Pages

October 1, 2024

TRÍ TUỆ CỦA DAVID HAWKINS GIÁO LÝ KINH ĐIỂN VỀ SỰ THẬT TÂM LI NH VÀ CHỨNG NGỘ (1)

 




David Hawkins

Phạm Nguyên Trường dịch

 Lời nói đầu

 David R. Hawkins, MD, Ph.D., được những đệ tử tâm linh của gọi là “Doc”, đã thanh thản rời bỏ thế gian trong ngôi nhà của ông ở Sedona, Arizona, vào ngày vào 19 tháng 9, năm 2012, hưởng thọ 85 tuổi. Ngay trước khi trút hơi thở cuối cùng, ông vẫn cống hiến hết mình nhằm giúp đỡ những người khác. Ông đã để lại một khối lượng tác phẩm đồ sợ, gồm hơn 15 cuốn sách và hàng trăm giờ ghi lại trong các chương trình video và audio. 

Những người có hân hạnh lớn vì đã được được nghe Tiến sĩ Hawkins nói chuyện sẽ không bao giờ quên. Người dân từ tất cả các tầng lớp xã hội, thậm chí từ những đất nước xa xôi, đã tham dự những buổi hội thảo hàng tháng chật kín người do ông tổ chức. Chúng tôi đã nghe những bài giảng do ông trình bày, nhưng chúng tôi đã trải nghiệm một cái gì đó sâu sắc hơn là ngôn từ. Thông tin được truyền qua sóng tải của Tình yêu, tĩnh lặng và bao trùm tất cả. Trong lịch sử, sự truyền tải phi ngôn ngữ này được gọi là “Ân điển của Đạo sư”. Thông qua những bài giảng của mình, ông đã truyền đạt những sự thật sâu sắc một cách đáng yêu, đánh thức Đại ngã bên trong của người nghe. 

Ảnh hưởng mang tính chuyển hóa cũng xảy ra nhờ đọc những trước tác của ông. Tác giả những cuốn sách tâm linh và tự lực, ông Wayne Dyer đã quá cố, nói rằng Power vs. Force “có lẽ là cuốn sách quan trọng và có ý nghĩa nhất mà tôi đã đọc trong 10 năm qua”. Mẹ Teresa of Calcutta đã viết thư cho tác giả ngay sau khi đọc bản thảo cuốn Power vs. Force: “Hãy tiếp tục sử dụng khả năng trước tác tuyệt vời của bạn một cách trọn vẹn”. Nhạc sĩ huyền thoại Nipsey Hussle, ngay trước khi chết, đã nói với người phỏng vấn: “Cuốn sách có sức ảnh hưởng nhất mà tôi đọc trong mười năm qua là cuốn Power vs. Force”. 




Power vs. Force, cuốn sách tâm linh đầu tiên của Tiến sĩ Hawkins, đã bán được hơn một triệu bản và đã được dịch ra hơn 25 thứ tiếng. Hawkins đã định xuất bản nó theo lối ẩn danh, vì ông nói rằng nó đến “thông qua” ông chứ không phải “từ” ông. Về giá trị của nó, ông nhận xét: “Nghiệp lực của nhân loại đã thay đổi trong quá trình trước tác cuốn sách này” 

Tiếp theo là The Eye of the I: From Which Nothing Is Hidden I: Reality and Subjectivity. Ông nói rằng ba cuốn sách này là “bộ ba” nền tảng của những giáo lý của ông. Từ đó ông viết thêm một số cuốn sách khác để giúp người đọc áp dụng giáo lý của ông vào tất các các lĩnh vực của đời sống, từ chữa bệnh về thể chất đến cai nghiện, thành công và hạnh phúc. Năm 2019, cuốn sách nhập môn, The Map of Consciousness Explained (Bản đồ ý thức diễn giải), được xuất bản nhằm làm sáng tỏ nhiều khía cạnh trong khám phá quan trọng của ông - Bản đồ ý thức®. 




Đáng ngạc nhiên là Tiến sĩ Hawkins chỉ bắt đầu trước tác về tâm linh khi ông tròn 65 tuổi. Chính sự kiện này đã là một sự khích lệ để chúng tôi, những người đọc, tin tưởng vào lời dạy của ông rằng cuộc sống của chúng ta chứa đựng những tiềm năng ẩn dấu đang chờ để được hiện thực hóa vào đúng thời điểm. Trên thực tế, cuốn sách bạn đang cầm trên tay có thể là chất xúc tác cần thiết để hiện thực hóa tiềm năng bên trong con người bạn. Hawkins từng giải thích: 

Giá trị của sự hiện diện của Sư phụ, là trường năng lượng của Sư phụ tương tự như chất xúc tác. Trường năng lượng cao của Đại ngã đã có sẵn trong đệ tử. Không cần thủ đắc mà cần kích hoạt, là kết quả của tiềm năng của thiện nghiệp. - Discovery of the

Presence of God: Devotional Nonduality (Khám phá của Sự hiện diện của Thiên Chúa: Bất nhị sùng kính - 2007), Chương 7: Razor’s Edge, tr. 133. 

Cuốn sách bạn đang cầm trên tay là cội nguồn của giáo lý độc đáo và tuyệt vời của Tiến sĩ Hawkins. Nó được sao chép từ băng ghi âm bài giảng của Tiến sĩ Hawkins, và nó mang đến cho người đọc bầu không khí khi ông giảng bài. Bạn có thể tưởng tượng rằng mình đang ngồi trong nhóm cử tọa của ông - nghe và xem, cười và tiếp nhận. 

Bà Susan Hawkins, vợ ông, luôn đứng trên sân khấu cùng với ông như người bạn tình, người cùng nghiên cứu và “cánh tay phải” mô tả bài giảng của ông như sau: 

Khi đứng trên sân khấu với ông ấy, tôi thấy ông nói một cách mạnh mẽ và đột nhiên khuôn mặt của mọi người sáng lên - họ hiểu được Nó! Thật là mãn nguyện khi thấy phản hồi như thế và biết rằng cuộc đời của người nào đó đã thay đổi. Đối với David, nó không liên quan  tới bản thân ông – ông chỉ quan tâm đến thông điệp và ảnh hưởng của nó lên những người khác. Ông có khiếu hài hước có khả năng lan tỏa; không thể không cười mỗi khi ông cười. Ông không quan tâm tới hình thức bên ngoài hay chấp thuận của người khác, vì ông biết mình là ai và đang là người như thế nào – The Map of Consciousness Explained: A Proven Energy Scale to Actualize Your Ultimate Potential (2020), Preface, p. xiv (Bản đồ ý thức diễn giải, Lời nói đầu, tr. xiv. 

