May 28, 2024

TẦNG CHỨNG NGỘ CAO NHẤT (9)

                                                                      David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch


CHƯƠNG 9

 

Nhìn thấy sự ngây thơ trong ý thức của con người 

Bạn đã sẵn sàng thực hiện một sự thay đổi trong cuộc đời mình? Hãy dành chút thời gian mỗi ngày để ngồi im lặng và chứng kiến cái gì sẽ xảy ra. Nếu bạn gặp kháng cự, bạn có thể muốn khám phá điều mà chính phản kháng đang tìm cách nói với bạn. Sau đó đơn giản là hãy phó thác phản kháng cho thần thánh. 

Như Tiến sĩ Hawkins sẽ chỉ ra, chúng ta cũng cần phải buông bỏ cách chúng ta nhìn vạn sự vạn vật để chúng ta có thể chuyển hóa cách chúng ta trải nghiệm đời sống. Buông bỏ bắt đầu bằng việc lựa chọn để nhìn thấy sự ngây thơ vốn là cốt lõi của ý thức của con người. Khi chúng ta mở cánh cửa dẫn đến sự ngây thơ và quan sát cuộc đời không phải bằng thái độ lên án mà từ tâm từ bi, chúng ta sẽ trải nghiệm một sự thay đổi to lớn trong thế giới của chính ta và thế giới nói chung. 

Lúc đó, thái độ sẵn sàng buông bỏ cách nhìn vạn sự vạn vật bắt đầu chuyển hóa cách bạn nhìn và trải nghiệm đời sống. Không những không tức giận và lên án, bạn thấy rằng người ta không thể không là những người mà họ đang là. Vì vậy, chúng ta đang nói đây là những thanh thiếu niên ném đá vào nhau và khiêu khích để cảnh sát tấn công họ và bạn bắt đầu thấy họ không thể kiềm chế được mình. Và khi bạn thực sự đi vào chiều sâu hơn, bạn bắt đầu nhận ra sự ngây thơ của ý thức của con người. Ý thức cũng giống như phần cứng của máy tính, và bản ngã giống như phần mềm. Ý thức không thể phân biệt được thật giả. Nó không thể biết được liệu nó có đang bị được lập trình, tương tự như Đức Quốc xã đã làm với đoàn thanh niên Đức Quốc xã, dối trá hay sự thật. Lúc đó chúng ta sẽ hiểu tại sao Chúa và Đức Phật đã nói, “Hãy tha thứ cho họ vì họ không biết việc mình làm”. Phần mềm không thể thay đổi phần cứng của máy tính. Ý thức của tuổi trẻ là ngây thơ. 

Lúc đó, những đứa trẻ bắn người Mỹ, nhân danh Thánh Allah, sẽ được nhìn với tâm từ bi. Bạn có thể thấy rằng họ đã bị lạm dụng, vì vậy bạn thấy sự lạm dụng những người vô minh. Và do ngây thơ, ý thức của con người không có khả năng phân biệt thật giả, nhân loại bị dẫn vào đường tà. Nếu bạn xem Kênh Lịch sử, lịch sử của phong trào Đức Quốc xã trong những năm 30, v.v., và bạn thấy thanh niên Đức yêu nước. Tương tự như đi đến trại Hướng đạo sinh. Họ ngồi quanh lửa trại, hát và đi bộ rồi làm tất cả những việc này vì đất nước, vì tổ quốc, vì Quốc trưởng. Bạn nói, “Làm sao họ có thể tin cái gì khác ngoài những điều đó?” Nếu ở đó thì tôi cũng có thể làm những việc tương tự như thế. Bạn nhìn thấy sự ngây thơ. Vì vậy, chúng ta bắt đầu thấy sự ngây thơ của ý thức của con người, và lúc này, nó tạo điều kiện cho chúng ta tha thứ mọi người. Bạn thấy rằng mọi người đang bị các chương trình đã lập trình họ điều khiển. Tôi muốn nói là, họ còn có thể nghĩ được gì nữa? Mọi người tin vào truyền thông vì hình ảnh trên truyền hình xuất hiện quá nhanh, khiến họ tin vào thông tin trước khi có cơ hội kiểm tra hoặc đặt câu hỏi về tính xác thực của nó. 

