Phạm
Nguyên Trường dịch
Tháng 11 năm ngoái, sau 13
năm, lần đầu tiên tôi lại có buổi nói chuyện ở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.
Ấn tượng nhất là tâm trạng đã khác xa ngày xưa. Tháng 12 năm 2000, thế giới
dường như khác hẳn. Lúc đó chúng tôi đang cố gắng thiết lập trật tự an ninh mới
cho thập kỉ sau khi bức tường Berlin sụp đổ. Dĩ nhiên là lúc đó cũng có những
thách thức. Nhưng bầu không khí nhẹ nhàng, thậm chí là tích cực, khi chúng tôi
thảo luận về việc xóa đói nghèo trong thế giới đang phát triển.
Lần này, tâm trạng nặng nề.
Và những ngày đầu tiên của năm 2014 làm cho nó còn nặng nề hơn. Lướt trên màn
hình tổng quan tin tức của bất cứ ngày nào bạn cũng sẽ tìm thấy những câu
chuyện về khủng bố và bạo lực xảy ra từ quan niệm sai lầm về tôn giáo. Một số
là do những tác nhân bên ngoài nhà nước; nhưng tất cả đều được thực hiện trong
bối cảnh của sự chia rẽ và xung đột do sự khác biệt của niềm tin tôn giáo mà
ra.
Đây là cuộc chiến đấu mới
trong thế kỉ XXI. Chúng ta sẽ không thể thắng được nó, trừ phi chúng ta chiến
đấu với nguyên nhân gốc rễ của nó cũng như khắc phục những hậu quả khủng khiếp
của nó.
Hôm nay, trong vòng cung
kéo dài từ Viễn Đông, qua Trung Đông, tới các đường phố ở châu Âu và nước Mĩ,
chúng ta đều gặp những tai họa giết chết những con người vô tội, chia rẽ cộng
đòng và làm mất ổn định đất nước. Có nguy cơ là nó liên tục tiến hóa, phát
triển và biến đổi nhằm đối đầu với cuộc chiến đấu của chúng ta.
Những kẻ cực đoan đang phát
tán nạn bạo hành có mạng lưới có thể tiếp cận với thanh niên và chúng biết sức
mạnh của giáp dục, dù là giáo dục chính thức hay phi chính thức. Những kẻ cực
đoan đang nhồi nhét vào đầu óc thanh niên rằng bất cứ ai không đồng ý với chúng
đều là kẻ thù – không phải kẻ thù của chúng mà là kẻ thù của Chúa.
Cuộc tranh luận về an ninh
lại thường tập trung vào hậu quả. Sau vụ tấn công, các quốc gia liền xem xét
các biện pháp an ninh. Bọn khủng bố bị săn đuổi. Sau đó chúng ta trở về với
cuộc sống thường nhật, cho đến khi một vụ khủng bố khác xảy ra.
Nhưng thay đổi kéo dài lại
phụ thuộc vào việc giải quyết những nguyên nhân gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố.
Đương nhiên là chính trị có vai trò của mình. Và những kẻ cực đoan rất giỏi nắm
lấy những bất bình về mặt chính trị. Nhưng mảnh đất mà họ trồng những hạt giống
của hận thù lại được tưới bón bằng sự thiếu hiểu biết.
Đó là lý do vì sao chúng ta
cần phải bắt đầu nghĩ rằng giáo dục là vấn đề an ninh.
Những kẻ cực đoan nói rằng
chúng giết người là nhân danh Chúa. Đây là sự xuyên tạc trắng trợn niềm tin tôn
giáo đích thực. Và là mối đe dọa cho cả những thiệt hại mà nó trực tiếp gây ra
cũng như sự chia rẽ và chủ nghĩa bè phái mà nó gián tiếp nuôi dưỡng. Mỗi vụ giết
người đều là một bi kịch của nhân loại. Nhưng nó còn gây ra phản ứng dây chuyền
của sự đau khổ và hận thù. Những cộng đồng bị chủ nghĩa cực đoan quấy nhiễu bao
giờ cũng có sự sợ hãi, sợ hãi làm tê liệt cuộc sống bình thường và làm cho
người ta xa cách nhau.
Toàn cầu hóa làm gia tăng
và nhân rộng chủ nghĩa cực đoan. Không bị giới hạn bởi đường biên giới quốc gia,
nó có thể nổi lên bất cứ chỗ nào. Hiện nay chúng ta có nhiều mối liên kết hơn
bất kỳ điểm nào khác trong lịch sử nhân loại, và ngày càng nhiều người tiếp xúc
với những người khác với mình. Vì vậy, nhu cầu tôn trọng một người hàng xóm không
giống như bạn cũng ngày càng gia tăng, nhưng cơ hội để coi người đó là kẻ thù
cũng lớn hơn
Và đây không chỉ là chủ
nghĩa cực đoan Hồi giáo. Có hành những động cực đoan nhằm chống lại người Hồi
giáo vì tôn giáo của họ, và ngày nay có các tín đồ Công giáo, Do Thái giáo, Ấn
giáo, và Phật giáo cuồng tín, xuyên tạc bản chất thật sự của đức tin của họ.
Đó là lý do vì sao giáo dục
trong thế kỷ XXI là vấn đề an ninh đối với tất cả chúng ta. Thách thức là giới
trẻ, những người dễ bị ngả theo lời kêu gọi của những kẻ khủng bố rằng có cách tốt
hơn làm cho tiếng nói của họ được người ta nghe, có cách hiệu quả hơn nhằm
tương tác với thế giới.
Tin vui là chúng ta biết cách
làm việc này. Tôi xin sử dụng Quĩ Đức tin (Faith Foundation) của tôi làm ví dụ.
Chương trình của các trường học của chúng tôi thúc đẩy đối thoại xuyên văn hóa
trên toàn thế giới, giữa các học sinh tuổi từ 12 đến 17. Tiếp cận với học sinh tại
hơn 20 quốc gia, chương trình của chúng tôi kết nối những học sinh với nhau
thông qua một trang Web an toàn, họ tương tác với nhau từ các lớp học dưới sự
hướng dẫn của giáo viên đã được huấn luyện.
Thông qua hội thảo trực
tuyến, học sinh thảo luận các vấn đề toàn cầu, từ những tôn giáo và quan điểm
tín ngưỡng khác nhau. Họ nhận được những kỹ năng đối thoại cần thiết nhằm ngăn
ngừa xung đột bằng cách phá vỡ các khuôn mẫu mang tính tôn giáo và văn hóa. Đối
với các trường ở các khu vực nghèo nhất, chúng tôi phải có những sắp xếp đặc
biệt, bởi vì họ không thể truy cập được mạng Internet.
Chắc chắn là, chúng tôi chỉ
là một giọt nước trong biển cả. Nhưng bây giờ chúng tôi có kinh nghiệm trong
hơn một nghìn trường học, trên 50.000 học sinh đã được dạy, và chúng tôi đang
làm việc ở các nước khác nhau như Pakistan, Ấn Độ, Mỹ, Jordan, Ai Cập, Canada,
Ý, Philippines, và Indonesia. Tôi đã được may mắn chứng kiến những học sinh
này thoải mái khi tiếp xúc với các nền văn hóa, tôn giáo, và niềm tin đang
truyền cảm hứng cho biết bao nhiêu con người trên thế giới.
Có nhiều ví dụ tuyệt vời
khác về công việc này. Nhưng họ thiếu các nguồn lực, mức độ ảnh hưởng và sự công
nhận mà họ cần.
Chúng ta cần phải huy động
để đánh bại chủ nghĩa cực đoan. Và chúng ta cần phải hành động trên toàn cầu.
Tất cả các chính phủ phải nghiêm túc thực hiện trách nhiệm của mình nhằm giáo
dục thanh niên chấp nhận và tôn trọng những người thuộc các tôn giáo và những
nền văn hóa khác nhau.
Không có vấn đề nào cấp
bách hơn. Có một nguy cơ thực sự là các xung đột tôn giáo sẽ thế chỗ cho các
cuộc đấu tranh ý thức hệ của thế kỷ trước dưới một hình thức tàn phá cũng chẳng
khác gì trước kia.
Tất cả chúng ta phải chỉ
cho mọi người thấy rằng chúng ta có ý tưởng tốt đẹp hơn bọn cực đoan – đấy là
học hỏi lẫn nhau và sống cùng nhau. Và điều này cần phải trở thành thành phần
cốt lõi của công tác giáo dục thế hệ trẻ.
Bài đã đăng trên tạp chí
Tia Sáng.
Tony Blair, là thủ tướng Anh từ năm 1997 đến năm 2007, là đại diện
đặc biệt của Bộ tứ ở Trung Đông (Middle East Quartet). Sau khi rời chức vụ thủ
tướng ông đã thành lập quĩ Tony Blair Faith Foundation và Quĩ the Faith and
Globalization Initiative.
No comments:
Post a Comment