Khi đọc cuốn sách này, có lẽ bạn sẽ nhận ra vì sao có người mô tả phong cách giảng dạy của ông là sự kết hợp giữa Einstein, Đức Phật và ông Magoo (ý nói, ngây thơ, vụng về - ND). Ông là người đã được giải phóng - tự do, tự phát, từ bi, hài hước và sẵn sàng đối thoại. Ông có thái độ cởi mở, sẵn sàng chào đón mọi người và mọi thứ. Ở bên cạnh ông, bạn biết rẳng ông nhìn thấu bạn, nhìn thấu lớp vỏ bọc bên ngoài, và yêu chính con người mà bạn đang là. Ông nói với Đại ngã cao cả hơn bên trong bạn. 

Mặc dù ông xuất hiện trong hình tướng một con người, nhưng bằng cách nào đó, ông đứng cao hơn đàn ông và đàn bà, con người và không phải con người. Ông nhìn thấy Ánh sáng thiêng liêng trong vạn sự vạn vật; ông nhận ra sự thiêng liêng ngay cả trong một con bọ nhỏ và con chồn hôi. Ông là “Con mắt của Đại ngã”, không có gì có thể che giấu được. Không có gì tồn tại mà không có trong Tình yêu của ông. 

Ông sống trong cảnh giới hiếm hoi mà thế gian gọi là “chứng ngộ”, tuy nhiên ông tận tụy giúp đỡ tha nhân, giúp họ vượt qua những chướng ngại đầy đau đớn trong đời sống hàng ngày. Ông cố gắng trở thành người bình thường và hữu ích. Khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ gặp những giáo lý rất cao thâm, được truyền tải một cách đơn giản nhất có thể. Sự thuần khiết của thông điệp là ông đã hoàn toàn từ bỏ lợi ích cá nhân. Không có bất kỳ kế hoạch tiếp thị nào nhằm kiếm tiền. Không có áo choàng hay nghi lễ, làm ra vẻ thánh thiện hay những câu thần chú đặc biệt. Không có sân khấu hay phép lạ nào. Ông nói, sư phụ thực sự không quan tâm tới y phục, trình bày ấn tượng, tên tuổi hay chức danh, vì thực sự không còn “người” nào ở lại để quan tâm tới những việc này. 

Như bạn sẽ thấy trong cuốn sách này, đặc điểm nổi bật của công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Hawkins là Bản đồ ý thức, mang tính tiên phong, đã nổi tiếng trên trường quốc tế. Nó kết hợp những khám phá từ vật lý lượng tử và động lực học phi tuyến, và bằng cách đó xác nhận những giai đoạn mà trước đây người ta đã nói về quá trình tiến hóa tâm linh trong các cuốn kinh thánh trên thế giới, như là những trường điểm hút. Những tầng tâm linh này đã được các vị thánh, các giác giả và các nhà huyền môn mô tả, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một khuôn khổ khoa học nào để tìm hiểu bản chất bên trong của con người. 

Bản đồ Ý thức rất tinh vi trong việc mô tả cảm xúc, quan điểm về Thiên Chúa và quan điểm sống của mỗi tầng. Ví dụ, tầng Sợ hãi coi Thiên Chúa là người trừng phạt, trong khi tầng Tình yêu lại coi Thiên Chúa là tình yêu. Bản đô Ý thức soi sáng những khía cạnh còn ẩn dấu của ý thức. Tầng ý thức thăng lên, thì tần số hay sự rung động của năng lượng cũng tăng lên. Vì vậy, ý thức cao hơn tạo được ảnh hưởng chữa lành và mang lại lợi ích cho thế gian, điều này có thể kiểm chứng được trong phản ứng mạnh của cơ bắp khi có Tình yêu và Sự thật. Ngược lại, các trường năng lượng tiêu cực có điểm hiệu chỉnh bên dưới tầng chính trực sẽ tạo ra phản ứng yếu. Khám phá tuyệt vời này về sự khác biệt giữa sức mạnh bên trong và lực lượng bên ngoài đã tạo được ảnh hưởng lên nhiều lĩnh vực hoạt động của con người, như kinh doanh, quảng cáo, giáo dục, tâm lý học, y học, luật pháp và quan hệ quốc tế. 

Susan Hawkins giải thích: 

Hầu như ngày nào tôi cũng nghe có người nói rằng Bản đồ ý thức của David đã làm cho cuộc đời họ thay đổi. Một số người đã cai được heroin, rượu và những hình thức nghiện ngập vô vọng khác. Một số người đã chữa lành những căn bệnh và những dằn vặt khác nhau về mặt cảm xúc. Dù vấn đề trong đời sống có là gì thì Bản đồ ý thức đã chỉ ra cho họ con đường thoát khỏi đau khổ - Bản đồ ý thức diễn giải, Lời nói đầu, tr. xv. 

Đọc qua cuốn sách này, bạn sẽ hiểu được vì sao mục tiêu tâm linh quan trọng nhất là nâng cao tầng ý thức của bạn. Ví dụ, Tiến sĩ Hawkins giải thích rằng tầng tích cực trên Bản đồ tương quan với khả năng miễn dịch cao hơn trước bệnh tật, có tỷ lệ hạnh phúc cao hơn, sự hài lòng với công việc cũng cao hơn và thỏa mãn hơn trong cuộc đời. 

Nếu những lợi ích cá nhân này chưa đủ sức thúc đẩy bạn, thì ông cũng giải thích rằng bằng cách nâng cao tầng ý thức của mình, chúng ta sẽ làm lợi cho tất cả đời sống. Ngay cả thái độ tha thứ đơn giản hay hành động tử tế cũng mang lại phước lành cho mọi người và vạn sự vạn vật. Khi chúng ta buông bỏ tự ngã nhỏ bé của mình, năng lượng sống bên trong của Đại ngã Cao hơn sẽ tự do tuôn chảy qua chúng ta. Như ông nói trong cuốn sách này: “Giá trị bên trong của mỗi con người là vô biên vô tế. Tiềm năng của nó là vô biên vô tế” 

Vì vậy, lời cầu nguyện dành cho độc giả của cuốn sách này là hãy trở thành tiềm năng bẩm sinh ở bên trong, nó là vô biên vô tế. Như David Hawkins thường nói: “Con đường thẳng và hẹp. Đừng lãng phí thời gian!”

