February 3, 2011

Mike Pearson – Bạo loạn ở Bắc Phi và Trung Đông có thể lan tới Syria


Hiếu Tân dịch

CNN- Điều khởi đầu như một cuộc nổi dậy của dân chúng đã lật nhào chính phủ Tunisia trước khi lan rộng ra Algeria, Jordan, Yemen, Sudan và tất nhiên, Ai cập, nay có lẽ đang hướng sang Syria.
Phong trào chống đối ở Syria đang kêu gọi những cuộc biểu tình quần chúng vào Thứ Bẩy chống lại ách thống trị của tổng thống Bashar Al-Assad.

Các nhóm đang được tổ chức trên Facebook, với nhiều trang khích động những cuộc biểu tình ở Damascus, Aleppo và nhiều thành phố khác.

Theo Viện nghiên cứu Truyền thông Trung Đông, một tổ chức có cơ sở ở Washington, nơi nghiên cứu và dịch những bản tin và những nội dung được post lên các phương tiện truyền thông xã hội, thì  những người tổ chức biểu tình đòi hỏi mức sống cao hơn, những cải thiện về tình trạng nhân quyền và tiếng nói mạnh hơn cho giới trẻ.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu người sẽ tham gia biểu tình. Trên các trang Facebook đã có vài ngàn người lên tiếng ủng hộ phong trào này, một số trong họ chắc là ở ngoài nước này, viện nghiên cứu đó nói.

Hôm chủ nhật ở Sudan đã thấy có mùi vị chống đối. Một số lượng chưa xác định các sinh viên đại học và những người khác đòi loại bỏ chính phủ trong các cuộc biểu tình được Facebook tổ chức trong đó những người lãnh đạo nói họ được khích lệ bởi các sự kiện ở Tunisia.

Các sinh viên biểu tình ở trường đại học Khartum, hô khẩu hiệu “không tăng giá, không tham nhũng” và “Tunisia, Ai cập Sudan là một,” “Nhân dân Sudan sẽ không chịu im lặng nữa. Đây là lúc chúng ta đòi quyền của chúng ta và lấy lại những gì là của chúng ta, trong một cuộc biểu tình hòa bình không dính với phá hoại.,” theo một bản tiếng Anh trên giao diện Facebook của nhóm.

“Chúng tôi sẽ biểu tình chống tăng giá, chống tham nhũng, thất nghiệp và những hành động sai trái của chính phủ như bạo hành đối với phụ nữ, hành hạ họ theo những cách phá vỡ mọi luật lệ tôn giáo và nhân đạo, và xâm phạm quyền của các dân tộc thiểu số.”

Tờ báo Sudan Tribune nhắc một lời tuyên bố từ cảnh sát, nói 79 người, trong đó có 40 sinh viên đã bị bắt sau các cuộc biểu tình.

Trong khi đó, một trang Facebook đã ra mặt kêu gọi biểu tình hôm thứ Năm ở Yêmen, là nơi trước đó đã có một số cuộc biểu tình.

Các cuộc biểu tình ở Tunisia đã châm ngòi cho những cuộc bạo động bùng nổ trong khu vực sau khi Mohamed Bouazizi, một sinh viên 26 tuổi đã tốt nghiệp, tự thiêu để phản đối cảnh sát tịch thu xe rau quả để kiếm sống của anh. Anh đã chết sau đó.

Các cuộc biểu tình đó đã dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Tunisia và khích lệ những cuộc biểu tình tương tự trong các nước khác, trong đó có Algeria, Jordan, SudanYemen.

Các cuộc biểu tình lúc này đã lên đến đỉnh cao ở Ai cập, trong đó nhiều nghìn người Ai cập đã bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ và đụng độ với cảnh sát, đòi tổng thống Hosni Mubarak từ chức.

Một trang Facebook có nhiều người đọc đã giúp tổ chức các cuộc biểu tình ở Cairo, được dành để tôn vinh Bouazizi.

Nhà báo Isma'il Kamal Kushkush đã đóng góp cho bài này.


Đã đăng trên Văn Chương Việt

No comments:

Post a Comment