May 23, 2024

TẦNG CHỨNG NGỘ CAO NHẤT (4)

 

David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch



CHƯƠNG 4 

Siêu việt bản ngã

 Trong chương này, Tiến sĩ Hawkins tiếp tục mô tả bản ngã trong mối quan hệ với giáo lý của mình, với sự hiểu biết của mình về nó từ quan điểm của người đã chứng ngộ. Ông tiếp tục thảo luận về quá trình vươn lên của tính chính trực, như động lực trong ý thức của nhân loại, khi Trái đất tiến hóa ra khỏi tần số năng lượng thấp hơn lên tầng có điểm hiệu chỉnh 207. Ông bàn về bản ngã và quan niệm sai lầm của chúng ta về bản ngã một cách chi tiết hơn, và ông khẳng định rằng ma quỷ hóa bản ngã không phải là biện pháp xử lý có sức mạnh bên trong. Ông nói, bí mật là thân thiện với nó. Làm như vậy sẽ là một bước tiến mạnh mẽ khác trong quá trình tiến hóa của ý thức cá nhân của bạn và ý thức của cả nhân loại nói chung. Hiểu bản ngã từ quan điểm của quá trình tiến hóa tự nhiên của loài người là đặt nó vào bối cảnh tốt đẹp hơn. Sau đó, chúng ta có thể nhận thức lại nó như là bản năng động vật đã theo chúng ta khi chúng ta tiến hóa từ loài bò sát thành giống người thông minh (Homo sapiens).

Khi chúng ta học cách nhận thức nó từ trạng thái này, sẽ không còn phán xét nữa và cuộc chiến đấu với bản ngã sẽ chấm dứt. Khi bạn nghe phần sắp tới, hãy lưu ý về những hoài nghi hoặc phán xét có thể phát sinh. Quan điểm hiện nay của bạn là gì? Chúng có phù hợp với sự thật? Hay đấy có thể là những trở ngại do bản ngã của bạn gây ra? 

Tất nhiên, mục đích thảo luận của chúng ta là thúc đẩy quá trình tiến hóa của ý thức, và mục đích duy nhất của những cuốn sách và bài giảng của tôi là để hỗ trợ quá trình phát triển của ý thức đó trong những người được Thiên Chúa chọn để vươn lên những tầng ý thức cao hơn. Mọi người nghĩ rằng họ đang ở trong thế giới nhân quả thông thường. Họ nghĩ rằng con người mà họ đang là là sản phẩm của quá khứ. Không. Thực tại là tiềm năng của cái mà bạn đã chọn để trở thành, nó đang kéo bạn vào hiện tại. Không phải vì những gì bạn đã trải qua trong quá khứ đang đẩy bạn đến thời điểm này. Ngược lại, chính vì bạn đã lựa chọn trở thành một người vượt ra ngoài thời điểm này, nó đang kéo bạn đi qua thời điểm này. Đó là vì bạn đã chọn thông qua ý định tâm linh. 

Vì thế người ta nói: “Nghiệp là gì?” Vâng, nghiệp lực là hệ quả tự động của ý định tâm linh và quyết định tâm linh. Vâng, mỗi quyết định mà bạn đưa ra lúc đó sẽ ảnh hưởng đến tầng ý thức đã được hiệu chỉnh của bạn, đó là tóm tắt về nghiệp lực của bạn. Bắt đầu có lẽ là tò mò hoặc tin đồn. Sau đó, họ thấy mình tự động cuốn vào quá trình phát triển tâm linh và các khái niệm tâm linh và mong muốn tìm hiểu và nhận được lợi ích từ những khái niệm này. Và họ bắt đầu nhận ra rằng quá trình này tiến triển là họ đang mang lại lợi ích cho toàn thế giới. Việc bạn đang làm tạo ra ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Việc làm của bạn mang lại lợi ích cho cả thế giới. Chúng ta cũng có thể chứng minh bằng cơ học lượng tử, nguyên lý Heisenberg, sự sụp đổ của hàm sóng bắt đầu tạo được ảnh hưởng đến toàn bộ trường ý thức. Mỗi người cam kết với công việc tâm linh đều mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại. Đây là hệ quả tự động của những lựa chọn và quyết định của người đó, vì người đó đang biến tiềm năng thành hiện thực, nó tạo được ảnh hưởng đến ý thức tập thể của toàn thể nhân loại. 

Chúng tôi thấy khá thú vị là khi hiệu chỉnh tầng ý thức, chúng tôi hỏi: “Tầng ý thức của nhân loại là bao nhiêu?” Vâng, nó cũng dẫn đến một khám phá khá to lớn. Ý thức của nhân loại đã tiến triển một cách vô cùng chậm chạp qua tất cả các thời đại. Vào lúc Đức Phật đản sinh, tầng ý thức của nhân loại có điểm hiệu chỉnh 90. Vào lúc Chúa Jesus Christ giáng sinh, tầng ý thức của nhân loại có điểm hiệu chỉnh 100. Sau đó, qua các thời đại, nó tiến hóa từng bước một, và trong suốt những năm 1200, 1400, 1700, nó vẫn đứng ở tầng 190. Nó ở tầng 190 suốt nhiều thế kỷ. Nó không di chuyển. Rồi đột nhiên, cuối những năm 1980, tại thời điểm diễn ra hội tụ hài hòa - không phải do hội tụ hài hòa gây ra mà là tại thời điểm đó – đúng vào lúc chủ nghĩa cộng sản sụp đổ và nhiều thứ khác, tầng ý thức của nhân loại đã nhảy từ 190 lên 207. Vì 200 là tầng sự thật, 200 là tầng chính trực, có khả năng là sự kiện quan trọng nhất, như tôi nói, trong lịch sử loài người, đã không được người ta nhận ra. Sự thay đổi ý thức từ 190 lên 207. Trường mà toàn thể nhân loại đang sống trong đó đã thay đổi triệt để. 

Nó thay đổi thế giới như thế nào? Vâng, ở tầng 190, nhân loại sẽ không tránh khỏi bị hủy diệt.  Rất có thể xảy ra là, trong trường hợp Nga thua trong cuộc chiến tranh, họ sẽ sử dụng “siêu bom”, nó sẽ hủy diệt toàn bộ nhân loại, khả năng này là khá lớn. Ở tầng 207 như bây giờ, xuất hiện hệ hình thực tại hoàn toàn mới. Trong thế giới mà tôi từng sống, trong những năm 1930, xuyên suốt thế kỷ đó, mục tiêu của cuộc đời là thành công. Người ta nghĩ rằng bạn phải kiếm tiền, phải thành đạt, phải vào đại học, tạo dựng tên tuổi của mình. Nghĩa là mục tiêu của xã hội là thành công. Bây giờ, ở tầng 207, chúng ta thấy hệ hình đã thay đổi. 

Giờ đây người ta không quan tâm đến thành công của bạn nữa. Tôi muốn nói là, bạn có thể mua cổ phiếu và trở thành triệu phú ngay trong ngày mai, thế thì sao. Không. Bây giờ cái chúng ta nhìn vào là tính chính trực. Vì vậy tất cả các tập đoàn lớn sụp đổ đều là do lãnh đạo thiếu chính trực. Chúng ta thấy người ta kêu gọi các chính trị gia giải trình về tính chính trực. Không. Thành công và tài sản tính bằng tiền và có một chiếc xe hơi lớn và tất cả những thứ từng làm cho người ta hạnh phúc trong những năm 1950 không còn được coi là đủ nữa. Bây giờ người đang tìm kiếm tính chính trực. Tính chính trực của công ty này là gì? Tính chính trực của chính trị gia này là gì? Chúng ta đang xem xét xem họ nói thật đến mức nào, và làm sao họ có thể chứng minh những điều mình nói. 

Vì vậy, tính chính trực là tín hiệu mới về giá trị mang tính xã hội. Chúng ta muốn đầu tư vào con người và các chính trị gia cũng như giáo viên, những người đã chứng minh được tính chính trực của mình. Vâng, làm sao bạn có thể chứng minh được nó? Vâng, một cách bạn có thể chứng minh nó, nói thẳng ra, chỉ đơn giản là hiệu chỉnh tầng của nó. Chính trực có sức mạnh bên trong. Không chính trực có thể có lực lượng, lực lượng tính bằng tiền trong chốc lát, nhưng nó sẽ sụp đổ. Bạn không thể dùng thành công làm chỗ dựa cho đời sống của mình, và do đó, hệ hình của giá trị mới là tính chính trực. Và giờ đây người ta sẽ dùng tính chính trực để đánh giá, ông thầy kia chính trực đến mức nào, vị thầy tâm linh kia chính trực đến mức nào, trường đại học kia chính trực đến mức nào. Và khi bạn hiệu chỉnh tất cả những thứ này, bạn sẽ thấy tính chính trực có giá trị như thế nào. Chúng tôi đã hiệu chỉnh rất nhiều thứ. Bất kỳ sự vi phạm nào về tính chính trực đều lộ ra ngay từ những chi tiết nhỏ nhất. Vì bây giờ bạn có thể cân đong đo đếm nó và phân biệt được thật giả, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một thước đo mới, dùng nó thì con người sẽ phát triển nhanh hơn trước đây. 

Chúng ta đã thấy ý thức của nhân loại vẫn đứng ở tầng 190 trong suốt nhiều thế kỷ. Không di chuyển. Từ quan điểm lịch sử, khi người ta nói đã xảy ra những sự kiện lớn - những sự kiện lớn từ quan điểm mang tính khái niệm, nhưng không phải từ quan điểm tâm linh. Hiện nay con người nằm trong chiều kích mới, và tầng 207 là rất quan trọng vì chỉ cần dùng một chiếc lông chim là có thể làm nghiêng trạng thái cân bằng từ tiêu cực sang tích cực. Mỗi quyết định tâm linh của chúng ta sẽ làm nghiêng cán cân về phía tích cực, và nó hoàn toàn thay đổi vận mệnh của chúng ta. Nếu bạn đang ở ngoài khơi thì thay đổi một độ trên cái la bàn dường như là không nhiều, nhưng sau vài ngày chèo thuyền, bạn sẽ tới châu lục khác, vì vậy, một độ cũng tạo ra khác biệt. Vậy thì tự do lựa chọn, lựa chọn tâm linh là cái chúng ta gặp trong từng khoảnh khắc. Chúng ta liên tục nói có hoặc không trước các lựa chọn, và sau đó, những lựa chọn này sẽ quyết định tầng tâm linh và tầng ý thức đã được hiệu chỉnh và số phận mang tính nghiệp báo của chúng ta.