 

—Fran Grace, Ph.D.



 

Dẫn nhập

 Gần 10 năm trước, Tiến sĩ David R. Hawkins, M.D., Ph.D., đã thanh thản rời bỏ thế gian trong ngôi nhà của ông ở Sedona, Arizona, và thông điệp sâu sắc của ông về sự thật tâm linh, chứng ngộ và tăng trưởng vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay. 

Trong cuốn sách này, bạn sẽ khám phá được những giáo lý kinh điển nhất của Tiến sĩ Hawkins. 10 chương trong cuốn sách này bàn tới những chủ đề tâm linh quan trọng nhất của ông, nó mang đến cho người đọc trải nghiệm khó quên và có thể làm thay đổi cuộc đời họ. 

Tiến sĩ Hawkins, chuyên gia về tâm thần học, bác sĩ, nhà nghiên cứu, đạo sư tâm linh và giảng viên nổi tiếng trên cả nước, đồng thời là giám đốc sáng lập của Viện Nghiên cứu Tâm linh và là người sáng lập con đường của bất nhị sùng kính. Ông từng giảng bài ở những nơi như Westminster Abbey, Oxford Forum, Đại học Notre Dame, Đại học Michigan và Đại học Harvard. Ngoài ra, ông còn là cố vấn cho các tu viện Công giáo, Tin lành và Phật giáo. Ông từng bàn bạc với một số chính phủ nước ngoài về  bang giao quốc tế và giúp đỡ trong việc giải quyết những vụ xung đột kéo dài, từng là những đe dọa lớn đối với hòa bình thế giới. Ông từng xuất hiện trong các bộ phim tài liệu, tạp chí và các cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh, chẳng hạn như Đài phát thanh Oprah và Viện Khoa học Noetic (IONS), để nói về công việc của ông trong lĩnh vực sức khỏe, chữa lành, hồi phục, tâm linh và đời sống hiện đại, thiền định và hiệu chỉnh ý thức. Bạn sẽ biết thêm chi tiết của quy trình hiệu chỉnh và Bản đồ Ý thức® trong Chương 2 của cuốn sách này sách. Tuy nhiên, Tiến sĩ Hawkins sẽ đề cập đến các tầng đã được hiệu chỉnh (chẳng hạn như tẩng hiệu chỉnh 190 hoặc tầng 210) trong suốt cuốn sách, vì vậy sẽ rất hữu ích nếu bạn có sẵn Bản đồ trong khi đọc. Có thể tìm được Bản đồ của Ý thức online tại https://veritaspub.com/map-of ý thức. 

Ở cuối cuốn sách này, bạn sẽ tìm thấy một chương bổ sung, rút ra từ một trong những bài giảng của Tiến sĩ Hawkins, “Những phẩm chất quý giá nhất đối với người tìm kiếm tâm linh”, trong đó, ông trình bày một cách ngắn gọn những phẩm chất đơn giản và đầy sức mạnh cần cho tất cả những người tìm kiếm tâm linh trên con đường dẫn tới chứng ngộ. Đây là một trong những bài giảng cuối cùng của Tiến sĩ Hawkins trong hành trình trên trần thế. Bạn đã sẵn sàng chưa? Xin bắt đầu. 

 

CHƯƠNG 1 

TỪ BẢN NGÃ TỚI PHỤNG SỰ 

Phần lớn những người dạy về tự lực đều khuyến khích người ta hướng ra bên ngoài, quyết đoán, hướng tới bản ngã để giàu có và hạnh phúc dài lâu. Tuy nhiên, sau khi đi trên con đường đó ngay từ thuở đầu đời, Tiến sĩ Hawkins biết rằng con đường bản ngã cuối cùng sẽ dẫn tới ngõ cụt. 

Trong phần này Tiến sĩ Hawkins sẽ khuyến khích bạn bước ra khỏi con đường của bản ngã để bước lên con đường chứng ngộ có nhiều phần thưởng hơn, viên mãn hơn và hướng tới phụng sự tha nhân nhiều hơn. Và như ông giải thích, con đường bạn đi khởi đầu từ lựa chọn cá nhân của bạn. 

Mọi người đều nhận thức được khi họ đứng trước lựa chọn giữa con đường đưa người ta đi lên và con đường đưa người ta đi xuống. Đó là trải nghiệm chung của mọi người. Ví dụ, bạn có thể được điểm cao hơn bằng cách gian lận hoặc bạn có thể đạt điểm đúng bằng cách không gian lận. Chúng ta phải đưa ra những quyết định như thế nhiều lần rồi. 

Đối với tôi, thế tiến thoái lưỡng nan của đời sống của con người là bạn phải lựa chọn từng giây từng phút một. Tâm trí bạn không ngừng lựa chọn từng giây từng phút. Khi nhìn vào đời sống, ta sẽ thấy những thách thức quả là vô cùng to lớn. Nhưng vì đã quen, nên bạn không nhận ra. 

Khi tôi nói, thì từng khoảnh khác tâm trí tôi đều đang lựa chọn từ ngữ - phát âm từ đó như thế nào, làm sao đưa ra được thông điệp của mình, làm sao đưa nó vào bối cảnh, mở rộng nó. Tôi quyết định có nên tự mình giải thích thêm hay để người khác làm việc đó. Vì vậy, với mỗi từ tôi lựa chọn, có lẽ có 50 lựa chọn khác nhau. Tôi có thể đột nhiên trở thành người hài hước và phá tan sự nghiêm túc. Đối với một số người, thì đấy là cách giúp đỡ họ; những người khác sẽ nói, “Ồ, tôi không thể tin những điều ông ấy nói nói – ông ta chỉ nói đùa thôi”. Họ không nhìn thấy giá trị tâm linh của hài hước. 

Vì vậy, con người, ở mỗi khoảnh khắc, trong từng sát na, đều đang lựa chọn giữa ý nghĩ này và ý nghĩ kia, giữa phương án này và phương án kia. Tôi có nên di chuyển trên ghế của mình hay không? Tôi phải đưa ra quyết định những con đường mà chúng ta có thể đi; có lẽ có 5 hay 6 lựa chọn có ý thức và có lẽ có 5 hay 6 lựa chọn vô thức. Tôi có nên khuyến khích họ đi vào hướng này, hay tôi có nên ngăn cản họ để họ không đi vào con đường đó hay không? Chúng ta luôn tìm cách gây ảnh hưởng và chúng ta luôn lựa chọn. Tôi luôn cảm thấy buồn cho thân phận của con người: bạn không bao giờ có thể hài lòng vì ngay khi bạn hài lòng, bạn thậm chí còn tự hỏi liệu mình có nên hài lòng hay không. 

