March 23, 2023

Tóm tắt tác phẩm Nguyên lý 80/20

 Giới thiệu chung

Có thể đọc ở đây: https://tiasach.com/sach/gioithieu/nguyen-ly-80-20

 Nguyên lý được tạp chí GQ vinh danh là một trong 25 cuốn sách dạy kinh doanh hàng đầu trong thế kỷ 20. Tác phẩm này bàn về nguyên lý 80/20, nói rằng 80% kết quả được tạo ra với 20% nỗ lực. Hiện tượng này có ý nghĩa rất lớn đối với mọi lĩnh vực của đời sống, vì nó giúp chọn ra những yếu tố quan trọng nhất trong mọi tình huống.


 Về tác giả

Richard Koch nguyên là nhà tư vấn quản lý đã nghỉ hưu vào năm 1990 để chuyên tâm vào lĩnh vực viết lách. Ông là tác giả của 18 đầu sách, trong đó có The Power Laws, Living the 80/20 Way and Superconnect. Ông áp dụng thành công nguyên lý 80/20 vào đời sống của chính mình.

Giới thiệu

Tôi sẽ học được gì từ quyển sách này? Học được cách sử dụng thời gian của bạn theo những cách hiệu quả nhất có thể.

 Trong thế giới bận rộn hiện nay, mỗi ngày, nhiều người trong chúng ta phải giải quyết một danh sách dài những việc cần làm, dài đến mức không tưởng tượng nổi. Chúng ta có thể đến nơi làm việc với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên trong danh sách này một cách nhanh chóng, nhưng lại thấy rằng có hai nhiệm vụ mới vừa xuất hiện trong khi làm công việc kia.

Tương tự như thế, các công ty bị nhấn chìm trong mớ bòng bong rối rắm, trong khi tìm cách phục vụ nhiều thị trường với vô số sản phẩm khác nhau, tung hứng tất cả các sản phẩm chẳng khác gì các chú hề trong rạp xiếc.

Trong môi trường hỗn loạn này, quan trọng hơn bao giờ hết là nắm được bản chất.

Đấy là lý do vì sao cần phải hiểu Nguyên lý 80/20, tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có sức mạnh vô cùng to lớn. Sự không cân xứng giữ nỗ lực và phần thưởng dường như là hiện tượng phổ biến sẽ giúp bạn sử dụng thời gian ở nơi làm việc một cách hiệu quả hơn.

Hơn nữa, nguyên tắc này đã được chứng minh là có thể giúp các công ty thu được thành công bằng những cách khác thường: không phải bằng cách làm nhiều hơn, mà bằng cách làm ít hơn.

Cuối cùng, thậm chí bạn có thể áp dụng nguyên tắc này vào đời sống cá nhân của mình nhằm gia tăng hạnh phúc và hài lòng trong các mối quan hệ của bạn với những người khác. Bạn chỉ cần áp dụng tư duy 80/20 đúng đắn và những tia sách này sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện.

 Tia sách 1

Thông thường, phần lớn nhất của kết quả (đầu ra) lại do một phần nhỏ công việc (đầu vào) tạo ra.

Bạn đã bao giờ nhìn lại dự án mà bạn đã thực hiện và thấy rằng hầu hết công việc của bạn đã được hoàn thành ngay trước thời hạn cuối cùng chưa? Có lẽ trong vài ngày trước khi thời hạn kết thúc, bạn đã làm được nhiều hơn tất cả những tuần trước cộng lại.

Trên thực tế, có thể nhận thấy sự không tương xứng giữa nỗ lực và kết quả trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Ví dụ, nhiều doanh nghiệp đã phát hiện ra rằng 20% dòng sản phẩm của họ thực sự mang về 80% lợi nhuận.

Tương tự như vậy, 20% người lái xe ô tô gây ra 80% các vụ tai nạn. Hầu hết người lái xe đều lái xe cẩn thận, trong khi một số ít bất cẩn và gây ra phần lớn các vụ tai nạn.

Hiện tượng này được biết đến nhiều hơn với tên gọi nguyên lý 80/20: khoảng 80% kết quả công việc – hay đầu ra – được tạo ra bởi 20% nỗ lực làm việc, hay đầu vào.