 

****

 

Nó dẫn đến việc là, cuối cùng tôi đã trở thành vị thầy tâm linh, phải thế không, vì bạn gọi tôi như thế. Tôi muốn chia sẻ trạng thái chủ quan của mình và những thứ tôi đã khám phá được và những điều trước đây chưa bao giờ thực sự được người ta nói tới. Điều tôi dạy lúc này được gọi là bất nhị sùng kinh. Sùng kinh vì người đó yêu sự thật, người đó yêu con đường dẫn tới Thiên Chúa thông qua sự thật, còn bất nhị nghĩa là để vươn tới trạng thái chứng ngộ người ta phải siêu việt bản ngã. Bản chất của bản ngã là nhị nguyên. Bản chất của tư duy của con người là nhị nguyên. Cái này hay cái kia, cho nên đệ tử tâm linh thường bắt đầu bằng cách đối đầu với bản ngã và cái mà trước đây gọi tội lỗi và với đủ thứ tên xấu khác nhau. Vì vậy, điều đầu tiên tôi muốn là các đệ tử hiểu bản chất của bản ngã và thân thiện với nó. Bản ngã đến từ đâu? Bạn phải tránh xa việc ma quỷ hóa nó. Bạn không thể coi nó là kẻ thù. Bản ngã chỉ là bản chất động vật mà thôi. Khi nhìn vào thế giới động vật, tất cả những sự kiện bạn thấy là cái được gọi là bản ngã của con người. Khi nhìn thấy nó ở một con vật, chúng ta chỉ nói đó là bản chất của loài vật, nhưng khi chúng ta nhìn thấy nó ở con người, chúng ta nói, “Ồ-ồ. Cái đó không kinh khủng sao?” Ồ không. Không kinh khủng. 

Bộ não động vật vẫn hoạt động ở ngay đằng sau bộ não của con người. Khi chúng ta trở thành người, khi chúng ta tiến hóa, khi ý thức tiến hóa qua hàng thiên niên kỉ trong thế giới động vật, bạn thấy những dạng sống rất nguyên thủy. Bạn thấy sự khởi đầu của cái mang tính cướp bóc. Con này sống thí con khác phải chết, đấy là thế giới của loài bò sát. Sau đó bạn thấy động vật có vú xuất hiện, và lần đầu tiên bạn thấy tình yêu xuất hiện. Tình yêu không xuất hiện trên hành tinh này trong suốt hàng triệu, hàng tỷ năm, cho đến khi động vật có vú xuất hiện. Khi bạn thực sự nhìn thấy chim mẹ chăm sóc trứng và chim non, đó thực sự là động vật có vú mà bạn nhìn thấy. Bạn không thấy tình yêu cho đến khi bạn thực sự nhìn thấy tình mẫu tử xuất hiện. Tình yêu không xuất hiện cho đến khi bạn nhìn thấy được sự quan tâm của con mẹ dành cho con con, những con còn non nớt. Còn tình phụ tử, con mẹ phải bảo vệ đàn con khỏi sư tử đực, vì vậy bạn không thấy tình phụ tử xuất hiện ngay trong những giai đoạn đầu tiên quá trình tiến hóa của thế giới động vật. 

Bạn thấy tình yêu bắt đầu nổi lên như là biểu hiện của tình mẫu tử, và sau đó, bạn bắt đầu thấy, cùng với thời gian tình yêu đơm hoa kết trái. Còn tình yêu lãng mạn, cái mà chúng ta coi là đương nhiên trong thế giới hiện nay, thì lại là hiện tượng mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Trước đây người ta không kết hôn vì tình yêu lãng mạn. Họ kết hôn vì theo sự sắp xếp của gia đình, các ông vua và hoàng hậu nước Anh, vì quyền lực của mình, không được tự do lựa chọn tình yêu. Họ hình dung hôn nhân là một chuyện, tình yêu lại là một chuyện khác, tình yêu lãng mạn là hiện tượng mới xuất hiện trong giai đoạn gần đây và là sản phẩm của thời hiện đại. 

