David Hawkins
Phạm Nguyên Trường dịch
Ngày 1 tháng 9
Khi một người làm tốt công việc mà họ đang làm, họ trở thành người thực sự làm cho mọi người vui thích. Tất cả chúng ta đều vô cùng vui thích trước sự xuất sắc, trước một màn trình diễn tuyệt vời. Cái làm cho chúng ta vui thích ở người nghệ sĩ vĩ đại chính là họ đã đưa cả tâm hồn của mình vào màn biểu diễn. Đó là tâm hổn của người thành công. Chúng ta hoan nghênh tinh thần sáng tạo của họ. Chúng ta chúc mừng sự nghiệp của họ. Chúng ta ca ngợi sự tận tuỵ của họ. Chúng ta khen ngợi cách họ giữ mình khi đứng trước mặt chúng ta, cũng như cách họ giữ mình khi đối diện với chính mình. Không chỉ giọng hát làm cho Luciano Pavarotti trở thành vĩ đại, vì có rất nhiều giọng nam cao đầy ấn tượng người Ý trên thế gian này. Người ta thấy ở con người ông sự khiêm nhường thực sự của một người vĩ đại. Thực sự làm cho người ta vui thích không phải là thái độ chiều chuộng; mà là thể hiện sự xuất sắc.
Ngày 2 tháng 9
Tâm trí bị mắc kẹt giữa thích và không thích, cả hai đều là ràng buộc. Không thích bẩm sinh đã là chấp trước vào nhận thức có điều kiện, chấp nhận thì sẽ không còn chấp trước.
Ngày 3 tháng 9
Tiến hóa tâm linh là hệ quả tự động của quá trình quan sát tâm trí - và khuynh hướng của nó như là “cái đó” - từ quan điểm chung chung của hệ hình của bối cảnh chứ không phải nội dung. Thay vì cố gắng tìm cách thay đổi, chỉ cần cho phép Thần tính làm như thế bằng cách buông bỏ một cách sâu sắc mọi kiểm soát, kháng cự và vọng tưởng về được hay mất. Không cần phải phá hủy hoặc tấn công vọng tưởng mà chỉ cần cho phép chúng biến đi.
Ngày 4 tháng 9
Không còn sợ hãi là kết quả của việc nhận thức được rằng cội nguồn của hạnh phúc nằm ở bên trong. Nó xuất phát từ việc nhận ra rằng cội nguồn của hạnh phúc là niềm vui vì chính mình đang sống, nó là liên tục và không phụ thuộc vào bên ngoài. Đấy là kết quả của buông bỏ mọi kỳ vọng và yêu cầu đối với chính mình, đối với thế gian và những người khác. Suy nghĩ cho rằng tôi chỉ có thể hạnh phúc nếu tôi chiến thắng hoặc nhận được cái mà tôi muốn chắc chắn sẽ tạo ra lo lắng, bất an và bất hạnh.
Ngày 5 tháng 9
Tiến bộ tâm linh diễn ra theo từng giai đoạn: Ban đầu, người ta học về các thực tại tâm linh và nghiên cứu chúng. Sau đó là thực hành và ứng dụng các giáo lý vào tất cả các khía cạnh của đời sống, và cuối cùng, người đó trở thành người cầu nguyện. Bằng tinh thần tận tụy, cam kết và thực hành, các khái niệm tâm linh trở thành các thực tại có thể trải nghiệm được.
Ngày 6 tháng 9
Cần chấp nhận các giáo lý tâm linh để trở thành một chỉnh thể. Thái độ phản kháng là từ bản ngã. Bản ngã thiếu khiêm tốn và kiêu ngạo, không muốn trở thành người “sai”. Tốt hơn là nên nhận ra rằng người ta không từ bỏ quan điểm sai lầm, mà, thay vào đó chấp nhận những quan điểm tốt hơn.
Ngày 7 tháng 9
Hận thù thực sự làm cho chúng ta bị bệnh; chúng ta luôn luôn là nạn nhân của thái độ báo thù của chính mình. Ngay cả những ý nghĩ thù địch thầm kín cũng tạo ra cuộc tấn công mang tính sinh lý vào cơ thể của chính người đó.
