October 5, 2024

TRÍ TUỆ CỦA DAVID HAWKINS GIÁO LÝ KINH ĐIỂN VỀ SỰ THẬT TÂM LI NH VÀ CHỨNG NGỘ (5)

 David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch



CHƯƠNG 5

 PHÓ THÁC

 Trong chương này, chúng ta vượt qua những rào cản tâm linh cụ thể để vươn tới thách thức có thể là lớn nhất mà bất kỳ người tìm kiếm tâm linh nào cũng gặp phải: sẵn sàng phó thác mọi thứ cho Thiên Chúa, kể cả những phần thưởng dành cho bản ngã. 

Nghe có vẻ dễ. Suy cho cùng, phó thác có nghĩa là buông bỏ và không phải làm bất cứ việc gì. Còn gì dễ hơn? Trên thực tế, phó thác là một trong những bước khó khăn nhất trên con đường dẫn đến chứng ngộ, vì những xúc tu của bản ngã, ngay cả những xúc tu có khuynh hướng tâm linh nhất, đều chui sâu và bám rất chắc. Tuy nhiên, sau khi đọc chương này, bạn sẽ hiểu tại sao cam kết với quá trình phó thác hoàn toàn xứng đáng với những yêu cầu đặt ra. 

Sự sẵn sàng phó thác những phần thưởng của bản ngã cho phép bạn buông bỏ bằng cách trải nghiệm mọi thứ khi nó vừa phát sinh. Bao gồm phần thưởng của đau buồn, giận dữ, oán giận hoặc hận thù. Phó thác là bạn phải lựa chọn. Bạn phó thác cái gì cho Thiên Chúa bằng cách buông bỏ? Sùng kính có nghĩa là gì? Tôi yêu Thiên Chúa. Tôi yêu niềm vui thoát khỏi lòng hận thù, thoát khỏi độc ác, thoát khỏi nhục nhã, thoát khỏi mặc cảm tội lỗi, thoát khỏi ước muốn trả thù. Bạn chỉ có thể hoặc là yêu Thiên Chúa hoặc là yêu trả thù. Bạn không thể yêu cả hai. Bạn chỉ có thể hoặc bạn yêu Thiên Chúa hoặc là thích than thân trách phận. Bao giờ cũng là lựa chọn. Tôi có sẵn sàng từ bỏ thái độ này vì tình yêu Thiên Chúa hay không? Muốn chứng ngộ thì sức mạnh bên trong phải mạnh mẽ. Bạn phải sẵn sàng từ bỏ mọi thứ vì Thiên Chúa. Và ý tôi là mọi thứ. Là vì vào phút chót trước khi trải nghiệm tối thượng tự mặc khải (hay đúng hơn phải nói là tình trạng đó bao trùm lên bạn), bạn sẽ được yêu cầu phó thác chính đời sống của mình.

 Cốt lõi của cái mà bạn nghĩ là đời sống của bạn – cốt lõi của bản ngã, tự ngã, là bạn thực sự -bạn phó thác cái đó cho Thiên Chúa. Thật đáng sợ, vì bạn cần buông bỏ của tất cả những phần thưởng này, và bạn nhìn vào tất cả những thứ này. Bây giờ đột nhiên, có một sự hiện diện vô biên vô tế giống như chính bạn, cái mà bạn nghĩ là chính mình. Và phải buông bỏ cả cái đó nữa, và đấy là khoảnh khắc kinh hoàng và bạn trải nghiệm cái chết. Chỉ có một cái chết. Bạn không bao giờ trải nghiệm nó lần thứ hai. Nhưng bạn sẽ vượt qua chết chóc. Bạn không biết rằng bạn vượt qua nó. 

Bản ngã cho rằng nó vẫn là nó, nhưng nó đã chứng ngộ. “Tôi vẫn là tôi, nhưng tôi sẽ là người đã chứng ngộ”. Không, bạn sẽ không còn là bạn nữa. Trách nhiệm của tôi là chuẩn bị cho bạn đón nhận khoảnh khắc cuối cùng này, vì mọi người ở đây đều sẽ đi tới khoảnh khắc cuối cùng này. Nếu chưa được nghe sự thật, bạn sẽ không biết phải làm gì. Vì vậy, với lương tâm trong sạch, tôi tuyên bố mình đã nói sự thật. Trong khoảnh khắc cuối cùng này bạn sẽ nhận được, “Hãy bước thẳng về phía trước, dù xảy ra bất cứ chuyện gì”. Chết cho Thiên Chúa. Và khi bạn buông bỏ đời sống của mình, đau đớn của chết chóc sẽ phát sinh (rất đau đớn và bạn chết). Và lúc đó, trước mặt bạn sẽ xuất hiện những cảnh tượng tráng lệ. Cái mà bạn từng nghĩ là đời sống hoàn toàn không phải là đời sống. Nhưng vì nó rất thật nên bạn sẽ hiểu vì sao bạn lại bảo vệ nó trong bao nhiêu kiếp sống. Nó đáng tin đến mức bạn có thể nhầm lẫn nó với cuộc đời thực. Bạn tưởng rằng nó là cội nguồn của đời sống của bạn. Bản ngã rất, rất mạnh mẽ, nếu không nó sẽ không thể tồn tại được trong tất cả những kiếp sống này. Trong khoảnh khắc cuối cùng này, nó nói với bạn, hoặc bạn cảm thấy rằng đó chính là cội nguồn của đời sống và bạn đang buông bỏ. Đúng lúc đó, tôi đang nói với bạn rằng, phó thác là an toàn. An toàn, nhưng bạn phải biết rằng phó thác là an toàn. Bạn phải nghe, bạn phải biết nó. Bạn phải có nó trong hào quang của mình. Và rồi từ nơi vô tăm tích, nó đến với bạn và bạn đi thẳng về phía trước. Câu nói của Thiền sư về việc dũng cảm bước vào nỗi sợ hãi, bất chấp mọi thứ, đã giúp tôi vượt qua khó khăn. “Bất chấp mọi thứ” có nghĩa là không giới hạn, kể cả đi tới chết chóc, bất chấp mọi thứ. Tôi nhắc lại lời thầy, thầy của tôi lúc đó: bất chấp mọi thứ. 

****

 Khi bạn phó thác, khi bạn sẵn sàng buông bỏ, bạn sẽ thấy bản ngã vẫn bám chặt, vì nó thu được phần thưởng. Lúc này, bản ngã của mỗi người sẽ chống lại. Phải nghĩ như thế. Bản ngã cũ nói, “Mối thù này là chính đáng”. Hãy buông bỏ than thân trách phận, buông bỏ bỏ tức giận, buông bỏ oán giận, buông bỏ tất cả bằng cách tha thứ. Sức mạnh bên trong của của Khoá học về những điều kỳ diệu là sẵn sàng tha thứ tất cả và thoát ra khỏi các trường ý thức thấp hơn. 

Trong giai đoạn đầu, bản ngã đồng nhất với hình tướng. Làm sao bản ngã biết? Vì nó ghi nhận hình tướng thông qua nhận dạng. Bạn sẽ nhận thấy rằng hoàn toàn không có một “tôi” nào đang suy nghĩ. Chỉ có người quan sát/trải nghiệm. Trong thiền định hoặc chiêm nghiệm, nếu bạn tập trung vào trường, bạn sẽ nhận thấy rằng việc chứng kiến đang diễn ra một cách tự phát. 

Vì vậy, việc đầu tiên bạn ghi nhận về ý thức là nó diễn ra một cách tự động. Tia sáng của ý thức là tự động. Nó thể hiện như là người theo dõi, người quan sát, người trải nghiệm thông qua nhận thức. Bạn chạm tới cội nguồn của khả năng đặc biệt, bạn sẽ thấy đó là khả năng vô nhân xưng. Không có con người cá nhân nào quyết định trở thành người nhận thức một cách có ý thức. Chứng kiến đang diễn ra theo cách của nó. Vì vậy, trong thiền định, bạn tách ra khỏi việc đồng nhất với nội dung – Tôi là cái này, tôi đã làm việc đó, và tất cả những thứ vớ vẩn đó; tất cả đều là câu chuyện sai lầm - và bạn nhận ra rằng con người mà tôi đang là người chứng kiến tất cả những suy nghĩ, cảm xúc và bức tranh toàn cảnh đó. Tôi gọi nó là ảo ảnh. 

Bà cố của tôi thường chuẩn bị món thật đặc biệt cho chúng tôi trong ngày sinh nhật, bà gọi là quái vật Polyfeme. Và bà đặt nó ở dưới gầm bàn; bà nói, “Đó là một con quái vật Polyfeme”. Ví dụ bộ gậy chơi bi hoặc thứ gì đó. Quái vật Polyfeme. Vậy là toàn bộ ảo ảnh này đi qua tâm trí của bạn. Người đã ngồi thiền đều biết điều đó - ký ức, ý nghĩ, tưởng tượng, hình ảnh. Bạn nhận ra rằng con người mà bạn đang là là nhân chứng không cố ý. Bạn không tình nguyện làm nhân chứng. Bạn là nhân chứng. Không có công trạng gì trong chuyện này. Chẳng cần xấu hổ vì nó là tự động. Ý thức tự động biết những thứ xảy ra xung quanh nó vì đó là bản chất của nó và là phi cá nhân. Là người có ý thức là một phần di sản mang tính nghiệp lực của bạn. 

Cho nên người ta bắt đầu đồng hóa với nhân chứng, người quan sát, rồi sau đó là với ý thức, rồi người ta thôi đồng hóa với ý thức mang tính cá nhân, rồi người ta thậm chí còn vượt lên trên cái hiển lộ và nhận ra rằng cái tối thượng là vượt ra ngoài mọi hình tướng, vượt qua hiển lộ… ý thức phát sinh từ đó. Nó làm cho bạn trở thành một vị Phật. 

**** 

Sẵn sàng buông bỏ định vị là kết quả của thái độ khiêm nhường trước Thiên Chúa, có nghĩa là người đó sẵn sàng chấp nhận khả năng là, về bản chất, con người là ngây thơ và rằng họ đang khồ sở là do vô minh và lối thoát duy nhất để thoát khỏi đau khổ là siêu việt vô minh để tìm cho ra sự thật tâm linh. Lúc đó, người đó sẽ trở thành người tìm kiếm sự thật tâm linh trong đời sống cá nhân hay thậm chí là cả trong lúc hành nghề chuyên môn của mình. Làm cho nhân loại bớt đau khổ, đấy chính là y học, tâm thần học. Đó là lý do vì sao tôi nghiên cứu phân tâm học. Mỗi ngành đều là để nâng cao năng lực hỗ trợ quá trình làm cho nhân loại bớt đau khổ - bằng dược lý học thần kinh hay hiểu được những xung đột vô thức của con người - dù những đau khổ này có diễn ra dưới bất cứ hình thức nào. Nếu tận tụy với nỗ lực đó, cuối cùng người ta sẽ vươn tới sự thật tâm linh và các chương trình đào tạo tâm linh, vì đối với nhiều tình thế tiến thoái lưỡng nan thì không có câu trả lời nào khác, tương tự như không có câu trả lời nào khác về cái chết của người thân, trừ phó thác cho Thiên Chúa và ý chí của Thiên Chúa và hiểu rằng cuối cùng, sự thật tâm linh sẽ chữa lành mọi đau đớn. Cách chúng ta vượt qua tất cả những điều đó là một lần nữa quay trở lại với sự khiêm nhường và sẵn sàng từ bỏ cách chúng ta nhìn nhận mọi thứ, và cho phép sự thật tâm linh xuất hiện từ chính nó. Mọi người không nhận ra rằng khi người ta trở nên im lặng, từ sự im lặng đó, đột nhiên xuất hiện nhận thức. 

Chúng ta, bằng lời yêu cầu, buộc người nào đó trả lời hoặc buộc Thiên Chúa phải trả lời. Thực chất, nhiều lời cầu nguyện chỉ là những yêu cầu mà thôi. Chúng ta cố gắng buộc Thiên Chúa phải đáp ứng yêu cầu - được ngụy trang như một lời cầu nguyện - của chúng ta. Bạn đang tìm cách ép Thiên Chúa ban cho bạn một chiếc xe Ford đời mới. Khi chúng ta thực sự phó thác cho ý chí của Thiên Chúa, đột nhiên chúng ta nhìn nó khác đi, và khi nhìn nó khác đi, chúng ta mới nhận ra rằng không có gì là mất mát hết. Nguồn gốc của đau đớn - xuất phát từ vô minh và từ cách chúng ta đang nhìn nhận nó - biến mất. Bằng cách liên tục phó thác cho Thiên Chúa, mọi việc sẽ tự động giải quyết, thậm chí cả những vấn đề tâm linh rất khó khăn và phức tạp cũng được giải quyết. Cách tốt nhất để lời cầu nguyện có một chiếc xe Ford được thực hiện là buông bỏ ước muốn của bạn về việc có một chiếc Ford. Tại sao bạn lại muốn có một chiếc xe Ford? Vì bạn nghĩ rằng hạnh phúc là cái gì đó ở bên ngoài bạn. Nếu tôi có chiếc xe Ford mới thì tôi sẽ cảm thấy thành công, rồi tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc. Vậy thì tất cả ham muốn đều liên quan với hệ thống niềm tin vô thức rằng đồ vật sẽ mang lại hạnh phúc cho chúng ta, nhưng nó lại làm cho chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào thế giới bên ngoài. Và vì thế, hạnh phúc của chúng ta luôn luôn dễ bị tổn thương, và do đó, chúng ta luôn luôn sống trong sợ hãi, bởi vì nếu cội nguồn của hạnh phúc nằm ở bên ngoài bạn thì bạn luôn luôn ở trong tình trạng yếu thế và có thể là nạn nhân. 

Nếu cội nguồn của hạnh phúc là tự viên mãn bên trong chính con người mình, thì không ai có thể tước đoạt, và thậm chí có thể vươn tới thời điểm mà thể xác sống hay chết cũng thực sự không liên quan. Bạn đang nhìn thẳng vào cái chết nhiều lần, và nếu bạn từ bỏ thế gian, thì bạn từ bỏ, còn nếu không, thì không. Và nói thật ra, đó không phải là vấn đề lớn. Khi chúng ta bị dục vọng bao vây, chúng ta tự chuốc lấy đau khổ, và do đó, nếu chúng ta sẵn sàng phó thác mọi thứ cho Thiên Chúa, bất nhị sùng kính có nghĩa là chúng ta tận tụy với sự thật và với Thiên Chúa, chúng ta sẵn sàng từ bỏ mọi thứ và bất cứ thứ gì, kể cả chính đời sống. Rồi nó sẽ được giải quyết và có thứ gì đó thay thế cho nó, còn tốt hơn cả chiếc Ford mới.

 **** 

Chính tương lai đang tạo ra hiện tại của bạn. Bạn nghĩ đó là quá khứ của bạn đẩy bạn ra khỏi quá khứ, bạn đang bị quá khứ đẩy đi. Không, bạn đang bị hút tới tương lai của mình. Bạn đang được số phận kéo đi, vì thông qua hành động của ý chí, bạn đã chọn số phận của mình, và lúc này là sự mở ra của những thứ cần trong quá trình vươn tới nó. Vì vậy, không có lý do gì để phàn nàn, trừ khi bạn muốn phàn nàn. Đừng có mặc cảm tội lỗi khi phàn nàn. 

