September 6, 2015

Thắng lợi về ngoại giao của Bắc Kinh?



Akiyoshi Komaki  (tờ Asahi Shimbun, Nhật Bản)
Phạm Nguyên Trường dịch



Các nước phương Tây, trừ Nga, đã từ chối tham gia. Pháp và Italy có cử người đi, nhưng, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao các nước này thì cử đại diện của chính phủ - là việc đương nhiên vì đấy là một phần của nghi thức ngoại giao. Rõ ràng là, trên thực tế, Trung Quốc không thể hy vọng vào sự hỗ trợ của toàn thể cộng đồng quốc tế.



Ngày 02 tháng 9 nguyên thủ nhiều quốc gia được mời đã tới Bắc Kinh tham dự cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm chiến thắng Nhật Bản. Tổng cộng có lãnh đạo và đại diện của 49 nước tham dự cuộc duyệt binh ngày 03 tháng 9. Trung Quốc muốn chứng minh cho thế giới thấy kết quả thắng lợi mang tính lịch sử về mặt ngoại giao mình. Tuy nhiên, dự định thực sự của các vị khách trong buổi lễ lại khác. Cách tiếp cận với quan hệ với các nước phương Tây cũng khác.

“Nhân dânTrung Quốc và Hàn Quốc đã đứng lên chống lại quá trình thực dân hóa và cuộc xâm lược của Nhật Bản. Họ đã đoàn kết với nhau trong giai đoạn diễn ra cuộc chiến tranh giải phóng. Họ cũng có đóng góp vào chiến thắng chủ nghĩa phát xít”- Chủ tịch Tập Cận Bình nói như thế.


Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nhắc lại: “Trong thế kỷ trước, cả hai nước đã cùng nhau đã trải qua những thử thách nghiêm trọng. Kinh nghiệm này đặt nền móng cho quan hệ hữu nghị còn tồn tại cho đến bây giờ”.

Trong cuộc gặp mặt ngày 2 tháng 9, những người đứng đầu của Trung Quốc và Hàn đã đưa quan điểm về cuộc chiến tranh Trung-Nhật và sự chiếm đóng của Nhật Bản. Nhật Bản và Hoa Kỳ đã có thái độ cảnh giác đối với chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Park Geun-hye. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tổ chức chiêu đãi người nhà lãnh đạo Hàn Quốc: quan hệ Trung-Hàn Quốc đang có một “tuần trăng mật” thực sự. Trong chính quyền của Tổng thống Hàn Quốc người ta nhấn mạnh rằng chính quyền Trung Quốc thể hiện sự quan tâm đặc biệt và đã nồng nhiệt chào đón họ.


Ngoài ra, ngày 02 tháng 9 Tổng thống Nga Putin cũng đến Bắc Kinh. Ông đã hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường và nhấn mạnh tầm quan trọng của sự kiện là cả hai nước cùng kỷ niệm 70 năm chiến thắng. “Chúng tôi cùng đánh giá cao kết quả của Chiến tranh Thế giới II, và tuyên bố với nhân dân của chúng tôi và toàn thế giới rằng sẽ không cho phép bóp méo và xuyên tạc lịch sử”, ông Putin tuyên bố.

Các quân nhân Nga, đại diện cho bộ binh, không quân và hải quân tham gia diễu binh ở quảng trường Thiên An Môn. Tổng thống Putin là khách mời danh dự.


Nga ủng hộ Trung Quốc về vấn đề lịch sử, nhằm biện hộ cho quan điểm của mình về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Moskva khẳng định rằng chính phủ cũ của Ukraine đã bị những lực lượng cực hữu, trong đó có cả những tên phát xít mới, lật đổ một cách bất hợp pháp. Kremlin nhấn mạnh rằng chính phủ hiện nay ở Ukraine coi thường lợi ích của người dân nói tiếng Nga ở miền Đông Ukraine. Nga chỉ trích phương Tây, bằng cách khẳng định rằng ủng hộ một cách vô điều kiện những hành động của Chính phủ Ucraine là phương Tây đang lặp lại những sai lầm của quá khứ, và điều đó có thể củng cố ảnh hưởng của quốc xã.

49 nhà lãnh đạo các quốc gia và đại diện của 11 tổ chức quốc tế đã tham dự lễ duyệt binh. Theo tin từ Trung Quốc, có đại diện của tất cả các châu lục; khách khứa đại diện cho cộng đồng thế giới. Bắc Kinh cho rằng đây là chiến thắng về mặt ngoại giao. Các phương tiện truyền thông của Trung Quốc cũng nhấn mạnh sự thành công: “Chỉ có Nhật Bản và Philippines nhận được giấy mời mà không cử đại diện tham dự mà thôi (vì đang có tranh chấp về vấn đề biển)”.

Theo nhiều nhà sử học, cách đây mười năm người ta đã bắt đầu nói đến việc tổ chức ngày lễ quy mô lớn nhằm kỷ niệm 70 năm chiến thắng, đấy là sau khi nhà cựu lãnh đạo Trung Quốc, Hồ Cẩm Đào, tham gia ngày lễ tưởng niệm ở Nga.

Tổng thống Mỹ George W. Bush, Thủ tướng Nhật Bản Junichiro Koizumi và Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder cũng tham gia trong ngày lễ kỷ niệm ở Nga. Có rất nhiều khả năng là Trung Quốc, đang muốn nhấn mạnh sự đoàn kết của họ với các nước phương Tây, như là đất nước đã giành chiến thắng và muốn đưa ra tín hiệu rằng mình cũng là người giữ gìn trật tự thế giới, đã được buổi lễ kỷ niệm này khuyến khích.

Tuy nhiên, lần này các nước phương Tây, trừ Nga, đã từ chối tham gia. Pháp và Italy có cử người đi, nhưng, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao các nước này thì cử đại diện của chính phủ - là việc đương nhiên vì đấy là một phần của nghi thức ngoại giao. Rõ ràng là, trên thực tế, Trung Quốc không thể hy vọng vào sự hỗ trợ của toàn thể cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic ở Sochi, Nga đã thỏa thuận với các nước khác về việc cử hành chung lễ kỷ niệm chiến thắng lần thứ 70, nhưng sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng Ukraine, nước này rơi vào tình trạng đối đầu với phương Tây. Hiện nay tình trạng đối đầu trong quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đang gia tăng - vì những tranh chấp ở Biển Đông.


Người ta cũng thấy khó hiểu khi ở đây có mặt cả những nhà lãnh đạo như Tổng thống Sudan Omar al-Bashir, người mà Tòa hình sự quốc tế đã công nhận là phạm tội ác chiến tranh trong thời gian diễn ra những cuộc xung đột ở Darfur.

Trong cuộc họp báo vào ngày 1 tháng 9, một nhà báo Anh nêu ra cho đại diện của các Bộ Ngoại giao Trung Quốc câu hỏi sau đây: “Các vị muốn đưa ra cho cộng đồng thế giới thông điệp gì khi mời Tổng thống Omar al-Bashir tham dự lễ duyệt binh?”. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying), đã phản ứng lại một cách quyết liệt: “Có lý do của nó. Trung Quốc không ký thỏa thuận với Tòa Hình sự Quốc tế”. Bằng cách đó, bà nhấn mạnh rằng Trung Quốc không chia sẻ quan điểm của các nước phương Tây.



Dịch theo bản tiếng Nga tại địa chỉ http://inosmi.ru/fareast/20150904/230065816.html

Đã đăng trên http://www.ijavn.org/2015/09/vntb-thang-loi-ve-ngoai-giao-cua-bac.html


No comments:

Post a Comment