February 22, 2016

Tổng thống Mỹ sẽ trao đổi ‘thẳng thắn’ với Chủ tịch Cuba

VOA


Tổng thống Obama thảo luận về chuyến đi sắp tới của ông tới Cuba trong bài phát biểu hàng tuần, 20/2/2016.
Trong bài phát biểu hàng tuần hôm nay, ông Barack Obama cho biết rằng ông và bà xã Michelle sẽ tới Cuba tháng tới.

Trong chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Mỹ trong vòng gần 90 năm, ông Obama sẽ gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro “để thảo luận cách thức tiếp tục bình thường hóa quan hệ” giữa hai nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama nói thêm rằng ông sẽ “trao đổi thẳng thắn về những khác biệt lớn với chính phủ Cuba, trong đó có vấn đề dân chủ và nhân quyền”.

Ông Obama nói thêm rằng danh sách các chủ đề thảo luận giữa hai nhà lãnh đạo còn bao gồm việc thúc đẩy thương mại; việc tiếp cận Internet dễ dàng hơn cho người Cuba, cũng như việc cho người dân nước này khởi nghiệp dễ dàng hơn.

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng chuyến thăm lịch sử của ông “dựa trên quyết định tôi đã đưa ra hơn một năm trước nhằm bắt đầu một chương mới trong quan hệ với nhân dân Cuba”.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ gặp các thành viên xã hội dân sự Cuba, những người ông miêu tả là “những người đàn ông và phụ nữ dũng cảm, đã nói lên ước nguyện của người dân Cuba”.

Ông Obama cho biết ông cũng sẽ “trực tiếp nói với người dân Cuba về các giá trị mà chúng ta chia sẻ” và về sự tin tưởng của ông về “quan hệ đối tác” trong khi người dân Cuba nỗ lực hướng tới tương lai.

Nguồn Việt Nam Thời Báo

No comments:

Post a Comment