Tại sao tỷ lệ này không cân đối hơn? Vì không phải nguyên nhân nào cũng tạo được ảnh hưởng tới kết quả như nhau. Trên thực tế, có thể tạm chia nguyên nhân thành hai loại: thiểu số có ảnh hưởng lớn đến kết quả và đa số chỉ có ảnh hưởng nhỏ. Dẫn tới tỷ lệ 80/20.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nguyên lý 80/20 là đơn giản hóa, và trong thực tế, tỷ lệ này có xu hướng khác đi – ví dụ, có thể là 70/30 hoặc 99,9/0,01.

Tất nhiên, các con số có thể không phải lúc nào cũng bằng một trăm. Ví dụ, công trình nghiên cứu được tiến hành vào năm 1997 đã chứng minh rằng trong số 300 bộ phim, chỉ có bốn bộ phim (1,3%) tạo ra 80% doanh thu bán vé.

Như bạn có thể thấy, những biểu hiện của nguyên lý 80/20 có thể được tìm thấy trong nhiều hoàn cảnh khác nhau và như bạn sẽ thấy, đây là kiến thức đáng quý.

Tia sách 2

Suy nghĩ theo nguyên lý 80/20 không tự nhiên đến với mọi người, vì chúng ta kỳ vọng sự cân bằng và công bằng.

Mọi người có xu hướng kỳ vọng rằng thế giới này là cân bằng.

Nhưng trên thực tế, cân bằng không phải là trạng thái tự nhiên của thế giới – thế giới là mất cân bằng.

Ví dụ, hãy xem xét lĩnh vực ngôn ngữ học: Ngài Isaac Pitman đã phát hiện ra rằng khoảng 700 từ thông dụng được sử dụng trong 2/3 những cuộc trò chuyện diễn ra mỗi ngày. Nếu chúng ta đưa vào đây cả những từ phái sinh của chúng, thì con số này sẽ tăng lên tới 80%: chưa tới 1% các từ trong tiếng Anh tạo ra 80% những câu chuyện mà chúng ta nói mỗi ngày.

Nhưng những mất cân bằng như thế xuất phát từ đâu?

Từ các vòng lặp lại thông tin nhân lên và củng cố ngay cả những khác biệt nhỏ.

Ví dụ: nếu bạn nuôi nhiều cá vàng có kích thước xấp xỉ bằng nhau trong cùng một bể nước, chúng vẫn sẽ phát triển thành những con cá có kích thước rất khác nhau.

Tại sao?

Bởi vì một số con lớn hơn một chút so với những con khác, vì vậy chúng có lợi thế rất nhỏ. Có nghĩa là chúng có thể đớp được nhiều thức ăn hơn và do đó, chúng lớn nhanh hơn những con cá nhỏ hơn. Kết quả là lợi thế của chúng gia tăng, tạo điều kiện để chúng đớp được nhiều thức ăn hơn nữa. Do đó, chu kỳ khuếch đại qua mỗi vòng lặp, cuối cùng sẽ có sự khác biệt đáng kể về kích thước.

Hiện tượng mất cân bằng như thế là tự nhiên, nhưng nhiều người lại coi là không công bằng. Ví dụ như việc phân phối thu nhập và của cải không đồng đều: 20% dân số sở hữu 80% của cải, chúng ta gọi đó là bất công xã hội.

Cảm nhận về sự không công bằng này xuất phát từ thực tế rằng mọi người đều cho là công việc và kết quả thường tương xứng nhau, theo tỷ lệ 1:1.

Nhưng như nguyên lý 80/20 đã chứng minh rõ ràng, không phải công việc nào cũng tạo ra kết quả bằng nhau.

Tia sách 3

 Nguyên lý 80/20 có thể giúp bạn cải thiện quy trình làm việc để đạt kết quả tốt hơn.

Đến đây có lẽ bạn đang nghĩ rằng điều này cũng thú vị đó, nhưng nguyên lý 80/20 có thể liên quan thế nào tới bạn và đời sống hàng ngày của bạn?

Trước hết, xin nhìn vào cách làm việc của bạn, vì cách làm việc của bạn hiện nay có lẽ chưa tối ưu. Xin nghĩ về việc này: nếu bạn thu được 80% kết quả chỉ với 20% nỗ lực bỏ ra, có nghĩa là 80% công việc của bạn cực kỳ kém hiệu quả.

Xin hãy tưởng tượng: Nếu bạn có thể bỏ đi khoảng thời gian lãng phí này và thay thế nó bằng những việc bạn làm trong 20% thời gian mang lại hiệu quả, kết quả công việc của bạn sẽ tăng lên gấp bội.