Ngày 8 tháng 9
Tương tự như bất kỳ sự nghiệp nào khác, thành công đến từ việc không chỉ biết mình nên làm gì mà còn biết mình không nên làm gì. Hiểu được điều không nên làm xuất phát từ việc hiểu các nguyên tắc của điều nên làm. Thật sự làm hỏng việc là một ví dụ về cơ hội mà từ đó chúng ta có thể tạo ra nước chanh từ quả chanh. Mục đích là phân tích sai lầm theo cách có lợi cho chúng ta, để chúng ta có thể nhờ nó mà trở thành người tốt hơn. Quan trọng là chúng ta phải giải quyết mọi hối tiếc và cay đắng và tìm được tia sáng trong đám mây.
Ngày 9 tháng 9
Chứng ngộ không phải là “thủ đắc” hay thành tựu, cũng không phải là món quà được “ban tặng” như một phần thưởng cho việc là người tốt. Tất cả đấy đều là những quan niệm có từ thời thơ ấu. Thiên Chúa là thường hằng và không thể bị thao túng để ban ơn hoặc bị dụ dỗ bằng mặc cả hoặc nịnh hót. Thờ phụng mang lại lợi ích cho người thờ phụng bằng cách củng cố cam kết và cảm hứng. Thiên Chúa là tĩnh lặng, im lặng và bất động.
Ngày 10 tháng 9
Cốt lõi ái kỉ của bản ngã là hoà điệu với việc trở thành người “đúng”, dù “đúng” có nghĩa là đồng ý với trí tuệ hay là bác bỏ nó vì cho là không có giá trị. Bằng thái độ khiêm nhường, người tìm kiếm tâm linh nghiêm túc khám phá ra rằng tâm trí, tự nó, dù có học tới mức nào, cũng không thể giải quyết được thế tiến thoái lưỡng nan về biện pháp xác định và xác nhận chân lý, muốn làm được như thế cần có xác nhận bằng trải nghiệm chủ quan, cũng như các tiêu chí khách quan, có thể chứng minh được
Ngày 11 tháng 9
Những gián đoạn trong cuộc đời do những điều bất ngờ gây ra cũng tạo ra lo lắng vì phải thực hiện những điều chỉnh không thể nào tránh được, có thể cẩn phải có quyết định quan trọng. Quan trọng là biết rằng nghiên cứu tâm linh chỉ ra rằng tất cả những đau khổ và đau đớn về mặt cảm xúc đều xuất phát từ kháng cự. Cách chữa trị là buông bỏ và chấp nhận, nó sẽ làm dịu cơn đau.
Ngày 12 tháng 9
Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi, mà là sẵn sàng vượt qua nó - khi làm xong, ta sẽ thấy sức mạnh tiềm ẩn và khả năng chịu đựng. Sợ thất bại sẽ giảm đi khi nhận ra rằng người ta chỉ chịu trách nhiệm về ý định và nỗ lực, nhưng không phải chịu trách nhiệm về kết quả, kết quả phụ thuộc vào nhiều điều kiện và yếu tố khác, không mang tính cá nhân.
Ngày 13 tháng 9
Khi thiện chí không còn, thì thành công cũng sẽ không còn. Khi thiện chí không còn, thì lòng tin, đức tin, thoả mãn, thái độ, lòng trung thành của khách hàng và tất cả những gì làm nên giá trị của cuộc đời đều biến mất theo. Tất cả cùng nhau sụp đổ.
Ngày 14 tháng 9
Hỏi: Người ta bắt đầu tìm kiếm sự thật tâm
linh, tự chứng ngộ và giác ngộ ở đâu?
Trả lời: Rất đơn giản. Bắt đầu với con người và cái mà bạn đang là. Tất cả sự thật đều nằm bên trong. Sử dụng những giáo lý đã được xác minh, coi chúng là kim chỉ nam.
Ngày 15 tháng 9
Khác với logic, kiến thức tâm linh không đi theo tiến trình tuyến tính. Nó gần hơn với sự kiện là làm quen với các nguyên tắc và kỷ luật tâm linh sẽ mở ra nhận thức và tự chứng ngộ. Không có gì “mới” cần phải học; thay vào đó, những gì đã tồn tại tự thể hiện một cách hoàn toàn hiển nhiên.
