằng cách nào? Câu trả lời hơi khác một chút, nó phụ thuộc vào việc người hỏi là ai. Người duy vật rất hài lòng với quá trình tiến hóa của động vật, rất hài lòng với cách giải thích tuyến tính, theo khoa học Newton, từ dưới lên. Có nghĩa là hoàn toàn khác với người tâm linh. Người theo thuyết sáng tạo nói rằng Thiên Chúa đã tạo ra con người, từ trên xuống. 

Trong những trạng thái tâm linh cao cấp, bạn nhận ra rằng bạn không chỉ là cơ thể này, bạn có ý thức và nhận thức, và bạn từ trên xuống chứ không phải từ dưới lên. 

Giải thích của Sáng Thế Ký nói rằng con người là do Thiên Chúa tạo ra có điểm hiệu chỉnh ở tầng 1.000. Chúng ta được tạo ra bằng một hành động sáng tạo đặc biệt - vậy thì mỗi người chúng ta đều là con của Thiên Chúa. Mọi người ở đây đều là con của Thiên Chúa. Vì thế, mọi người ở ngoài kia đều là anh chị em của chúng ta. 

Chúng ta đã đến từ đâu? Chúng ta là ai? Chúng ta là cơ thể hay chúng ta là linh hồn? Chúng ta là cơ thể có linh hồn. Chúng ta nhìn thấy sự khác biệt trong chức năng não, não trái và não phải, như là ảnh hưởng của năng lượng tâm linh. Năng lượng tâm linh thắp sáng các tầng nhận thức, biến con người thành con người tâm linh. Vì vậy ngay khi bạn trở thành người cam kết tâm linh, bạn cầu nguyện Thiên Chúa và nói, “Lạy Chúa, xin Ngài giúp đỡ con. Con xin theo ý Ngài dành cho con”. Bạn đã kích hoạt năng lượng cho phép bạn hiểu được câu trả lời. Bạn tinh chỉnh toàn bộ trường nhận thức và được trao nhiều quyền với tư cách là một con người khi bạn nhận ra rằng mình là cơ thể có linh hồn, chứ không chỉ là cơ thể vật lý này. 

Chúng ta đi đâu? Chúng ta chuyển hóa vào trường năng lượng khác. Cơ thể thể phách của bạn bây giờ trở thành cơ thể quan trọng nhất của bạn. 

Tại sao chúng ta lại ở trong thế giới này? Tất nhiên, nó phụ thuộc vào mục đích của cuộc đời. Mục đích của đời sống con người đã được người ta thảo luận trong những cuốn sách vĩ đại của phương Tây. Câu trả lời là, chúng ta không ở trong thế giới. Bạn không ở trong thế giới này. Thế giới ở trong bạn. Vì sao? Vì chỉ có ý thức của bạn mới nhận thức được thế giới. 

Quay trở lại với mục đích của chúng ta, dường như hiển nhiên là - chỉ cần nhìn vào lịch sử - mục đích của chúng ta là hỗ trợ quá trình phát triển của ý thức của chúng ta. Thế giới này cho chúng ta cơ hội tối đa để trưởng thành và phát triển về mặt tâm linh. 

Mọi người đều có tri giác. Câu châm ngôn cơ bản về tri giác được trình bày trong cuộc đối thoại giữa Protagoras và Plato. “Tôi trải nghiệm thế giới theo một cách, còn anh trải nghiệm nó theo một cách khác, vì vậy có hai thực tại khác nhau,” Protagoras nói. Tuy nhiên, tri giác không phải là thực tại; cách bạn nhìn nhận thế giới là ý kiến ​​của bạn, nhưng đó không nhất thiết là thế giới đang là. Bạn không sống trong hai thực tại khác nhau; bạn sống trong hai nhận thức khác nhau về thực tại. Chúng không phải là những thực tại khác nhau; chúng là những nhận thức khác nhau. Cái gì bạn nhận thấy ở ngoài kia là sự phóng chiếu con người mà bạn đang là ra bên ngoài. 

