David Hawkins
Phạm Nguyên Trường dịch
Ngày
1 tháng 6
Lối sống chiêm nghiệm có thể ví với chuyển quan tâm từ chi tiết sang “bức tranh rộng lớn” sẽ tạo điều kiện cho chúng ta nhận thức được trường bối cảnh im lặng bao trùm. Nó “có” phẩm chất tổng thể của bầu không khí mà không đi sâu vào chi tiết cụ thể, và do đó, trực giác được những điều tổng quát hơn là suy nghĩ hay phân tích.
Sự chống đối của bản ngã/tâm trí là nó sợ
nó có thể “bỏ lỡ” một điều gì đó, vì nó nghiện xử lý các chi tiết của hình tướng,
đó là sức hấp dẫn và thu hút của thế gian. “Từ bỏ thế gian” có nghĩa là rút bớt
năng lượng khỏi thế gian và từ chối các hoạt động đòi hỏi sự chú ý đến những
chi tiết cụ thể, do đó, sống trong Đại ngã chứ không sống trong thú vui của tự
ngã.
Ngày
2 tháng 6
Chỉ cần rơi vào trạng thái rất cao trong một
khoảnh khắc là có thể hoàn toàn thay đổi định hướng đối với cuộc đời, cũng như
mục tiêu và các giá trị của người đó. Có thể nói rằng không còn con người mà
người đó đã là nữa, và một người hoàn toàn mới được sinh ra từ trải nghiệm đó.
Những thành công gặt hái được bằng mồ hôi và nước mắt trên con đường tâm linh
chính là cơ chế tiến hóa tâm linh.
Ngày 3 tháng 6
Tiến hóa tâm linh là kết quả của việc loại
bỏ những chướng ngại chứ không phải là thủ đắc bất cứ điều gì mới mẻ. Sùng kính
tạo điều kiện buông bỏ những phù phiếm của tâm trí và vọng tưởng để tâm trí dần
dần trở nên tự do hơn và cởi mở để đón nhận ánh sáng của Sự Thật.
Ngày 4 tháng 6
Chìm đắm trong mặc cảm tội lỗi là cung cấp
dưỡng chất cho bản ngã và là một thú vui. Vì vậy, phải sẵn sàng buông bỏ nó.
Ngày 5 tháng 6
Để cho khả năng sống sót phụ thuộc vào một
thứ gì đó bên ngoài mình sẽ làm cho người ta trở thành bất lực, trở thành nạn
nhân và yếu đuối; đấy là do đã phóng chiếu cội nguồn sức mạnh của mình vào một
thứ gì đó nằm bên ngoài mình.
Ngày 6 tháng 6
Khi nhận thức tâm linh thăng lên, dòng chảy
của năng lượng tâm linh tăng lên và nó cho phép siêu việt những trở ngại mà trước
đó dường như không thể vượt qua. Khi những hấp dẫn và cảm xúc của thế gian giảm
dần, thì người ta ngày bị cuốn hút tới những phẩm chất như cái đẹp, đáng yêu và
hòa bình, chứ không còn bị cuốn hút bởi “những đồ vật” hoặc lợi ích nữa. Tha thứ
trở thành thói quen và sự ngây thơ bẩm sinh của vạn sự vạn vật đều tỏa sáng.
Giáo lý của các thánh nhân và những người
thầy vĩ đại trở thành tài sản riêng của mình, từ bên trong.
Ngày 7 tháng 6
Biên pháp chữa lành toàn thể nhân loại xuất
phát từ tâm từ bi, vô điều kiện, bao trùm lên tất cả.
Ngày 8 tháng 6
Trải nghiệm của chúng ta về thế giới và cuộc
sống hoàn toàn là kết quả của niềm tin và những định vị ở bên trong. Sẵn sàng
buông bỏ tất cả những định kiến là do có tình yêu và sự kính trọng dành cho
Thiên Chúa, và rồi, thái độ khiêm tốn sẽ mở ra những cánh cửa để đi vào sự huy
hoàng của thực tại, đó là mặc khải của Đại ngã. Tình yêu là chất xúc tác kỳ diệu,
nó mang lại cho người ta nhận thức. Cuối cùng, đức tin được thay thế bằng sự chắc
chắn, và do đó, mới nói rằng những người tìm kiếm Thiên Chúa sẽ tìm được Ngài.
Ngày 9 tháng 6
Tương tự như vật chất và năng lượng, sự sống
không thể bị phá hủy, nó chỉ chuyển từ hình tướng này sang hình tướng khác mà
thôi. Như vậy, chết thực ra chỉ là rời bỏ cơ thể vật lý này. Tuy nhiên, ý thức
về bản sắc vẫn không bị gián đoạn. Các trạng thái của “tôi” (tự ngã) là bất biến
và tiếp tục sau khi đã tách ra khỏi cơ thể vật lý; tức là phải có là một “người”
đi lên thiên đàng hoặc các cõi khác hoặc lựa chọn tái sinh.
10 tháng 6
Không đạt được mục tiêu dẫn đến thất vọng
và phẫn nộ.
Ngày 11 tháng 6
Trở thành người tốt nhất nhằm “phục vụ lợi
ích cao nhất” là phù hợp với tầng ý thức giữ thế thượng phong của người quan
sát. Không có câu trả lời duy nhất dành cho tất cả mọi người.
Ngày 12 tháng 6
Sự sống không có bất kỳ ý kiến nào; nó chỉ
đang là. Sự sống dễ dàng và nhanh chóng chuyển từ hình tướng này sang hình tướng
khác mà không có phản ứng hoặc kháng cự bẩm sinh. Sự sống thậm chí không phản ứng
trước sự thay đổi của hình tướng. Sự sống, tương tự như ánh sáng, bẩm sinh là
vô hình tướng và vượt trên ưa thích, phản kháng hoặc phản ứng.
Ngày 13 tháng 6
Hòa điệu cuộc đời với ý định tâm linh sẽ
làm gia tăng ý nghĩa và vai trò quan trọng của nó. Trong khi đời sống của bản
ngã/cơ thể/tâm trí là hạn chế và giả tạm, đời sống tâm linh là vĩnh cửu, và do
đó, mức độ quan trọng của nó làm lu mờ những lợi ích nhất thời trong việc thỏa
mãn bản ngã. Lúc đó, cái thấp kém hơn sẽ được buông bỏ để làm những công việc lớn
lao hơn, bằng cách hòa điệu, cam kết và thỏa thuận - bởi vì đấy là tự do lựa chọn
chứ không phải bị áp đặt, cho nên sẽ làm giảm sức kháng cự.
Ngày 14 tháng 6
Khi tâm trí ngừng huyên thuyên, người ta sẽ
nhận thức được rằng mình là đời sống. Người ta sẽ chìm ngập vào trong đó chứ
không nổi trên trên bề mặt, không huyên thuyên về nó nữa. Ngược đời là, thôi
huyên thuyên về đời sống lại tạo điều kiện cho người đó tham gia một cách trọn
vẹn vào cuộc đời. Khi thói ích kỷ giảm đi, thì niềm vui của tự do và dòng chảy
của cuộc đời sẽ cuốn người đó vào phó thác hoàn toàn. Lúc đó người ta sẽ ngừng
phản ứng trước cuộc đời để có thể tận hưởng nó với tâm thanh thản.
Ngày 15 tháng 6
Chỉ có trong ý nghĩ của tâm trí mới có không
hoàn hảo. Trong thế giới như nó đang là không hề có bất cứ không hoàn hảo nào.
Ngày 16 tháng 6
Không thể hỏi trừ khi tiềm năng của câu trả
lời đã sẵn sàng.
Ngày 17 tháng 6
Bằng cách yêu thương tha nhân, chúng ta sẽ
khám phá ra rằng tình yêu và tình thân ái đang bao bọc chúng ta. Khi chúng ta hỗ
trợ đời sống một cách cởi mở mà không mong cầu lợi ích, thì đời sống sẽ hỗ trợ
chúng ta. Khi chúng ta không dùng lợi ích như là động cơ, đời sống sẽ đáp lại với
sự hào phóng mà ta không ngờ tới. Và khi chúng ta nhận thức theo cách này, điều
kỳ diệu sẽ bắt đầu xuất hiện trong cuộc đời của những người khao khát tâm linh
tận tâm.
Ngày 18 tháng 6
Khi người ta thừa nhận rằng họ bất lực trước
một điều gì đó, thì người đó không những không phản ứng yếu mà lại phản mạnh trước
bài kiểm tra cơ bắp.
Ngày 19 tháng 6
Nếu không có ý thức, chúng ta sẽ không “biết”
hoặc thậm chí “không biết rằng mình biết,” vì vậy ý thức là nhận thức có thể
xác định được về tồn tại, không phụ thuộc vào nội dung của tồn tại. Như vậy là,
ý thức có thể được chấp nhận như là thực tại hiển nhiên, không cần Thần thánh
(theo lời khuyên của Đức Phật). “Là” là một chuyện; biết rằng mình “là” rõ ràng
đòi hỏi phẩm chất siêu nghiệm hơn.
Ngày 20 tháng 6
Tôi, chính tôi, thực sự không biết cái gì
là thật, bởi vì trong trường hợp tốt nhất, tâm trí chỉ có những ấn tượng và giả
định. Đời sống chỉ “có ý nghĩa” khi nhìn lại.
Ngày 21 tháng 6
Việc lựa chọn một hướng dẫn tâm linh cơ bản
làm phương hướng sống trên thực tế sẽ trở thành một tập hợp các thái độ làm
thay đổi nhận thức. Nó là một cách định vị chính mình và gắn bó hơn với cuộc đời
chứ không phải là tập hợp các hệ thống niềm tin tuyến tính. Thái độ có xu hướng
khái quát thành sáng suốt chứ không phải là nhận thức có thể xác định được.
Ngày 22 tháng 6
Tâm trí khép kín gặp nhiều khó khăn, vì nó
bẩm sinh đã là kiêu hãnh.
Ngày 23 tháng 6
Chuyển hóa liên quan đến việc người đó khẳng
định lại rằng họ là cội nguồn hạnh phúc của chính mình, và sức mạnh nằm ở bên
trong con người mình.
Ngày 24 tháng 6
Trở nên có ý thức hơn là món quà tuyệt vời
nhất mà bất kỳ người nào cũng có thể trao tặng cho thế gian; hơn nữa, theo hiệu
ứng lan truyền, món quà đó sẽ quay trở lại nguồn gốc của nó.
Ngày 25 tháng 6
Người ta phải nhìn thấu vọng tưởng của tâm
trí rằng nó biết tuốt. Thái độ như thế được gọi là “khiêm tốn” và có giá trị vì
nó mở ra cánh cửa cho nhận thức rõ ràng, khám phá và cái biết bằng trực giác.
Ngày 26 tháng 6
Hình thức bên ngoài không phải là bản chất,
nhận thức không phải là thực tại và bìa không phải là cuốn sách. Sai lầm thường
có tính thuyết phục khá cao, đó là một thực tế khó chịu cần phải tính đến và chấp
nhận. Mọi người đều thầm tin rằng quan điểm cá nhân của mình về thế giới là thật,
thực tế và chính xác.
Ngày 27 tháng 6
Sự hiện diện của Thiên Chúa như là tình
yêu là tự mặc khải, vì tính nhị nguyên của nhận thức không còn, đấy là kết quả
của việc buông bỏ định vị. Vì thế tình yêu là ô cửa giữa miền tuyến tính và phi
tuyến tính. Nó là đại lộ lớn dẫn tới việc khám phá ra Thiên Chúa.
Ngày 28 tháng 6
Thần tính nhận biết thần tính. Do đó, chấp
nhận sự thật này đồng nghĩa với việc cảm thấy niềm vui. Không trải nghiệm niềm
vui thông qua hiểu biết điều này có nghĩa là bạn đang kháng cự lại nó.
Ngày 29 tháng 6
Hỏi: Quan điểm giả định có lý nhất về thế
giới dành cho đệ tử/người mộ đạo/người tìm kiếm tâm linh là gì?
Trả lời: Chấp nhận rằng “mục đích” thực tế
của thế giới là hoàn hảo và chỉ có Thiên Chúa mới biết một cách đầy đủ mà thôi.
Coi thế giới, về tổng thể là trung lập, nhưng lợi ích là nó mang lại cơ hội tối
ưu cho quá trình phát triển tâm linh và quá trình tiến hóa ý thức. Nó là trường
học dẫn tới chứng ngộ và mặc khải Thần tính, nhờ đó ý thức/nhận thức tìm lại được
cội nguồn của nó. Vì vậy, tự nó, theo đuổi chứng ngộ là phụng sự thế gian và phụng
sự Thiên Chúa.
Ngày 30 tháng 6
Các trường năng lượng mạnh đến mức chúng
thống trị nhận thức của chúng ta. Chúng thực sự là những cổng thông tin, chúng
ta chỉ có thể nhìn thấy thế giới qua những cổng này. Chúng ta thường nghe nói rằng
đây thực sự chỉ là ngôi nhà gương, và tất cả những gì chúng ta trải nghiệm chỉ
là trường năng lượng của chính mình được phản chiếu trở lại thành nhận thức và
trải nghiệm.
No comments:
Post a Comment