Ngày 16 tháng 9
Trên con đường này, khi tiến hóa tự thể hiện theo từng cấp độ, một số người sẽ tiến xa hơn những người khác. Khi chúng ta nhìn thấy sự thật đơn giản này, tha thứ và từ bi sẽ thay thế cho tức giận, sợ hãi, hận thù hay lên án. Sẵn sàng tha thứ cho người khác được phản ánh trong khả năng tự tha thứ và chấp nhận chính con người mình.
Ngày 17 tháng 9
Tử tế đơn giản là tử tế đối với chính mình và tất cả đời sống là sức mạnh có tính chuyển hoá mạnh mẽ nhất. Nó không tạo ra phản ứng dữ dội, không có nhược điểm và không bao giờ dẫn đến mất mát hoặc tuyệt vọng. Nó làm tăng sức mạnh thực sự của chính người đó mà không đòi hỏi bất kỳ sự đổi chác nào. Nhưng muốn có sức mạnh cao nhất, lòng tốt như thế phải không được có bất kỳ ngoại lệ nào, cũng không thể thực hành nó với kỳ vọng sẽ nhận được bất kỳ phần thưởng ích kỷ nào. Và ảnh hưởng của nó cũng sâu rộng như chính sự tinh tế của nó.
Ngày 18 tháng 9
Quyết định hoà điệu một cách có ý thức với Thần tính và sự thật là nhận lại sức mạnh ở bên trong và chuyển bản sắc từ tự ngã sang Đại ngã, nó sẽ gia tăng tự tin, can đảm và phẩm giá cá nhân chứ không còn tự hạ thấp và bôi nhọ chính mình nữa. Phó thác hoàn toàn mang lại bình an; phó thác một phần hoặc phó thác có điều kiện tạo ra thái độ nghi ngờ dai dẳng.
Ngày 19 tháng 9
Nếu chúng ta không xuất phát từ việc trở thành bạn của đời sống và trở thành bạn của bản chất con người, thì không có gì đảm bảo rằng thế giới cũng sẽ trở thành bạn của chúng ta.
Ngày 20 tháng 9
Những định vị hạn chế và cục bộ tạo ra vọng tưởng gọi là “vấn đề”. Trong thực tại, không thể có bất cứ vấn đề nào; chỉ có những thứ chúng ta muốn và những thứ chúng ta không muốn. Khổ đau là do kháng cự mà ra.
Ngày 21 tháng 9
Khi cuộc đời mất hết ý nghĩa, đầu tiên chúng ta sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm; khi cuộc đời trở nên vô nghĩa, chúng ta sẽ hoàn toàn từ bỏ nó. Lực lượng bên ngoài có những mục tiêu nhất thời; khi đạt đượcc những mục tiêu đó, sự trống rỗng vô nghĩa vẫn còn nguyên ở đó. Mặt khác, sức mạnh bên trong không ngừng thúc đẩy chúng ta. Ví dụ, nếu cuộc sống của chúng ta là cống hiến nhằm nâng cao phúc lợi của tất cả những người mà chúng ta tiếp xúc, cuộc đời của chúng ta sẽ không bao giờ mất ý nghĩa.
Ngày 22 tháng 9
Tính chủ quan tuyệt đối của sự thật được mặc khải làm cho người ta không còn phải suy nghĩ hay nghi ngờ, nghi ngờ là từ bản ngã mà ra. Khi bản ngã không còn, mọi cuộc tranh luận đều chấm dứt và được thay thế bằng tĩnh lặng. Nghi ngờ chính là bản ngã.
Ngày 23 tháng 9
Dâng hiến chứ không phải nhiệt tình là dấu hiệu quan trọng hơn của tính chính trực. Cần phải có niềm tin vào con đường và xóa tan nghi ngờ để chắc chắn rằng chúng là thực tế hay chỉ là những hình thức kháng cự. Người tìm kiếm phải được sự chắc chắn bên trong đảm bảo và hỗ trợ, còn niềm tin vững chắc là kết quả của việc học tập, nghiên cứu và khảo sát mang tính cá nhân. Do đó, con đường phải được tái xác nhận bằng khám phá và trải nghiệm ở bên trong. Con đường chân chính sẽ mở ra, tự tiết lộ và có thể được tái xác nhận bằng trải nghiệm.
