April 29, 2014

OSHO bàn về chất gây ảo giác


LSD: Đường tắt tới samadhi giả (tiếp theo)

Nguyễn Đình Hách dịch

Câu hỏi 2: Trong lúc tôi trải nghiệm LSD, tôi nhìn thấy chuỗi các màu sắc: vàng nghệ, vàng, trắng, rồi xanh đậm. Những màu sắc này có ý nghĩa gì?
Có một vài ý nghĩa, nhưng trật tự là khác nhau đối với mỗi người. Dù vậy, nó có ý nghĩa. Màu sắc, hương thơm, âm thanh - mọi thứ đều có ý nghĩa.
Điều đầu tiên phải chú ý: khi bạn hướng sâu vào bên trong, mỗi giác quan của bạn có sự biểu lộ nội tại tương ứng. Ví dụ, mắt bạn. Chúng nhìn thấy gì bên trong, khi bạn nhắm mắt bạn có thể nhìn thấy những gì bên trong. Cốt lõi của mọi trải nghiệm bên ngoài cũng được lưu giữ bên trong; tất cả mọi giác quan của bạn đều có bể chứa những trải nghiệm đã được lưu giữ trong tâm trí bạn. Khi bạn du hành vào trong, bạn sẽ bắt gặp những bể chứa này. Khi bạn đến với bể chứa của màu sắc bạn sẽ nhìn thấy những màu sắc quá đẹp đến mức bạn chưa bao giờ nhìn thấy trước đó. Có những điều cốt lõi của tất cả mọi trải nghiệm trong quá khứ của bạn về màu sắc.

April 28, 2014

OSHO bàn về chất gây ảo giác

LSD: Đường tắt tới samadhi giả
Nguyễn Đình Hách dịch

Câu hỏi 1: Bằng thử nghiệm với LSD, tôi đã trải nghiệm những trạng thái có vẻ tương tự với những mô tả tôi mà đã đọc về samadhi. Tôi có thể cảm nhận kundalini của tôi xuất hiện và các luân xa của tôi mở ra. Tôi cảm nhận là một với toàn bộ vũ trụ. Đó có phải là những trải nghiệm chính cống về samadhi không? Liệu việc tự-thực chứng thường xuyên có thể thông qua việc sử dụng LSD không? Có bất kỳ tác hại nào về việc sử dụng LSD như là sự trợ giúp cho thiền không?

April 26, 2014

Bí ẩn tâm hồn Nga (Bài 4) – Thiên tài khoa học rởm

Tom Balmforth
Phạm Nguyên Trường dịch
Người Nga dường như là một trong những dân tộc dễ lừa nhất.
Trong vòng 20 năm, những điều dường như cho người ta một tia hy vọng trong giai đoạn khó khăn sau khi Liên bang Xô-viết tan rã đã chuyển hóa thành một sự gian lận toàn diện ở qui mô công nghiệp.

April 22, 2014

OSHO - Yoga: Hiện tượng tự nhiên


Nguyễn Đình Hách dịch

Câu hỏi 1: Việc thực hành các asana (một tư thế của cơ thể) truyền thống có giúp ích gì cho thiền không?
Tính cách của con người không chỉ là thể chất hoặc không chỉ là tinh thần mà đồng thời cả hai. Đúng hơn là, nói nó là bệnh thần kinh thì mới đúng. Không có khoảng trống giữa hai, cho nên bất kỳ điều gì xảy ra ở mức độ thể chất thì cũng làm rung động mức độ tinh thần, và ngược lại. Các nhà triết học đã có thói quen nghĩ về con người chỉ là cơ thể, hoặc chỉ là tinh thần, hoặc cả hai song song nhưng tách biệt, không như là một. Với tôi và với khoa học thời nay thì chúng là một.
Tinh thần hữu hình là cơ thể và cơ thể vô hình là tinh thần. Đó là hai cực của một tồn tại. Tinh thần có nghĩa là một cái gì đó vượt lên các giác quan của chúng ta và bên ngoài sự nắm giữ của các giác quan của chúng ta. Thể chất có nghĩa là một cái gì đó xuất hiện bên trong sự nắm giữ của các giác quan của chúng ta. Sự phân chia giữa hai là chỉ bởi các giác quan và sự giới hạn của chúng.

Vint Cerf - Lớp học toàn cầu


Phạm Nguyên Trường dịch

Khi còn giảng dạy tại Đại học Stanford (Stanford University) trong những năm 1970, tôi luôn luôn để ý tìm cách áp dụng các tiến bộ công nghệ để cải thiện việc học hành. Một cải tiến lớn của thời đó là các lớp học của tôi được truyền hình khắp khu vực Vịnh San Francisco. Ngoài ra, chúng tôi thậm chí còn gửi những cuốn băng ghi bài giảng tới những nơi ở xa hơn.

April 20, 2014

Osho - Thiền Động

Nguyễn Đình Hách dịch
Câu hỏi 1: Thiền Động là gì?
Điều đầu tiên phải hiểu thiền Động là một phương pháp tạo ra trạng thái bởi sự căng thẳng để thiền có thể xuất hiện. Nếu toàn bộ con người bạn hoàn toàn căng thẳng thì chỉ có một khả năng duy nhất còn lại là thư giãn. Thông thường con người không thể hướng trực tiếp tới thư giãn, nhưng nếu toàn bộ con người bạn đạt tới cực đỉnh của căng thẳng thì bước thứ hai sẽ tự động xuất hiện một cách tự nhiên: sự tĩnh lặng được tạo ra.
Giai đoạn đầu tiên của ba giai đoạn kỹ thuật được thực hiện nhằm đạt được cực đỉnh căng thẳng xuyên qua các lớp của bản thể bạn. Lớp đầu tiên là thể xác. Bên ngoài nó là prana sharir, thể phách: đây là thân thứ hai của bạn. Bên ngoài nó là thân thứ ba, là thể vía.

Luis Alonso (Faro de Vigo – Tây Ban Nha) – Người khổng lồ của văn học



Phạm Nguyên Trường dịch



Vài tuần sau khi trở về Arakataka, đang mang thai tháng thứ tám, ở tuổi 21, bà Luis sinh hạ cậu bé Gabriel Jose Garcia Marquez, người có số trở thành một nhà văn vĩ đại của mọi thời đại và mọi dân tộc.

Như người viết tiểu sử người Anh, ông Gerald Martin, kể: đứa trẻ sinh ra với dây rốn quấn quanh cổ. Người ta vẩy rượu rum và nước thánh lên người em bé để bảo vệ nó khỏi mọi nghịch cảnh trong cuộc đời.

April 19, 2014

Osho - Chuyến bay của một mình tới một mình

Nguyễn Đình Hách dịch

Câu hỏi 1: Xin thầy hãy giải thích ý thầy về yoga, yogi và thiền.
Điều đầu tiên phải nhớ thiền không phải là một cái gì đó có thể được làm. Trên khắp thế giới, mọi người đều có khái niệm rằng thiền có nghĩa là làm một cái gì đó. Đó không phải là làm, đó không phải là hành động, đó là một cái gì đó xảy ra. Đó không phải là bạn đến với nó; nó đến với bạn và thấm vào bạn. Nó hủy hoại bạn theo cách này và tái tạo bạn theo cách khác. Nó là một cái gì đó quá sống động và quá vô hạn đến nỗi nó không thể là một phần trong công việc của bạn.
Vậy thì điều gì được thực hiện? Bạn chỉ có thể tạo ra hoàn cảnh để nó xuất hiện. Tất cả điều bạn có thể làm là trở nên dễ mẫn cảm và cởi mở với tồn tại từ mọi hướng.

April 17, 2014

Bí ẩn tâm hồn Nga (Bài 3) - Tập hoài nghi



Roland Oliphant

Phạm Nguyên Trường dịch

Khái niệm "Tâm hồn Nga" không nói lên điều gì.

Một cuộc khảo sát toàn diện di sản văn chương vĩ đại của nước Nga không đưa ra được một lời giải thích rõ ràng cái gọi là tâm hồn bí ẩn của Nga là gì và nó khác với tâm hồn của các dân tộc khác như thế nào.

OSHO - Cân bằng sống


Nguyễn Đình Hách dịch

Câu hỏi: Trong nền văn minh của chúng ta, những người có chuyên môn như tôi đều gặp phải một vấn đề ngoại lệ: chúng tôi đã sử dụng trí tuệ quá nhiều,   nhiều đến mức chúng tôi có xu hướng chỉ nhìn cuộc đời thông qua trí tuệ, điều đó phủ định tất cả các phương pháp làm việc khác. Xu hướng này làm cho cuộc sống trở nên buồn chán và tẻ ngắt, và nó đã lấy đi vẻ đẹp của cuộc sống.

April 9, 2014

Derek Bok - Ngộ nhận về giáo dục đại học



Phạm Nguyên Trường dịch

Kể từ khi các nhà kinh tế học chỉ ra đóng góp to lớn của các trường đại học đối với tốc độ tăng trưởng kinh tế, các nhà chính trị đã bắt đầu quan tâm hơn đến giáo dục đại học. Tuy nhiên, một số ngộ nhận của các nhà chính trị về vai trò của các trường đại học đã ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu quả chính sách mà họ đưa ra.

April 7, 2014

Bí Ẩn Tâm Hồn Nga (Bài 2)


Elena Rubinova
Sự Tiến Hóa Của Con Người Xô-Viết
Phạm Nguyên Trường dịch

Những sự kiện của thế kỉ XX có ảnh hưởng rất lớn tới tâm hồn Nga.
Con người Xô-viết được coi là một giống người đặc biệt – cần cù lao động và không quan tâm tới sự giàu có về mặt vật chất – nhưng mặc dù Liên Xô đã sụp đổ, giống người đặc biệt này vẫn còn sống.
Ý niệm về tâm hồn bí ẩn của Nga đã lưu truyền ít nhất là từ giữa thế kỷ XIX. Cả các nhà văn nước ngoài lẫn các nhà văn Nga, các nhà triết học và các nhà tư tưởng, từ Marquis de Custine và Fyodor Dostoevsky đến Nikolai Berdyaev và Alexander Solzhenitsyn đều bày tỏ quan điểm  riêng của họ về đặc điểm dân tộc của người Nga. Nói chung, người ta coi đặc điểm Nga là một cái gì đó trái ngược hoàn toàn với bản sắc duy lý, có tính chất tư bản chủ nghĩa của phương Tây, tâm hồn Nga là hiện thân của những đặc điểm như lòng vị tha, cởi mở, tâm linh, hào phóng, tận tâm, sẵn sàng hy sinh cá nhân cho cộng đồng, quyết tâm tìm kiếm chân lý phổ quát và thờ ơ trước sự giàu sang.