November 28, 2015

Cựu tỷ phú Khodorkovsky: Tổng thống Putin đẩy Nga vào thời kỳ trì trệ, sụp đổ

MINH THU (lược dịch)
Cựu tỷ phú dầu mỏ Nga Mikhail Khodorkovsky (bên trái).

Cựu tỷ phú dầu mỏ Mikhail Khodorkovsky cho rằng Tổng thống Vladimir Putin hoàn toàn có thể vượt qua lệnh trừng phạt của phương Tây và tình trạng giá dầu giảm mạnh nhưng ông chủ điện Kremlin sẽ đẩy Nga rơi vào cảnh trì trệ dẫn tới sụp đổ.

Ông Khodorkovsky từng là người giàu nhất nước Nga nhưng đã bị bắt hồi năm 2003 vì những bất đồng ý kiến với Tổng thống Putin. Tới năm 2013, ông này được thả tự do. Trước đó, tòa án Moscow đã cáo buộc ông Khodorkovsky tội gian lận thuế và phạt tù. Nhưng ông này cho rằng đây là hành động của những kẻ thù địch muốn xâu xé công ty của mình và trừng phạt ông này vì những tham vọng chính trị. Hiện tại, ông Khodorkovsky chủ yếu sinh sống ở London.


Theo cựu tỷ phú Nga, ông Putin có thể vượt qua giai đoạn giá dầu ở mức 45 USD/thùng nhưng việc ông Putin càng tại vị lâu thì mối đe dọa tới Nga ngày càng lớn.

Cũng theo ông Khodorkovsky, Tổng thống Putin đang đẩy Nga quay trở lại thời kỳ trì trệ, tình huống đã đẩy chính quyền của cố Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô Leonid Brezhnev mất quyền lực trong thập niên 70.

"Nga đang bị đẩy vào hoàn cảnh tương tự như cuối thập niên 70. Chúng ta đang ở giai đoạn cuối trong thời kỳ trì trệ dưới thời Brezhnev. Tuy nhiên, ông Putin lại trẻ tuổi hơn do đó giai đoạn này sẽ còn kéo dài hơn nữa", Reuters dẫn lời ông Khodorkovsky.

Ông Khodorkovsky, người từng nắm quyền kiểm soát công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga YUKOS, nhận định phương Tây sẽ gỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga dưới áp lực kinh tế. "Theo thời gian khi các nguồn lực dần cạn kiệt, lệnh trừng phạt với Nga sẽ được gỡ bỏ", ông Khodorkovsky nói.

Theo ông Khodorkovsky, tình hình kinh tế và chính trị nước Nga hiện vẫn chưa đủ căng thẳng để tạo ra một cuộc cải cách trong ngắn hạn tuy nhiên chất lượng cuộc sống đang giảm dần và khiến sự tức giận trong người dân tăng dần. Tuy nhiên, cựu tý phú dầu mỏ cho rằng: "Ông Putin đang nắm trong tay thời cơ thuận lợi để tiếp tục duy trì quyền lực trong một thời gian dài".

Cũng theo ông Khodorkovsky, Tổng thống Putin muốn lợi dụng cuộc khủng hoảng ở Syria để nối lại quan hệ với phương Tây sau những bất đồng về cuộc chiến ở Ukraine, đẩy Nga và phương Tây rơi vào quan hệ căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

"Tôi không thể đưa ra những dự đoán trước mắt về Nga nhưng nếu nói về 10 năm tới, tôi hy vọng sẽ có những thay đổi mang tính cách mạng", ông Khodorkovsky nói.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ b báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

http://www.baomoi.com/Cuu-ty-phu-Khodorkovsky-Tong-thong-Putin-day-Nga-vao-thoi-ky-tri-tre-sup-do/c/18090212.epi?utm_source=dapp&utm_medium=facebook&utm_campaign=share

No comments:

Post a Comment