May 22, 2024

TẦNG CHỨNG NGỘ CAO NHẤT (3)

 

David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch

CHƯƠNG 3

Đi theo con đường bất nhị sùng kính 

Khi chúng ta chọn trải nghiệm đời sống theo cách khác, toàn bộ hành tinh này sẽ mở ra trước con mắt tri giác của chúng ta. Do đó thay đổi bắt đầu và kết thúc không phải ở những yếu tố bên ngoài chi phối quá mạnh mẽ đời sống hiện tại của chúng ta, mà xảy ra trong quan điểm của chúng ta. Trong chương này, Tiến sĩ Hawkins sẽ đề cập đến toàn bộ các chủ đề. Ông bắt đầu bằng cách cho chúng ta cơ hội để thực hiện một bước nhảy trong đức tin và có lĩnh hội mới về Thiên Chúa hay cái thiêng liêng. Ông giải thích rằng Thiên Chúa không phải là người phẫn nộ hay báo thù, là người làm cho chúng ta cảm thấy nhục nhã, sợ hãi và đau khổ. Thực ra, ông giải thích rằng thần tính là trường điện từ phi cá nhân, cộng hưởng với tình yêu và là cội nguồn vô biên vô tế của tất cả sáng tạo.

 


Ông giải thích rõ rằng chúng ta cần vượt qua những quan điểm tuần tự, tuyến tính, vì nếu không, chúng ta sẽ mắc kẹt trong những hiểu lầm vô hiệu và không chính xác, chúng sẽ đẩy mình đi sâu hơn vào lối suy nghĩ hạn hẹp. Ông giải thích rõ khác biệt giữa sức mạnh bên trong và lực lượng bên ngoài, đồng thời làm rõ cách thức chúng ta đã bị mắc kẹt trong hệ thống niềm tin làm cho chúng ta yếu đi, đấy là những niềm tin được xây dựng dựa trên sự phân cực của các mặt đối lập, đen hay trắng, đúng hay sai, hoặc, như ông nói một cách khéo léo, khi yêu vani bạn không cần phải ghét sô cô la. 

Thế là, chúng ta có ý thức rất cao khi ngồi trong hội trường này, những người dành cho các cõi trời, thiên đường và chứng ngộ. Nếu không các bạn sẽ không ở đây. Bạn sẽ đi xem bóng đá. Tại sao bạn lại ở đây? 

Đấy là bởi vì bạn đã chọn số phận của mình và đấy là điều làm cho số phận của bạn trở thành thú vị. Tôi muốn giúp bạn tiết kiệm được một vài kiếp sống. 

Cái đang xảy ra là trường điện từ khổng lồ này, xin hãy hình dung Thiên Chúa như một trường điện từ khổng lồ có sức mạnh vô biên vô tế, không chia tách, không bị loạn thần kinh, không bị bệnh loạn thần. Hoàn toàn không phải là Thiên Chúa trong Kinh Cựu Ước. Nhưng Thiên Chúa là cội nguồn vô biên vô tế của tất cả sáng tạo, từ cái không hiển lộ xuất hiện cái hiển lộ, nó xuất hiện như là sáng tạo, sáng tạo là liên tục, vì vậy, những gì bạn đang chứng kiến là sự mở ra của tạo hóa, khi bạn bắt đầu nhận thức được nó thông qua nhận thức theo trình tự thời gian. Nhưng không có cái gì xảy ra một cách tuần tự; nó chỉ xảy trong quan niệm của bạn mà thôi. Nếu bạn đi xung quanh một cái gì đó và thấy nó như thế này và như thế kia và giống như hình ảnh ba chiều, bạn hoàn toàn không thể làm cho nó trở thành như thế. Khi bạn thấy nó diễn ra một cách tuần tự, thì tuần tự là trong con mắt của bạn. Trong hình ảnh ba chiều không có tuần tự. Hình ảnh ba chiều đang đứng ở đó. Nhưng khi bạn di chuyển, bạn sẽ thấy như thể nó đang chuyển động. Bạn hiểu chứ? Nó giống như bảng lật của trẻ con, chúng [các hình minh họa] hoàn toàn đứng yên, nhưng khi bạn lướt qua nó, có vẻ giống như anh chàng đang ném một quả bóng. 