Dù sao mặc lòng, khi bắt đầu công việc tâm linh, người ta luôn quan tâm đến việc siêu việt bản ngã. Vì vậy, đầu tiên chúng ta nói đưa nó vào bối cảnh mới, coi nó như phần còn sót lại của con vật ở bên trong chúng ta. Bộ não động vật xưa cũ vẫn còn tồn tại ở phía sau của bộ não con người và vỏ não trước trán là phần mới xuất hiện trong giai đoạn khá gần đây thôi. Nếu hiệu chỉnh tầng ý thức của loài vượn người khi chúng phát triển cùng với thời gian, bạn thấy loài Cro-Magnon; bạn thấy người Neanderthal. Người Neanderthal có điểm hiệu chỉnh khoảng 75, thực ra là tầng động vật. Mặc dù người Neanderthal biết nói và nói chuyện, nhưng họ vẫn gần như là một loài động vật. Vì vậy, khi não trước và vỏ não trước trán xuất hiện chúng ta mới bắt đầu thấy luân lý, đạo đức và nhận thức tâm linh. 

Cái mà con người đang cố gắng làm là vượt qua sự thống trị của bản năng động vật. Do đó, nếu bạn không coi nó là tội lỗi và bắt đầu nhìn thấy nó là một con vật, con vật như thế nào? Vâng, bạn có thể thấy bản ngã của con người đang được trưng bày ở bất kỳ sở thú nào. Bạn tới đảo khỉ trong sở thú và bạn sẽ thấy việc tranh giành lãnh địa. Bạn nhìn thấy các băng nhóm. Chúng tụ tập thành nhóm rồi đánh nhau, bạn thấy các cuộc chiến đấu trên bãi cỏ, đấy là nhan đề trên báo chí mỗi ngày ở Trung Đông hoặc bất cứ nơi nào khác trên hành tinh này. Lúc nào lũ khỉ cũng đánh nhau trên bãi cỏ. Rồi bạn sẽ thấy hiện tượng bóc lột và khuất phục kẻ yếu. Bạn thấy lừa dối, dối trá và ngụy trang, và tất cả những gì bạn thấy trên đầu đề báo chí ngày hôm nay chỉ là đảo khỉ với những biểu hiện của con người mà thôi. 

Công việc tâm linh thực sự là vượt qua tính ích kỷ, tự coi mình là trung tâm, và tính ích kỷ được che dấu dưới mọi hình thức. Che dấu dưới mọi hình thức là gì? Vâng, thôi thúc phải có, phải sở hữu, phải thành công, phải chiến thắng, và tất cả những thứ mà chúng ta gọi là tính ích kỷ. Làm sao người có thể bắt đầu siêu việt được nó? Người ta nói: “vâng, tôi quan tâm đến việc phát triển tâm linh. Từ quan điểm thực tế, tôi có thể làm gì?” Vì tất cả câu chuyện mà bạn vừa nghe dường như khá cao và có tính lý thuyết và áp đặt đối với những người chưa quen với công việc này. Thực ra công việc này sẽ trở thành khá dễ dàng. Càng đọc thì bạn càng có cảm giác rằng mình đã biết nó từ lâu rồi. Và tất nhiên, bạn biết rõ chuyện đó nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao biến nó thành công việc hàng ngày. 

Người ta nói: “Làm sao tôi có thể trưởng thành về mặt tâm linh? Tôi có phải đi đến một nơi nào đó hay không? Tôi có cần phải có sư phụ hay không? Tôi có phải tham gia một nhóm thiền tập hay không? Tôi có phải trì tụng những câu thần chú hay cái gì đó hay không?” Không, bạn không cần phải làm tất cả những thứ đó. Nó đơn giản đến mức người ta thường bỏ qua. Đó là quyết định yêu thương và tử tế đối với tất cả đời sống, trong đó có đời sống của chính bạn, luôn luôn yêu thương và tử tế, không quan trọng đó là cái gì, tha thứ và dịu dàng, trở thành người hỗ trợ đời sống, không phải trở thành việc bạn đang làm mà trở thành con người mà bạn đang là. Bạn trở thành người hỗ trợ đời sống, hỗ trợ tất cả mọi nỗ lực. Khuyến khích những người cần được khuyến khích, và trở thành năng lượng của chính cuộc đời. Gần giống như biểu hiện của bà mẹ siêu phàm cũng như ông bố siêu phàm; đó là sự hợp nhất của cả hai. Cái đang nuôi dưỡng, đồng thời yêu cầu xuất sắc, vậy thì con đường của bất nhị là sùng kính đối với các nguyên tắc tâm linh. Và khi bạn trở nên tận tâm với những nguyên tắc tâm linh, bạn sẽ đối mặt trực tiếp với xu hướng của tâm trí về việc chọn cái này/hoặc cái kia, tốt hay xấu, tự do hay bảo thủ. Bạn thường xuyên phải đối mặt với cái gọi là sự phân cực, và muốn vươn tới trạng thái ý thức rất cao, thì cần phải siêu việt cái gọi là sự phân cực cái này/hay cái kia. 