Ví dụ: xin hãy tưởng tượng nếu bạn có thể lặp lại hiệu quả làm việc của những phút cuối, khi thời hạn hoàn thành dự án đã đến gần và tiếp tục làm việc có hiệu quả như thế trong toàn bộ tiến trình của dự án.

Trên thực tế, việc sử dụng một cách sáng tạo nguyên lý 80/20 có thể giúp bạn gia tăng hiệu quả. Bạn có thể chuyển hướng nỗ lực của mình khỏi những nhiệm vụ chỉ có ảnh hưởng khá nhỏ đến kết quả của mình.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách kiểm tra và phân tích quy trình làm việc của mình để tìm ra phần nào không hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng trong giai đoạn đầu của dự án, bạn đã lãng phí thời gian cho những suy nghĩ và nghiền ngẫm tất cả những sai lầm mà bạn có thể mắc phải. Nhận ra điều này và bạn có thể tìm cách chặn đứng những suy nghĩ về những thất bại có thể xảy ra một cách có ý thức.

Dù lý do có là gì, thì bằng cách xác định những công việc không hiệu quả và sắp xếp lại quy trình nhằm né tránh chúng, bạn có thể gia tăng năng suất của mình lên gấp nhiều lần.

Tia sách 4

Để tăng lợi nhuận trong kinh doanh, hãy sử dụng nguyên lý 80/20.

Bây giờ bạn đã biết cách áp dụng nguyên lý 80/20 nhằm gia tăng năng suất của chính mình, nhưng có lẽ bạn vẫn tự hỏi làm sao ứng dụng nguyên lý này trong lĩnh vực kinh doanh.

Trên thực tế, có nhiều biện pháp bạn có thể làm, nhưng có lẽ biện pháp quan trọng nhất là tối ưu hóa danh mục sản phẩm của doanh nghiệp.

Muốn làm như thế, trước hết bạn phải phân tích xem nhóm sản phẩm nào đang tạo được nhiều lợi nhuận nhất. Chỉ cần xếp hạng tất cả các sản phẩm của bạn theo lợi nhuận và số liệu bán hàng, và bạn có thể sẽ thấy rằng, trong khi các sản phẩm đứng đầu chỉ chiếm 20% doanh thu, nhưng chúng tạo ra tới 80% lợi nhuận.

Ví dụ, tác giả đã thực hiện công trình nghiên cứu tại một công ty sản xuất thiết bị điện tử và phát hiện được rằng ba sản phẩm hàng đầu chỉ chiếm 19,9% tổng doanh thu, nhưng mang về lợi nhuận khổng lồ là 52,6% toàn bộ lợi nhuận.

Một khi bạn đã xác định được tỷ lệ 80/20 trong công ty của mình, bước thứ hai là tận dụng và khuếch đại tiềm năng của 20% những món hàng mang lại lợi nhuận. Ưu tiên những sản phẩm này và tập trung nguồn lực của bạn vào việc bán chúng nhiều hơn.

Tại công ty điện tử này, tác giả đã khuyến khích ban quản lý tăng doanh số bán các sản phẩm hàng đầu của họ bằng cách nói với nhân viên bán hàng rằng, mục tiêu duy nhất của họ là tăng gấp đôi doanh số bán ba sản phẩm đó, bỏ qua mọi thứ khác.

Tia sách 5

 Đơn giản hóa và giảm bớt sự phức tạp trong kinh doanh của bạn để thành công.

 Như mọi người đều biết, các công ty lớn thường rất phức tạp. Có nghĩa là các nhà quản lý phải thành thạo trong việc quản lý sự phức tạp và thậm chí họ thường thích những thử thách và kích thích trí tuệ mà nó mang lại.

Nhưng chấp nhận hay thậm chí cố tình tạo ra những phức tạp có thực sự là cách tốt nhất để trở thành công ty thành công hay không?

Hầu hết mọi người đều tin rằng quy mô và danh mục sản phẩm rộng là lợi thế của công ty, vì công ty bán càng nhiều sản phẩm thì càng tạo ra nhiều lợi nhuận.