Như vậy, bạn thấy rằng sáng tạo và sự tiến hóa là một và như nhau. Không có xung đột. Xung đột là không thể xảy ra. Tiến hóa là cách thức, trong đó sáng tạo tự mở ra. Trường sức mạnh bên trong to lớn chứa đựng tất cả trong lòng nó. Cái có khả năng tồn tại được cung cấp năng lượng để trở thành tồn tại và cội nguồn của nó là hiện diện vô biên vô tế của Thiên Chúa như là đấng sáng tạo. Mọi vật trở thành hiển lộ và có hình tướng. Hình tướng phụ thuộc vào tiềm năng ở bên trong, phát sinh từ di sản nghiệp lực của chính chúng. Hạt mầm nằm trong đất. Nó có khả năng trở thành cây cúc vạn thọ, nhưng nó không phải là cúc vạn thọ. Nó chỉ là một hạt giống trong lòng đất. Cái gì có thể làm cho nó trở thành cây cúc vạn thọ? Hãy cố gắng buộc nó làm cái gì đó. Bạn không thể buộc nó làm bất cứ cái gì. Tôi yêu cầu bạn trở thành cây cúc vạn thọ. 

Bạn không thể bắt nó làm vì bắt nó làm là lực lượng bên ngoài. Quan hệ nhân quả là lực lượng bên ngoài. Sáng tạo là sức mạnh bên trong. Mặt khác, một chút nắng, một vài giọt mưa và bây giờ bạn đã cung cấp những điều kiện để nghiệp lực của nó trở thành hiển lộ, và nó chỉ có thể làm được như thế là do sức mạnh bên trong vô biên vô tế của trường cho phép tiềm năng trở thành hiện thực. Vì vậy, sáng tạo là liên tục. Tiềm năng nghiệp báo của chính bạn là cái đang mở ra vào khoảnh khắc này. Mọi thứ đi vào tồn tại. Không có gì bên trong nó có sức mạnh bên trong để tạo ra sự tồn tại của riêng nó. Đó là điểm dừng cuối cùng dành cho người vô thần, người đó chỉ có thể quay lại quan hệ nhân quả và nói, “Ồ, thế còn những quả bóng trong môn bi-a thì sao?” Thế còn những quả bóng bi-a thì sao? Quả A đập vào quả B đập vào C đập vào D đập vào E, phải, đúng thế. 

Vậy thì nhân quả là một vọng tưởng. Đó là cốt lõi của bản ngã. Đó là cốt lõi của khoa học. Đó là cốt lõi của pháp luật. Và nó có điểm hiệu chỉnh khoảng 460. Quan hệ nhân quả có điểm hiệu chỉnh khoảng 460. Bạn sắp giải thích toàn bộ vũ trụ này, trong đó có Thiên Chúa, tất cả đều từ tầng ý thức 460? Trời ạ, nó thậm chí còn không giúp bạn tốt nghiệp phổ thông trung học. 

Bốn trăm sáu mươi. Còn Darwin thì sao? Thuyết tiến hóa của Darwin có điểm hiệu chỉnh 455. Giải thích nhân quả là giải thích tất cả những thứ tồn tại có điểm hiệu chỉnh khoảng 460. Lúc đó, vạn vật đều tồn tại là do tiềm năng vô biên vô tế của nó và nguyên nhân làm cho nó hiển lộ - nó đi từ tiềm năng thành hiện thực - là nhờ sức mạnh bên trong của trường. Tác phẩm Power vs. Force xuất hiện - tôi đã có trải nghiệm cực kỳ khai sáng khi 30 tuổi - cái này hay cái kia, thực lòng mà nói, nó đã đưa tôi ra khỏi thế gian trong suốt nhiều năm liền. Và tôi đã cố gắng quay lại với thế gian, học cách hoạt động một lần nữa, và tôi thấy bằng chứng về cơ thể động học. Khi tôi nhìn thấy cơ thể động học, tôi nhìn thấy cái gì đó khác với những gì mà những người khác ở trong phòng nhìn thấy, lúc đó nó là sự kiện khá phổ biến, nhưng… 

Khi giải thích cơ thể động học, họ cho rằng đó là phản hồi cục bộ, còn đối với tôi, rõ ràng và hiển nhiên là không phải là phản ứng cục bộ. Tôi nghĩ tôi ám chỉ vũ trụ. Đây là vũ trụ, là trường điện từ vô biên vô tế.

 ****    

Thực tại vô biên vô tế là vô hình tướng. Con đường tôi dạy mà tôi gọi là bất nhị sùng kính. Sùng kính có nghĩa là tình yêu của người đó có hình dáng của tình yêu dành cho việc nhận thức sự thật là cao hơn tất cả. Và bạn được thúc đẩy bởi lòng sùng kính, vì để đưa bạn thoát khỏi nhị nguyên và tiến vào phi nhị nguyên cần nỗ lực mãnh liệt. Nếu không có năng lượng của lòng sùng kính, cảm hứng và sẵn sàng hy sinh tất cả vì điều đó, kể cả cái chết thể xác, thì sẽ không thể đạt được. Cơ thể phải chết, nên nó phải chết. Và vì thế chúng ta có trường vô biên vô tế của sức mạnh bên trong vô biên vô tế, và bên trong nó - đây là thế giới của vô hình tướng – là năng lượng không nhìn thấy được của vô hình tướng. Vì vậy sự khác biệt giữa lực lượng bên ngoài và sức mạnh bên trong là lực lượng bên ngoài là tuyến tính. Lực lượng bên ngoài có ranh giới. Nó có hình tướng, tương tự như phân tử hay gì đó. Nó có thể có tai, mắt, chân - bất cứ thứ gì. Nó có cấu trúc. Nó có hình tướng. Vì vậy, nó bị hạn chế. Cái có hình tướng rõ ràng là bị hạn chế. Nó bị giới hạn bởi hình tướng. Cái vô hình tướng không bị giới hạn. 

Bây giờ chúng ta sẽ có chìa khóa để mở nó. Chúng ta sẽ có E=mc2 để mở nó. Đây là lực lượng bên ngoài bị giới hạn vào hình tướng. Đây là sức mạnh bên trong, bất nhị, nó là vô biên vô tế. Sức mạnh bên trong không có giới hạn. Trên thực tế, bạn đưa ra yêu cầu càng lớn thì nó càng phồng to ra và nó đáp ứng nhu cầu. Mặt khác, lực lượng bên ngoài là cạn kiệt. Lực lượng bên ngoài đi từ đây đến đó. Nó bành trướng năng lượng của chính nó. Bạn phải liên tục tạo ra lực lương bên ngoài với năng lượng ngày càng nhiều hơn. Tiền bạc, lính tráng, tín đồ, vàng bạc, mạng sống, mồ hôi nước mắt - tất cả đều phải được huy động, bởi vì lực lượng bên ngoài cần rất nhiều tài nguyên. Cuối cùng, ngay cả Đế chế La Mã, đế chế hùng mạnh nhất mà thế giới từng chứng kiến, sau 1.000 năm cũng lụi tàn. Vàng đã hết. Cả thân xác phụ nữ - tôi muốn nói là, mọi thứ đều cạn kiệt, đế chế tan rã và biến mất vào vùng nông thôn. Lính tráng cưới phụ nữ địa phương và buông xuôi tất cả. 

Vì vậy, lực lượng bên ngoài là hữu hạn. Mặt khác, sức mạnh bên trong là vô hạn. Khi bạn xác định cái gì là sự thật, bạn không thể xác định sự thật mà không xác định bối cảnh, và đó là lý do vì sao những cuốn sách vĩ đại của phương Tây và tất cả các triết gia lỗi lạc nhất từng có mặt trên cõi đời này chưa bao giờ giải quyết được các vấn đề của nhận thức luận, vì họ không bao giờ nắm bắt được cái tinh tế đó. Nhưng, bạn đang di chuyển từ thế giới khách quan sang thế giới chủ quan. Khách quan có thể đưa bạn lên tầng 499, và từ đây bạn chuyển sang thế giới chủ quan. Sự hiện diện của Thiên Chúa không phải là cái mà người ta có thể trải nghiệm thông qua suy nghĩ mà là thông qua trải nghiệm. Nó là chủ quan. 

Các tầng nhận thức của con người gần giống như những gì đã được mô tả trong tất cả các thời đại, từ thù hận cho đến yêu thương và sau đó là các tầng chứng ngộ. Có thể so sánh nó với hệ thống luân xa, theo nghĩa là thù hận là lá lách; ở dưới cùng, chúng ta có những người xuất phát từ lòng thù hận, giết tất cả người Mỹ, làm tất cả những việc đó, vì vậy, thù hận xuất hiện ở tầng khoảng 70. Có rất nhiều người đang lang thang khắp thế giới và lãnh đạo một số nước có điểm hiệu chỉnh 70. Thực tế, chả khác gì con rồng Komodo. 

Năng lượng của rồng Komodo (chúng tôi được phép hiệu chỉnh), trên 40, 45, 55, 60. Sáu mươi. Tầng của những nhà cai trị độc tài ở một số nước trên thế giới trong thời gian gần đây mà tôi đang nghĩ tới chỉ trên 45 điểm mà thôi. Hình thức thì là người, nhưng họ tàn ác hơn cả rồng Komodo. Chúa Jesus Christ đã nói: “Làm sao phân biệt được sói đội lốt cừu?” Xin hãy quên sói đi. Họ là những kẻ gian dối. Bất cứ lúc nào tôi cũng có thể giải quyết được chó sói. Nhưng, với rồng Komodo, bạn phải tỏ ra nghiêm túc. Một số người cai trị độc tài gần đây … lúc này bạn đang thực sự nghiêm túc. Tàn ác hơn cả rồng Komodo, nhưng người dân lại bầu cho họ. Dân chúng theo họ. Theo họ đến chỗ chết. Những kẻ có điểm hiệu chỉnh thấp hơn cả rồng Komodo. Con rồng Komodo giết người vì ngây thơ. Nó biết rằng nếu nó cào và cắn bạn, vết cắn của nó có chất độc, nó chỉ ngồi xuống và chờ đợi bạn chết sau vài ngày nữa vì nhiễm khuẩn và sau đó ăn thịt bạn. Đó thực sự không phải là ý định xấu xa. Nó chỉ muốn ăn thịt bạn. Nó đói. Không thể chỉ trích rồng Komodo vì nó đói, có phải thế không? 

Làm sao phân biệt được sói đội lốt cừu? Chúng ta đã được cảnh báo, và chúng ta đã biết trông trái biết cây, nhưng đến khi bạn đã có cơ hội kiểm tra hoa trái của họ và điều tra ở quốc hội và đưa những người điều tra đến đó, thì thời gian đã quá dài, hàng nghìn người đã chết và đã bị hành quyết rồi. Làm sao tìm được sự thật ngay lập tức? Đấy là những việc chúng ta vừa làm sáng hôm nay. Khi tôi xem kiểm tra cơ thể động học, tôi thấy những gì các bạn đang chứng kiến là phản ứng của trường, trường phi cá nhân. Và nó chính là bản thân ý thức nhận ra sự hiện diện của sự thật. Lúc đầu tôi nghĩ là sự thật trái ngược với dối trá. Tôi nghĩ nó biết phân biệt thật giả. Không, nó không biết phân biệt thật giả. Nó chỉ biết phân biệt sự thật và không thật. Ồ, khá khác nhau đấy. Nó biết cái gì là thật và không nhận ra cái gì không phải là thật. Đấy là biện pháp giúp chúng ta thoát khỏi sự phân cực. 

Bạn thấy nó tinh tế đến mức nào. Nó giúp bạn thoát khỏi mặc cảm tội lỗi tâm linh về sự phân cực của các mặt đối lập, bạn thích cái này và ghét cái kia, và bạn có mặc cảm tội lỗi vì lẽ ra bạn phải là người tu tập tâm linh. Nhìn kìa, có sô cô la và vani. Bạn có thể thích sô cô la mà không ghét vani. Hiểu chưa? Bạn không cần ghét vani. Bạn chỉ cần chọn sô cô la là được. Bạn có thể là người theo cánh hữu và không ghét những người theo chủ nghĩa tự do vì tất cả bọn họ đều là vani. Bạn có thể là người theo chủ nghĩa tự do thích vani, bạn không cần phải ghét tất cả những người bảo thủ vì họ là sô cô la. Bạn là vani. Tôi không biết bạn ăn sô cô la như thế nào, nhưng đó là vấn đề của bạn. 

Anh chàng sô-cô-la nói, “Vani dành cho những kẻ yếu đuối”. Tôi muốn nói là, tôi không biết bạn có thích vani hay không thích, nhưng các bạn của chúng tôi và chúng tôi thích sô cô la. Vì vậy bạn có thể đấu tranh cho sự nghiệp của mình. Bạn có thể nói chúng tôi là người vĩ đại nhất và tự xăm mình, tham gia diễu hành, nhưng bạn không cần phải căm thù. Bạn không cần phải căm thù. Ở một tầng ý thức nào đó, bạn phải xóa bỏ sự phân cực giữa các mặt đối lập. 

Ở cuối chương này, Tiến sĩ Hawkins nói về việc xóa bỏ cái gọi là sự phân cực giữa các mặt đối lập. Bước đầu tiên trong việc tước bỏ quyền lực của những thứ bạn đã chứng kiến và tước bỏ quyền lực của những quan niệm của bạn, bạn có thể muốn suy ngẫm về đời sống của mình. Bạn thấy cái gì là các mặt đối lập bị phân cực? Bạn có thường xuyên phát hiện được rằng mình đang lựa chọn một cách vô thức? Hãy lưu ý khi bạn phát hiện được rằng mình đang lựa chọn. Ngay khi bạn thấy mình nằm trong hệ thống niềm tin này, hãy dành chút thời gian để tự hỏi, có cách nào khác để tôi có thể nhận thức được nó? Dành thời gian để đánh giá lại những lựa chọn của mình có thể là những bước đầu tiên hướng tới việc giải phóng chính mình khỏi những khuôn mẫu tư duy có tính ràng buộc đã ngăn cản, không để bạn tiến bộ về mặt tâm linh.

 

 

No comments:

Post a Comment