Có nhiều cách khác nhau để nhìn thế giới. Đây có phải là một bộ phim hài? Là một bi kịch? Người ngây thơ chỉ nhìn thấy cái mà họ nhận thức được. Người tiến bộ hơn quan tâm đến bản chất thực sự của một sự vật - sự thật tuyệt đối của nó. Đời sống quá ngắn, bạn không thể lãng phí thời gian, sức lực và cam kết của mình cho những đam mê sai lầm, chóng qua. 

Xã hội của chúng ta rất giỏi trong việc khơi dậy sự nhiệt tình trước thảm họa vừa mới xảy ra. Bạn đang đề cập đến một khoản đầu tư mang tính ái kỷ, đây thực sự là một chủ đề hoàn toàn khác, nhưng lại có vai trò quan trọng to lớn. Vấn đề không nằm ở quan điểm, cách nhìn nhận hay lập trường của bạn, mà là mức độ ngã ái mà bạn đầu tư cho chúng. Ngay khi sự vật trở thành một “chủ nghĩa”, ngay khi bạn gán I-S-M (chủ nghĩa) cho quan điểm của bạn, thì tầng hiệu chỉnh của nó sẽ giảm xuống còn khoảng 180 hoặc 190. Ngay khi nó trở thành ism, thì bạn sẽ có những cuộc biểu tình phản kháng, hành quân, chia cắt. Những người không đồng ý với bạn sẽ trở thành kẻ thù của bạn. Họ không thực sự quan tâm đến việc biết sự thật; họ chỉ muốn bạn đồng ý với niềm tin của họ. 

Những trở ngại trong quá trình nâng cao tầng ý thức

Tầng ý thức dưới 200 là phản sự thật. Người ở trên những tầng này chỉ quan tâm đến quan điểm riêng của họ về thế giới và biện minh cho nó. Nhưng khi tiến hóa hơn, bạn không còn dính chấp nữa; bạn không đầu tư cảm xúc của mình vào việc mình là người đúng hay sai. 

Hầu hết mọi người khi sử dụng phương pháp kiểm tra cơ bắp đều vẫn còn dính chấp. Họ đầu tư vào kết quả đến mức họ ngăn cản việc tìm kiếm sự thật. Tôi luôn khuyên mọi người trước hết phải không dính chấp. Họ phải tìm cho ra cái mà họ đang tìm kiếm, cái họ đang hiệu chỉnh và sau đó điều chỉnh mình theo cái đó. Vậy nên, nếu một người nào đó mà bạn cho là người nói dối, gian lận, hèn hạ mà lại có điểm hiệu chỉnh cao trong một lĩnh vực nào đó, thì trước hết hãy tìm hiểu xem họ có điểm hiệu chỉnh cao trong lĩnh vực nào, sau đó, hãy suy nghĩ về lý do tại sao bạn nhìn nhận họ theo cách đó và điều chỉnh cảm xúc của mình về họ. Đừng làm ngược lại. 

Nhiều người ái kỷ đến mức không thể đặt được sở thích của mình sang một bên đủ lâu để tìm cho ra sự thật là gì. Bạn thực sự không thể hiệu chỉnh được tầng sự thật nếu ý thức của bạn nằm dưới tầng 200. Trên thực tế, tầng ý thức càng cao thì càng chính xác. Nghiên cứu này được các đồng nghiệp của chúng tôi thực hiện, họ phát hiện được rằng tầng ý thức càng cao thì sự trung thực của phản ứng trước kiểm tra cơ sẽ càng lớn. Phạm vi tốt nhất là các tầng 400. Các tầng 400 là tầng của trí tuệ, sự thật và logic. Người nằm trên những tấng 400 có nhiều khả năng được thúc đẩy để tìm hiểu sự thật. Họ được bản ngã và cảm xúc thúc đẩy. 

Nếu bạn là nhà khoa học làm thí nghiệm thì đây không phải là nơi dành cho cảm xúc. “Tôi muốn những vi khuẩn này là gram dương chứ không phải gram âm!” Nghe quá vô lý phải không? Người đã được đào tạo học được cách bỏ qua cảm xúc và tìm hiểu thông qua logic. 

Vì vậy, sự thật là một chuyện, quan điểm của người ta về sự thật lại là chuyện khác. Bạn có thể không đồng ý với nó, nhưng sự thật không liên quan. Giả sử bạn mua một cổ phiếu nào đó và nó giảm giá. Điều đó không đúng – tôi nghĩ rằng nó phải tăng! 