Con người có rất ít thời gian để nghỉ ngơi, vì tâm trí chúng ta liên tục đưa ra một loạt bất tận các tùy chọn. Người ta nói họ không tin vào nghiệp chướng. Vâng, bạn không cần phải dùng từ đó. Điều bạn có thể thấy là tâm trí của bạn luôn luôn đứng trước những lựa chọn và cuộc đời bạn là sẽ thay đổi, phụ thuộc vào lựa chọn mà bạn vừa đưa ra. Tương tự như một bản đồ điện tử khổng lồ, nếu bạn chọn hướng này, bạn sẽ đi tới cuối con đường cách xa hàng trăm dặm so với con đường khác. Vì vậy, lựa chọn là công việc chính của con người. Tuy nhiên, chưa có người nào từng nói đến nó. Nó là công việc chính của con người, nó làm lu mờ tất cả những công việc khác, đấy là liên tục lựa chọn. Tôi có nên nhìn về hướng đó hay không? Tôi có nên tìm cách để có được chỗ làm này hay không? Nên nói thế này hay nói thế kia? Tôi có nên mặc cái áo này hay không? Tôi có nên đi trên vỉa hè bên kia hay không? Tôi có nên gọi nó là thế này hay thế kia không? Tôi có nên đợi thêm hai tuần nữa mới thanh toán hóa đơn này hay không?

  

*****

 

Điều bạn nhìn thấy là ý thức của chính bạn phóng chiếu ra bên ngoài. Đó là những gì bạn phóng chiếu ra thế giới, dù bạn thấy thế giới này buồn, vui, lố bịch, có lợi, đẹp đẽ, thiêng liêng, bực bội, hư hỏng, xấu xa, hoặc tốt đẹp vô biên vô tế. Nếu con người muốn tiến bộ để nhận ra bản chất thiêng liêng tối thượng, vốn là cốt lõi của đời sống của anh ta, thì người đó phải phát triển từng bước theo chiều hướng nhận thức đó. Lợi ích mang tính nghiệp quả của kiếp người, như lời Phật dạy, là tự tưởng thưởng. Được sinh ra làm người là may, được nghe nói đến chứng ngộ còn may mắn hơn; được sinh ra, được nghe nói về chứng ngộ, và sau đó theo đuổi chứng ngộ là hiện tượng hiếm hoi hơn nữa. Tôi có thể nói thêm, đạt được chứng ngộ còn hiếm hơn nữa, vì cần phải kiên trì. Con đường dẫn tới chứng ngộ đưa bạn vượt qua những khu vực khó khăn, tương tự như đi qua đầm lầy. 

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA SỨC MẠNH BÊN TRONG VÀ LỰC LƯỢNG BÊN NGOÀI 

Lực lượng bên ngoài là tuyến tính. Lực lượng là có biên giới. Nó có hình tướng, tương tự như một phân tử. Nó có thể có tai, mắt, chân, bất cứ thứ gì. Nó có cấu trúc. Vì vậy, lực lượng bên ngoài là giới hạn. Cái có hình tướng rõ ràng là bị giới hạn. Nó bị giới hạn bởi hình tướng. Cái vô hình tướng là không giới hạn. Cuối cùng, chúng ta có thể giải được mọi câu đố từng gây phiền nhiễu cho nhân loại với công thức đơn giản này.

 Chúng ta biết rằng E=mc2. Đây là lực lượng bên ngoài bị hình tướng giới hạn. Sức mạnh bên trong là bất nhị, là vô biên vô tế. Sức mạnh bên trong không có giới hạn. Trên thực tế, bạn đòi hỏi sức mạnh bên trong càng lớn thì nó càng phình to và đáp ứng được đòi hỏi. Mặt khác, lực lượng bên ngoài sẽ cạn kiệt. Lực lượng bên ngoài đi từ đây đến đó. Nó bành trướng năng lượng của chính nó. 

Bạn phải liên tục bơm thêm năng lượng cho lực lượng bên ngoài. Tiền bạc, xác lính, xác các tín đồ, vàng bạc, mạng sống, và mồ hôi của họ - bạn phải liên tục cố gắng. Đế chế La Mã, đế chế vĩ đại nhất mà thế giới từng thấy, đã biến mất sau một ngàn năm. Vì vậy, lực lượng bên ngoài là có giới hạn; mặt khác, sức mạnh bên trong là vô giới hạn. 

SỰ THẬT VÀ TÍNH CHỦ QUAN 

Khi bạn định nghĩa sự thật, bạn không thể định nghĩa sự thật mà không xác định bối cảnh. Và đó là lý do vì sao tất cả các triết gia vĩ đại nhất đã từng có mặt trên cõi đời này chưa bao giờ giải quyết được các vấn đề của nhận thức luận, bởi vì họ chưa bao giờ tinh tế đến như thế. Bạn chuyển từ lĩnh vực khách quan sang lĩnh vực chủ quan. Lĩnh vực khách quan sẽ đưa bạn lên tới tầng 499 (trên Bản đồ ý thức) và từ đó bạn chuyển tới lĩnh vực chủ quan. Sự hiện diện của Thiên Chúa không phải là cái mà người ta có thể trải nghiệm thông qua suy nghĩ, mà phải thông qua trải nghiệm, nó là chủ quan. 

Cơ thể động học hay hiệu chỉnh ý thức chỉ cho chúng ta thấy rằng tự thân ý thức nhận ra sự hiện diện của sự thật. Lúc đầu tôi nghĩ là sự thật và giả dối. Tôi đã nghĩ ý thức biết phân biệt thật giả. 

Thực ra, ý thức, tự nó, công nhận sự hiện diện của sự thật. Nó chỉ biết sự thật và cái không phải là sự thật. Nó biết cái gì là thật và không biết cái gì không phải là thật. Điều đó giúp chúng ta thoát khỏi sự phân cực - bạn thấy nó có tinh tế không? Nó giúp bạn thoát khỏi mặc cảm tội lỗi tâm linh của sự phân cực của những mặt đối lập, tức là thích cái này và ghét cái kia, và bạn có mặc cảm tội lỗi bởi vì bạn được cho là người tâm linh và không ghét bất cứ cái gì. 