Ngày 24 tháng 9
Nguồn gốc của phản kháng trước nỗ lực tâm linh là cốt lõi ái kỷ của chính bản ngã, bản ngã bí mật tuyên bố chủ quyền tối cao và quyền tác giả đối với tồn tại, quyết định và hành động của người đó. Do đó, mặc cho những nỗ lực cao nhất của một người, thái độ ngoan cố và ước muốn thủ đắc hay kiểm soát vẫn tiếp tục thường xuyên bùng lên. Mô thức này có thể giảm bớt bằng cách đơn giản là chấp nhận rằng bản ngã trở thành phù phiếm, tham lam, đáng ghét, kiêu ngạo, bực tức, đố kỵ, v.v. là hiện tượng tự nhiên. Đây là những thứ mà bản ngã đã tích luỹ được trong quá trình phát triển mang tính tiến hóa của nó qua hàng triệu năm. Do đó, không cần phải có mặc cảm tội lỗi vì chỉ cần vượt qua những cảm xúc nguyên thủy này và loại bỏ trong quá trình chuyển hoá từ tự ngã sang Đại ngã.
Ngày 25 tháng 9
Đảm bảo cho thành công là hiểu biết bên trong, đó là hậu quả của việc bạn nhận thức được về một số sự thật bên trong của bản chất con người, nó không thuộc vào bạn với tư cách là một cá nhân. Nó mang lại cho bạn thái độ khiêm tốn mà bạn cần có nhằm chống lại những cuộc tấn công của thành công. Đây là thử thách thực sự... một trong những thử thách lớn nhất trên thế gian này. Đừng để bản ngã của bạn làm hỏng và bóc lột cái vốn là cội nguồn của sức quyến rũ của bạn.Lòng biết ơn là một trong những biện pháp phòng thủ tốt nhất. Nếu bạn đã khám phá ra tài năng thiên phú của mình và bây giờ nó đang mang lại thành công, thì hãy biết ơn vì điều đó. Hãy biết ơn và tìm cách chia sẻ thành công với người khác chứ đừng khoe khoang một cách tự mãn.
Ngày 26 tháng 9
Nhược điểm của kiêu hãnh là kiêu ngạo và phủ nhận. Đây là những đặc điểm làm cho người ta không phát triển được.
Ngày 27 tháng 9
Nguồn gốc của đau khổ không phải là hệ thống niềm tin mà là chấp trước của người đó vào nó và thổi phồng giá trị tưởng tượng của nó. Quá trình xử lý chấp trước ở bên trong phụ thuộc vào ý chí, chỉ có ý chí mới có nội lực nhằm phá bỏ cơ chế chấp trước bằng cách phó thác. Nó có thể được trải nghiệm theo lối chủ quan hoặc được đưa vào bối cảnh khác như là hy sinh, mặc dù thực tế là giải thoát. Đau đớn về mặt cảm xúc vì mất mát phát sinh từ chấp trước chứ không phải từ cái đã mất.
Ngày 28 tháng 9
Hạnh phúc thực sự luôn luôn ở “đây” trong khoảnh khắc này. Bản ngã luôn luôn mong đợi sự trọn vẹn và thỏa mãn trong tương lai “khi” ước muốn được viên mãn.
Ngày 29 tháng 9
Sự trong sạch về mặt tâm linh là hệ quả của thái độ trung thực với chính mình, là kết quả của dâng hiến thực sự. Trở thành đầy tớ của Thiên Chúa là hoà điệu với sự hướng dẫn của Thần Thánh, dẫn đến việc tìm tới Đại ngã chứ không phục vụ tự ngã hay thế gian.
Ngày 30 tháng 9
Hỏi: Công việc tâm linh nên được hình dung
như thế nào?
Trả lời: Đây là quá trình khám phá và do
đó, hướng vào bên trong. Chính nhờ ảnh hưởng của Đại ngã mà nỗ lực tâm linh được
lựa chọn làm mục tiêu của đời sống. Về cơ bản, đó là một quyết định.
No comments:
Post a Comment