December 24, 2016

Hỗn loạn ở Venezuela


Maduro phải ra đi ngay lập tức để tiến trình cải các có thể bắt đầu

Xã luận báo El Pais, Tây Ban Nha

Phạm Nguyên Trường dịch


Venezuela ngày càng tiến gần hơn tới bờ vực. Mà câu chuyện không chỉ là sự cuồng tín về ý thức hệ của Nicolas Maduro và những kẻ gần gũi với ông ta, người đã tìm cách gây chia rẽ và làm cho người dân Venezuela xung đột với nhau, phá hủy nền sản xuất và bỏ nhà tù những người đối lập quan trọng nhất bằng những phiên tòa giả tạo với những bằng chứng mà họ bịa đặt ra. Ngoài ra, sự bất tài của chính phủ được thể hiện rất rõ, chính phủ không thể kiểm soát nổi ngay cả những lĩnh vực vẫn còn – chí ít là về mặt lý thuyết – nằm dưới sự kiểm soát của họ.



Vụ hỗn loạn - được tạo ra bởi quyết định thay thế đồng tiền mệnh giá 100 bolivar bằng đồng tiền mệnh giá 500 bolivar – cho thấy khả năng hành hạ nhân dân Venezuela của chế độ Maduro là không có giới hạn, mặc dù, một lần nữa, họ lại lên án những người khác về sự hỗn loạn, do chính họ và sự bất tài của họ tạo ra.

Venezuela hiện nay là một thảm họa toàn diện trong lĩnh vực chính trị, kinh tế và bảo đảm trật tự. Tội phạm, tham nhũng, buôn lậu và cướp bóc đã trở thành hiện tượng hàng ngày. Nhân dân Venezuela không đến nỗi phải chịu đựng chính phủ do Maduro cầm đầu. Chính phủ này không chỉ tước đoạt một phần các quyền tự do chính trị và dân sự của họ, mà còn phá hủy nền kinh tế của đất nước, tạo ra tình trạng thiếu hụt lương thực và thuốc men. Nghịch lý không thể tưởng tượng nổi: Quốc gia có những nguồn dầu lửa phong phú lại rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị và xã hội gay gắt nhất.

Một trong những người sáng lập phong trào “Ý chí Nhân dân”, Lester Toledo, tuyên bố trong văn phòng ban biên tập tờ El Pais, rằng “cộng đồng quốc tế không thể tiếp tục coi Venezuela là quốc gia bình thường được nữa”. Liên quan tới vấn đề này, chính phủ phải công nhận rằng sự đau khổ của nhân dân Venezuela không thể kéo dài mãi và với sự hỗ trợ của những cơ quan trung gian quốc tế, trong đó có Vatican, sẽ phải từ chức, để tiến trình cải cách, sẽ đưa trở lại Venezuela lương thực thực phẩm, thuốc men, trật tự công cộng và tự do.

Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ: http://inosmi.ru/politic/20161221/238431610.html

No comments:

Post a Comment