Gideon Rachman
Phạm Nguyên trường dịch
Chủ
nghĩa đa văn hóa không phải là khát vọng tự do ngây thơ - đó là thực tế của thế
giới hiện đại
Kể từ khi Samuel Huntington,
nay đã quá cố, dự đoán rằng nền chính trị quốc tế sẽ bị thống trị bởi “sự va chạm
của các nền văn minh”, lý thuyết của ông – được đưa ra vào năm 1993 - đã tìm được
một số tín đồ hăng hái nhất trong các dân quân Hồi giáo. Những kẻ khủng bố đã
thực hiện vụ giết người hàng loạt ở Paris là một phần của phong trào cho rằng Hồi
giáo và phương Tây chắc chắn sẽ lao vào chiến đấu một mất một còn.
Nhưng, ngược lại, các chính
trị gia hàng đầu ở phương Tây hầu như luôn luôn bác bỏ phân tích của
Huntington. Ngay cả cựu Tổng thống Mỹ, George W Bush, cũng đã nói: “Không có sự
va chạm giữa các nền văn minh”. Và cuộc sống hàng ngày ở các nước phương Tây đa
văn hóa, hầu hết các nước này đều có khá đông người Hồi giáo, luôn luôn phủ nhận
ý tưởng cho rằng các tôn giáo và các nền văn hóa khác nhau không thể sống và
làm việc cùng với nhau.
Sau những cuộc tấn công ở
Paris, một lần nữa, cần phải khẳng định ý tưởng cốt lõi này. Tuy nhiên, nhu cầu
khẳng định lại một lần nữa giá trị của tự do không được cản trở sự thừa nhận một
cách tỉnh táo một số xu hướng ác độc trên toàn cầu. Sự kiện là, chủ nghĩa Hồi
giáo cứng rắn đang ngóc đầu dậy – ngay cả ở một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ,
Malaysia và Bangladesh, những nước từng được coi là mô hình của xã hội Hồi giáo
ôn hòa. Đồng thời, những thành kiến bài Hồi giáo cũng đang len lỏi vào dòng
chính của tư duy chính trị ở Mỹ, châu Âu và Ấn Độ.
Tổng hợp lại, những diễn biến
này đang làm cho không gian của những người muốn chống lại quan niệm về “va chạm
giữa các nền văn minh” bị thu hẹp dần.
Những cuộc tấn công khủng bố,
như ở Paris, làm cho quan hệ giữa người Hồi giáo và không theo Hồi giáo thêm
căng thẳng - như những kẻ tấn công muốn. Nhưng hiện nay, đang có những xu hướng
cực đoan hóa dài hơi hơn. Một trong những biện pháp nguy hiểm là các quốc gia
vùng Vịnh, đặc biệt là Saudi Arabia, dùng tiền từ dầu khí nhằm truyền bá những hình
thức bất khoan dung của đạo Hồi sang phần còn lại của thế giới Hồi giáo.
Có thể thấy hậu quả này ở
Đông Nam Á, ở tiểu lục địa Ấn Độ, châu Phi và châu Âu. Từ lâu Malaysia đã được
coi là ví dụ về quốc gia đa văn hóa thành công và thịnh vượng với người Malay
theo đạo Hồi chiếm đa số và khá đông người Trung Quốc chiếm thiểu số. Nhưng thời
thế đang thay đổi. Bilahari Kausikan, cựu bộ trưởng ngoại giao Singapore, nhận
xét rằng ở Malaysia “đã có sự thu hẹp đáng kể và liên tục không gian chính trị
và xã hội dành cho người không theo đạo Hồi”. Ông nói thêm: “Ảnh hưởng của khối
Ả Rập từ Trung Đông suốt trong nhiều thập kỷ qua đã liên tục làm xói mòn phương
án Hồi giáo của Malaysia. . . thay thế nó bằng cách giải thích hà khắc và độc đoán
hơn”. Những vụ bê bối về tham nhũng đang phá hoại chính quyền của Thủ tướng
Najib Razak làm cho căng thẳng xã hội gia tăng, trong khi chính phủ Malaysia quay
trở về với nền chính trị mang bản sắc Hồi giáo nhằm tìm sự ủng hộ của xã hội. Gần
đây, một vị bộ trưởng thậm chí còn cáo buộc phe đối lập là một phần của âm mưu
của người Do Thái toàn cầu nhằm chống lại Malaysia.