Lúc này, Khóa học về những điều ký diệu khá thú vị vì nó dựa trên sức mạnh bên trong của tha thứ. Người ta nói: “Làm sao tôi có thể tha thứ cho một người quá xấu xa?” Tôi nhớ một trong những bài học đầu tiên nói rằng những suy nghĩ của tôi chẳng có bất kỳ ý nghĩa nào, và ngay khi đọc câu này, tôi đã nói, “Người này đúng là thiên tài. Thiên tài tâm linh”. Tôi muốn nói là, phải là người rất tiến bộ về mặt tâm linh mới có thể nhìn thấy sự thật trong câu nói đó. Và thế là nói ngay lập tức, “Thật tuyệt vời. Những suy nghĩ của tôi chẳng có ý nghĩa gì,” bởi vì ở trạng thái tâm linh cao cấp, đó là sự thật. Những suy nghĩ của bạn chẳng có ý nghĩa gì. Chúng xảy ra một cách tự phát, và dù thế nào thì những ý nghĩ đó cũng không phải là bạn, cho nên chúng thực sự chẳng có ý nghĩa gì. Và rõ ràng là, ý nghĩa của úng là do bạn gán cho chúng, bởi vì bản chất chúng chỉ là cấu trúc, cấu trúc vị kỉ và chẳng có mục đích lớn lao nào. Chúng ta tồn tại bất chấp tâm trí chứ không phải nhờ tâm trí. Mọi người đều nghĩ: “Vâng, nếu tôi ngừng suy nghĩ tôi sẽ không thể sống sót”. Không. Nếu bạn ngừng suy nghĩ bạn sẽ sống sót thậm chí còn tốt hơn là bạn đang sống lúc này, bởi vì mọi thứ đều xảy ra một cách tự phát. 

Kể từ lúc đó – tôi không biết là lúc đó tôi bao nhiêu tuổi – 35 hay gần 35, bất cứ khi nào ý thức thay đổi một cách sâu sắc, thì mọi thứ đều diễn ra một cách tự phát. Tâm trí là tự động nằm dưới sự điều khiển của linh hồn, và nếu bạn cần nhớ là phải mang cái ô đi theo, thì tâm trí ghi nhớ việc đó và đó là vì sự sống còn của con người đòi hỏi phải làm như thế. Sự sống sót của một người xuất phát từ linh hồn.

 

 

****

 Trong quá trình nghiên cứu về ý thức, chúng tôi phát hiện ra rất nhiều điều thú vị, mà tôi muốn chia sẻ với mọi người vì nó làm giảm đi rất nhiều lo lắng về cuộc đời. Chúng tôi phát hiện ra sự kiện là mãi đến tháng thứ ba của thai kỳ, linh hồn của con người mới nhập vào bào thai, vì vậy hữu thể tiềm năng nhỏ bé này chỉ là một bào thai nhỏ bé và mãi đến tháng thứ ba linh hồn mới thực sự nhập vào nó. Vâng, đó là điều thú vị mà chưa ai từng phát hiện ra. Chúng tôi cũng phát hiện được rằng thời điểm chết được quyết định bằng nghiệp lực. Ngay khi bạn ra đời thì thời điểm bạn ra đi cũng đã được xác định rồi. Chúng tôi cũng phát hiện được rằng vào lúc bạn chào đời thì tầng ý thức được hiệu chỉnh của bạn cũng đã được xác định rồi, và trên thực tế, trong một đời người tầng ý thức này thực sự thay đổi nhiều hơn năm điểm. Hầu hết mọi người, trong một kiếp sống, đều vươn lên được khoảng năm điểm. Cho nên vào đúng thời điểm ra đời, một đứa trẻ có điểm hiệu chỉnh 240 và một đứa khác có điểm hiệu chỉnh 460, một đứa nữa có điểm hiệu chỉnh 92, v.v. Phù hợp với hiểu biết về nghiệp báo, ở đây phải có lý do vì sao linh hồn con người lại đi vào cơ thể ở những tầng ý thức hoàn toàn khác nhau. 

Bây giờ, chúng tôi cũng thấy một chuyện thú vị sau khi linh hồn bạn rời đi. Chúng tôi phát hiện được rằng nếu bạn sắp được hỏa táng hay được chôn cất thì tốt nhất nên đợi ba ngày, linh hồn khi rời khỏi thể xác thường cần vài ngày để làm quen với tiếc thương vì phải bỏ lại thể xác này và tất cả những thứ từng liên kết với nó trước khi nó sẵn sàng rời đi. Vì vậy, chúng tôi nhận thấy đó là một loại khám phá thú vị. Đợi ba ngày. Chỉ có một cái chết có thể xảy, có thể được trải nghiệm, và khi khoảnh khắc đó xuất hiện, nếu bạn siêu việt bản ngã, nếu bạn thực sự có ý định làm công việc tâm linh, thiền định và buông bỏ và phó thác tất cả cho Thiên Chúa khi nó sinh khởi, khi mỗi cảm giác hoặc suy nghĩ sinh khởi, thì đều sẵn sàng buông bỏ và phó thác. Dâng hiến cho sự thật có nghĩa là sẵn sàng phó thác mỗi thứ và mọi thứ cho Thiên Chúa khi nó sinh khởi, chứ không dính chấp vào nó, không bám vào nó, không đoán trước nó và sống trên ngọn sóng đang lên chứ không bám vào phía sau con sóng mà phải ở ngay trên đỉnh của con sóng đang đi qua trải nghiệm một cách tỉnh giác về khoảnh khắc hiện tại. 

