Richard N. Haass
Phạm Nguyên Trường dịch
Đối với tất cả những người
đã ngoài 60 tuổi và thường xuyên theo dõi tình hình thế giới thì thuật ngữ “hai
nước Trung Quốc” làm người ta nhớ lại cuộc cạnh tranh diễn ra sau năm 1949 về
việc công nhận về mặt ngoại giao do Trung Quốc đại lục (Đỏ) và Đài Loan tiến
hành, hay, chính thức hơn, được tiến hành bởi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Cộng
hòa Trung Hoa. Đầu những năm 1970, hầu như tất cả các nước đều ủng hộ đòi hỏi của
Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa rằng chỉ có nước này mới được công nhận là chính phủ
có chủ quyền hợp pháp của Trung Quốc. Trung Hoa đại lục đơn giản là quá lớn và
quá quan trọng về kinh tế và chiến lược, không ai dám xa lánh.
Hiện nay, một một câu hỏi mới,
câu hỏi khác hẳn về “hai nước Trung Quốc” lại xuất hiện. Câu hỏi tập trung vào sự
kiện là Trung Quốc có phải là quốc gia hùng mạnh, với tương lai đầy hứa hẹn mặc
dù có những khó khăn trong ngắn hạn, hay đây là đất nước đang gặp phải vấn đề nghiêm
trọng về cơ cấu và tương lai là không chắc chắn. Nói tóm lại, hiện nay thoáng
nhìn đã có thể thấy hai nước Trung Quốc khác hẳn nhau. Nhưng cái nào sẽ thắng
thế?
Cho đến mãi gần đây vẫn chẳng
có mấy lý do để đưa ra câu hỏi như vậy. Nền kinh tế của Trung Quốc đã tăng với
tốc độ trung bình hàng năm là 10% hoặc cao hơn trong suốt hơn ba thập kỷ qua.
Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Hàng trăm triệu người Trung Quốc bước chân vào tầng lớp trung lưu. Mô hình đầy hiệu
quả của chế độc tài ở Trung Quốc dường như có sức hấp dẫn đối với nhiều quốc
gia đang phát triển khác, đặc biệt là trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng tài
chính toàn cầu năm 2008, bắt đầu ở Hoa Kỳ và do đó dường như đã làm mất uy tín chủ
nghĩa tư bản tự do kiểu Mỹ.
Nhưng câu hỏi về tương lai của
Trung Quốc hiện đã trở thành đề tài thảo luận. Theo số liệu của chính phủ, tăng
trưởng kinh tế giảm chỉ còn gần 7%; nhưng nhiều người tin rằng con số thực tế
là dưới 5%. Tốc độ tăng trưởng giảm không làm ai ngạc nhiên; tất cả các nền
kinh tế đang phát triển – trong quá trình phát triển và trưởng thành - đều gặp
phải những vấn đề tương tự như thế. Tuy nhiên, tốc độ và mức độ thay đổi đã làm
cho chính quyền trở tay không kịp và các quan chức sợ rằng tăng trưởng sẽ không
đạt tốc độ mà kế hoạch hiện đại hóa đòi hỏi.
Báo động của chính phủ về việc
suy thoái kinh tế diễn ra khốc liệt hơn so với dự kiến đã được phản ánh trong chính
sách can thiệp mạnh tay của họ vào tháng bảy, đóng băng thị trường chứng khoán trong
lúc đang có sự điều chỉnh giá đầy kịch tính. Sau đó là vụ phá giá đầy mất ngờ đồng
nhân dân tệ trong tháng này, động thái này cho thấy chuyển khỏi mô hình tăng
trưởng dựa vào xuất khẩu đã không có hiệu quả như người ta kỳ vọng.
Trong khi đó, chiến dịch chống
tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày càng giống như chiến lược nhằm củng cố
quyền lực, chứ không phải là nỗ lực nhằm cải cách nhà nước Trung Quốc vì lợi
ích của nền kinh tế và xã hội. Tham nhũng lan tràn khắp nơi và chiến dịch của Tập
vẫn còn được mọi người ủng hộ. Nhưng làn sóng những vụ truy tố mà Tập tung ra
làm cho các quan chức Trung Quốc nản lòng; họ không hăng hái đưa ra quyết định,
do sợ rằng trong tương lai có thể bị truy tố về tội hình sự nào đó.
