September 10, 2011

Hãng AFP (Pháp) - Mùa xuân Arab là câu trả lời tốt nhất cho thái độ cuồng tín


Phạm Nguyên Trường dịch

Mùa xuân Arab là câu trả lời mạnh mẽ nhất cho lòng hận thù và cuồng tín mà mười năm trước đây đã dẫn tới những vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 trên lãnh thổ Hoa Kì, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu đã tuyên bố vào thứ sáu vừa rồi như thế.

“Mười năm sau ngày 11 tháng 9 người dân trên các đường phố Tunis, Cairo, Benghazi và toàn thể thế giới Arab đã dõng dạc tuyên bố về khát  vọng tự do và dân chủ của mình. Đấy là câu trả lời mạnh mẽ nhất đối với lòng thù hận ngu xuẩn và thái độ cuồng tín mù quáng dẫn tới những tội ác trong ngày 11 tháng 9”. Trong một thông báo chung dành cho báo chí, Chủ tịch Liên hiệp châu Âu, ông Herman Van Rompuy, và người đứng đầu Ủy hội châu Âu, ông José Manuel Barroso, đã viết như thế.

Tuy nhiên, họ cũng nói rằng đằng sau những vụ khủng bố đó là những hệ thư tưởng đã bị xuyên tạc và chúng vẫn là những mối đe dọa. “Vì thế, châu Âu phải sát cánh với bạn bè và đồng minh trong cuộc đấu tranh chống những tổ chức khủng bố và những nguồn tài trợ kinh tế của chúng”, họ nói thêm.

“Châu Âu vẫn cảnh giác và tiếp tục làm việc cùng với các đồng minh người Mĩ để ngăn chặn sự lan truyền chủ nghĩa khủng bố và những tư tưởng sai lầm của nó”, các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu viết.

Cả hai nhà lãnh đạo cùng kêu gọi tiếp tục cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cuồng tín và việc chiêu mộ những kẻ khủng bố mới.

Nhưng hai ông cũng nhấn mạnh rằng chúng ta chỉ có thể thắng (trong cuộc đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố) nếu chúng ta tiếp tục trung thành với những giá trị nền tảng của châu Âu và thế giới. Đây là ngụ ý đến những lời phê phán việc sử dụng những biện pháp tìm kiếm khủng bố mà Mĩ và CIA đã từng sử dụng.

“Khẳng định tinh thần thượng tôn pháp luật, quyền con người và chính quyền dân chủ, thảo luận công khai giữa các nền văn hóa và tạo ra cơ hội kinh tế cũng như học tập – là những biện pháp bảo đảm tốt nhất nhằm củng cố sự an toàn của các công dân của chúng ta cũng như các đối tác của chúng ta trên toàn thế giới”, họ viết thêm như thế.

Hôm thứ sáu, Bộ trưởng nội vụ của Liên hiệp châu Âu, bà Cecilia Malmström, cũng tuyên bố về việc khởi động hệ thống chống chủ nghĩa cuồng tín.

Hệ thống này cần phải bao gồm các nhà hoạt động xã hội, cảnh sát, nhà tu hành và các nhà khoa học toàn châu Âu: để cho họ có thể trao đổi kinh nghiệm trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa cuồng tín, bà Cecilia Malmström nói như thế. Ngân  sách trong bốn năm tới của tổ chức này là 8 triệu euro.

“Nhiệm vụ đầu tiên của hệ thống mới này là nghiên cứu các phong trào dân túy ở châu Âu”, bà bộ trưởng nói, sau khi đã nhắc đến vũ giết người hàng loạt do một người Na Uy cuồng tín vừa thực hiện.

“Các đảng dân túy càng ngày càng có ảnh hưởng tới chính sách của châu Âu”, bà Cecilia Malmström khẳng định. “Tôi không nói rằng họ có trách nhiệm trực tiếp về những vụ khủng bố đó, nhưng chúng ta phải công nhận rằng họ khuyến khích xu hướng này và đang buộc dư luận xã hội phải chấp nhận các quan điểm của chủ nghĩa cuồng tín”, bà tuyên bố như thế. 

Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ: http://www.inosmi.ru/world/20110909/174459134.html

No comments:

Post a Comment