Vì vậy, tâm trí được lập trình, và một mặt bạn thấy bản ngã tồn tại bằng năng lượng tiêu cực. Mặt khác, bạn không thể không làm việc đó. Nó không thể không là cái mà nó đang là. Và thành thật mà nói, nếu không có sức mạnh bên trong của sự thật tâm linh, nó không thể siêu việt chính nó. Giá trị của sự thật tâm linh là ở chỗ không có nó, thì không ai có thể siêu việt được bản ngã. Đó là do các thánh thần giáng thế vĩ đại, đó là nhờ sức mạnh bên trong to lớn của sự thật tâm linh và những người đã nhận ra thực tại bên trong đời sống của mình và thực tại này là cội nguồn của sự tồn tại của chính họ, nó tạo ra sức mạnh bên trong của trường, và sức mạnh bên trong của trường là nơi người ta thu được cảm hứng để siêu việt những giới hạn mà họ phát hiện được trong chính mình. 

Khi chúng ta hiểu được rằng, về cơ bản, ý thức của con người là ngây thơ, nó không phân biệt được thật giả - cho nên tôi phải viết cuốn Power vs. Force là vì nó làm tôi choáng váng và tôi nhận ra rằng nhân loại chưa bao giờ có cơ hội phân biệt thật giả. Điều tốt nhất mà con người có thể làm là đi theo con đường trí tuệ và đạt đến tầng ý thức 460, khiến bạn bị mắc kẹt ngay trong tâm trí của mình và những nhị nguyên của nó. Và do đó, chiến tranh và hận thù và tất cả đều là số mệnh đã định sẵn, vì không có năng lượng tâm linh và sự thật để có thể siêu việt nó, tâm trí sẽ bị dính mắc một cách vô vọng vào mạng lưới mà nó tự tạo ra. 

Và nó được tưởng thưởng - vì vậy nó cứ đi vòng xung quanh và nhai đi nhai lại vẫn những vấn đề đó, nó sẽ được tưởng thưởng. Vì vậy, nó có khả năng tự lan truyền. Nếu không được sự thật tâm linh bên ngoài giúp đỡ, bản ngã sẽ đi vòng quanh mãi, cứ mãi mãi chạy theo cái đuôi của chính mình. Mỗi người khi làm những việc mà họ nghĩ là công việc tâm linh của cá nhân mình thì thực sự là họ tạo được ảnh hưởng lên toàn bộ trường. Vì vậy, tầng ý thức giữ thế thượng phong của nhân loại sẽ tiến triển như là hệ quả của nỗ lực tâm linh tập thể của tất cả chúng ta. Mỗi lựa chọn, mỗi quyết định tâm linh mà chúng ta đưa ra đều tạo được ảnh hưởng lên toàn bộ vũ trụ. Kinh thánh nói rằng không sợi tóc nào trên đầu bạn là không được đếm, và chúng tôi đã phát hiện được, thông qua cơ thể động học, rằng đó là sự thật. Bất cứ điều gì mà một người nào đó đã từng làm, từng nghĩ, từng cảm nhận - mọi quyết định từng được đưa ra đều được ghi lại mãi mãi trong trường ý thức. Những người không tin vào nghiệp nói rằng họ không coi đó như một hệ thống niềm tin, nhưng họ vẫn sẽ phải giải thích làm sao mà tất cả các hiện tượng đã từng xảy ra trong toàn bộ lịch sử đều được vĩnh viễn ghi lại. Làm sao bạn giải thích được rằng mỗi thực thể đã từng được sinh ra trên hành tinh này đều có tầng ý thức đã được hiệu chỉnh? Vì vậy, chúng sinh không sinh ra từ hư vô mà từ một cái gì đó, và cái mà từ đó tất cả chúng ta sinh ra và tất cả chúng ta đều quay trở lại là cái gì? Cái đó đưa chúng ta thoát khỏi giới hạn của khung thời gian của hiện tại, và chúng ta bắt đầu nhìn và trải nghiệm cuộc đời trong một chiều kích lớn hơn. Và những thực tại tâm linh nảy sinh từ quá trình chiêm nghiệm những hiện tượng như thế sẽ khuyến khích chúng ta tìm hiểu sự thật tâm linh, đó là mục đích của những tác phẩm kiểu này. 