Thấy chưa, có sô cô la và vani. Bạn có thể thích sôcôla mà không ghét vanilla. Bạn không cần phải ghét vani, bạn chỉ cần chọn sôcôla. Bạn có thể bảo thủ và không ghét những người theo chủ nghĩa tự do vì họ đều là những người bình thường. Họ có thể là những người theo chủ nghĩa tự do vani. Và họ không cần phải ghét những người bảo thủ bởi vì họ là sôcôla. Họ có thể chỉ thích hương vani và tự nhủ: Tôi không biết làm sao bạn tiêu hóa được sôcôla, nhưng đó là vấn đề của bạn, bạn biết chứ? Một anh chàng sôcôla nói: “Vani là dành cho những kẻ yếu đuối. Nếu bạn thích vani, bạn thích vani. Nhưng chúng tôi, chúng tôi thích sôcôla.” Bạn có thể bảo vệ sự nghiệp của mình. Bạn có thể nói với người khác rằng chúng tôi là những người vĩ đại nhất và tự xăm lên người mình, và đi diễu hành, và làm tất cả những thứ đó. Nhưng bạn không cần phải căm thù những người khác. 

HIỆU CHỈNH TẦNG Ý THỨC CỦA NHÂN LOẠI 

Tất nhiên, mục đích của cuộc thảo luận của chúng ta là thúc đẩy quá trình tiến hóa của ý thức. Và mục đích duy nhất của những cuốn sách mà tôi chấp bút hoặc những bài giảng của tôi là nhằm hỗ trợ quá trình phát triển của ý thức trong những ngươi đã lựa chọn theo đuổi tầng ý thức cao hơn. 

Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng họ ở trong thế giới nhân quả thông thường. Họ nghĩ rằng con người mà họ đang là là sản phẩm của quá khứ của mình. Nhưng thực tại là tiềm năng của những thứ bạn đã chọn để trở thành, nó đang lôi kéo bạn vào hiện tại. Vì vậy, nếu bạn đang đọc cuốn sách này, thì đấy không phải vì những sự kiện bạn đã trải qua trong quá khứ đang đẩy bạn đến thời điểm này. Ngược lại, đó là vì bạn đã chọn để trở thành con người vượt qua thời điểm này, nó đang kéo bạn đi qua thời điểm này. Đó là bởi vì bạn đã lựa chọn bằng ý định tâm linh. 

Người ta thường hỏi: “Nghiệp là gì?” Vâng, nghiệp chỉ là năng lượng tự động, là kết quả của ý định tâm linh và quyết định tâm linh. Tất cả các quyết định của bạn đều ảnh hưởng đến tầng ý thức đã được hiệu chỉnh của bạn, đó là một cách nói khác về nghiệp của bạn. Ban đầu nó là sự tò mò, và tiếp theo bạn tự động thấy mình bị cuốn hút vào quá trình phát triển tâm linh và các khái niệm tâm linh và mong muốn tìm hiểu những khái niệm này và chúng mang lại cho bạn lợi ích. Bạn bắt đầu nhận ra rằng khi bạn thăng lên, là bạn mang lại lợi ích cho cả thế giới; những việc bạn đang làm tạo được ảnh hưởng lên tất cả mọi người. Bạn mang lại lợi ích cho cả thế giới. Chúng ta có thể dùng cơ học lượng tử để chứng minh, nguyên lý Heisenberg và sự sụp đổ của hàm sóng, lúc đó bắt đầu ảnh hưởng đến toàn bộ trường ý thức. Mỗi người cam kết với công việc tâm linh sẽ mang lại lợi ích cho toàn thể nhân loại. Đây là hậu quả tự động của những lựa chọn và quyết định của người đó, bởi vì người đó đã biến tiềm năng thành hiện thực, nó tác động đến ý thức tập thể của toàn thể nhân loại. 

Chúng tôi phát hiện được hiện tượng khá thú vị khi hiệu chỉnh tầng ý thức. Chúng tôi hỏi: Tầng ý thức của nhân loại là bao nhiêu? Vâng, nó đã dẫn đến một khám phá khá lớn. Chúng tôi phát hiện được rằng ý thức của nhân loại không ngừng - tuy chậm chạp, rất chậm chạp - phát triển qua các thời đại. Vào thời Đức Phật đản sinh, tầng ý thức của nhân loại là 90. Khi Chúa Jesus Christ giáng sinh, tầng ý thức của nhân loại là 100. Sau đó, qua các thời đại, tầng ý thức thăng lên từng bước một, và trong suốt những năm 1200, 1400 và 1700, nó vẫn nằm ở tầng 190. Nó ở tầng 190 từ thế kỷ này sang thế kỷ khác - không hề chuyển động. Rồi đột nhiên, cuối những năm 1980, tại thời điểm diễn ra Hội Tụ Hài Hòa - không phải do sự kiện này gây ra, mà là vào thời điểm đó – đúng vào lúc Chủ nghĩa Cộng sản và nhiều thứ khác sụp đổ, tầng ý thức của nhân loại đã thăng từ 190 lên 207. Lúc này, 200 là tầng của sự thật; 200 là tầng của chính trực. Nó có lẽ là sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nhân loại. Sự thay đổi của ý thức từ 190 lên 207 đã không được người ta chú ý tới. Nhưng nó đã làm thay đổi toàn bộ trường trong đó tất cả chúng ta đang sống trong giai đoạn hiện nay. 

Nó thay đổi nhân loại như thế nào? Vâng, ở tầng 190, chắc chắn toàn thể nhân loại sẽ bị hủy diệt. Quả bom cực kì to sắp sửa phá hủy tất cả đời sống là một khả năng cần phải tính đến. Ở tầng 207 như lúc này, đã xuất hiện hệ hình hoàn toàn mới về thực tại. Trong thế giới khi tôi lớn lên, trong những năm 1930 và trong suốt thế kỷ đó, mục tiêu của cuộc đời là thành công. Người ta cho rằng bạn phải kiếm tiền, phải thành công, phải vào đại học, phải tạo dựng tên tuổi cho mình, v.v. ... 