Chúng ta sẵn sàng phó thác mọi thứ khi nó vừa sinh khởi cho Thiên Chúa khi nó sinh khởi, không bám vào bất cứ điều gì, và không cố gắng hướng tới tương lai và không bám vào quá khứ. Cuối cùng, bạn bắt đầu siêu việt đỉnh con sóng, và bạn bắt đầu thấy rằng suy nghĩ sinh khởi từ một khía cạnh nền tảng nào đó của tâm trí. Giống như có thôi thúc phải suy nghĩ. Giống như một năng lượng của cái nghĩ, mong muốn suy nghĩ. Khi bắt đầu nhận thấy rằng suy nghĩ tự nảy sinh, thì người ta cũng bắt đầu nhận ra rằng ý thức, suy nghĩ và toàn bộ trường này không phải là tự ngã cá nhân của bạn. Vì vậy, tiến hóa tâm linh thực sự bắt đầu cất cánh khi bạn ngừng đồng nhất với cơ thể, nhận ra rằng tôi không phải là cơ thể vật lý này. Nhận ra rằng bạn không phải là bản năng động vật của bản ngã. Bạn bắt đầu thấy tâm trí đang diễn ra theo cách của chính nó. Nếu bạn là tâm trí của mình, bạn có thể bảo nó dừng lại. Người ta bảo: “Những suy nghĩ đang làm cho tôi phát điên”. Tôi nói: “Sao bạn không ngăn chặn chúng?” Họ nói: “Tôi không thể”. Tôi nói, “Vâng, đó là vì bạn không phải là tâm trí của mình. Bạn không phải là cơ thể vật lý của mình và bạn không phải là tâm trí của mình. Nếu bạn là tâm trí của mình, bạn có thể nói dừng lại và nó sẽ ngừng suy nghĩ. Không. Bạn có thể nói, “Tâm trí dừng lại” và nó hoàn toàn phớt lờ bạn. Vì thế tâm trí phải không phải là con người mà bạn đang là. Nếu đó là bạn, nó sẽ vâng lời bạn ngay lập tức. Không. Nó có cuộc sống riêng của mình. 

Vậy là có một thứ gì đó thực sự xa lạ chứ không phải chính là bạn đang vận hành và bạn đang chú ý đến nó. Tất cả sự suy nghĩ này là tự xảy ra. Vì vậy, trong ý thức, chúng ta bắt đầu thực sự tiến về phía trước. Và mọi người lúc đó thường rất quan tâm đến thiền định, và mục đích duy nhất của thiền là ngồi im và quan sát xem tâm trí đang làm việc như thế nào. Và khi bạn làm như thế, bạn sẽ thấy những suy nghĩ và cảm xúc này xuất hiện, nếu bạn ngừng chống lại chúng và bắt đầu buông bỏ chúng, bạn sẽ nhận ra rằng những suy nghĩ này xuất phát từ một trường năng lượng chuyên tạo ra suy nghĩ, tạo ra ý nghĩa. Và bạn bắt đầu nhận ra rằng mình đang bị chúng chi phối. Đó thực sự là nghiện. Thực sự bị nghiện trò tiêu khiển này khi nó diễn ra. Vì thế chúng ta than phiền về tâm trí. Chúng ta nói, “Tôi đau khổ. Ôi, ước gì tôi có thể quên cái này và quên cái kia”. Đó không phải là sự thật, bởi vì nếu bạn thực sự muốn, bạn sẽ dừng lại. Không. Cái làm cho bản ngã dường như nắm giữ được chúng ta là nó không sống sót dựa vào tình yêu. Nó sống sót được là do không có tình yêu. Nó sống nhờ vào năng lượng mà nó có được từ những định vị của mình. Được rồi, giờ thì chúng ta đang đi tới chỗ nào đó. Bạn không thể từ bỏ tình yêu, hận thù, sợ hãi, ghen tị và tất cả những thứ đó ngay lập tức vì bạn quyết định làm như thế. Bạn phải tháo gỡ nó. Vì vậy, phi nhị nguyên có nghĩa là bạn bắt đầu tách ra khỏi tâm trí để xem cái gì làm cho nó hoạt động. Khi bạn hiểu được cái gì làm cho nó hoạt động, nguồn “năng lượng” của nó xuất phát từ đâu, thì bạn mới có cơ hội. 