Người theo chủ nghĩa tuyệt đối cho rằng tồn tại là thực tại vượt ra ngoài tính chủ quan. Đối với những người theo tương đối luận đạo đức, ý tưởng cho rằng chân lý vượt ra ngoài bản ngã cá nhân của bạn là không chấp nhận được, bởi vì tương đối luận được xây dựng trên tính ái kỷ. Khi bạn tiến hóa hơn, lương tâm sẽ chiếm ưu thế và bạn không thể đánh lừa chính mình hoặc người khác nữa. Dưới một điểm nhất định, nói dối không làm bạn bận tâm miễn là bạn có được lợi ích, nhưng lúc này, nói dối bắt đầu làm bạn khó chịu. Cuối cùng, bạn vươn đến điểm mà lừa dối chính mình là không chấp nhận được. Bạn có thể có quyền lừa dối người khác, nhưng bạn sẽ không lừa dối chính mình. 

Làm dịu tâm trí bằng thiền định và chiêm nghiệm 

Thiền phục vụ mục đích mạnh mẽ vì ý định và kỷ luật mà chúng ta mang đến cho nó. Thiền cũng làm chúng ta mất nhiều thời gian và không gian. Mặt khác, chiêm nghiệm là một cách sống trong thế gian và trải nghiệm sự cởi mở. Thiền đưa bạn ra khỏi thế gian. Bạn không thể chơi với trẻ con hoặc cắt cỏ, vì thế, thiền là một kỷ luật mang tính hình thức. 

Chiêm nghiệm là trạng thái giống như nửa thiền định. Bạn quan sát mọi thứ từ góc độ tách biệt, vì bạn trở thành nhân chứng chứ không còn là chủ thể của các hiện tượng nữa. Nó đưa bạn ra khỏi trường, vì vậy bạn không còn là trung tâm của những gì đang xảy ra nữa. 

Khi thời gian trôi qua và bạn thực hành chiêm nghiệm thường xuyên hơn, một ngày nào đó bạn sẽ thấy rõ ràng rằng tất cả các hiện tượng đều xảy ra một cách tự phát theo cách của nó. Không có tôi cá nhân là nguyên nhân của bất cứ thứ gì đang xảy ra. Vì bạn cảm nhận và nhìn thấy cánh tay chuyển động trong không khí, bạn cho rằng tôi quyết định di chuyển cánh tay trong không khí. Bạn gán công lao của mình cho nó - trong một phần 10.000 giây - đó là tốc độ mà bản ngã ngã ái nhảy vào. Phải mất nhiều kiếp sống, thì cái “tôi” cá nhân cuối cùng mới tan rã và bạn trở thành nhân chứng phi tuyến tính, bao trùm lên mọi hiện tượng. Cái “tôi” mà bạn vốn biết sẽ chuyển dịch thành người chứng kiến, người trải nghiệm, rồi đến chính bản chất của ý thức. Cuối cùng, nó tiến đến khả năng nhận thức bên trong chính ý thức. 

Giả sử bây giờ chúng ta đang ngồi ở đây. Vâng, để có thể ngồi đây, chúng ta phải được sinh ra. Để chúng ta được sinh ra, chúng ta có cha mẹ. Hàng triệu khả năng khác nhau đã từng có thể xảy ra. Hàng triệu hiện tượng phải xảy ra để giải quyết ngay cả một sự kiện nhỏ nhất - một hạt bụi bay trong không khí. Người ta hỏi: “Tại sao có hạt bụi nhỏ này bay lơ lửng ngay trước mắt tôi?” Có hàng triệu yếu tố giải thích vì sao hạt bụi, ngay lúc này, trong căn phòng này, đang di chuyển với tốc độ này, dưới áp suất khí quyển này và tốc độ gió này, dưới nhiệt độ này, v.v. Tâm trí con người không thể phân biệt được nguyên nhân thực sự của một sự kiện/sự vật nào đó. Vì vậy, cuối cùng bạn phó thác, bạn tìm thấy thái độ khiêm tốn của mình trong tất cả tồn tại. 