Trước hết tôi muốn trình bày bức tranh toàn cảnh của ý thức. Quá trình tiến hóa của nó. Phẩm chất của nó. Bản chất của nó. Cách tiếp cận nó từ quan điểm của khoa học, lý trí, logic, triết học, đạo đức, thần học và tôn giáo, nó đã tiến hóa như thế nào, nó tự hiển lộ như thế nào và vai trò của nó đối với chúng ta trong cuộc sống hằng ngày khi nó cần có năng lượng và làm con người kiệt sức. Vì vậy người ta chỉ có thể sử dụng lực lượng bên ngoài đến một điểm nhất định, và sau đó họ bắt đầu sụp đổ. 

Mặt khác, sức mạnh bên trong không tự cạn kiệt. Trên thực tế, càng được sử dụng nhiều, dường như nó càng mạnh mẽ hơn. Ví dụ, nếu chúng ta làm thí nghiệm với tâm tha thứ và sẵn sàng yêu thương vô điều kiện tất cả mọi người, chúng ta thấy rằng năng lực tha thứ và yêu thương sẽ ngày càng tăng lên. Lúc đầu, có thế cảm thấy khó mà yêu được những thứ dường như không đáng yêu, nhưng nếu chúng ta dâng hiến hết mình để trở thành người yêu thương thì chúng ta sẽ phát hiện được rằng yêu thương sẽ càng ngày càng dễ dàng hơn. Chúng ta thấy rằng dùng lực lượng bên ngoài, bạn cho đi thì bạn càng có ít hơn. Nhưng với sức mạnh bên trong, bạn càng cho đi thì bạn sẽ càng có nhiều hơn. 

Vì vậy, người ta càng yêu thương thì thế giới của họ càng trở nên dễ thương hơn, và bạn có thể nói rằng chúng ta bắt đầu trải nghiệm thế giới do chính chúng ta tạo ra. Một số người nói, “Thành phố New York, lạnh lắm và kinh khủng lắm. Tôi ghét thành phố New York và tất cả những người ở đó đều xấu tính”. Một người khác đi đến New York và nói: “Lạy Chúa tôi, thật là những người tuyệt vời nhất. Tất cả các cô hầu bàn đều gọn gàng, tài xế taxi cũng thế - thật là không thể tin được”. Vâng, vì có tình yêu, chúng ta làm cho tình yêu ở người khác xuất hiện, còn khi chúng ta không yêu thương, chúng ta có xu hướng làm cho phía tiêu cực trong con người họ xuất hiện. Vì vậy, tất cả chúng ta đều trải nghiệm chính thế giới mà chúng ta đang là tạo ra.

 

****

 

Đế quốc Anh và Mahatma Gandhi là ví dụ đầy kịch tính về sự tương phản giữa sức mạnh bên trong và lực lượng bên ngoài. Vâng, Mahatma Gandhi là một người theo đạo Hindu khổ hạnh, và nếu bạn tính điểm hiệu chính của Gandhi, thì ông được hơn 700 điểm. Lúc Gandhi đối đầu với Đế quốc Anh, thì nó là lực lượng lớn nhất mà thế giới đã từng chứng kiến. Anh cai trị một phần tư thế giới, một phần ba hành tinh và các đại dương, vì vậy đó là lực lượng bên ngoài lớn nhất mà thế giới từng chứng kiến. Khi tôi lớn lên, Đế quốc Anh vẫn là Đế quốc Anh vĩ đại, mặt trời không bao giờ lặn trên đất nước này. 