Nhưng trên thực tế, sự phức tạp bên trong có chi phí ẩn rất lớn. Danh mục sản phẩm rộng đòi hỏi, trong số những thứ khác, hậu cần phức tạp hơn, mất nhiều công sức đào tạo nhân viên bán hàng hơn và nhiều công việc hành chính hơn so với danh mục hẹp. Những yếu tố này làm tăng chi phí tổng thể của công ty – thậm chí có thể nhiều hơn số tiền mà các sản phẩm bổ sung mang lại.

Mặt khác, đơn giản hóa doanh nghiệp của bạn làm giảm chi phí. Nếu bạn thu hẹp và tập trung vào phạm vi sản phẩm của mình, mọi người trong công ty sẽ có thể dành toàn bộ sự chú ý của họ cho một vài sản phẩm được bán. Điều này cho phép họ hiểu một số sản phẩm quan trọng một cách sâu sắc hơn so với việc họ phải tung hứng hàng tá sản phẩm. Kết quả là, nó giúp đơn giản hóa công việc hành chính và cũng mang lại hiệu quả kinh tế theo quy mô trong các lĩnh vực như sản xuất và hậu cần. Bởi sản xuất với quy mô càng lớn thì chi phí và giá thành trên một đơn vị sản phẩm sẽ càng giảm, làm gia tăng lợi nhuận và khả năng cạnh tranh.

Đây là những lợi ích trông thấy được. Ví dụ, một công trình nghiên cứu 39 công ty cỡ trung bình cho thấy những công ty ít phức tạp nhất lại thành công nhất. Họ bán nhiều ít loại sản phẩm hơn cho ít khách hàng hơn và cũng có ít nhà cung cấp hơn, dẫn đến lợi nhuận cao hơn.

Rõ ràng là, bằng cách đơn giản hóa doanh nghiệp của mình, bạn có thể giảm chi phí và do đó tăng lợi nhuận.

Tia sách 6

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 80/20 cho bất kỳ khía cạnh nào trong công việc kinh doanh của mình, từ đàm phán đến đưa các mục tiêu tiếp thị.

Bây giờ bạn đã biết cách áp dụng nguyên lý 80/20 để thu hẹp phạm vi sản phẩm và tăng lợi nhuận. Nhưng còn tất cả các lĩnh vực kinh doanh khác thì sao?

May mắn là, nguyên lý 80/20 linh hoạt đến mức bạn có thể sử dụng nó trong hầu hết các lĩnh vực hay chức năng kinh doanh nhằm gia tăng khả năng thành công.

Ví dụ: đàm phán là phần quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, đàm phán với khách hàng, nhà cung cấp hay đối tác thì cũng thế.

Thường thì, trong cuộc đàm phán, những điểm cần thảo luận thường được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, nhưng có quá nhiều điểm cần đàm phán. Phân tích 80/20 cho thấy rằng chỉ một vài điểm thực sự quan trọng đối với công ty của bạn, vì vậy bạn nên tập trung vào việc giành được những điểm này, chứ đừng cố gắng tranh luận nhằm giành phần thắng trong tất cả các vấn đề được đem ra thảo luận.

Một ví dụ khác về việc áp dụng nguyên lý 80/20 là đưa nguồn lực tiếp thị của bạn vào đúng mục tiêu. Nếu khoảng 20% khách hàng của bạn tạo ra 80% doanh thu, thì bạn nên tập trung vào việc xác định những khách hàng này và thuyết phục họ tiếp tục mua hàng.

Sau khi bạn đã xác định được khách hàng mục tiêu, hãy đảm bảo rằng họ trung thành với bạn bằng cách cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất cho họ. Sau đó, khi bạn đang phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới, hãy chỉ nhắm mục tiêu vào 20% này. Nó sẽ giúp bạn tăng thị phần của mình trong khi vẫn bán cho chính những khách hàng này.

Ví dụ, xin xem xét Nicholas Barsan, một trong những nhà môi giới bất động sản hàng đầu ở Hoa Kỳ, mỗi năm ông này kiếm được hơn 1 triệu đôla tiền hoa hồng. Hơn một phần ba số tiền này đến từ những khách hàng thường xuyên mua đi bán lại nhà của mình, vì vậy, rõ ràng là việc ông ta tập trung vào việc làm hài lòng những khách hàng tốt nhất của mình là chiến lược sinh lời.

Bây giờ rõ ràng là nguyên lý 80/20 có những ứng dụng gần như phổ biến trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào.

Tia sách 7

Hãy áp dụng nguyên lý 80/20 vào cuộc sống hàng ngày của bạn bằng cách thay đổi cách bạn suy nghĩ.