Vì vậy, bất nhị có nghĩa là chúng ta bắt đầu nhìn vào ý nghĩ, và chúng ta thấy rằng cái truyền bá sự tiếp nối bất tận của những ý nghĩ là phần thưởng mà chúng ta nhận được từ những ý nghĩ này. Bạn nói, “vâng, tôi không nhận được bất kỳ phần thưởng nào từ mặc cảm tội lỗi và đau khổ”. Vâng, bạn nhận được. Phần thưởng bạn nhận được từ mặc cảm tội lỗi và đau khổ là gì? Đó là mặc cảm tội lỗi và đau khổ. Đó là phần thưởng của riêng nó. Bạn sẽ cảm thấy khủng khiếp. Bạn sẽ cảm thấy, ồ, khốn nạn thân tôi. Trước hết, bạn cảm thấy hài lòng về tính ích kỷ của mình. Bạn được phép khảo sát cái bản ngã tuyệt vời, kỳ diệu này và những biến động đầy kịch tính của nó. Vở kịch lớn của đời người diễn ra trong đầu óc người ta, và người ta bị nó mê hoặc. Vấn đề nằm ở chỗ những ý nghĩ, cái tôi, tạo ra những ý nghĩ và cảm xúc này, và lý do chúng lan truyền là vì năng lượng mà chúng ta có được từ chúng. Vì vậy, bạn không cần phải từ bỏ suy nghĩ hay ý nghĩ. Bản ngã, tất cả những gì bạn cần từ bỏ là năng lượng đó. Năng lượng của việc tự trừng phạt mình. Năng lượng của việc cảm thấy mình là người đúng. Hãy nghĩ về năng lượng trong việc cảm thấy mình là chính nghĩa. 

Tôi muốn nói là, hãy nhìn vào tâm lý nạn nhân. Hiện nay tâm lý nạn nhân chính là ngành kinh doanh béo bở nhất thế giới. Tâm lý nạn nhân thống trị sóng phát thanh, chi phối tòa án, thao túng chính trị. Mọi thứ đều xoay quanh tâm lý nạn nhân, và có một cuộc cạnh tranh khốc liệt để trở thành nạn nhân lớn hơn, đáng thương hơn vào lúc này. Bị oan ức hóa ra lại tuyệt vời. Ngày nay không gì có thể tốt hơn với bạn là bị oan ức. Tất cả các chính trị gia có thể đứng lên thao thao bất tuyệt, còn các luật sư bào chữa thì có thể nói, “Người đàn bà tội nghiệp này đang đi trên đường thì xảy ra một tai nạn ngay trên đường phố, và bây giờ chị ấy bị đau tim, tai nạn trên đường đã làm cho chị ấy bị đau tim”. Làm sao mà tai nạn trên đường phố lại làm cho người phụ nữ này bị đau tim? Có phần thưởng to lớn trong việc trở thành nạn nhân, vì tiếng ồn ào ở ngoài kia làm cho bà ấy bị sốc và lên cơn đau tim. Đừng nhắc đến việc bà ấy đã ăn quá nhiều trong suốt 42 năm qua và huyết áp của bà ấy là 180/120. Không, chỉ được nhắc đến vụ tai nạn ở ngoài kia thôi. 

Vì vậy, bạn thấy trò chơi mà chúng ta có phần thưởng. Vâng, đó là trò chơi của bản ngã bên trong chính chúng ta. Bạn nhận được phần thưởng là đau khổ và cảm thấy khó chịu. Bạn nói, “Đó là phần thưởng à?” Vâng, tất nhiên đó là phần thưởng. Nếu đau khổ không cho chúng ta cái gì đó, thì chúng ta sẽ không đau khổ nữa. Nếu sợ hãi không cho chúng ta điều gì đó, bạn sẽ không sợ hãi nữa. Bản ngã sống – nó đã học được cách sống – nhờ vào những thứ tiêu cực. Nó giống như loài động vật cứ phải di cư đến những chỗ không có cỏ và không có cây xanh và đã học được cách sống bằng cách ăn xương rồng. Có những loài như thế ở Arizona. Chúng đã học được cách sinh tồn ở những khu vực khó khăn. Cho nên bản ngã không có tình yêu đã học được cách sống và tồn tại. Nó sống sót bằng hận thù. Bản ngã được nuôi dưỡng bằng năng lượng của chính nó. Nó tự lan truyền, và bạn có thể thấy rằng rất ít người sẵn sàng từ bỏ nó. 

Nếu hỏi có bao nhiêu người có điểm hiệu chỉnh dưới 200, câu trả lời sẽ là 85% dân số thế giới. 85% người dân trên hành tinh này có điểm hiệu chỉnh dưới 200, tức là 85% cống hiền cho những thứ không chính trực và tồn tại nhờ cống hiến cho những thứ không chính trục. Và thế là tất cả những người theo chủ nghĩa hòa bình với tất cả các cuộc diễu hành và chương trình, v.v. cũng như âm nhạc không thay đổi được suy nghĩ của bất cứ người nào, vì tất cả các lục địa ăn bám, tồn tại và sống nhờ vào những thứ không chính trực. Có người cho rằng những người theo chủ nghĩa hòa bình thường xuyên biểu tình đôi khi có vẻ buồn cười và ngây thơ, họ kêu gọi cả thế giới tự sát và từ bỏ lý do tồn tại của mình. Lý do tồn tại của cả cuộc đời họ là thù hận, trả thù, báo thù, than thân trách phận, hơn thua và phô trương sức mạnh bằng những thuật ngữ chính trị, vì nền tảng sinh tồn của 85% người dân trên thế giới là không chính trục. 

