March 17, 2020

Bàn về thành ngữ: Ăn cháo đá bát

Thỉnh thoảng ta lại thấy một số người cao giọng lên án những người phản bội lại ân nhân hay phê phán chế độ (bất cứ chế độ nào) là: Ăn cháo đá bát. Đấy là lời phê phán nhắm vào đạo đức của người nói, có thể làm người nói lúng túng và nếu chưa chuẩn bị thì sẽ không thể đối đáp được. Nhưng ở đây rõ ràng là có hai trường hợp hoàn toàn khác nhau: ân nhân và chế độ.
Kết quả hình ảnh cho ăn cháo đá bát

Ân nhân cưu mang ta là đã dùng tiền túi của mình để giúp đỡ ta lúc khó khăn, cho nên dù sau này ta có phát hiện ra một số việc không hay của họ thì cũng nên nhẹ nhàng, mà tốt nhất là nên lặng lẽ rút lui dần, chớ có lớn giọng chê bai kẻo sẽ bị người đời chê trách: Ăn cháo đá bát. Mà chê thế là đúng.



Còn chế độ thì sao? Chế độ làm gì có tiền, tiền mà chế độ dùng để cưu mang ta vì ta đã, đang hoặc sẽ làm những việc có ích cho chế độ, là tiền thuế của những người dân bình thường, những người phải một nắng hai sương mới kiếm đủ miếng cơm manh áo, cho nên khi phát hiện ra chế độ có sai lầm, có những việc làm hại người dân thì lên án, đấu tranh với chế độ để làm cho đời sống của người dân ngày một tốt đẹp hơn chính là hành động trả ơn, hành động tình nghĩa với những người thực sự cưu mang mình. Nói ăn cháo đá bát ở đây là sai.

Kết quả hình ảnh cho ăn cháo đá bát

Những người cao giọng lên án những người phê phán chế độ hiện nay là: Ăn cháo đá bát, không biết rằng những ông trùm cộng sản là những quán quân trong môn thể thao này. Đây là danh sách các nhà vô địch thuộc mọi thời đại:

1. V. I. Lenin (1870-1924): Anh cả của ông là A. I. Ulyannov - một người theo phái "Dân ý" - bị treo cổ vì tham gia vào một âm mưu ám sát Nga hoàng Aleksandr III, mẹ ông lấy cớ là gia đình thuộc dòng dõi quí tộc đã viết đơn xin nhà vua cho ông tiếp tục học tập. Sau này Lenin đã lãnh đạo Cách mạng Tháng mười, lật đổ chế độ Sa hoàng và gia đình Sa hoàng, Nikolai II trong đó có cả một hoàng tử nhỏ và mấy người con gái bị hành hình một cách bí mật vào ngày 17 tháng 7 năm 1918 ở Yekaterinbug.

2. M. S. Gorbachev (1931- ): Ông đã được Đảng cộng sản và nhà nước Liên Xô nuôi dưỡng, huấn luyện và đào tạo và đưa lên chức vụ lãnh đạo cao nhất vào năm 1985. Từ năm 1985 tới 1991 ông đã dùng những ngôn từ cộng sản để lừa tất cả các cơ quan như Bộ chính trị, KGB, Công an, quân đội và cuối cùng dẫn tới giải thể nhà nước Liên Xô. Ông cũng là người ra lệnh cấm Đảng cộng sản Liên Xô hoạt động trong một thời gia.

3. B. N. Yeltsin (1931-2007): Ông cũng đã được Đảng cộng sản và nhà nước Liên Xô nuôi dưỡng, huấn luyện và đào tạo và đưa lên chức vụ lãnh đạo rất cao (ủy viên bộ chính trị kiêm thị trưởng Moscow). Tháng 12 năm 1991 ông đã cùng với 2 nhà lãnh đạo Ukraine và Belarus tuyên bố giải tán Liên Xô. Ông cũng là người đã nói một câu để đời, đại ý: Cộng sản chỉ có giải tán, không thể nào sửa chữa được.

Cộng sản không những rất giỏi trong môn ăn cháo đá bát mà còn rất giỏi huấn luyện người khác về môn thể thao này nữa: Trong cải cách ruộng đất người ta “cắm rễ”, “xâu chuỗi” nhằm khuyến khích kẻ ăn người ở tố cáo các ông bà chủ, khuyến khích vợ tố chồng, con tố cha; xã nào cũng có hiện tượng này. Thật là vô luân hết chỗ nói.

Kết luận: Phải rất thận trọng khi áp dụng trí khôn dân gian vào tình hình mới, áp dụng bừa bãi chẳng những cho thấy người áp dụng không chỉ thiếu kiến thức mà còn là kẻ đạo đức giả nữa.

No comments:

Post a Comment