Kết quả là, thời gian gần
đây người ta ít nghe nói về mô hình Trung Quốc mà nghe nói nhiều hơn về thực trạng
của Trung Quốc. Ngoài tăng trưởng chậm lại, còn có những thiệt hại nghiêm trọng
về môi trường, mà đây lại là kết quả của nhiều thập niên tăng trưởng nóng, công
nghiệp hóa dựa vào than đá. Theo một ước tính, mỗi năm ô nhiễm không khí giết
chết 1,6 triệu người Trung Quốc.
Dân số đang ngày càng già đi
của Trung Quốc, hệ quả không mong muốn của chính sách một con hà khắc của nước
này, là mối đe dọa khác đối với sự thịnh vượng trong dài hạn. Với tỷ lệ phụ thuộc
- tỷ lệ trẻ em và người về hưu trên số người trong độ tuổi lao động - sẽ tăng
lên nhanh chóng trong những năm tới, tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục giữ ở mức
thấp, trong khi chi phí chữa bệnh và lương hưu sẽ ngày càng làm cho ngân sách của
chính phủ căng thẳng thêm.
Ngày càng trở nên rõ ràng là
các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn tốc độ tăng trưởng kinh tế mà chủ nghĩa tư bản
có thể tạo ra, nhưng không muốn có những vụ suy thoái song hành với nó. Họ muốn
những cách tân mà xã hội cởi mở có thể làm được, nhưng lại không muốn tự do trí
tuệ, tức là yếu tố quyết định sự canh tân. Phải bỏ một cái gì đó.
Một số nhà quan sát sợ nước
Trung Quốc đang trỗi dậy, sẽ thở phào nhẹ nhõm trước những khó khăn mà nước này
đang đối mặt. Nhưng đấy có thể là phản ứng thiển cận.
Trung Quốc tăng trưởng chậm sẽ
làm chậm lại quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu. Nước này cũng sẽ là đối tác
ít nhiệt tình trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu, ví dụ như biến đổi
khí hậu. Nguy hiểm nhất là, Trung Quốc đang gặp khó khăn có thể muốn quay về với
chính sách đối ngoại phiêu lưu nhằm xoa dịu công chúng đang thất vọng vì tăng
trưởng kinh tế chậm và không có tự do chính trị. Đúng là, có một số dấu hiệu
cho thấy chính quyền đang làm đúng như thế ở Biển Đông. Khi đảng cầm quyền
không còn có khả năng tăng nhanh mức sống của dân chúng thì chủ nghĩa dân tộc
có thể trở thành nguồn gốc chủ yếu mang lại tính chính danh cho nó.
Mỹ và các nước khác sẽ cần
phải thúc đẩy để đảm bảo rằng Trung Quốc không hành động theo cách đó. Nhưng những
quốc gia này sẽ khôn ngoan khi đánh tiếng với Trung Quốc rằng nếu họ hành động
một cách có trách nhiệm và tuân theo những quy tắc chung thì người ta sẽ chào
đón họ trong hàng ngũ những nước đứng đầu thế giới.
Nhưng Trung Quốc sẽ phải có
những lựa chọn chính sách lớn hơn. Chính phủ cần phải tìm được sự cân bằng giữa
lợi ích của chính phủ và quyền cá nhân, giữa tăng trưởng kinh tế và quản lý môi
trường, giữa vai trò của thị trường và vai trò của nhà nước.
Những lựa chọn mà Trung Quốc
phải đối mặt là khó khăn, nhưng không thể tránh được. Không loại trừ khả năng
là xã hội sẽ có những bất ổn lớn. Chắc chắn là ba thập kỷ tiếp theo sẽ không phải
là hình ảnh phản chiếu của ba thập niên vừa qua.
Richard N. Haass là Chủ tịch
Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cựu Giám đốc hoạch định chính sách của Bộ Ngoại
giao Hoa Kỳ (2001-2003), và là đặc phái viên của Tổng thống George W. Bush tới
Bắc Ireland và Điều phối viên chương trình Tương lai của Afghanistan. Tác phẩm mới
nhất của ông: Foreign Policy Begins at
Home: The Case for Putting America's House in Order (Chính sách đối ngoại bắt đầu từ trong nước: Thiết lập trật tự trong
ngôi nhà của Mỹ).
Đã đăng trên: http://www.ijavn.org/2015/08/vntb-cau-hoi-moi-ve-hai-nuoc-trung-quoc.html
Nguồn: http://www.project-syndicate.org/commentary/two-chinas-economic-slowdown-by-richard-n--haass-2015-08
No comments:
Post a Comment