Giờ đây người ta không quan tâm đến thành công của bạn nữa. Tôi muốn nói là, bạn có thể mua cổ phiếu và trở thành triệu phú ngay trong ngày mai, thế thì sao. Không. Bây giờ cái chúng ta nhìn vào là tính chính trực. Vì vậy tất cả các tập đoàn lớn sụp đổ đều là do lãnh đạo thiếu chính trực. Chúng ta thấy người ta kêu gọi các chính trị gia giải trình về tính chính trực. Thành công và tài sản tính bằng tiền và có một chiếc xe hơi lớn và tất cả những thứ từng làm cho người ta hạnh phúc trong những năm 1950 không còn được coi là đủ nữa. Bây giờ người ta hỏi, Tính chính trực của công ty này là gì? Tính chính trực của chính trị gia này là gì? Chúng ta đang xem xét xem họ nói thật đến mức nào, và làm sao họ có thể chứng minh những điều mình nói. Tính chính trực là tín hiệu mới của giá trị xã hội. Chúng ta muốn đầu tư vào con người, vào các chính trị gia và giáo viên đã chứng minh được tính chính trực. 

Bạn có thế chứng minh bằng cách nào? Vâng, nói thật ra, có thể chứng minh bằng cách hiệu chỉnh tầng của nó. Cái chính trực thì có giá trị. Tính chính trực có sức mạnh bên trong. Không chính trực có thể có lực lượng bên ngoài, lực lượng của tiền bạc, trong giai đoạn nào đó, nhưng nó sẽ sụp đổ, đó là lý do vì sao bạn không thể xây dựng đời sống của mình trên cơ sở của thành công. Vì thế, hệ hình giá trị mới là tính chính trực, và giờ đây người ta dùng tính chính trực để đánh giá mọi người. Bạn là thày giáo chính trực đến mức nào? Người cố vấn hay tổ chức tâm linh này chính trực đến mức nào? Và khi bạn hiệu chỉnh tất cả những thứ này, bạn sẽ thấy tính chính trực là như thế nào.

 

Chúng tôi đã hiệu chỉnh rất nhiều thứ, cho nên bạn có thể thấy sự thỏa hiệp về tính chính trực đều xuất hiện trên đường chấm chấm. Bởi vì lúc này bạn có thể cân đong đo đếm nó và hiệu chỉnh thật giả, tôi nghĩ chúng ta sẽ có một thước đo để đo quá trình phát triển của con người và con người sẽ phát triển nhanh hơn trước đây. Chúng ta đã thấy, trong nhiều thế kỷ con người vẫn có tầng ý thức 190, không có dịch chuyển; mặc dù từ quan điểm lịch sử, người ta nói đã xảy ra những sự kiện lớn. (Sự kiện lớn nhìn từ quan điểm của tri giác, không phải từ quan điểm tâm linh). 

Hiện nay con người nằm trong chiều kích mới, và tầng 207 là rất quan trọng vì chỉ cần dùng một chiếc lông chim là có thể làm nghiêng trạng thái cân bằng từ tiêu cực sang tích cực. Mỗi quyết định tâm linh của chúng ta sẽ làm nghiêng cán cân về phía tích cực, và nó hoàn toàn thay đổi vận mệnh của chúng ta. Nếu bạn đang ở ngoài khơi thì thay đổi một độ trên cái la bàn dường như là không nhiều, nhưng sau vài ngày chèo thuyền, bạn sẽ tới châu lục khác, vì vậy, một độ cũng tạo ra khác biệt. Vậy thì tự do lựa chọn, lựa chọn tâm linh là cái chúng ta gặp trong từng khoảnh khắc. Chúng ta liên tục nói có hoặc không trước các lựa chọn, và sau đó, những lựa chọn này sẽ quyết định tầng tâm linh và tầng ý thức đã được hiệu chỉnh và số phận mang tính nghiệp báo của chúng ta. 

TÍNH NHỊ NGUYÊN CỦA BẢN NGà

Nó dẫn đến việc là, cuối cùng tôi đã trở thành vị thầy tâm linh, phải thế không, vì bạn gọi tôi như thế. Tôi muốn chia sẻ trạng thái chủ quan của mình và những điều trước đây chưa bao giờ thực sự được người ta nói tới. Điều tôi dạy lúc này được gọi là bất nhị sùng kinh. Sùng kính vì người đó yêu sự thật, người đó yêu con đường dẫn tới Thiên Chúa thông qua sự thật, còn bất nhị nghĩa là để vươn tới trạng thái chứng ngộ người ta phải siêu việt bản ngã. Bản chất của bản ngã là nhị nguyên. Bản chất của tư duy của con người là nhị nguyên. Cái này hay cái kia, cho nên đệ tử tâm linh thường bắt đầu bằng cách đối đầu với bản ngã và cái mà trước đây gọi tội lỗi (và với đủ thứ tên gọi xấu xa khác nhau). 

Vì vậy, điều đầu tiên tôi muốn là các đệ tử hiểu bản chất của bản ngã và thân thiện với nó. Bản ngã đến từ đâu? Bạn phải tránh xa việc ma quỷ hóa nó. Bạn không thể coi nó là kẻ thù. Bản ngã chỉ là bản chất động vật mà thôi. Khi nhìn vào thế giới động vật, tất cả những sự kiện bạn thấy là cái được gọi là bản ngã của con người. Khi nhìn thấy nó ở một con vật, chúng ta chỉ nói đó là bản chất của loài vật, nhưng khi chúng ta nhìn thấy nó ở con người, chúng ta nói, “Ồ-ồ. Cái đó không kinh khủng sao?” Ồ không. Không kinh khủng. 