Cử tọa mà những người nói về hòa bình trên thế giới và tất cả những thứ như thế là ai? Vâng, tôi sẽ cho bạn biết cử tọa là ai. Đó là những người đã yêu hòa bình rồi, những người đã chọn hòa bình làm lối sống của mình. Người ta vỗ tay rất to, nhưng có thay đổi được gì hay không? Không, vì những người đó đã yêu hòa bình. Tương tự như những người đi nghe nhạc cổ điển, họ đã ở trong nhạc cổ điển rồi. Bạn không cải hóa những người nghe gangster rock sang nhạc cổ điển bằng cách kéo họ đến. Vậy thì ý thức của nhân loại tiến triển như thế nào? 

Toàn bộ lục địa Châu Phi có điểm hiệu chỉnh từ 40 đến, có thể, là 160 ở Bắc Phi, Trung Đông có thể là 180, 190. Thậm chí chưa được 200. Chúng ta vừa nói về cả một lục địa mà không có nước nào có điểm 200 - không một nước nào. Nó đưa chúng ta trở lại với thực tại chính trị, thực tại của nghiên cứu ý thức và ứng dụng nó vào đời sống hàng ngày, trong đó có chính trị và kinh tế, nó giúp bạn thoát khỏi thái độ ngây thơ và bắt đầu nhận thức được rằng bạn đang nói chuyện với ai. 

Lúc đó, trong đối thoại chính trị, chúng ta phải có quan điểm hợp lý hơn, biết rằng mình đang nói chuyện với ai. Và sẽ có cảm giác lúng túng khi nghe một chính trị gia của chúng ta nói chuyện với một chính trị gia cao cấp từ một đất nước khác bằng những thuật ngữ hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ví dụ, người đó có điểm hiệu chỉnh 90 và bạn nói về dân chủ, về bầu cử và những thứ linh tinh khác trong khi người ta đang đói meo, chỉ mong có bữa ăn tiếp theo. Dân chủ nghe thật vô nghĩa. Lúc đó nghiên cứu ý thức có giá trị cực kỳ to lớn, không chỉ trong quá trình tiến hóa tâm linh mà còn trong đời sống hàng ngày, nó làm cho chúng ta có ý thức hơn về thực tại tâm linh của đời sống của con người trong những biểu hiện khác nhau của nó trong thế giới ngày nay. Chúng ta thấy quá trình tiến hóa của nó ngay trong loài vượn người và sau đó nó vươn lên thông qua vương quốc động vật, và nó đã tiến bộ và chúng ta vươn lên đến giai đoạn xuất hiện nhận thức mới mà tôi gọi là Homo Spiritus (Con người Tâm linh). Homo erectus đã học được cách đi bằng hai chân. Homo sapiens đã học cách suy nghĩ bằng vỏ não trước trán. Homo Spiritus vượt qua trí tuệ, có điểm hiệu chỉnh từ 500 trở lên, nó nhận thức được trường, chứ không phải nội dung của trường, bản ngã và hình tướng, và hệ hình của khoa học Newton, mà nó nhận thức và trải nghiệm sức mạnh bên trong và thực tại của lĩnh vực tâm linh, có điểm hiệu chỉnh từ 500 trở lên. 

Sự xuất hiện của tình yêu, giờ đây trở thành trường nổi bật hơn, có ưu thế hơn, tạo được ảnh hưởng sâu sắc hơn lên hành vi của con người. 

Tiến sĩ Hawkins kết thúc chương này bằng cách giới thiệu khái niệm nhân loại đã tiến hóa lên một bước mới, khi chúng ta có điểm chỉnh cao hơn trí tuệ và tiến vào lĩnh vực tâm linh ở những tầng 500. Ông gọi trạng thái này là Homo Spiritus. Xin dành chút thời gian để hình dung trạng thái tiến hóa này có thể có những phân nhánh như thế nào. Cuộc sống của chúng ta sẽ khác đến mức nào? Trái đất sẽ biến đổi như thế nào? Tự để cho mình được trí tưởng tượng hướng dẫn, khi bạn mở rộng quan điểm của mình về thế giới có tần số cộng hưởng cao hơn, trái đất hòa bình và có nhiều sức mạnh hơn.

4 comments:

  1. Cảm ơn bác Trường đã upload tiếp phần 4 của cuốn sách hay tuyệt này ạ. Cháu có thói quen là mỗi buổi sáng vào trang nhà của bác để đọc phần dịch của cuốn sách này, sáng nay cháu vào 2 lần từ sáng sớm thì chưa thấy có. Bây giờ thì đã hiện thị lên rồi, cháu rất là vui luôn ạ. Cảm ơn bác và chúc bác sức khỏe.

    ReplyDelete
  2. Quyển sách quá hay. Rất biết ơn và trân trọng tác giả và dịch giả.

    ReplyDelete