Vâng, chống lại Đế quốc Anh là một người Ấn Độ theo đạo Hindu nặng 90 pound (1 pound bằng 0.45359237 kilograms, tức là Gandhi chỉ năng khoảng 40 kg ND), chỉ có da bọc xương. Ông đứng lên chống lại Đế quốc Anh, chả khác gì chống lại một con sư tử. Đây là một người theo phái khổ hạnh, nặng 40 kg, đang đối đầu với một con sư tử đang thống trị một phần ba dân chúng trên hành tinh này. Thú vị là Mahatma Gandhi, bằng cách không làm gì cả - thực ra ông chỉ là nói rằng sẽ tuyệt thực, và nếu họ không thích thì ông sẽ chết đói – và ông làm cho cả thế giới hoảng loạn. Và ở tầng 700, Gandhi đứng đó – vâng, tất nhiên, 700 là sức mạnh bên trong cực lỳ to lớn, cực kỳ hiếm trên hành tinh này - và đối đầu với Đế quốc Anh, có thái độ kiêu hãnh và tư lợi, với điểm hiệu chỉnh 190, và không cần bắn một phát súng nào, Gandhi đã đánh bại Đế quốc Anh và tách nó ra thành từng mảnh và đưa chủ nghĩa thực dân đến chỗ cáo chung, những nước khác cũng đi theo, sau đó, họ cũng lần lượt xóa tan xiềng xích của chủ nghĩa thực dân trên đất nước mình. Ông không chỉ đánh bại Đế quốc Anh mà còn đánh bại chủ nghĩa thực dân và chế độ tự quản đã trở thành hệ thống chính trị giữ thế thượng phong trong thế giới ngày nay. 

Cái mà Gandhi thực sự đại diện, tương tự như AA, như phong trào 12 bước, như tất cả các nhóm tâm linh trên khắp thế giới, là họ chứng minh được ảnh hưởng của sức mạnh bên trong. Sức mạnh bên trong không tạo ra vật chất. Có thể nói lực lượng bên ngoài tạo ra vật chất trong hệ hình của khoa học Newton. Sức mạnh bên trong tạo được ảnh hưởng lên vật chất. Bây giờ, bạn đã biết rằng hạt quark sẽ di chuyển lên xuống tùy thuộc vào mật độ của môi trường xung quanh, vì vậy, thông qua cầu nguyện, nhờ quá trình tiến hóa tâm linh, hiện tượng xảy ra là nhân loại tạo ra một trường đầy sức mạnh, trường thực tại tâm linh này sau đó bắt đầu nâng cao và ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại. Nó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ hình của thực tại và các giá trị. Do đó, như chúng ta nói trước đây, tính chính trực hiện đang trở thành giá trị chủ đạo trong xã hội của chúng ta. Nó liên tục được các phương tiện truyền thông thảo luận. Vì vậy, chúng ta có một hệ thống giá trị hoàn toàn mới. 

Bây giờ, nói về cái không phải do cơ chế của lực lượng bên ngoài tạo ra. Không ai buộc tin tức hoặc giới truyền thông phải bắt đầu đánh giá cao tính chính trực, nhưng tính chính trực là giá trị xã hội mà tôi đang nói đến – không phải là giá trị tâm linh mà là giá trị xã hội. Vì vậy, tất cả chúng ta đều sống theo nguyên tắc của mình. Phát triển tâm linh có nghĩa là chúng ta sống theo những nguyên tắc nào và khi chúng ta lớn lên và trưởng thành, chúng ta chọn những nguyên tắc khác nhau. Một số người sống theo nguyên tắc lúc nào họ cũng là người đúng, không bao giờ nhân nhượng. Họ công khai tuyên bố các nguyên tắc của mình. Đôi khi những nguyên tắc này có vẻ kỳ lạ, nhưng bạn có thể nói họ là những người chính trực ở mức độ là họ sống theo những nguyên tắc mà họ công bố. Họ sống theo những nguyên tắc mà họ cam kết. Vì vậy, tôi tôn trọng việc người ta nói rằng họ cam kết, và tôi nghĩ họ sống theo điều mà mình cam kết tới mức độ nào thì họ là người đạo đức ở mức độ đó, tức là theo định nghĩa của riêng họ. 

