January 17, 2014

Andrew Delbanco - Cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực khoa học nhân văn

Phạm Nguyên Trường dịch
Cuộc tranh luận về tương lai của giáo dục đại học trên thế giới cho thấy một sự cân xứng đáng kinh ngạc. Một mặt, có người lo ngại rằng Hoa Kỳ và nhiều quốc gia châu Âu đã thất bại trong việc đào tạo đủ số người tốt nghiệp đại học trong những lĩnh vực vốn là động lực cho “nền kinh tế tri thức” trong thế kỷ XXI, như kỹ thuật và công nghệ thông tin. Sự sợ hãi này đã dẫn đến việc thu hẹp khái niệm giáo dục, giáo dục chỉ còn là tìm kiếm cho bằng được các kỹ năng thực hành mà thôi.

January 6, 2014

Trần Đình Thiên - Các nhà vô địch ẩn danh của thế kỉ XXI

Bạn đang cầm trên tay cuốn sách viết về các nhà vô địch – nhưng không phải là những nhà vô địch thường thấy với vòng nguyệt quế và vòng hào quang sáng chói, đi kèm với những lời tung hô và sự ngây ngất của men say chiến thắng. Những nhà vô địch được đề cập trong cuốn sách này không giống, hay nói “chuẩn” hơn, không thật sự giống các nhà vô địch mà thế giới từng biết. Họ “chỉ” là những doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng vô địch trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Vô địch nhưng “ẩn danh”. “Hidden Champions” – như tên cuốn sách nói về họ, cái tên nhằm nêu bật phẩm chất “ẩn danh” lạ lùng và rất đặc trưng, phân biệt họ với bộ phận đông đảo các nhà vô địch khác trên thế giới.

January 2, 2014

Các mô hình quản lí nhà nước hiện đại

Đinh Tuấn Minh

Giới thiệu tác phẩm: Các mô hình quản lí nhà nước hiện đại, do Phạm Nguyên Trường dịch, NXB TT ấn hành năm 2013

Trên tay cuốn sách Các mô hình quản lý nhà nước hiện đại, không quá dày nhưng nó đã bao quát khá đầy đủ kiến thức về lịch sử các mô hình tổ chức nhà nước theo triết lý dân chủ, chứa đựng các tư tưởng chính trị của những triết gia nổi tiếng từ cổ chí kim, và cập nhật xu hướng phát triển của các mô hình quản trị nhà nước hiện nay trên thế giới.
Cuốn sách được Held viết bằng phương pháp phân tích khoa học. Ông đã tổng hợp các tư tưởng và thực tiễn để xây dựng các mô hình dân chủ điển hình, theo các tiêu chí phân loại cụ thể.  Cách tiếp cận này giúp người đọc có thể đánh giá các luận điểm của tác giả và hình thành chủ kiến của riêng mình.