Ở Bangladesh, quốc gia Hồi
giáo với hiến pháp thế tục, năm ngoái những kẻ Hồi giáo cực đoan đã giết các
nhà trí thức, các blogger và các nhà xuất bản. Những cuộc tấn công người Thiên
chúa giáo, người theo đạo Hindu và người Hồi giáo Shia cũng gia tăng. Phần lớn
những vụ bạo lực này là do IS hay al-Qaeda gây ra. Nhưng, cũng như ở Malaysia, sự
ngóc đầu dậy của Hồi giáo cực đoan dường như là do ảnh hưởng từ các quốc gia
vùng Vịnh - thông qua tài trợ về giáo dục và những liên kết do người lao động
di cư thiết lập.
Đối với nhiều người ở phương
Tây, từ lâu Thổ Nhĩ Kỳ đã là ví dụ tốt nhất về quốc gia với đa số dân là người Hồi
giáo và cũng là chế độ dân chủ thế tục thành công. Nhưng trong giai đoạn cầm
quyền của tổng thống Recep Tayyip Erdogan, tôn giáo ngày càng đóng vai trò quan
trọng hơn trong nền chính trị và bản sắc quốc gia. Tờ Economist và nhiều ấn phẩm
khác đã gọi ông Erdogan là “Hồi giáo ôn hòa”. Nhưng không có gì ôn hòa trong
tuyên bố của ông ta vào năm 2014, khi ông ta nói rằng người phương Tây: “trông tưởng
là bạn bè, nhưng họ muốn chúng ta chết, họ muốn thấy con em chúng ta chết”.
Trong khi Narendra Modi, Thủ
tướng Ấn Độ, không nói những lời kích động như thế về người Hồi giáo thì từ lâu
ông này đã bị cáo buộc là đã có thái độ không dung với những định kiến và bạo lực
chống lại người theo đạo Hồi. Trong những tháng đầu tiên sau khi nhậm chức Thủ
tướng, Modi đã trấn an những người phê phán bằng cách tập trung vào cải cách
kinh tế. Nhưng trong những tháng gần đây, các thành viên thuộc đảng dân tộc chủ
nghĩa Bharatiya Janata theo đạo Hindu của ông đã tăng cường luận điệu chống thế
tục và chống Hồi giáo – họ đã treo cổ một người đàn ông Hồi giáo, bị kết tội ăn
thịt bò. Sự kiện này trở thành đầu cho tất cả các tờ báo ở trong nước.
Ở châu Âu, thậm chí trước
khi xảy ra những cuộc tấn công ở Paris, cuộc khủng hoảng người di cư làm cho
các đảng phái và phong trào bài Hồi giáo ngóc đầu dậy. Ngay khi Đức mở cửa đón người
tị nạn từ Trung Đông, các cuộc tấn công vào trại tị nạn của người nhập cư đã gia
tăng. Ở Pháp, người ta cho rằng Mặt trận quốc gia cực hữu sẽ giành thắng lợi
đáng kể trong cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.
Luận điệu bài Hồi giáo cũng
đang tăng lên ở Mỹ và đã trở thành hiện tượng phổ biến trong các ứng cử viên tổng
thống của đảng Cộng hòa. Ben Carson, người dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận
trong đảng Cộng hòa, nói rằng không người Hồi giáo nào được phép trở thành Tổng
thống Mỹ; Donald Trump thì nói rằng ông ta sẽ trục xuất tất cả người tị nạn
Syria.
Sư hội tụ của những xu hướng
và sự kiện như thế ở Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông và châu Á đang đổ thêm dầu vào
lửa cho ý tưởng về sự va chạm giữa các nền văn minh. Tuy nhiên, thực tế là thế
giới Hồi giáo và không Hồi giáo hòa lẫn vào nhau trên bình diện toàn cầu. Chủ
nghĩa đa văn hóa không phải là khát vọng tự do ngây thơ - đó là thực tế của thế
giới hiện đại và chúng ta phải làm cho nó trở thành hiện thực. Lựa chọn thay thế
duy nhất là nhiều bạo lực hơn, nhiều người chết hơn và nhiều đau khổ hơn.
Nguồn: Do Paris terror attacks highlight a clash of civilisations?
Đã đăng trên http://www.ijavn.org/2015/11/vntb-nhung-cuoc-tan-cong-khung-bo-o.html
Đã đăng trên http://www.ijavn.org/2015/11/vntb-nhung-cuoc-tan-cong-khung-bo-o.html
No comments:
Post a Comment