Bằng cách trở thành nhân chứng, rõ ràng là các hiện tượng đang diễn ra theo ý riêng. Sau một thời gian nó sẽ trở thành rõ ràng. Đây là nhận thức, khi mà bạn siêu việt sự đồng nhất với tự ngã cá nhân và nó có thể là kết quả của chiêm nghiệm. Thiền định có thể tăng cường, nhưng thường thì thiền tách rời khỏi đời sống thường nhật. Ngồi thiền, rồi sau đó là đời sống thường nhật. Chiêm nghiệm mang lại lối sống thiền định, cách sống nội tâm mà bạn có thể luyện tập mọi lúc, mọi nơi, bất kỳ lúc nào. Theo một cách nào đó, chiêm nghiệm tương tự như tầm nhìn.  Bạn chứng kiến những gì ở ngoài kia. Bạn không gây ra nó, bạn không nhận công. Khi bạn ở trong trạng thái chứng kiến, bạn gần gũi hơn với tự ngã thật của mình. 

Nhiều con đường tâm linh mang đến cho bạn bài học trong ngày hôm nay, chẳng hạn như một lời khẳng định hoặc câu thơ để suy ngẫm. Nó mang đến cho bạn một thứ mà bạn chơi trong tâm trí suốt ngày, một điều gì đó mà bạn giữ một cách nhẹ nhàng trong tâm trí. 

Tôi nhớ khi tôi làm điều này với bài Thánh vịnh thứ 91. “Hỡi ai nương tựa Ðấng Tối Cao và núp bóng Ðấng quyền năng tuyệt đối”. Tôi đã dành hết giờ này đến giờ khác chỉ để đọc câu thơ đó. Ý nghĩa chân chính xuất hiện ở những tầng hiểu biết và nhận thức khác nhau, và nó xảy ra một cách tự phát. 

Sau khi làm như thế một thời gian, bạn học cách chấp nhận những gì đang xảy ra xung quanh mình trong khi tiếp tục duy trì nhận thức theo lối chiêm nghiệm. Bạn biết rằng mình đang vội vã và bận rộn, nhưng con người thật của bạn không thực sự là vội vã và bận rộn – con người thật của bạn đang chứng kiến sự vội vã và bận rộn. Tất nhiên, bạn biết rằng tâm trí nghĩ rằng nó phải hoàn thành tất cả những việc này và bạn có thể cười nhạo tâm trí và nói, Tâm trí, ngồi xuống một lát. Tôi biết rằng bạn cảm thấy phải hoàn thành tất cả việc này trước 10 giờ nếu không thế giới sẽ cáo chung. Bạn học cách nói đùa với chính mình. 

Tôi phát hiện được rằng với những công cụ và kỹ thuật tâm linh này, cảm giác hài hước sẽ là chìa khóa. Nó giúp bạn không quá nghiêm túc về chính mình và vì thế không khăng khăng giữ ý kiến của mình. Nó giúp bạn tránh được tự ái khi muốn mình là người đúng. Khiếu hài hước mang đến cho bạn một góc nhìn nhất định, nhấn mạnh vào thực tại và không dính chấp. Khi người ta trở nên ý thức hơn về mặt tâm linh, cuộc sống trở nên vui vẻ hơn và ít nghiêm túc hơn, thậm chí có lúc hài hước. Có thể cười nhạo chính mình với thái độ yêu thương là phúc lành trên đường đi.

 

 

2 comments:

  1. Ôi, cháu vui mừng quá bác Trường ơi, bác đã dịch tiếp cuốn sách tiếp theo của Tiến sĩ Hawkins rồi ạ. Cháu đã từng mua bản dịch của NXB 1980s do dịch giả Lê Thanh Sơn dịch nhưng thật sự cháu không cảm thấy hài lòng. Cháu đã đọc xong nhưng cảm giác không truyền tải được hết ý của tiến sĩ Hawkins và kiểu dịch khá hời hợt, thật là tiếc cho tác phẩm này lắm ạ. Cháu đã mua, đã đọc và để lại vào tủ sách chung của công ty cháu chứ không mang về nhà để đọc tiếp lại nữa. Cháu cảm ơn bác Trường đã quyết định dịch lại tác phẩm này lần nữa. Nếu bác có in sách, cho cháu ủng hộ bác với ạ.

    ReplyDelete