February 21, 2016

Vì sao Trung Quốc không cho tác giả cuốn “Mộ bia” đi Mỹ nhận giải thưởng?

Sách "Bia mộ" ghi chép lại nạn đói thập niên 60 thế kỷ trước ở Trung Quốc Đại Lục. (Ảnh: Internet)

Đọc thêm: Lời nói đầu Bia Mộ (Phần 3)

Nếu học giả ở những nước dân chủ như Mỹ, Anh, Pháp… viết quyển sách chỉ ra những sai lầm của chính quyền và kẻ nắm quyền của nước họ, sau khi xuất bản được khen ngợi, được một tổ chức nào đó ở Trung Quốc Đại Lục tặng giải thưởng, bấy giờ tổ chức này mời tác giả đến Trung Quốc nhận giải, chính quyền nước họ có cấm họ đi nhận giải không?

Không phải nghĩ nhiều, vì vấn đề này tuyệt đối không thể xảy ra ở các nước dân chủ. Hãy tưởng tượng xa vời một chút, cho dù chuyện này có xảy ra, chắc chắn tác giả sẽ kiện Chính phủ lên Tòa án, hệ thống báo chí biết chuyện sẽ lên tiếng vạch tội Chính phủ!

Nhưng câu chuyện đang xảy ra tại Trung Quốc thì hoàn toàn ngược lại.

Năm 2008, cựu Tổng Biên tập tờ “Viêm Hoàng xuân thu” là ông Dương Kế Thằng đã xuất bản sách “Mộ bia” ghi lại nạn đói vào thập niên 60 thế kỷ trước ở Trung Quốc Đại Lục. Trong sách chỉ ra, nạn đói này làm ít nhất 36 triệu người Trung Quốc chết đói, và nguyên nhân của nạn đói không do tự nhiên, cũng không phải do Liên Xô ép trả nợ, mà là do con người gây ra. Là do kế hoạch “Đại nhảy vọt” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sau năm 1957 (xây dựng hệ thống luyện sắt thép, công xã nhân dân, nhà ăn tập thể…) trái với quy luật tự nhiên, và chính sách sai lầm này đã gây ra nạn đói, hệ thống chính quyền độc tài đã cản trở con đường tự cứu mình của người dân khiến số người chết đói ngày càng nhiều.

Dương Kế Thằng, tác giả Bia Mộ

Vì lòng dũng cảm đấu tranh cho sự thật lịch sử, sách “Mộ bia” nhận được nhiều khen ngợi, trong đó tổ chức Nieman Foundation về báo chí của Đại học Harvard vào tháng 12 năm ngoái đã trao cho ông Dương Kế Thằng Giải thưởng Lewis Lyon 2016. Nhưng với chế độ ĐCSTQ, sách “Mộ bia” của tác giả Dương Kế Thằng bị xem là sách cấm.

Theo truyền thông đưa tin, Tân Hoa Xã, cơ quan ông Dương Kế Thằng làm việc trước khi nghỉ hưu gần đây đã ngăn cản không cho ông đi Mỹ nhận giải thưởng. Tuy nói cơ quan cản trở là Tân Hoa Xã, nhưng đứng sau nó thực ra là chính quyền ĐCSTQ.

Tại sao chính quyền ĐCSTQ cấm ông Dương Kế Thằng đến Mỹ nhận giải? Nguyên nhân vì họ sợ sự thật về nạn đói do họ gây ra thêm một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý của dư luận, bị báo chí thế giới chú ý, làm ảnh hưởng thể diện của ĐCSTQ. Ngoài ra, đây cũng là một cách trả đũa đối với việc ông Dương Kế Thằng đã làm.

Những chuyện như kiểu này đã nhiều lần xảy ra, và chắc chắn sự cố lần này không phải lần cuối cùng.

Theo Đại Kỷ Nguyên

3 comments: