March 8, 2016

VĨNH BIỆT NANCY REAGAN, “DRAGON LADY” NƯỚC MỸ

Trần Thị Vĩnh-Tường, từ California, Mỹ - Ngày 6-3-2016

6-3-2016, Phu nhân của cố Tổng thống Ronald Reagan vừa qua đời cách đây 5 tiếng đồng hồ tại nhà riêng ở Los Angeles, California, thọ 94 tuổi.

Nam nữ tài tử đóng phim chung, “Hellcats of the Navy” (1957), đó là phim cuối của Nancy

Cả hai cùng là tài tử, quả là họ đã đóng trọn bộ phim đẹp nhất của cuộc đời.

Câu nói nổi tiếng của Reagan “Làm thế nào để bạn biết một người cộng sản? Vâng, đó là một người đọc Marx và Lenin. Và làm thế nào để bạn biết một người chống Cộng? Đó là một người hiểu Marx và Lenin”.

Ngày 12-6-1987 trong bài diễn văn trước cổng Brandenburg, Berlin, Tổng thống Ronald Reagan thách thức lãnh đạo Nga - Xô Mikhail Gorbachev: “Tại sao có bức tường đó? Dẹp nó xuống đi”. Đó là bức tường Bá Linh 155km ngăn cách Đông- Tây Đức do chính phủ Đông Đức dựng lên ngày 13-8-1961. Phuơng Tây gọi đó là “Bức Tường Ô Nhục” ngăn cản người Đông Đức tìm tự do ở Tây Đức. Ngày 9-11-1991, bức tuờng ấy sụp đổ, kéo theo sự sụp đổ sau đó của chế độ cộng sản ở Liên Sô.


Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher nói Ronald Reagan thắng Chiến Tranh Lạnh mà không cần bắn một viên đạn, nhưng sẽ không có chiến thắng đó nếu không có Nancy Reagan.

Nancy Reagan và Thủ tướng Margaret Thatcher, London ngày 22-7-1986
Một mảnh tường Berlin đặt bên mộ Tổng thống Reagan

Nancy Reagan thường nói: “Cuộc sống của tôi chỉ thực sự bắt đầu khi gặp Ronnie”. Cách bà đắm đuối ngưõng mộ nhìn ông chăm chăm cũng bị báo chí chỉ trích làm Tổng thống mềm lòng. Nancy Reagan luôn bên cạnh Reagan đôi khi át cả cái bóng lớn của ông khiến báo chí Mỹ chanh chua tặng bà danh hiệu “Dragon Lady” (nhưng không nên hồ đồ dịch sang tiếng Việt làm chi, hiểu không đúng dịch không nên thân Mỹ cười cho tối mắt tối mũi)

Nhưng bây giờ bà nằm xuống rồi, nước Mỹ nhỏ lệ khóc một chuyện tình đẹp như cổ tích, khóc người chung thủy tự ngày đầu tận tụy tới giây phút cuối với Tổng thống của họ.

Nancy sẽ được chôn cất cạnh chồng trên đỉnh đồi tại Thư viện Tổng thống Reagan, Simi Valley, California. Ở đó, 12 năm trước thế giới âu sầu theo đôi mắt nâu đầm đìa tựa lên quan tài Reagan nói lời tạm biệt cuối cùng khi mặt trời lặn trên thung lũng Simi, ngày 5-6-2004.

Nancy nhắn lại nhân gian: “Các bạn ơi: Cuộc sống chỉ tuyệt vời nếu bạn nhận ra điều đó. Hãy mở mắt đón nhận cuộc sống với muôn ngàn màu sắc lộng lẫy mà Thượng Đế thương yêu ban cho chúng ta. Hãy sống trọn vẹn, sống cho ra sống, bạn nhé”.

Nếu phải đi tìm, có lẽ đừng tìm người yêu mình hay người mình yêu mà tìm người ở cạnh mình giây phút cuối. Ronald Reagan may mắn có Nancy.

Đại đế Alexandre thì không. Hoàng tử Alexandre (356-323TCN) của xứ Macedonia, học trò yêu của Aristote, 18 tuổi thống lãnh kỵ binh quốc gia, 20 tuổi lên làm vua, 26 tuổi lấy trọn đế quốc Achaemenid của người Ba Tư/Persian. Gót chân chinh phục miệt mài từ bờ Địa Trung Hải tới Lưỡng Hà/Mesopotamie tới tận chân núi Hy Mã Lạp Sơn

Tranh Mosaic, trận Issus giữa Vua Alexander và vua Darius III năm 333 TCN, để lại ảnh hưởng tới tận bây giờ

Alexander từ giã Hoàng hậu Roxana ở Bactria trở về Macedonia gặp Mẹ, nhưng tới Babylone thì ngã quỵ. Sốt cao trong 10 ngày, Alexander mới có thì giờ nhận ra rằng quân đội tuyệt vời, thanh kiếm sắc bén, đế quốc bạt ngàn... chẳng là gì trước lưỡi hái Thần Chết.

Ông kêu các tướng lĩnh trăn trối:

“Ta đang rời khỏi thế giới này, ta có ba điều ước:
Uớc đầu tiên: bác sĩ của ta khiêng quan tài.
Thứ hai, trải vàng bạc nữ trang ta thu thập được trên đường dẫn đến mộ phần.
Cuối cùng, để hai bàn tay ta lơ lửng khỏi quan tài”.

Các dũng tuớng phủ phục không dám hỏi chỉ quỳ hôn tay Alexandre hứa sẽ làm theo.

Đại đế cố lấy chút hơi tàn nói:

“Ta muốn thế giới học bài học mà ta chỉ mới học cách đây 10 phút:
- Không bác sĩ nào chiến thắng được bệnh tật chi bằng hãy sống tử tế đừng phụ cuộc đời.
- Vàng bạc châu báu chỉ rải theo chứ ta không mang theo đươc, vậy loài nguời mải mê chạy theo một thứ không thể mang theo để làm gì?
- Hai tay ta ra ngoài cho nhân gian thấy ta đến với hai tay không và cũng ra đi với tay không”.

Người vĩ đại nhợt nhạt chờ đợi vô vọng hơi thở cuối cùng khi chưa tròn 33 tuổi. Chỉ có Thần Chết nhe răng nhẩy múa còn thì vắng bóng cả hai ngưòi phụ nữ yêu mến nhất đời.

Đại đế chinh phục núi cao biển rộng nằm xuội lơ thảm hại duới chân thần chết. Ông thì thào lời cuối: “Chôn ta, đừng xây đền đài lăng mộ”.

Amen - Xin được như nguyền.
Nhân gian ơi, vĩnh biệt.

Nguồn: Nhịp Cầu Thế Giới

No comments:

Post a Comment