Như bạn đã thấy trong các ví dụ về kinh doanh, nguyên lý 80/20 thường được áp dụng bằng cách phân tích xem 20% đầu vào nào tạo ra 80% đầu ra. Nhưng trong cuộc sống hàng ngày của bạn, rất khó thực hiện công việc phân tích như thế này.

Có nghĩa là bạn cần một thứ khác: tư duy 80/20.

Suy nghĩ thông thường là tuyến tính và cho rằng tất cả các nguyên nhân và đầu vào đều quan trọng như nhau. Ví dụ, khi còn nhỏ, chúng ta được dạy rằng, đối với chúng ta, tất cả bạn bè đều có giá trị như nhau.

Trong trường hợp này, tư duy 80/20 sẽ thừa nhận thực tế rằng không phải mối quan hệ nào cũng có giá trị. Một số bạn bè của chúng ta quan trọng hơn những người khác và quan hệ của chúng ta với họ có nhiều ý nghĩa hơn.

Bạn có thể nói rằng 20% tình bạn của bạn tạo ra 80% “giá trị”, nghĩa là, chẳng hạn như cảm giác vui vẻ và tình bạn thân thiết mà bạn có được từ những mối quan hệ này.

Điểm khác biệt chính giữa phân tích 80/20 và tư duy 80/20 là phân tích sẽ yêu cầu bạn thu thập dữ liệu và phân tích nó để tìm ra 20% quan trọng nhất là ai, trong khi tư duy 80/20 bạn chỉ ước tính mà thôi.

Ở đây, giá trị của các mối quan hệ của bạn rõ ràng không thể đo lường bằng con số tuyệt đối, nhưng bạn luôn có thể tự hỏi: “Trong số những người trong cuộc đời tôi, ai là người quan trọng nhất đối với tôi? Mỗi tuần tôi dành bao nhiêu thời gian có chất lượng cho họ?”

Loại câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu đâu là quan hệ quan trọng nhất đối với bạn.

Khi đó, tư duy 80/20 sẽ khuyên bạn nên hướng tới chất lượng chứ không phải số lượng và tập trung vào việc làm sâu sắc thêm 20% mối quan hệ có ý nghĩa nhất.

Kiểu tư duy 80/20 này có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực của đời sống mà không cần dữ liệu chắc chắn.

Tia sách 8

Dành thời gian của bạn cho những nhiệm vụ quan trọng nhất thay vì tập trung vào quản lý thời gian.

Có lẽ bạn không xa lạ gì với khái niệm quản lý thời gian thường được những cuốn sách phát triển bản thân quảng bá. Ý tưởng cơ bản là giúp bạn đạt được nhiều hơn trong khoảng thời gian mà bạn có, và kỹ thuật này đã được chứng minh là có hiệu quả: nó giúp tăng năng suất khoảng từ 15 đến 25%.

Nhưng có một biện pháp giúp thu được hiệu quả thậm chí còn tốt hơn.

Trong quản lý thời gian, mục tiêu là tăng hiệu quả bằng cách làm nhiều việc hơn trong một khoảng thời gian nhất định. Biện pháp này là dành cho các giám đốc điều hành đã có lịch trình bận rộn và bước đầu tiên là phân loại các hoạt động hàng ngày của người đó theo mức độ ưu tiên.

Đây là lúc nảy sinh vấn đề: hầu hết mọi người đều không biết nhiệm vụ nào của mình là quan trọng nhất, và cuối cùng xác định khoảng 60 đến 70% danh sách việc cần làm của họ là “ưu tiên cao”.

Kết quả? Họ có lịch trình dày đặc và thời gian làm việc dài hơn. Rõ ràng là, phải làm nhiều việc hơn trong lịch trình đã kín mít không phải là giải pháp tốt, vì bạn có thể dễ dàng làm việc quá sức và trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể bị kiệt sức.

Thay vào đó, quản lý thời gian 80/20 hay “cuộc cách mạng thời gian” giúp bạn xác định trước tiên 20% nhiệm vụ tạo ra 80% kết quả, sau đó tập trung vào những nhiệm vụ này.

Ví dụ, trong khi làm việc ở một công ty tư vấn, tác giả phát hiện ra rằng công ty của mình thành công hơn những công ty khác mà không cần phải nỗ lực thêm.