Vì vậy, tầng ý thức được hiệu chỉnh, ở một mức độ nào đó, phản ánh mức độ mà chúng ta sống theo lựa chọn tâm linh mà mình đã tuyên bố. Bạn có thể nói nghiệp hay số phận tâm linh, nhưng tầng ý thức được hiệu chỉnh thì là hậu quả của quyền tự do lựa chọn tâm linh. Vì vậy tại mỗi khoảnh khắc chúng ta đều có quyền tự do lựa chọn, nhưng dường như ít người biết quyền tự do lựa chọn này. Chúng ta dường như bị các chương trình điều khiển và một trong những lý do làm cho chúng ta tìm cách siêu việt bản ngã là vì chúng ta không muốn nằm dưới ảnh hưởng của bản ngã. Chúng ta muốn tâm trí dừng lại đủ lâu để chúng ta cân nhắc và lựa chọn. Cho nên chúng ta thường làm một việc gì đó quá nhanh rồi sau đó lại cảm thấy hối hận, và gần như là oán giận: “Trời ạ, tôi không có thời gian để thực sự nghĩ về việc đó”. Lúc đó, những lựa chọn tâm linh của chúng ta có xu hướng xác định cách chúng ta chọn khi khoảnh khắc xuất hiện. Nếu ý thức không im lặng, có thể bạn sẽ không biết mình đang nghĩ gì. Đó là lực lượng bên ngoài im lặng để bạn có thể nghe thấy âm thanh. Vì tâm trí im lặng nên cho nên bạn mới nghe được hoặc nhìn thấy hoặc hình dung ra điều bạn đang nghĩ. 

Vì vậy, nội dung của tâm trí phải diễn ra trong không tâm trí - một thuật ngữ cổ chỉ trạng thái ý thức không suy nghĩ, vô hình tướng, nơi những suy nghĩ tự phản chiếu lên. Do đó, chúng ta thôi đầu tư, không còn bận tâm và không còn đồng nhất với nội dung của suy nghĩ, và bắt đầu nhận ra rằng mình chính là không gian nơi suy nghĩ có thể diễn ra. Vậy thì giá trị của thiền là nó giúp chúng ta tập trung để chúng ta không đầu tư vào việc đồng nhất với nội dung của suy nghĩ, và hướng chú ý vào không gian nơi suy nghĩ đang diễn ra, và chúng ta bắt đầu nhận ra người chứng kiến dòng suy nghĩ. Người chứng kiến này có nhận thức, và bên dưới tất cả còn có một nền tảng vượt thời gian, vượt không gian, độc lập với bản ngã cá nhân. Việc đồng nhất với chính ý thức này sẽ đưa chúng ta thoát khỏi sự đồng nhất với thực tại như là thân thể, hay tâm trí, hay suy nghĩ, hay cảm xúc và đưa chúng ta đến chiều kích lớn hơn hẳn. 

Khi chúng ta di chuyển vào chiều kích lớn hơn, chúng ta xác nhận rằng thực tại tâm linh là nền tảng của sự tồn tại của chúng ta. Lúc đó người ta sẽ tham gia vào hoạt động tâm linh ở tầng thực tế. Họ muốn biết: Làm sao tôi có thể tha thứ cho kẻ thù khi tôi căm thù vì tất cả những việc họ đã làm với tôi? Làm sao tôi có thể cảm thấy hy vọng khi tôi thực sự cảm thấy chán nản? Làm sao tôi có thể thoát khỏi sợ hãi trong khi tôi lúc nào cũng sợ hãi? Vì vậy, nó bắt đầu ở tầng thực tế - nhiều người bắt đầu ở tầng rất thực tế, ở tầng cốt lõi. Những người khác bắt đầu từ tầng khác. Họ bắt đầu với cảm hứng. Họ sẽ đi nghe một diễn giả đầy cảm hứng và tinh thần được nâng cao lên, người khác có thể bắt đầu vì tò mò. Một số người có thể bắt đầu do quá trình tiến hóa tự phát ở bên trong chính ý thức của mình. Tôi nghĩ những người tiến hóa về mặt tâm linh sẽ truyền cảm hứng cho những người khác mà không biết. Vì họ tạo được ảnh hưởng lên trường ý thức, những người không quan tâm đến tâm linh bỗng trở thành tò mò, mà không cần bất kỳ thúc đẩy bên trong nào, mà là hệ quả của trường ý thức. 