Cùng với quá trình tiến hóa, chúng ta thấy não động vật có vú xuất hiện từ não của loài bò sát, và lần đầu tiên chúng ta thấy tình yêu xuất hiện. Tình yêu không xuất hiện trên hành tinh này trong suốt hàng triệu năm, trước khi não động vật có vú xuất hiện. Khi chúng ta thấy chim mẹ chăm sóc trứng và chim con, đấy là chúng ta bắt đầu thấy não của động vật có vú. Vì vậy, trước khi có bản năng làm mẹ, chúng ta không thấy tình yêu. Tình yêu không xuất hiện cho đến khi chúng ta thấy sự quan tâm của người mẹ dành cho con mình - đứa con sơ sinh, đứa con non nớt. Chúng ta không thấy tình yêu xuất hiện trong những giai đoạn đầu của quá trình tiến hóa của thế giới động vật. Tình yêu bắt đầu như là tình mẫu tử; sau đó tình yêu bắt đầu đơm hoa kết trái cùng với thời gian. Tình yêu lãng mạn mà chúng ta coi là đương nhiên trong thế giới ngày nay mới chỉ xuất hiện trong giai đoạn khá gần đây mà thôi. Người ta không kết hôn vì tình yêu lãng mạn trong suốt nhiều thế kỷ; lúc đó hôn nhân chuyển nhượng quyền lực. Người ta lấy nhau theo sự sắp đặt của gia đình. Các ông vua và hoàng hậu của nước Anh, với tất cả quyền lực của mình, không được tự do lựa chọn tình yêu. Họ coi hôn nhân là một chuyện, tình yêu lại là chuyện khác. Vì vậy, tình yêu lãng mạn, như chúng ta thấy, là hiện tượng mới có trong giai đoạn khá gần đây và là hiện tượng tượng của thời hiện đại. 

Khi bắt đầu công việc tâm linh, người ta luôn quan tâm đến việc siêu việt bản ngã. Vì vậy, đầu tiên chúng ta nói là đưa nó vào bối cảnh mới, coi nó như phần còn sót lại của con vật ở bên trong chúng ta. Bộ não động vật xưa cũ vẫn còn tồn tại ở phía sau của bộ não con người và vỏ não trước trán là phần mới xuất hiện trong giai đoạn khá gần đây thôi. Nếu hiệu chỉnh tầng ý thức của loài vượn người khi chúng phát triển cùng với thời gian, bạn thấy loài Cro-Magnon; bạn thấy người Neanderthal. Người Neanderthal có điểm hiệu chỉnh khoảng 75, thực ra là tầng động vật. Mặc dù người Neanderthal biết nói và nói chuyện, nhưng họ vẫn gần như là một loài động vật. Vì vậy, khi não trước và vỏ não trước trán xuất hiện chúng ta mới bắt đầu thấy luân lý, đạo đức và nhận thức tâm linh. Cái mà con người đang cố gắng làm là vượt qua sự thống trị của bản năng động vật. Do đó, nếu bạn không coi nó là tội lỗi và bắt đầu nhìn thấy nó là một con vật, con vật như thế nào? Vâng, bạn có thể thấy bản ngã của con người đang được trưng bày ở bất kỳ sở thú nào. Bạn tới đảo khỉ trong sở thú và bạn sẽ thấy việc tranh giành lãnh địa. 

Bạn nhìn thấy các băng nhóm. Chúng tụ tập thành nhóm rồi đánh nhau, bạn thấy các cuộc chiến đấu trên bãi cỏ, đấy là nhan đề trên báo chí mỗi ngày ở Trung Đông hoặc bất cứ nơi nào khác trên hành tinh này. Lúc nào lũ khỉ cũng đánh nhau trên bãi cỏ. Rồi bạn sẽ thấy hiện tượng bóc lột và khuất phục kẻ yếu. Bạn thấy lừa dối, dối trá và ngụy trang, và tất cả những gì bạn thấy trên tiêu đề báo chí ngày hôm nay chỉ là đảo khỉ với những biểu hiện của con người mà thôi. 

Công việc tâm linh thực sự là vượt qua tính ích kỷ, tự coi mình là trung tâm, và tính ích kỷ được che dấu dưới mọi hình thức. Che dấu dưới mọi hình thức là gì? Vâng, thôi thúc phải có, phải sở hữu, phải thành công, phải chiến thắng, và tất cả những thứ mà chúng ta gọi là tính ích kỷ. Làm sao người có thể bắt đầu siêu việt được nó? Người ta nói: “vâng, tôi quan tâm đến việc phát triển tâm linh. Từ quan điểm thực tế, tôi có thể làm gì?” Vì tất cả câu chuyện mà bạn vừa nghe dường như là khá cao và có tính lý thuyết và áp đặt đối với những người chưa quen với công việc này. 

Thực ra công việc này sẽ trở thành khá dễ dàng. Càng đọc thì bạn càng có cảm giác rằng mình đã biết nó từ lâu rồi. Và tất nhiên, bạn biết rõ chuyện đó nhưng câu hỏi đặt ra là làm sao biến nó thành công việc hàng ngày. Người ta nói: “Làm sao tôi có thể trưởng thành về mặt tâm linh? Tôi có phải đi đến một nơi nào đó hay không? Tôi có cần phải có sư phụ hay không? Tôi có phải tham gia một nhóm thiền tập hay không? Tôi có phải trì tụng những câu thần chú hay cái gì đó hay không?” 

Không, bạn không cần phải làm tất cả những thứ đó. 

Nó đơn giản đến mức người ta thường bỏ qua. Đó là quyết định yêu thương và tử tế đối với tất cả đời sống, trong đó có đời sống của chính bạn, luôn luôn yêu thương và tử tế, không quan trọng đó là cái gì. Tha thứ và dịu dàng, trở thành người hỗ trợ đời sống, không phải trở thành việc bạn đang làm mà trở thành con người mà bạn đang là. Bạn trở thành người hỗ trợ đời sống, hỗ trợ tất cả mọi nỗ lực. Khuyến khích những người cần được khuyến khích, và trở thành năng lượng của chính cuộc đời. Gần giống như biểu hiện của bà mẹ siêu phàm cũng như ông bố siêu phàm; đó là sự hợp nhất của cả hai: Cái đang nuôi dưỡng, đồng thời yêu cầu xuất sắc. 

BẮT ĐẦU BƯỚC ĐI TRÊN CON ĐƯỜNG BẤT NHỊ 

Con đường bất nhị là dâng hiến cho các nguyên tắc tâm linh, và khi bạn trở thành người dâng hiến cho các nguyên tắc tâm linh, bạn đối mặt trực tiếp với khuynh hướng “cái này hay cái kia” của tâm trí: tốt hay xấu, tự do hay bảo thủ. Bạn liên tục phải đối mặt với cái gọi là sự phân cực, và muốn vươn tới trạng thái ý thức rất cao thì phải vượt qua cái gọi là sự phân cực cái này/hay cái kia. 