Thông thường, các chuyên gia tư vấn cố gắng giải quyết toàn bộ các vấn đề cho khách hàng của họ, dẫn đến công việc chỉ ở mức độ hời hợt, đấy là nói nếu khách hàng chịu trách nhiệm thực hiện bất kỳ khuyến nghị nào.

Ngược lại, các đồng nghiệp của tác giả tập trung vào 20% vấn đề quan trọng nhất của khách hàng và sử dụng thời gian họ tiết kiệm được để hỗ trợ khách hàng thực hiện các đề xuất. Cách tiếp cận này đã giúp họ vượt xa các công ty tư vấn khác và tăng lợi nhuận cho khách hàng của mình.

Hình thức “cách mạng thời gian” này giúp bạn giải phóng thời gian mà không làm giảm ảnh hưởng của công việc.

Tia sách 9

 Đạt được chất lượng cuộc sống tổng thể tốt hơn bằng cách sử dụng rộng rãi nguyên lý 80/20.

 Hầu hết mọi người đều xác định chất lượng cuộc sống của mình bằng hạnh phúc tổng thể. Tuy nhiên, thú vị là rất ít người trong chúng ta thực sự cố gắng thay đổi đời sống để làm cho bản thân mình hạnh phúc.

Trên thực tế, hầu hết mọi người dành nhiều thời gian để làm những việc làm cho họ không hạnh phúc. Ví dụ, rất nhiều người có công việc làm cho họ khốn khổ. Hầu hết các nhân viên văn phòng ngồi cả ngày trong phòng làm việc, làm các công việc một cách vô thức và chờ đợi ngày hay tuần kết thúc.

Làm sao khắc phục được điều này?

Rất đơn giản, bạn nên tìm cách xác định sự phân bổ hạnh phúc và bất hạnh trong cuộc sống của mình và tìm ra nguyên nhân của chúng trước khi hành động nhằm tạo ra thay đổi.

Hãy tự hỏi, 20% cuộc sống nào mang lại cho bạn 80% hạnh phúc và ngược lại? Một khi bạn xác định được 80% cuộc đời mình tạo ra rất ít hạnh phúc, thì đã đến lúc bạn phải hành động: đơn giản là giảm thời gian bạn dành để làm những việc đó.

Ví dụ, nếu công việc làm cho bạn không hạnh phúc, bạn có thể thử nghĩ cách thay đổi. Bạn có thể xem xét các công việc khác, cố gắng xác định lại công việc hiện tại của mình, giảm số giờ làm việc, v.v. Nhưng dù bạn làm gì, bạn cũng không nên cam chịu làm công việc khiến bạn không hạnh phúc trong suốt quãng đời còn lại.

Một khi bạn đã cắt giảm được những thứ làm cho bạn không hạnh phúc, bạn sẽ thấy mình có nhiều thời gian và năng lượng hơn để dành cho những thứ khiến bạn hạnh phúc. Ví dụ: nếu bạn quyết định dành ít thời gian hơn cho công việc, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho gia đình và bạn bè của mình.

Chỉ cần nghĩ về 20% hoạt động trong cuộc sống của bạn tạo ra 80% hạnh phúc của bạn và cố gắng dành nhiều thời gian hơn để làm những việc đó. Bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn, nếu bạn làm như thế.

Kết luận 

Tóm tắt cuối cùng

Thông điệp chính trong những tia sách này là:

Nguyên lý 80/20 nói rằng trong hầu hết mọi lĩnh vực, 20% đầu vào hoặc nỗ lực tạo ra 80% đầu ra hoặc kết quả. Có nghĩa là gần 80% nỗ lực không được sử dụng một cách hiệu quả và nếu bạn tập trung vào 20% đang tạo ra nhiều kết quả nhất, bạn sẽ thấy hiệu quả tăng lên rất nhiều. Khái niệm đơn giản này có thể được áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực nào của cuộc sống, từ công việc kinh doanh của bạn đến bạn bè và chất lượng cuộc sống của bạn.

Lời khuyên hữu ích từ những tia sách này:

Cải thiện công việc kinh doanh của bạn.

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng khái niệm trung tâm của những tia sách này để cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Ví dụ, bạn có thể phân tích phạm vi sản phẩm hiện nay của mình và tập trung mọi nỗ lực bán hàng của mình vào 20% sản phẩm mang lại nhiều lợi nhuận nhất.

 

 

 

1 comment: