February 20, 2016

Rối loạn mới trên thế giới

Philippe Gélie

Phạm Nguyên Trường dịch


Các nước phương Tây đã tự thể hiện như là những người quan sát vô tình một trong những sự kiện nguy hiểm nhất mà thế giới có thể thấy trong mấy thập kỉ gần đây. Ở trung tâm những trận chiến không thể hiểu nổi là ai đang đánh nhau với ai mà Syria đã lâm vào, Nga và Thổ Nhĩ Kì cũng đang trên bờ vực chiến tranh. Nga ném bom các lực lượng đối lập với tổng thống Bashar al-Assad, giúp cho các lực lượng vũ trang của người Kurd tiến sâu vào lãnh thổ của nước này. Thổ Nhĩ Kì lại coi đây là mối đe dọa chiến lược đối với cuộc đấu tranh chống Đảng công nhân Kurdistan của người Kurd và phản ứng lại bằng cách đe dọa sẽ đưa qua xâm nhập Syria. Như vậy là Thổ Nhĩ Kì đã buộc Moskva phải nói tới nguy cơ của Thế chiến mới.

Để sang một bên những lời lẽ đao to búa lớn, cần ghi nhận rằng sáu tháng can thiệp của Nga đã làm cho tình hình đã thay đổi một cách căn bản. Nếu ban đầu mục tiêu chủ yếu của Vladimir Putin chỉ là giúp đỡ Assad tiến hành đàm phán trên thế mạnh, thì hiện nay đã xuất hiện những mối quan tâm khác. Trước hết, Nga bác bỏ khẳng định của phương Tây cho rằng không thể có giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Hệ thống chiến tranh của Nga, đã trải qua thử thách ở Chechnya, đã chứng tỏ được hiệu quả của mình – tuy giá phải trả là những vụ đổ máu, nhiều thường dân phải rời bỏ nhà cửa và trở thành người tị nạn. Người tị nạn đã làm cho châu Âu đứng bên bờ vực chia rẽ. Bằng cách đối đầu trực tiếp với Thổ Nhĩ Kì, Nga cũng đã thực hiện vụ sát hạch sức mạnh của chính liên minh NATO. Vụ sát hạch này mang lại kết quả nhiều hơn là lần kiểm tra ở Ukraine. Người Mĩ và người châu Âu, vốn có cùng quyền lợi với Liên minh, không thể che dấu được sự lúng túng của mình trước chính sách của Thổ Nhĩ Kì.

Còn Putin thì đã tận dụng ưu thế của mình để giành chiến thắng trước những người muốn áp đặt cho ông ta “trật tự thế giới mới”. Cần phải nhắc lại rằng Washington đã giành cho Nga vai trò chính trong vấn đề Syria, còn châu Âu thì phải giải quyết vấn đề người tị nạn. Barack Obama đã hai lần trốn tránh trách nhiệm ở Syria, ông ta đã từ bỏ những tuyên bố của mình về việc Syria sử dụng vũ khí hóa học. Châu Âu đã bị tước vũ khí và đang nằm giữa các quốc gia không muốn cho họ bất cứ thuận lợi nào. Châu Âu chỉ có thể dựa vào sức mình. Ngoài ra, đây là lúc châu Âu bị giằng xé giữ việc Anh rút khỏi EU và bảo vệ đường biên giới. Châu Âu chắc chắn sẽ gặp nhiều thất vọng. Obama đã biến Putin thành người chơi chính trong cuộc cờ ở Syria.

Đã đăng trên Việt Nam Thời Báo


Nguồn Le Figaro (Pháp), dịch qua bản tiếng Nga tại địa chỉ: http://inosmi.ru/politic/20160217/235447257.html

No comments:

Post a Comment