Làm sao siêu việt được bản ngã này? Trước hết, không có cái gọi là bản ngã. Chỉ có xu hướng của những năng lượng này trong việc tạo thành một cơ cấu. Chỉ có xu hướng. Có thể dễ dàng xóa bỏ. Có hai cách, thiền định và chiêm nghiệm, cùng với cầu nguyện và dâng hiến. Hãy trở thành một với trường này. Vì vậy, nếu bạn chủ yếu nhận thức được về “trường”, thì chứng ám ảnh cưỡng chế sẽ bị cuốn vào những thứ nhỏ nhặt ở đây, và nó sẽ làm cho bạn phát điên. Phải biết mọi chi tiết nhỏ nhặt ở đây, mà nó hoàn toàn không liên quan. Bạn hiểu tôi đang nói gì chứ? Bữa trưa của bạn là 1,32 đô la hay 1,37 đô la?

 Vì vậy, cái Tôi, ý thức về Đại ngã, đây là tầm nhìn về tổng thể. Bạn sống ở không gian vô biên vô tế, trong đó mọi thứ đang diễn ra. Muốn tập trung, bạn có thể nói tầm nhìn ngoại vi tốt hơn là tầm nhìn trung tâm, là nhận thức được toàn bộ tình huống. Tính toàn vẹn của tất cả chúng ta có mặt ở đây và năng lượng của chúng ta ở đây và có nghĩa là ý nghĩa tự bộc lộ qua những gì nên được nói ra và những gì cần được lắng nghe. Về tổng thể năng lượng và toàn bộ các chúng sinh cùng với mục đích tập thể của họ.

 Vì vậy, nếu bạn di chuyển trong thế giới ngoại vi, bạn luôn tập trung vào toàn bộ tình huống. Thật không may là, bạn bỏ lỡ rất nhiều chi tiết. Tốt nhất là nên kết hôn; nếu bạn làm thế. Ai sẽ nói với bạn rằng bạn đang mặc chiếc áo sơ mi rách ở tay áo? Ôi trời, tôi nghĩ, cô vợ sẽ không bao giờ nhìn thấy chỗ rách. Đây là chiếc áo sơ mi yêu thích của tôi. Trong thế giới của cô ấy, bạn không thể mặc một chiếc áo sơ mi nếu nó có lỗ thủng. Trong thế giới của tôi, không ai chú ý đến nó. Vì sao? Lúc nào tôi cũng chú ý đến trường. Bạn có thể làm như thế khi ngồi thiền, ngồi thiền là bạn liên tục nhận thức được ý thức. Cách làm ngược lại là tập trung vào nội dung. Có một hình thức thiền khác hoặc chiêm nghiệm, trong đó tập trung hoàn toàn vào hiện tại ngay khi nó phát sinh mà không lựa chọn, tập trung cao độ vào đầu của cái đinh, liên tục. Vì vậy, bạn đang tập trung cao độ vào lúc này với cường độ cao. Hiện nay, thế giới bây giờ gọi là tầm nhìn ngoại vi và tầm nhìn trung tâm. Võng mạc đã được thiết lập theo cách đó, với sự tập trung của bạn vào điểm vàng hoặc trường.

 Sẵn sàng phó thác tất cả cho Thiên Chúa – đến mức bất nhị sùng kính có nghĩa là tình yêu dành cho Thiên Chúa là đủ để bạn sẵn sàng từ bỏ mọi thứ cản đường, không cho bạn nhận ra sự hiện diện của thần tính, mà thần tính không phải là khác mà chính là Đại ngã.  Bạn nghĩ sau này nó sẽ xuất hiện. Nhưng thực tại căn bản của tính chủ quan chính là cội nguồn của tồn tại. Chúng ta coi tính chủ quan là hiển nhiên. Chúng ta coi trường năng lượng là hiển nhiên. Chúng ta coi ý thức là hiển nhiên. Đây là những thứ chúng ta coi là đương nhiên. Đây là những thứ chúng ta cho là quan trọng. Đây là những thứ tầm thường và không liên quan, và đây chính là con người mà bạn đang là. Chúng ta lờ đi con người mà mình đang là và quay sang tập trung vào con người mà mình không là.

Ngay lúc này, 99% tâm trí bạn im lặng. Lý do bạn không nhận ra là vì bạn đang tập trung vào 1% ồn ào. Nó giống như một nhà hát hình tròn, rộng lớn – ví dụ một sân bóng chày rất lớn chứa được 400.000 người. Không có ai ở đó vào ban đêm, nhưng trong một góc có một chiếc radio bán dẫn nhỏ xíu. Đó là cái bạn đang tập trung chú ý tới. Toàn bộ nhà hát trống rỗng, không có người nào, nhưng bạn nghĩ đây là nơi diễn ra vở kịch, cho nên bạn tập trung vào cái vật bé tí đang thu hút sự chú ý của bạn. Vì bạn đang tập trung chú ý vào đó, cho nên bạn nghĩ đó chính là tâm trí của mình. Đó không phải tâm trí của bạn. Tâm trí là im lặng tuyệt đối. Nếu tâm trí của bạn không im lặng, bạn sẽ không biết mình đang nghĩ gì. Nếu rừng không im lặng, bạn sẽ không thể nghe thấy bất kỳ tiếng động nào.

Làm sao bạn có thể nghe thấy tiếng chim hót? Nó diễn ra trên nền là sự im lặng. Phải có nền tảng là sự im lặng bẩm sinh của tâm trí thì bạn mới có thể chứng kiến những điều tâm trí đang nghĩ tới. Khi nhận ra điều đó, bạn gọi là (it) chứ không phải tôi (me). Đó không phải là cái mà tâm trí của tôi đang nghĩ về. Mà là cái mà (it) đang nghĩ về. Cũng có nhận thức tương tự như thế về cơ thể. Khi không còn đồng nhất với cơ thể, bạn thấy nó hoạt động theo cách của nó. Bạn không liên quan. Bạn không bao giờ liên quan với nó. Nó là của tự nhiên, và bị nghiệp lực thúc đẩy. Nó chỉ đơn giản làm những việc mà nó phải làm. Nó làm cho tôi vui chẳng khác gì bất kỳ người nào khác. Tôi muốn nói là, nó chỉ là một thứ mới lạ.

Những trường nhận thức đó là gì? Khi những thứ đó sinh khởi, hãy sẵn sàng phó thác cho Thiên Chúa. Sẵn sàng phó thác mọi thứ khi nó sinh khởi. Khi bạn nghe thấy một nốt nhạc, nốt nhạc sinh khởi rồi biến mất. Khi bạn nghe thấy nốt nhạc, nó đã ở trên đỉnh và nó đang biến mất. Vì vậy, phó thác là sẵn sàng buông bỏ tất cả các định vị của mọi thứ sinh khởi khi nó sinh khởi. Không dán nhãn cho bất cứ thứ gì, không gọi nó là gì hết, không có quan điểm về nó. Sẵn sàng phó thác mọi thứ khi nó sinh khởi. Làm như thế sẽ tạo điều kiện để bạn vượt qua cuộc phẫu thuật lớn mà không cần gây mê. Đúng lúc bạn chống lại cơn đau hay gọi nó là đau, đúng lúc bạn nói, “Anh cắt đứt ngón tay cái của tôi rồi,” ngay khi bạn bắt đầu chống lại cơn đau, thì bạn cảm thấy càng đau hơn. Ngay khi bạn buông bỏ quan điểm thì bạn đang nằm trên lưỡi dao, nhưng buông bỏ chống cự, bạn có thể làm cho bệnh tật biến mất ngay khi nó vừa sinh khởi. Vì vậy, nếu bạn ngã và cảm thấy mình vừa bị trẹo mắt cá chân, bạn không thể gọi đó là đau. Bạn không thể gọi nó là trẹo mắt cá chân. Có những cảm giác đang nổi lên. Đừng dán nhãn cho chúng, bất cứ nhãn gì.

Bạn không trải nghiệm cái đau; không ai có thể trải nghiệm cái đau. Đau là một nhãn hiệu. Bạn không thể trải nghiệm bệnh tiểu đường, bạn không thể trải nghiệm bệnh viêm phổi, bạn không thể trải nghiệm bất kỳ cái gì trong những hiện tượng vừa nói. Đấy đều là ngôn từ, nhãn hiệu. Bạn có thể ho. Bạn thậm chí không trải nghiệm cái ho. Đó là một từ bạn dành cho nó. Có cảm giác. Bạn buông bỏ hoàn toàn việc chống lại cảm giác đó. Phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, sẵn sàng phó thác mọi thứ cho Thiên Chúa khi nó vừa sinh khởi. Vì vậy, khi nó sinh khởi, sẵn sàng phó thác sẽ đưa bạn vào trạng thái của Vĩnh Hằng, trạng thái hiện diện của thực tại như là cội nguồn của tồn tại.

**** 

Bản ngã có xu hướng suy nghĩ theo hướng nhân quả. Nó nghĩ về mục tiêu, về thành tựu, về việc đi đến đó và trở thành một cái gì đó vĩ đại hơn. Bản ngã không bao giờ nhận ra rằng bạn đang bị thu hút. Không phải bạn bị đẩy đi; mà bằng cách nào đó bạn trực nhận về định mệnh bên trong chính mình, và bạn phát hiện được rằng mình bị lôi cuốn và quan tâm. Bạn không bị quá khứ đẩy đi nhiều bằng bị tương lai thu hút.

 Toàn bộ khái niệm cho phép là xa lạ với văn hóa của chúng ta. Văn hóa của chúng ta nghĩ theo hướng tích cực - cố gắng hơn nữa, tiến lên hơn nữa. Nhận thức về sự hiện diện của Thiên Chúa thực sự là hệ quả của kiều tự định vị “dương” (Yang). Dương giống như phấn đấu, và cố gắng hơn nữa, và nó rất có tính nhân quả. Nhận thức tâm linh là mặc khải. 

Tương tự như khi bạn lùi lại và dang tay sang hai bên và nói: “Chúa ơi, con thực sự phó thác suy nghĩ, ý kiến, quan điểm, cảm giác của mình”. Và bạn kêu gọi thần tính, và lúc đó bạn mở ra thái độ tâm linh “âm” (Yin) ở bên trong, cho phép Thiên Chúa mặc khải. Trong chương trình 12 bước, thịnh hành trên toàn thế giới, mọi người đều biết sự kiện này. Bằng thiền tập, chúng ta trở thành những người có ý thức và nhận ra được ý muốn của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đó là một lời cầu xin; đó là chấp nhận. Nỗ lực tâm linh đã không bị lãng phí. 

Khi chúng ta nói về cầu xin, chúng ta nói về việc phó thác cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Khi chúng ta nói đến cầu nguyện, chúng ta nói đến sùng kính - những hành động sùng kính như cầu xin Thiên Chúa, xin được dẫn dắt. Có rất nhiều thông tin đã được tích lũy qua nhiều thế kỷ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho năng lực ở cùng với sự hiện diện của Thiên Chúa. Ngoài ra còn có kiến thức ở bên trong. Tất nhiên là, những cuốn sách tôi đã viết có liên quan đến việc chia sẻ kiến ​​thức có lợi và giúp người tìm kiếm tâm linh bộc lộ trạng thái đang chờ đợi ở bên trong. Trạng thái bên trong đang chờ đợi - tất cả việc bạn cần làm là loại bỏ những rào cản đối với nhận thức. 

Do đó, thông tin mà tôi trình bày là tìm cách loại bỏ các rào cản thông qua kiến thức. Đó thực sự là con đường của tự biết mình. Và dĩ nhiên, cụ thể là, cái cản đường chúng ta là bản ngã. Nghiên cứu ý thức liên quan đến việc nhận ra bản chất thực sự của bản ngã bằng cách hiểu được cách thức hoạt động của nó và cội nguồn của nó. Bạn có thể bắt đầu buông bỏ nó. Nhận thức đầu tiên mà chúng ta tìm cách thực hiện là nhận ra rằng tri giác và bản chất là khác nhau. Descartes đã chỉ rõ cách đây hàng trăm năm. Có thế giới mà bạn nhìn thấy, và do đó, cách bạn nhìn nhận nó và cách bạn nghĩ về nó là quan điểm của bạn. Và còn có thế giới như nó thực sự đang là, độc lập với những suy nghĩ của bạn về nó hoặc cách bạn dán nhãn cho nó hoặc ý kiến ​​​​của bạn. 

Công việc tâm linh là tìm cách siêu việt tri giác và bắt đầu trải nghiệm bản chất của vạn sự vạn vật. Tôi nghĩ rằng một khi bạn đã học được cách sử dụng thang đo ý thức đã được hiệu chỉnh thì nó sẽ làm cho tốc độ tăng lên rất nhanh. Thậm chí nếu bạn nhìn danh sách tầng ý thức được hiệu chỉnh của nhiều thứ khác nhau trong thế giới của chúng ta, bạn sẽ bắt đầu trực cảm được nó. Bạn nói “Aha!” Bên dưới bộ quần áo cừu mới là thực chất. Khi vào bên trong con ngựa thành Troy thì bạn mới bắt đầu thôi yêu những kẻ dễ dãi và ngu ngốc. Và dĩ nhiên là, chúng ta đang sống trong xã hội truyền thông, trong đó tri giác làm mọi thứ bị khuất lấp đí - người ta sẽ trông như thế nào khi lên sân khấu..v.v... Ngoại hình gây ấn tượng lên khán thính giả hơn là phẩm chất và bản chất của diễn giả. 

**** 

Khi xảy ra thảm họa lớn, tôi lo lắng về những đau đớn về tâm lý và tình cảm của những người rơi vào hoàn cảnh đó, và tôi cầu nguyện để họ bớt lo lắng và sợ hãi, vì thậm chí các cuộc khủng hoảng bao giờ cũng giống nhau, nhưng do hoàn cảnh khác nhau mà người ta cho rằng đấy là những cuộc khủng hoảng khác nhau. Thực ra là, những cuộc khủng hoảng gay gắt bất thình lình đổ ập xuống bao giờ cũng như nhau, dù hoàn cảnh có khác nhau. Người ta bị sốc và kinh hoàng, không tin là mình lại bị như thế, và giữa lúc khủng hoảng, bạn thực sự không nghĩ, bạn sẽ không thực sự đau khổ cho đến khi khủng hoảng chấm dứt. Khủng hoảng xảy ra rất nhanh, bất ngờ, và kết thúc trước khi bạn nhận ra. Sau đó sợ hãi sẽ thường xuyên xuất hiện - đáng ngạc nhiên là bạn không sợ cho đến khi toàn bộ sự kiện này chấm dứt. Sau đó, bạn sẽ nhanh chóng hồi tưởng lại và sợ hãi xuất hiện trong quá trình hồi tưởng; còn đúng lúc xảy ra tai nạn, bạn không hề sợ hãi. Bạn xử lý năng lượng cảm xúc. Bạn xử lý năng lượng chứ không xử lý bản chất của cuộc khủng hoảng, xử lý năng lượng của nó..

Bạn chỉ cần buông xuôi theo cảm xúc, theo chính năng lượng đó, và ngừng chống lại nó - năng lượng sẽ tự nó tan biến. Đừng quên rằng bạn còn có trí tuệ của vô thức tập thể. Nếu bạn không nhớ cách xử lý việc gì đó thì tập thể sẽ nhớ, vì nhân loại đã trải qua không biết bao nhiêu là khủng hoảng rồi. Trong nhận thức tập thể và trong ý thức của nhân loại đã có tất cả những công cụ mà bạn cần. Bạn phó thác cho nhân tính của mình và chúng ta thường làm như thế khi cầu nguyện Thiên Chúa. Đó là tất cả những việc chúng ta làm – bất ngờ vươn tới trí tuệ, chấp nhận trí tuệ của ý thức tập thể của toàn thể nhân loại, mà tất nhiên là, qua nhiều thiên niên kỷ, chúng ta đã học được cách xử lý mọi cuộc khủng hoảng có thể tưởng tượng được. 

Đừng chống lại cảm xúc, thay vào đó hãy nói: “Tất nhiên là sẽ buồn. Tất nhiên là sẽ lo lắng”. Tất nhiên là bạn sẽ nói với chính mình, ‘Ồ, tôi biết làm gì bây giờ?’ Tất nhiên, sẽ hoảng loạn”. Hãy cảm thấy bình thường khi có những cảm xúc đó. Đó chỉ là những phản ứng tự nhiên. Chỉ là một phần của nhân tính mà thôi. Không cần phải dán nhãn rằng bạn đang phản ứng theo cách đó. Đó là tính người đang phản ứng. Người bình thường sẽ trải qua giai đoạn mất hết nhuệ khí, hoảng loạn, sợ hãi và sau đó, sẽ bắt đầu lập kế hoạch và thảo luận trong tâm trí mình xem phải thực hiện những bước đi nào nhằm đảm bảo sự sống, ví dụ như sau khi bị mất việc. 

Nếu không, thì một trong những giai đoạn này sẽ kéo dài. Bạn sẽ bị mắc kẹt trong buồn đau, hoặc sợ hãi, hay phẫn nộ. Đó không phải là do lo lắng, sợ hãi hay tức giận. Vấn đề là mắc kẹt: vì sao bạn không muốn tiến lên? 

Tôi sẽ chỉ ra cho bệnh nhân: “Ồ, bạn nhận được gì khi thường xuyên oán giận?” 

Bệnh nhân bị vợ bỏ hay bị cho thôi việc hoặc một thứ gì đó, nhưng thực chất họ đang làm quá lên. Tôi muốn họ nhận ra chuyện này. Tôi nói với họ, “Vâng, chuyện đó đã xảy ra vài năm trước rồi. Đã đến lúc vượt qua thôi”. Họ đang làm quá lên, đang cung cấp dưỡng chất cho nó và sống bám vào những cảm xúc tiêu cực này. Khi nhận ra, họ bắt đầu hiểu rằng chính họ đang nuôi dưỡng thái độ oán giận trong con người mình. 

Trong xã hội hiện nay của chúng ta, đang có sự cạnh tranh là để trở thành nạn nhân. Thật buồn cười là người ta tranh nhau kể về việc họ là nạn nhân khổ sở tới mức nào. Họ gần như đang cạnh tranh để xem ai là người bị đối xử bất công nhất. Giới tính nào, chủng tộc nào hay màu da nào bị thiệt thòi nhất? Ai là nạn nhân của tiền bạc, địa vị xã hội, chính trị? Mọi người đều có mặt trong cuộc thi để xem ai là người bị tổn thương nhiều nhất. 

Tương tự như một cuộc thi đạo đức. Ai là người bị  tổn thương nhất? Người già hay thanh niên? Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ? Ai bị đối xử bất công nhất? Thật buồn cười khi chứng kiến chuyện này. Mọi người muốn lên vô tuyến để nói rằng họ bị đối xử bất công như thế nào. Đấy là thói ái kỷ - làm quá lên những việc mà người ta có thể thoát ra được. Và cuối cùng, khi bạn nhìn thấu bản chất của vấn đề, nhận ra đó chỉ là tự nuôi dưỡng thói ái kỷ, bạn sẽ cảm thấy thương cho những người bị mắc kẹt trong đó. Khai thác khủng hoảng để thu hút sự chú ý đôi khi là việc cần làm, nhưng đến lúc phải vượt qua nó. Điều bạn muốn là giúp mọi người vượt qua nó và tiếp tục sống. 

VƯƠN LÊN TẦNG Ý THỨC CỦA HY VỌNG 

Tiến sĩ Hawkins nói rằng không thể giải quyết các vấn đề ở tầng mà chúng xuất hiện, mà phải giải quyết ở tầng ý thức cao hơn. Lý do được trình bày trong phần sau. 

Không thể giải quyết buồn bã trên tầng buồn bã. Cần nhìn vào tầng ý thức, xem mình đang ở đâu và sau đó vươn lên tầng ý thức cao hơn. Từ tầng đau buồn, oán hận hoặc những tầng tương tự, bạn có thể vươn lên tầng chấp nhận và thôi biến nó thành chuyện riêng tư. Đó không phải là bạn; đó là bản chất của đời sống. Đó là bản chất của đời sống của nguyên sinh chất. Là bản chất của đời sống con người. Bản chất của đời sống ở đất nước này, trong thời điểm này. Tỷ lệ thất nghiệp không liên quan gì tới cá nhân bạn. Đây là những hiện tượng mang tính cá nhân. Bạn học cách tổng quát hóa vấn đề, không đổ lỗi cho bản thân mình và vươn lên tầng ý thức tiếp theo, đó là tầng của hy vọng. 

Khi bạn mất việc, thì thay vì chán nản, tức giận, oán hận và ngã lòng, hãy vươn lên tầng trung lập. Bạn bắt đầu suy nghĩ, Mình mất việc, thì đã sao? Bạn xem danh sách việc làm trên mấy tờ báo và thấy rất nhiều việc đang cần người. Bạn đi ra phố và thấy có rất nhiều việc làm. Ở thị trấn nơi tôi sống, bạn có thể đi theo bất kỳ con phố nào trong khu thương mại và sẽ thấy biển hiệu “Cần người giúp việc”. Ngay trong khủng hoảng việc làm, gần một nửa cửa hàng đều có treo biển “Cần người giúp việc”. Ở đâu cũng cần người làm. Nhưng có thể người ta không muốn làm việc trong những giờ đó, hoặc với mức lương đó, hoặc trong những điều kiện như thế. Nhưng nếu bạn buông bỏ những suy nghĩ như thế, bạn sẽ vui vẻ đi xuống phố và mỗi ngày sẽ kiếm kha khá khi đi lau cửa sổ cho những ngôi nhà cao tầng. Chỉ cần nhận ra rằng thực ra đó không phải là vấn đề về tài chính, mà là vấn đề về lựa chọn, thực ra là bạn không muốn chuyển sang tầng của người lau chùi cửa sổ. Bạn muốn làm những việc mà bạn muốn - chơi piano, nhảy múa, vẽ tranh - và vẫn giàu có. Thay vào đó, bạn có thể hy vọng rằng đây là sự mở đầu cho một cuộc phiêu lưu mới, rất thú vị. Bạn không biết cuộc phiêu lưu đó sẽ như thế nào, và bạn không biết mình sẽ nhận được việc làm nào. 

Tôi phát hiện được rằng việc làm nào cũng thú vị. Dù bạn làm gì hay ở đâu, lúc nào bạn cũng có thể gặp những người hoàn toàn mới lạ. Một trong những điều thú vị khi có công việc mới là gặp gỡ những người mới, bạn sẽ làm quen và cùng làm việc với họ. Hình thành những tình bạn mới, thiết lập những quan hệ mới, có những người bạn mới, thú vị hoặc vui vẻ. Bạn sẽ gặp một số người vui tính hài hước, còn một số người thì đáng sợ. Bạn biết như thế, và đó chỉ là một cuộc phiêu lưu mới. Đời sống là chuyển từ cuộc phiêu lưu này sang cuộc phiêu lưu khác. Nó luôn là một cuộc phiêu lưu mới, sống từng ngày một.

 SỨC MẠNH CỦA TÂM TRÍ TRONG KHỦNG HOẢNG 

Một người phụ nữ nhận được bức thư nói rằng con trai bà đã mất tích trong chiến tranh và bà bị bệnh trầm cảm. Bà không nói chuyện, không ăn uống, chỉ ngồi lắc lư qua lại trên ghế bập bênh. Nói gì hay làm cũng không thể thuyết phục được bà. Bà không ăn, không nói chuyện với bất cứ người nào. Một tuần sau, bà nhận được bức thư khác, Bộ Quốc phòng thông báo rằng thư trước là sai lầm. Con trai bà vẫn còn sống. Đó là một người khác, trùng tên, chỉ khác một chữ cái. Con trai bà là Phillip với hai chữ L, còn người kia là Philip với một chữ L. Do viết sai, nên người ta thông báo sai. Sau khi người ta nói với bà rằng con trai bà chưa chết, bà hoàn toàn không có phản ứng rõ ràng nào. Mọi người đều nói với bà, “Bà ơi, bà ơi, anh ấy còn sống. Đó chỉ là nhầm lẫn thôi”. Nhưng bà vẫn ngồi trên cái xích đu, nhìn xa xăm như cũ. 

Phải dùng liệu pháp tâm lý mới đưa được bà ta ra khỏi trạng thái đó. Khi rơi vào trạng thái đó, có thể nói rằng nó tháo cũi sổ lống tất cả những phiền muộn của nhiều kiếp sống, cùng một lúc chúng ập lên người bà. Một khi bị trạng thái như thế bao trùm lên, nó sẽ có một cuộc sống riêng của mình. Nó nắm quyền thống trị, và gần như bạn bị linh hồn khác làm chủ vậy. Một số linh hồn nằm phục trong vô thức của bạn giành quyền thống trị trường ý thức của bạn. Bạn cũng thấy sự kiện như thế ở những người đang oán hận. Họ căm thù và tức giận, và khi hỏi chuyện đó đã xảy ra từ bao giờ, họ sẽ trả lời, “20 năm rồi”. 20 năm trước! Đã đến lúc vượt qua. Bạn đã được nó cung cấp năng lượng trong suốt 20 năm qua. Việc cần làm là khiến người đó nhận thức được lợi ích mà họ nhận được khi bám víu vào nó, và khiến họ từ bỏ nó. Nhưng mọi người sẽ bám chặt vào những bất công; họ rất giỏi khi làm như thế đó. Họ nhận được nhiều phần thưởng do bị đối xử bất công, đến mức có cuộc cạnh tranh thực sự là xem ai là người bị đối xử bất công nhất. 

LỜI CẦU NGUYỆN KHI XẢY RA KHỦNG HOẢNG 

“Xin ở bên con và chỉ cho con cách thức phó thác và xử lý trải nghiệm này” 

Đây là lời cầu nguyện rất hay. Bất kỳ lời cầu nguyện nào kêu gọi ý chí của Thiên Chúa, cầu xin Thiên Chúa giúp đỡ đều có ích. Nếu hiệu chỉnh năng lượng của sự kiện trước và sau khi bạn cầu nguyện, bạn sẽ thấy rằng lời cầu nguyện giúp người ta vươn lên: nó mang lại rất nhiều năng lượng chữa lành, và bạn sẽ vượt qua được cái mà trước đó bạn không thể vượt qua được.

 Nó giúp bạn sống trong hiện tại. Nhiều người đang sống trong trạng thái mong đợi đầy sợ hãi, và họ nhận được tưởng thưởng từ trạng thái đó. Lúc đó, họ phát hiện được rằng mình đã tích lũy thói quen sợ hãi này từ đâu, và nhận ra tất cả những nỗi sợ hãi này cho thấy mình không nhận thức được sự hiện diện, thái độ sẵn sàng và sự giúp đỡ của Thiên Chúa. Nếu nghĩ rằng bạn là người hoàn toàn cô đơn trong cuộc đấu tranh chống lại những sự kiện không thể xảy ra trên thế gian, bạn sẽ có xu hướng sợ hãi. Một khi bạn khám phá ra rằng bạn không đơn độc, rằng Thiên Chúa là cội nguồn của sự giúp đỡ, thì sẽ không còn sợ nữa bởi vì bạn bắt đầu dựa vào Thiên Chúa chứ không còn dựa vào bản ngã của mình nữa.

 Điều bạn thực sự thấy là tự nó, bản ngã của bạn không có khả năng xử lý toàn bộ việc này. Thiên Chúa là cội nguồn sự sống và Thiên Chúa là cội nguồn của sức mạnh, hy vọng và nhận thức. Bạn cầu nguyện Thiên Chúa, bạn phó thác cho Thiên Chúa, và bạn nói, “Chúa ơi, con đã làm tất cả những việc con có thể làm để giải quyết vấn đề đó”. Trong khi đó, bạn cứ tiếp tục nỗ lực và thư giãn, kỳ vọng rằng điều kỳ diệu sẽ xảy ra. Bạn phải tiếp tục nỗ lực. Sự giúp đỡ thiêng liêng luôn luôn có đó, nhưng bạn không khám phá được nó cho đến khi bạn phó thác cho nó. Sau đó, bạn phát hiện được rằng năng lượng của Chúa đã xử lý công việc mà bạn đã cầu nguyện. Bạn không cần phải tự xử lý nó. Khi buông bỏ, bạn nhận ra rằng nó được xử lý mà không cần có sự giúp đỡ của bạn. 

Thực ra, Thiên Chúa hoàn toàn không cần bạn. Bạn chỉ chứng kiến những hiện tượng đang xảy ra mà thôi. Và nếu nghiệp lực cho biết rẳng số bạn là phải rời bỏ thế gian vào lúc này, bạn sẽ bình thản rời khỏi thế gian ngay trong lúc này. Khóc lóc chẳng mang lại lợi ích gì; đấu tranh và đá bằng những ngón chân nhỏ bé của bạn vào không khí ư? Nếu bạn phải ra đi, thì hãy ra đi ngay lập tức. Nếu không phải bây giờ thì sau này. Cần phải có trải nghiệm tâm linh sâu sắc thì mới siêu việt được sợ chết: nhận thức theo lối trải nghiệm về con người mà bạn thực sự đang là, trải nghiệm Đại ngã (Self) với chữ S viết hoa, vượt ra bên ngoài cuộc đời và nhận thức được rằng chết không có bắt đầu, không có kết thúc và không được tạo ra từ cùng một chiều kích của cái có bắt đầu và kết thúc. Đó là một chiều kích khác, và biết rằng thực tại của bạn không phải là tự ngã cá nhân, mà là bản chất bên trong bạn, nó vượt trên tự ngã cá nhân, từ Đại ngã phát sinh ý thức về tự ngã cá nhân, nhưng không phụ thuộc vào tự ngã cá nhân. 

Nếu làm cho bạn ngủ bằng cách thôi miên hoặc gây mê hay bằng biện pháp đó, bạn có thôi tồn tại? Không, đó chỉ là nhận thức hữu thức của bạn về mình như là tự ngã (self) với chữ s viết thường. Một khi bạn trải nghiệm Đại ngã (Self) với chữ S viết hoa, sợ hãi chết chóc sẽ biến mất mãi mãi. Con người mà bạn đang là bất sinh bất diệt. Nó luôn luôn đang là, luôn luôn đã từng là, luôn luôn sẽ là và là vĩnh cửu. Và cái mà chúng ta gọi là thần tính chính là bản chất của Thiên Chúa ở bên trong bạn. Cội nguồn của đời sống là bản chất của thần tính bên trong bạn. 

Hãy tưởng tượng nếu tôi nói: “Bạn sẽ chết trong vòng năm phút nữa” và bạn nói: “Vâng, ông biết không? Tôi nghĩ hôm nay sẽ là một ngày thú vị”. Nếu bạn hoàn toàn phó thác cho Thiên Chúa, sợ hãi sẽ biến mất. Sợ hãi không phải là điều cần thiết. Nó là thứ chúng ta tự thêm vào. Đó là thứ mà bản ngã ái kỷ đưa thêm vào. Còn gì khủng khiếp hơn đối với bản ngã ái kỷ hơn là ý nghĩ cho rằng nó sẽ không tồn tại hoặc không quan trọng?

BUÔNG BỎ SỢ HÃI 

Tâm trí có thói quen tin rằng nếu nó bám vào sợ hãi, nó sẽ nhận được thứ gì đó có ích cho sự tồn tại của nó - và cảm xúc sẽ mang lại lợi ích. Lợi ích ở đây chính là cảm xúc mãnh liệt; tốt nhất là phó thác cho chính cảm xúc đó. Nếu bạn làm như thế, nó sẽ tự biến mất. Nếu như bạn tạo điều kiện cho sợ hãi áp đảo hoàn toàn con người mình và phó thác cho sợ hãi, thì chỉ trong một thời gian cực kì ngắn, sợ hãi sẽ biến mất và xuất hiện câu hỏi “Thế thì sao?” Đó là nhận thức mà bạn chỉ đạt được thông qua thiền định. Mọi cảm xúc, dù có là gì - sợ hãi, giận dữ, oán hận, mãn nguyện, tình yêu, v.v. sinh khởi. Lúc đó bạn nhận thức được nó là gì, sinh khởi từ đâu, nó phản ánh cái gì. Đó là vì bạn đang cố gắng đi qua tự ngã (self) với một chữ s viết thường – tự ngã ích kỷ, ái kỷ và vươn tới Đại ngã (Self) thực sự. Phức tạp hơn một chút. Thường thì phải thiền định trong nhiều năm liền. 

Và rồi đột nhiên trong một khoảnh khắc, cái mà bạn coi là thực tại của mình đang hoạt động một cách tự động, độc lập mà không cần bạn. Cái mà bạn hãy coi là bạn thậm chí không liên quan. Thường thì, đúng lúc đó, bạn rời khỏi cơ thể hoặc bạn không còn trải nghiệm mình như là cơ thể hay trong cơ thể hoặc có cơ thể, và bạn trở thành nhân chứng của cơ thể. Và lúc đó bạn không những không đánh giá cao cơ thể của mình, nó dường như chẳng thú vị gì. Lần đầu tiên rời khỏi cơ thể, bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên. Cơ thể nằm đó. Và bạn nghĩ, Trời ơi, mình hẳn sẽ lo lắng về cái đó. Nhưng không. Nó chỉ là vật vô tri vô giác nằm im ở đó. Đó là một cơ thể, nhưng không phải cơ thể của tôi, không phải tôi. Chẳng có gì thú vị. 

**** 

Chúng ta cảm thấy sợ hãi như là cảm xúc. Rõ ràng chúng ta là người tạo ra Nó. Tuy nhiên, tâm trí làm như thế là do thói quen. Lẽ ra bạn phải sợ cái này, lẽ ra bạn phải sợ cái đó. Rất nhiều sợ hãi của chúng ta thực ra là bị lập trình. Lão, bệnh, tử, đau khổ và nghèo đói là những sợ hãi phổ biến của con người. Đấy là những sợ hại dựa trên thực tại, bắt nguồn từ sự vô thường của đời sống con người và sự mong manh của thể xác, do đó, đấy là những sợ hãi không hoàn toàn vô lý. Chúng ta không nói về việc loại bỏ sự thận trọng để có thể sống sót, nhưng thận trọng không phải là sợ hãi. Khi bạn đi trên một số đường phố ở thành phố New York, nếu bạn không thận trọng, bạn sẽ không sống được lâu. Thận trọng là một phần của trí tuệ. Nhưng thận trọng không phải là sợ hãi; thận trọng là hợp lẽ phải. Sợ hãi có thể phát sinh - tất cả những người đã từng gặp ác mộng - không biết từ đâu một cơn hoảng loạn bất ngờ ập tới.

 Chúng tôi không nói về việc loại bỏ khả năng tự bảo trọng thông thường; chúng ta chỉ là bàn về những sợ hãi mà chẳng có lý do gì. Bạn đã vượt qua nhiều sợ hãi bằng cách đối mặt với chúng. Tôi bao giờ cũng bảo những người sợ nói trước công chúng rằng tôi đã từng sợ nói trước công chúng trong suốt nhiều năm liền. Tôi không thể nói thành lời. Có lần tôi bị người ta ép phải nói trước đám đông. Tôi thực sự khá lo lắng. Rồi đột nhiên tôi nói điều gì đó buồn cười, và ngay khi cử tọa bắt đầu cười, tôi lập tức không còn sợ nữa. Vì vậy, tôi đã khám phá được một điều kỳ diệu, và từ đấy tôi đã nói hàng trăm lần trước đám đông. Đấy là do tôi phát hiện được rằng hài hước làm người ta bớt lo lắng. Nếu có thể nói một cái gì đó buồn cười trong lúc đang nói chuyện thì bạn sẽ cảm thấy không còn sợ như trước nữa. Ngay khi cử tọa cười, bạn sẽ cảm thấy ổn. Đấy là khoảnh khắc kỳ diệu, tôi đã khám phá được. Tôi tình cờ phát hiện ra nó. 

Như chúng tôi đã nói, nếu môi trường khá nguy hiểm, thì thận trọng là kỹ thuật sinh tồn hợp lý. Sự kiện chúng ta đang bàn là sợ hãi không có cơ sở trong thực tại. Muốn vượt qua nó thì phải có lòng can đảm và sẵn sàng lao vào chúng. Tôi nghĩ một người bình thường không gặp khó khăn gì trong việc phân biệt thận trọng với sợ hãi. Với bất kỳ cảm giác nào, nếu bạn thôi trốn tránh nó và lao vào nó và nói, “Tôi muốn nhiều hơn nữa,” và để nó đi theo con đường của mình, thì cuối cùng bạn sẽ thoát ra khỏi nó. Và đôi khi bạn có thể làm như thế bằng trí tưởng tượng. Tưởng tượng rằng bạn đang sợ hãi điều gì đó và bạn để cho sợ hãi xuất hiện và bạn buông bỏ việc chống lại sợ hãi. Vâng, bất kỳ cảm xúc nào cũng đều có giới hạn. Và nếu bạn tiếp tục đi cùng với cái mà bạn sợ hãi, cuối cùng bạn sẽ hết sợ và bạn sẽ thấy gần như không thể làm cho mình sợ bằng cách nghĩ đến cái tiếp theo mà bạn nghĩ là mình sẽ sợ. Bạn có thể làm cho cảm xúc biến mất bằng cách buông bỏ việc chống lại nó - bạn giải nén nó. Rồi bạn tự hỏi, Mình còn sợ cái gì nữa? Mình còn sợ cái gì nữa? cho đến khi bạn thoát ra khỏi hết những thứ mà bạn có thể tưởng tượng là mình sợ. 

Một thứ bạn có thể kiểm soát là tiêu điểm. Ví dụ, bạn có thể nghĩ về mấy cái ngón chân của mình. Tôi có thể bảo một người sợ nói trước đám đông: “Khi bạn bước lên sân khấu và đứng sau diễn đàn, tôi muốn bạn nghĩ về những cái ngón chân của mình khi bạn đứng ở đó”. Vâng, nếu bạn thử làm thế, bạn sẽ phát hiện được rằng mình không thể sợ hãi vì mình đang bận nghĩ về những ngón chân của mình. Và cuối cùng, nó làm cho bạn phì cười, và ngay khi bạn cười, bạn không còn sợ nữa. Hãy nghĩ về những cái ngón chân của bạn. Thỉnh thoảng khi tôi muốn giảng bài, có một số tác giả mà tôi quên tên. Tôi hình dung những cái tên đó như được viết trên những ngón chân của tôi. Nếu không thể nghĩ ra được tên trong lúc giảng bài, tôi nhìn xuống mấy ngón chân, và liền nhớ ra. 

Tôi đã làm như thế nhiều lần với những người bị ám ảnh khi diễn thuyết trước công chúng, rồi tôi bảo họ luyện tập ở nhà và luyện tập cùng với tôi. Ám ảnh khi diễn thuyết trước đám đông có lẽ là nỗi ám ảnh phổ biến nhất mà tôi được đề nghị giải quyết. Tôi đưa mọi người đi qua toàn bộ trải nghiệm - tiếp tục tưởng tượng và buông bỏ cho đến khi họ không còn sợ hãi nữa. Bạn sẽ không sợ hãi nữa. Bao giờ cũng có rất nhiều sợ hãi bị dồn nén lại, nhưng bạn có thể giải tỏa hoàn toàn.

 SAU ĐÓ THÌ SAO? 

Nếu bạn sợ một điều gì đó, hãy sử dụng một kỹ thuật mà tôi gọi là “Sau đó thì sao?” Khi bạn làm như thế, ở mỗi tầng bạn đều tiếp tục buông bỏ.

Ví dụ, bạn nói: “Nếu tôi mất công việc này thì tôi sẽ không có đủ tiền để sống”.

Rồi bạn nói: “Sau đó thì sao?”

“Nếu tôi không có đủ tiền để sống thì tôi sẽ mất nhà”

Và bạn nói, “Sau đó thì sao?”

“Vâng, nếu tôi mất nhà thì tôi phải thuê một căn hộ ở đâu đó”

"Sau đó thì sao?”

“Còn sau đó, nếu tôi hoàn toàn không có tiền, tôi sẽ phải ra khỏi căn hộ đó”

“Sau đó thì sao?”

“Tôi sẽ không có đủ tiền để mua thức ăn”

“Sau đó thì sao?”

“Lúc đó tôi sẽ chết đói”

Xin hãy tự nghĩ: Bạn sẽ làm như thế nào? Bạn có định ngồi im trên vỉa hè và đói cho đến chết?

“Sau đó thì sao?”

“Lúc đó tôi sẽ giơ cao một cái ống bằng thiếc và xin tiền người qua đường”

“Sau đó thì sao?”

“Mọi người sẽ chế riễu tôi, coi tôi là thằng ngốc đang cầm một cái ống thiếc”

“Sau đó thì sao?”

“Cảnh sát sẽ tới và dẫn tôi đi”

“Sau đó thì sao?”

“Họ nghĩ rằng tôi điên”

“Sau đó thì sao?”

“Họ sẽ đưa tôi vào bệnh viện tâm thần”

“Sau đó thì sao”

“Tôi sẽ gặp bác sĩ tâm thần”

 Bạn cứ tiếp tục áp dụng kỹ thuật “Sau đó thì sao?”, và khi phó thác cho kịch bản “Sau đó  thì sao”, bạn sẽ đi tới những điều vô lý và chạm đến tận cùng của sợ hãi. Tôi sẽ nghèo và xấu xí, sẽ không có ai thích tôi và sẽ không có ai thuê tôi. Rồi bạn tiếp tục với “sau đó thì sao” cho đến khi bạn chạm đáy. Bạn sẽ không thể mãi mãi đặt ra câu hỏi “sau đó thì sao?” Có rất nhiều câu hỏi, hãy giải quyết theo thứ tự.

 Tôi đã có một trải nghiệm bất ngờ khi ngồi trên khinh khí cầu băng Grand Canyon. Tôi tưởng là mình sẽ sợ hãi trong suốt thời gian đó. Nhưng sự kiện xảy ra là, khi tôi nhìn xuống vực thẳm, tôi cứ để nỗi sợ dâng lên. Và tôi cứ thế đối mặt với nỗi sợ. Tôi đối mặt cho đến khi hết sợ. Trước đó tôi không biết rằng có thể hết sợ. Tôi từng nghĩ rằng nếu mình sợ một trải nghiệm nào đó thì nỗi sợ đó sẽ là vĩnh viễn, nhưng tôi phát hiện ra rằng bạn có thể không còn sợ nữa. Mọi người ngạc nhiên - họ nghĩ sẽ ở đó vĩnh viễn. Không. Hãy tiếp tục đối mặt với nó và đôi khi bằng cách nghe một bản nhạc, bạn có thể thay đổi màu sắc cảm xúc của ký ức. Ôn lại ký ức đó trong khi nghe một loại nhạc nào đó có tác dụng ngược lại; nó có thể thay đổi một cách sâu sắc toàn bộ trường. 

Tất nhiên là, khi phó thác cho Thiên Chúa thì sự kiện nào đó sẽ xuất hiện nhanh nhất và tột đỉnh nhất. Cầu nguyện và phó thác mọi việc cho Thiên Chúa là có sức mạnh nhất. Tôi nhớ lần mình đứng trước một con rắn đuôi chuông. Tôi chỉ có một mình và tôi bất ngờ chạm trán con rắn đuôi chuông, nó đã cuộn người lại và sẵn sàng rời đi. Tôi phó thác cho Thiên Chúa ở tầng sâu nhất. Tôi buông bỏ và phó thác cho nhận thức về sự hiện diện của Thiên Chúa, và sự bình an sâu xa phủ trùm lên cả con rắn đuôi chuông và tôi. Tương tự như chúng tôi bị treo lơ lửng trong thời gian, trong trạng thái tĩnh lặng thanh bình, chẳng khác gì sự kỳ diệu ở Shangri-La.

 Con rắn bình thản và bình yên, tôi cũng bình thản và bình yên. Cả hai đều không còn sợ hãi nữa, vì con rắn cũng sợ tôi. Nhưng cả hai chúng tôi đều như bị treo lên, và chỉ còn cảm giác tĩnh lặng sâu sắc, bình thản, bình yên và phi thời gian. Chúng tôi nhảy vào trạng thái thần thánh đó, nhảy vào sức mạnh bên trong của nó, nó cũng làm cho con rắn đuôi chuông bình tĩnh lại. Cả tôi và con rắn đều không nhúc nhích; cả hai đều hoàn toàn tự chủ. Đấy là khoảnh khắc tuyệt vời. Nó diễn ra rất nnhanh, có lẽ là vài giây. Nhưng trong lúc trải nghiệm, nó là phi thời gian. 

Đương nhiên là, cầu khẩn thần tính là biện pháp chuyển hóa mạnh mẽ nhất. Mặt khác, bạn không thể ra lệnh cho Thiên Chúa cách bạn muốn thần tính xuất hiện. Đó là cái mà tôi nghĩ là trước đây người ta gọi là “chỉ thị”: bảo Thiên Chúa bạn muốn làm việc đó như thế nào, khi nào và với ai. Khi bạn phó thác, có nghĩa là bạn phó thác kết quả và nói, “Cho dù tôi có nhận được công việc này hay không, tôi đều phó thác cho Thiên Chúa”. Vậy thì, bạn không thể quay lại và phàn nàn rằng mình không có việc làm. Sẽ ổn thôi nếu bạn nhận được việc làm, và cũng ổn thôi nếu bạn không nhận được công việc. Nếu bạn không nhận được công việc đó, thì có nghĩa là Thiên Chúa muốn bạn làm việc ở một nơi nào đó khác. Dù sao thì bạn cũng vẫn thắng.

No comments:

Post a Comment