Vậy nên, khi ở gần những người đã tiến hóa về mặt tâm linh, bạn sẽ thấy mình quan tâm tới lĩnh vực này hơn trước, đấy không phải là thông qua bất kỳ quyết định có chủ ý nào, mà đơn giản là vì nó thú vị hơn. Giống như việc bạn ở gần những người đam mê thể thao, bạn sẽ có xu hướng lắng nghe nhiều hơn và quan tâm đến nó hơn. Trong lĩnh vực lâm sàng, chúng tôi thường xuyên gặp những người đã trải qua những biến cố của cuộc đời, có thể là bệnh tật, nghiện rượu hay ma túy, phạm tội hay buồn đau hoặc mất mát và họ có thể làm gì để vượt qua? Một trong những công cụ tâm linh sâu sắc nhất chính là sẵn sàng phó thác cuộc đời cho Thiên Chúa. Cho nên người ta hỏi công cụ tâm linh nào là mạnh mẽ nhất. Tôi luôn luôn nói rằng phải khiêm tốn, sẵn sàng phó thác cuộc đời, buông bỏ ước muốn kiểm soát nó, buông bỏ ước muốn thay đổi nó, sẵn sàng phó thác cách bạn nhìn vạn sự vạn vật cho Thiên Chúa, hoặc phó thác cho nguyên tắc tâm linh cao hơn nào đó, vì Thiên Chúa không phải là thực tại. Đối với hầu hết mọi người đó chỉ là một từ, một thực thể mà người ta hy vọng vào, nhưng đối với hầu hết mọi người - cho đến khi họ tiến bộ hơn về mặt tâm linh và bắt đầu trải nghiệm sự hiện diện trường và trực giác được sức mạnh to lớn của nó - đây không phải là thực tại trải nghiệm được.

Và sau đó họ sẽ tôn kính Thiên Chúa vì họ tôn trọng sức mạnh bên trong vô biên vô tế mà họ bắt đầu trực giác được. Vì vậy, cái chúng ta có thể làm ở tầng thực tế là trở thành người tốt nhất mà chúng ta có thể trở thành. Tôi muốn nói hãy trở thành tử tế đối với tất cả đời sống trong tất cả các biểu hiện của nó, dù đấy là bất cứ cái gì. Trong đó có chính mình, sẵn sàng tha thứ cho mình, nhìn thấy những hạn chế của ý thức của con người. Tôi luôn luôn cảm thấy rằng bạn càng am hiểu nhiều hơn về phẩm chất của ý thức, bản chất của ý thức thì bạn càng dễ đi theo các nguyên tắc tâm linh. Nếu bạn hiểu rằng ý thức của con người thực ra là ngây thơ và không thể kiểm soát được những chương trình mà người ta đã nạp cho nó, vì nó không thể phân biệt được thật giả, thì bạn bắt đầu tự động trở thành từ bi. Vì vậy, tôi cảm thấy - một trong những lý do làm cho tôi đi giảng bài là vì chắc chắn là chỉ cần vài mẩu thông tin là đã có thể làm cho ngươi ta chuyển hóa rồi. Bạn không cần phải ngồi kiết già, tụng đọc thần chú và thiền định hàng giờ liền hoặc đi tới một đạo tràng nào đó. Khi bạn hiểu được sự ngây thơ bên trong ý thức của con người, thì bạn có thể tha thứ cho mọi người ngay lập tức. 

Vì vậy, sự thật tâm linh truyền tải thông tin đã tạo cho tôi ấn tượng rất mạnh mẽ. Đó là lý do vì sao tôi nghiên cứu, viết và nói về nó. Vì chỉ đơn giản là nghe về nó cũng đã thay đổi hoàn toàn cách bạn cảm nhận và nhìn nhận mọi thứ. Nếu con người không thể phân biệt thật giả, làm sao bạn có thể chê trách hoặc giết người vì người đó dối trá? Bạn có thể cảm thấy thương hại. Vì vậy, bây giờ bạn hiểu ngay lập tức những điều Đức Phật đã nói – chỉ có một tội lỗi và đó là vô minh - đó cũng chính là điều mà Chúa Jesus đã nói, và Krishna đã nói, mặc dù Krishna đã nói, “Những người tôn kính tôi, thậm chí mặc dù họ hoàn toàn sai và đi sai đường, đều thuộc về tôi; họ là người của tôi”. Cuối cùng, con người được tha thứ vì họ quá vô minh, và nếu có hiểu biết nhiều hơn, còn người sẽ hành xử tốt hơn. Con người không thể hành xử tốt hơn trước khi họ có hiểu biết hơn, vì vậy quá trình tiến hóa của ý thức là phương tiện mà con người dùng để học hỏi để có nhiều kiến thức hơn. 

