Trò chuyện với Chat GPT
Hỏi: Xin hỏi tại sao bây giờ lại xuất hiện The Gospel of Judas?
Trả lời: "The Gospel of Judas" (Phúc Âm Giu-đa) xuất hiện trở lại trong thời hiện đại là một sự kiện gây chấn động học giới và giới thần học. Tuy nhiên, văn bản này không phải là mới được viết, mà là một văn bản cổ, từng bị thất truyền hàng thế kỷ, cho đến khi được khám phá lại vào thế kỷ 20 và công bố rộng rãi vào năm 2006. Dưới đây là lý do vì sao "Phúc Âm Giu-đa" lại xuất hiện trở lại vào thời điểm gần đây:
1. Lịch sử thất lạc và
phát hiện
Sau nhiều năm đàm phán giữa
các nhà sưu tầm, các tổ chức học thuật, và quá trình phục chế, National
Geographic Society đã tài trợ để bảo tồn, dịch thuật và công bố văn bản vào năm
2006.
Lý do công bố:
Đóng góp vào việc nghiên cứu lịch sử Kitô giáo sơ kỳ.
Là một ví dụ sống động về đa dạng niềm tin và quan điểm thần học trong giai đoạn hình thành Kitô giáo.
Khơi gợi lại câu hỏi về vai trò của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt, người bị xem là kẻ phản bội trong truyền thống chính thống.
3. Nội dung gây tranh cãi
Trong văn bản này, Giu-đa
không bị mô tả như kẻ phản bội, mà là người duy nhất hiểu được ý định thật sự của
Chúa Giê-su.
Trong văn bản này, Giu-đa
không phải là kẻ phản bội đơn thuần như cách ông được mô tả trong các Phúc Âm
chính thống. Trái lại, ông được Giê-su chọn riêng và giao phó một vai trò đặc
biệt: giúp Giê-su giải thoát khỏi thân xác vật chất để linh hồn Ngài có thể trở
về với Cõi Thượng giới.
Giê-su nói với Giu-đa:
“Ngươi sẽ vượt trên tất cả
bọn họ, vì ngươi sẽ hy sinh con người mà Ta đang mặc lấy.”
Điều này ngụ ý rằng hành động
“phản bội” của Giu-đa không phải là tội lỗi, mà là một hành động cần thiết và
được thấu hiểu trong bối cảnh thiêng liêng.
Theo đó:
- Thế giới hiện tại là sai
lầm, không phải là sáng tạo hoàn hảo của Thượng Đế.
- Giê-su đến không phải để
cứu chuộc tội lỗi qua cái chết, mà để mặc khải cho những ai có khả năng tiếp nhận
chân lý.
- Môn đồ chân chính không
phải là người tuân theo luật lệ bề ngoài, mà là người có tri thức (gnosis) và
có thể tiếp nhận những bí mật về vũ trụ và linh hồn.
Phúc Âm Giu-đa thể hiện sự
chỉ trích mạnh mẽ đối với các tông đồ còn lại, những người được cho là không hiểu
thông điệp thật sự của Giê-su. Trong một phân cảnh, Giê-su cười nhạo họ vì họ
tưởng rằng đang dâng hiến đúng cách cho Thượng Đế:
“Các ngươi đang thờ một thần
linh sai lạc, thần của thế giới này.”
Theo văn bản, các tông đồ
lập nên tôn giáo dựa trên nghi lễ, hy sinh động vật và luật lệ, nhưng họ không
hiểu bản thể thật sự của vũ trụ và linh hồn.
IV. Vũ trụ quan của
Phúc Âm Giu-đa: Cấu trúc các cõi trời
Văn bản mô tả một vũ trụ
phức tạp, gồm nhiều thiên thể, thần linh và cõi giới. Trong đó:
- Thượng Đế chân thật (Vô
Danh) ở ngoài mọi thế giới, hoàn toàn siêu việt.
- Dưới đó là hàng loạt
thiên thể, bao gồm Barbelo, Adamas, và các cặp thần nam-nữ tạo ra các tầng trời.
- Demiurge (Yaldabaoth) là
một vị thần cấp thấp tạo ra thế giới vật chất và bị lầm tưởng là “Chúa” của Cựu
Ước.
- Giu-đa là người duy nhất
được tiết lộ cấu trúc này, một cách nhìn vượt xa tầm hiểu của các tông đồ còn lại.
Dù được Giê-su ca ngợi là
người hiểu được chân lý sâu sắc, Giu-đa không tránh khỏi cái chết. Cuối văn bản,
ông trao Giê-su cho các thầy tế lễ, và văn bản kết thúc bằng dòng chữ:
“Và họ bắt đầu nói chuyện
với ông như thể ông là một kẻ phản bội.”
Văn bản không nói rõ
Giu-đa tự sát như trong Kinh Thánh, mà kết thúc trong sự mơ hồ đầy biểu tượng,
để người đọc tự suy ngẫm về cái giá của sự hiểu biết và vai trò nghịch lý của
“kẻ phản bội” trong kế hoạch thiêng liêng.
Ý nghĩa thần học và triết
lý
1. Giu-đa là người hiểu
Giê-su sâu sắc nhất, trong khi những người còn lại chỉ hiểu bề mặt.
2. Sự phản bội không hẳn
là xấu, mà là cần thiết để hoàn thành một tiến trình cao hơn.
3. Cái chết của Giê-su
không phải để chuộc tội, mà để giải phóng linh hồn khỏi xác phàm – một hành động
gợi lên tư tưởng siêu hình sâu sắc.
4. Văn bản đặt lại câu hỏi về bản chất của sự cứu rỗi, phản bội, niềm tin, tôn giáo có tổ chức, và cả khái niệm “Thượng Đế”.
Kết luận
Phúc Âm Giu-đa là một cánh
cửa dẫn đến một dòng tư tưởng thiêng liêng khác biệt – nơi Giu-đa không còn là
kẻ phản bội, mà trở thành một người bạn tri âm với sứ mạng linh thiêng. Nó
không nhằm thay thế các Phúc Âm chính thống, mà mở rộng hiểu biết về những cuộc
tranh luận triết lý – tâm linh thời kỳ đầu Kitô giáo.
Sự xuất hiện trở lại của
văn bản này giữa thế kỷ XXI là lời mời gọi con người hiện đại xem xét lại những
định kiến tôn giáo, thấu hiểu sâu hơn về vai trò của bóng tối trong tiến trình
khai sáng, và nhận ra rằng có những chân lý vượt ngoài hình thức giáo điều.
No comments:
Post a Comment