Trong khi bản ngã làm cho bạn nghĩ rằng nó chịu trách nhiệm cho sự sống còn của bạn. Bản ngã nói: “Nếu tôi không thông minh như thế, nếu tôi không nhắc cậu uống vitamin và những thứ khác thì cậu sẽ chết cứng hơn cả con cá thu”. Vậy thì nhược điểm của nhị nguyên trong công việc tâm linh, là nó tạo ra vọng tưởng rằng có một tôi riêng biệt là nguyên nhân của mọi thứ, rằng có một tôi cá nhân tách biệt khỏi nhất thể vô biên vô tế của toàn bộ. Cốt lõi của bản ngã là ích kỷ, tự cho mình là trung tâm mà người ta cho là nguyên nhân của mọi thứ. Vì thế chừng nào bạn còn tin vào nhân quả thì bạn còn mắc kẹt trong tính nhị nguyên của cái này gây ra cái kia. Con đường dẫn tới chứng ngộ thông qua phi nhị nguyên, lúc đó, nó sẽ hóa giải những mặt đối lập. 

Bản ngã thích nổi tiếng, muốn là người đúng, thích phù phiếm và kiêu ngạo. Hãy từ bỏ sự phù phiếm của việc muốn là người đúng. Tâm linh thực sự là một cách hiện hữu trên thế gian. Người ta nghĩ về tâm linh theo nghĩa chức năng của bản ngã, của việc làm. Tuy nhiên, đó không phải là việc làm, đó là một cách hiện hữu trên thế gian. Đó là một cách sống với thế gian, liên tục đánh giá cao và phụng sự tất cả. Vì sao? Vì bạn trở thành người nhận thức được vẻ đẹp của tồn tại, trở thành người nhân từ, chân thành, yêu thương vạn sự vạn vật. Nếu tôi không cảm thấy yêu thương con rắn đuôi chuông mà tôi sẽ nói tới trong Chương 5, tôi sẽ không bao giờ sống đủ lâu để có thể kể cho bạn nghe câu chuyện này. Tôn trọng tất cả những gì đang tồn tại. Những người thực sự tâm linh là những người sẵn sàng nhìn thấy vẻ đẹp bên trong của tất cả tồn tại. Để trở thành người nhân từ và yêu thương vô điều kiện vạn sự vạn vật, mọi lúc, mọi nơi. 

Tiến hóa về mặt tâm linh là công việc rất đơn giản. Xin nói rằng lý tưởng là, tôi muốn nhìn thế giới như nó vốn là. Và cách duy nhất để nhìn nó như nó vốn là, là quyết định yêu thương tất cả, dù cái đó có là gì thì cũng thế - là tôn trọng và yêu thương tất cả vạn vật đang tồn tại. Tận tụy với đời sống trong trong tất cả những biểu hiện của nó, nhận ra vẻ đẹp và sự hoàn hảo của tất cả vạn vật đang tồn tại, đó là cách hiện hữu trên thế gian. Vì vậy, như tôi đã nói, đó không phải là làm mà là hiện hữu. Muốn tiến bộ nhanh chóng về mặt tâm linh, bạn phải quyết định trở thành người phát huy hết tiềm năng của đời sống và chứng kiến ​​vẻ đẹp, sự hoàn hảo của nó và tất cả các biểu hiện của nó.

Bản ngã có xu hướng tìm kiếm nguyên nhân; nó thấy vạn sự vạn vật đang đi từ chưa hoàn hảo đến hoàn hảo, từ chưa hoàn thiện đến hoàn thiện. Với tầm nhìn tâm linh, bạn bắt đầu thấy vạn sự vạn vật đang đi từ hoàn hảo đến hoàn hảo. Vạn sự vạn vật đang vận động từ hoàn hảo và vạn sự vạn vật đã trọn vẹn ngay trong lúc này. Vạn sự vạn vật đều trọn vẹn như nó đang là, như là hệ quả của quá trình tiến hóa của tạo hóa cho đến thời điểm này. Và bạn thấy rằng vạn sự vạn vật đang chuyển động, không phải từ chưa trọn vẹn, mà là từ trọn vẹn đến trọn vẹn, từ hoàn hảo đến hoàn hảo. Đây là một vết cắt hoàn hảo trên mu bàn tay của tôi. Đó là sự thể hiện hoàn hảo của hiện tượng đang xảy như là một vết cắt hoàn hảo, và sau đó nó sẽ là sự chữa lành hoàn hảo và nó sẽ để lại một vết sẹo hoàn hảo. Vạn sự vạn vật là hoàn hảo như nó được số phận quy định và viên mãn tiềm năng của nó. Vì thế thay cho quan hệ nhân quả, cái bạn bắt đầu thấy là sự xuất hiện. Thế giới hoàn toàn không phải là thế giới nhân quả. 

Chúng ta đang sống trong thế giới của sự xuất hiện. Mọi thứ, mọi khoảnh khắc đều có một tiềm năng nhất định. Vì vậy, bạn bắt đầu thấy rằng vạn sự vạn vật không xảy ra do quan  hệ nhân quả, không phải do tự ngã cá nhân. Bạn nhìn thấy tiềm năng trở thành hiện thực. Sự viên mãn của một nụ hoa hồng khi nó nở bung thành một bông hoa hoàn chỉnh - không có gì khiến nó phải làm như vậy, không có gì ép buộc nó, và thậm chí không có gì quyết định điều đó. Tiềm năng mở ra trọn vẹn, mở ra những cánh hoa của nó, đã nằm trong bông hồng trong mọi khoảnh khắc. Đó không phải là bông hồng chưa hoàn hảo đã nở một nửa; đó là một bông hồng hoàn hảo đã nở một nửa. Do đó, bạn chuyển hóa trải nghiệm của mình về cuộc đời, về thế giới và thực tại, bằng cách nhìn thấy rằng vạn sự vạn vật đều hoàn hảo trong từng khoảnh khắc. Có người hỏi tôi, “Làm sao cải thiện thế giới này?” Tôi bảo họ đừng lo lắng. Thế giới này hoàn hảo như nó đang là. Tìm cách cải thiện thế giới là việc làm vô ích, vì thế giới mà bạn nhìn thấy thậm chí không hề tồn tại. Nếu mục đích của thế giới là thiện nghiệp; và quá trình tiến hóa của ý thức, thì thế giới là hoàn hảo như nó đang là. Đây là một sự hiểu biết rất cao và có tính tâm linh.

2 comments:

  1. Tuyệt hay, cảm ơn chú Trường đã cất công dịch ra cho bạn đọc ạ. Cháu mừng lắm khi được tiếp tục đọc tác phẩm mới của bác sĩ, tiến sĩ David R.Hawkins ạ.

    ReplyDelete