Chỉ khi đau khổ hoặc nhận thức tâm linh của họ đạt đến tầng nhất định, vì sự thật tâm linh của những người bên cạnh giữ thế thượng phong, thì người ta mới bắt đầu lựa chọn. Vì vậy, những tình huống tương tự như thế tiến hóa là vì chính người ta đã học hỏi qua những đau khổ của trải nghiệm, nó buộc họ phải chọn con đường khác. Không có khiếp sợ và những đau khổ của những hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan thì không ai quay về với Thiên Chúa. Hoàn cảnh đó gọi là chạm đáy. Vì vậy, khi xã hội chạm đáy - khi Trung Đông đã quá mệt mỏi với những đau khổ cùng cực cả về thể xác lẫn tinh thần, khi quá nhiều xe buýt chở trẻ em ở cả hai bên bị đánh bom, khi quá nhiều thanh niên bị súng máy hạ gục – thì bỗng nhiên, một người nào đó lóe lên ý tưởng, nói rằng có lẽ đây không phải là con đường đúng đắn mà chúng ta phải đi. Chỉ đến lúc đó xã hội mới bắt đầu chuyển hướng. Nhưng xã hội ấy chưa có đủ thiện nghiệp để chuyển hướng, trước khi con người thực sự hướng về Thiên Chúa và cầu xin Ngài giúp đỡ. 

Vì vậy bạn có thể nói rằng họ chưa kiếm được nó, hòa bình chưa mang lại lợi ích cho họ vì họ không muốn hòa bình. Chúng ta muốn họ có hòa bình. Tương tự như chúng ta muốn giúp người khác tỉnh táo. Vâng, chúng tôi bảo mọi người đến Hội những người nghiện rượu ẩn danh. Bước đầu tiên trong chương trình đó là nhận ra mong muốn kiểm soát người khác. Vì vậy, chúng ta không thể tìm cách kiểm soát và thay đổi người khác theo ý muốn của mình.  Không. Điều chúng ta có thể làm là cầu nguyện cho họ và giữ trong tâm trí một cách nhìn khác về vạn sự vạn vật. Tuyệt vời! Vì vậy, nếu ban đêm có người nào đó nằm trên giường và họ cảm thấy chán nản với cách thế giới đang vận hành, với cuộc sống của mình và đất nước mình, rồi đột nhiên họ nảy ra ý định mơ hồ về việc mọi thứ có thể tốt đẹp hơn, thì đó chính là sự khởi đầu của ánh sáng, tượng trưng cho sự lan tỏa của linh hồn. Do đó, sự lan tỏa của linh hồn chính là hy vọng duy nhất để được cứu rỗi. Muốn có tiến hóa tâm linh, thì chúng ta phải sẵn sàng - xin nói là sẵn sàng nhận sự ngây thơ ở những người khác. 

Tiến sĩ Hawkins rõ ràng đã thay đổi hoàn toàn lối mòn mà nhiều người trong chúng ta đang mắc phải. Chúng ta thường tìm cách kiểm soát người khác, can thiệp để sửa chữa họ, với mong muốn thay đổi cả thế giới. Ông nói về việc xã hội chạm đáy, giải thích rằng giống như một người nghiện rượu, chính xã hội đó mới có thể tự mình thay đổi. Hãy khám phá sự thật mới mẻ này. Nếu tất cả những nỗ lực bên ngoài của bạn nhằm cải tạo thế giới đều vô ích, thì việc tập trung nỗ lực vào chính cuộc sống của bạn sẽ giải phóng năng lượng của bạn, để nó chảy theo dòng chảy thiêng liêng như mong muốn của thần thánh. 

Lần tới khi bạn cảm thấy mình đang tìm cách kiểm soát hoặc sửa chữa bất cứ người nào hoặc bất cứ điều gì, hãy dành một chút thời gian và có thể tự hỏi xem bạn sợ hãi cái gì. Minh bạch rồi và sau đó lựa chọn những ý định khác đi là những bước then chốt trong quá trình buông bỏ.

No comments:

Post a Comment